Trong cuộc cách mạng lớn của ngành công nghiệp ô tô, “Wei Xiaoli”, gồm NIO, Xpeng và Li Auto, từ khi ra đời đã nhận được sự chú ý lớn, đứng dưới ánh đèn sân khấu để đối mặt với sự kiểm tra từ bên ngoài.
Ngày nay, với tỷ lệ thâm nhập của thị trường ô tô điện tại Trung Quốc không ngừng tăng lên, ba công ty “Wei Xiaoli” cũng trải qua hơn 10 năm phát triển, nếm trải cả sự chua chát lẫn niềm vui do việc sản xuất ô tô mang lại, và không ngừng mở rộng quy mô. Vấn đề họ phải đối mặt đã chuyển từ “làm thế nào để sống sót” sang “làm thế nào để sống lâu hơn”.
Nhìn về tương lai từ một mốc thời gian 10 năm, ba công ty ô tô đã xác định được mục tiêu rõ ràng: Li Auto muốn trở thành một trong những công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, Xpeng cam kết trở thành công ty ô tô AI toàn cầu, NIO với tầm nhìn “trở thành doanh nghiệp tiên phong về công nghệ và trải nghiệm người dùng”, cùng ba thương hiệu của mình đi ra toàn cầu.
Từ hiện tại, theo hiệu suất thị trường, chiến lược và trọng tâm mà ba doanh nghiệp này theo đuổi, “Wei Xiaoli” dưới sự lãnh đạo của ba nhà sáng lập khác nhau, đã bắt đầu phát triển phân hóa hơn cho con đường phát triển năm 2025. Đối mặt với sự cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt trong ngành ô tô và để đạt được sự phát triển bền vững, “Wei Xiaoli” đang gỡ bỏ nhãn mác “thế lực mới sản xuất ô tô”.
Ba CEO, ba cách tiếp cận khác nhau
Vào năm 2020, nhà sáng lập NIO Li Bin, nhà sáng lập Li Auto Li Xiang và nhà sáng lập Xpeng He Xiaopeng đã từng đăng bức ảnh giống nhau trên mạng xã hội cá nhân, trong đó He Xiaopeng chú thích “Ba người gặp khó khăn, đang nhớ lại khó khăn để thay đổi”.
Kể từ đó, ba người không còn cùng khung hình.
Cả ba nhà sáng lập đều có nền tảng từ Internet, sau gần 10 năm trải nghiệm trong ngành ô tô, giờ đây mỗi người đã hình thành những nét cá tính rõ rệt: người thì “rút khỏi Internet”, người thì xuất hiện trước ống kính còn người thì vẫn đứng sau sân khấu.
Li Xiang, từng được mệnh danh là “vua Weibo”, đã rơi vào trạng thái im lặng vào năm 2024, không còn đăng nhiều câu nói nổi bật và không thường xuyên cập nhật những tâm tư sâu kín của bản thân trên Weibo. Sau 9 tháng vắng bóng, Li Xiang đã trở lại với công chúng qua sự kiện “2024 Li Xiang AI Talk” và mang đến thông tin quan trọng: vào năm 2025, Li Xiang không muốn làm CEO của một công ty ô tô nữa.
“Làm nhà sản xuất ô tô là một trong những sự tiếc nuối lớn nhất trong đời tôi.” Li Xiang cho biết từng có thời điểm giá trị thị trường của nhà sản xuất ô tô gần đạt con số 100 tỷ HKD, có vẻ như không ai có thể thấy điều đó là đáng tiếc, tuy nhiên, Li Xiang thừa nhận: “Tôi đã chọn một lĩnh vực rất cụ thể, mặc dù làm tốt nhưng trong một số khía cạnh có thể tôi đã bỏ lỡ một cánh rừng chỉ vì một cái cây.”
Trong lần khởi nghiệp thứ ba, Li Xiang muốn chọn một cánh rừng, không chỉ làm một cái cây. Vì vậy, không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ô tô, trong làn sóng AI toàn cầu hiện nay, Li Xiang mong muốn phát triển Li thành một công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Trong “2024 Li Xiang AI Talk”, Li Xiang cũng chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công bố nhiều kết quả AI đáng chú ý.
Li Bin từ lâu đã nổi tiếng với khả năng thân thiện, thường dành nhiều thời gian trả lời tin nhắn trong nhóm WeChat và trên ứng dụng NIO. Giờ đây, “Li Bin năng lượng” đã bắt đầu xuất hiện nhiều trên video.
Vào ngày 15 tháng 3 năm 2024, Li Bin đã công bố video đầu tiên xuất hiện của mình trên tài khoản video. Kể từ đó, Li Bin đã sử dụng tài khoản video như một nền tảng để phát biểu, cập nhật kịp thời lịch trình của mình và những tiến triển mới nhất của NIO.
Trong phần giới thiệu trên tài khoản video của Li Bin, danh hiệu đứng trước chức vụ sáng lập viên, CEO của NIO là “Li Bin năng lượng”.
Để tốt hơn cho người dùng “cùng nhau nạp năng lượng”, vào ngày đầu tiên của năm mới 2025, Li Bin đã bắt đầu chuyến công tác 2200 km đến Đông Bắc, đồng thời tự đặt ra thử thách: bắt đầu từ Đại Liên, đi qua Thẩm Dương, Trường Xuân, Hắc Hà, cuối cùng đến Mạc Bắc, thách thức toàn bộ hành trình chỉ sử dụng trạm đổi điện và trạm sạc NIO.
Vào sáng ngày 4 tháng 1, trong đoạn đường lạnh nhất và khó khăn nhất từ Hắc Hà đến Mạc Bắc, Li Bin đã phát trực tiếp toàn bộ hành trình trên tài khoản video.
Khác với sự im lặng của Li Xiang trên mạng, Li Bin luôn vui vẻ xây dựng thương hiệu cá nhân, trong khi He Xiaopeng, người lâu nay thể hiện hình ảnh “công nghệ” và “kỹ sư”, lại hiếm khi xuất hiện trên mạng xã hội.
He Xiaopeng từng thừa nhận mình không giỏi giao tiếp, thậm chí có phần “chậm chạp”, người vừa trò chuyện hôm trước gặp lại trên đường ngày hôm sau thì anh không nhận ra.
Vào ngày NIO Day năm 2024, He Xiaopeng cũng đã có mặt tại sự kiện, cùng Li Bin ăn bánh trôi và tham gia hoạt động NIO Day.
Gần đây, một đoạn video vui vẻ của He Xiaopeng và đội ngũ cùng nhau hát bài “Seaman” đã lan truyền trên mạng. Video xuất phát từ cuộc họp tổng kết chiến lược AI hàng năm của Xpeng, diễn ra từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối, mọi người đã rất phấn khởi.
“Năm nay Xpeng đã đạt được bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực AI, những nhận định về AI mà chúng tôi đã có hai năm trước, trong năm qua đang từng bước trở thành hiện thực.” Từ video có thể thấy He Xiaopeng không ngừng cười, phấn khởi kéo các quản lý cao cấp hát cùng.
Bản chất của ba công ty “Wei Xiaoli” phần nào thể hiện những nét cá tính riêng của các nhà sáng lập. Bước vào năm 2025, xu hướng thay đổi trong ngành ô tô ngày càng rõ rệt, ba công ty ô tô cũng đang chủ động tìm kiếm sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới.
Dù ba nhà sáng lập có phong cách khác nhau, nhưng trong tâm hồn họ đều chảy dòng máu tự cải cách. Nhìn về tương lai từ hiện tại, họ đều muốn xóa bỏ nhãn mác “thế lực mới sản xuất ô tô”, tái tạo nên một hình ảnh “Wei Xiaoli” mới.
Mười năm sản xuất xe, “Wei Xiaoli” đã chinh phục “thành trì”
Nếu chỉ dựa vào “doanh số thị trường” để đánh giá sự thành bại trong sản xuất ô tô, thì từ dữ liệu doanh số năm 2024 mà các công ty công bố, tất cả đều đạt được sự tăng trưởng đáng kể, từng bước tiến về phía trước trên con đường sản xuất ô tô.
Năm 2024, doanh số của Li Auto đạt 500508 xe, trở thành công ty có doanh số năm đầu tiên trên 500.000 chiếc trong các thương hiệu mới của Trung Quốc, trong đó, tháng có số giao hàng cao nhất đạt 58513 chiếc.
Cần lưu ý rằng, khi giá trung bình của các thương hiệu cao cấp truyền thống giảm dần, giá bán của các dòng L6, 7, 8, 9, và MEGA của Li đã rất gần với các thương hiệu cao cấp. So với một chiều, vào năm 2024, doanh số của FAW Audi đạt 611088 chiếc. Điều này có nghĩa là nếu Li Auto giữ được lượng và giá cố định trong năm 2025, thì rất có thể họ sẽ vượt qua Audi.
Năm 2024, doanh số của NIO đạt 221970 xe, trong đó, thương hiệu NIO giao 201209 xe, và thương hiệu Leida giao 20761 xe. Cần lưu ý rằng dòng Leida L60 của NIO vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng sản xuất, và ET9 vừa mới ra mắt trong sự kiện NIO Day 2024, vì vậy, tổng thể, thành tích doanh số này vẫn đáng ghi nhận.
Năm 2024, Xpeng đạt doanh số 190068 chiếc, với thành công này không thể không nhắc đến sự hỗ trợ của các mẫu xe nổi bật. Vào năm 2024, sau khi Xpeng hoàn thiện các sản phẩm của mình, họ đã ra mắt thương hiệu thứ hai MONA, cũng như phát hành mẫu sedan hoàn toàn mới P7+. Tính đến tháng 12 năm 2024, Xpeng MONA M03 kể từ khi ra mắt đã có 4 tháng liên tiếp giao hàng vượt qua 10.000 xe, chỉ trong 4 tháng để đạt được cột mốc sản xuất xe thứ 50.000.
So với năm 2023, doanh số của ba công ty đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể. So với doanh số 376030 xe của Li Auto năm 2023, đã có mức tăng trưởng cao là 33.10%. Doanh số của NIO tăng 38.7% so với 160038 xe của năm 2023. Doanh số của Xpeng so với 141601 xe năm 2023 tăng trưởng 34.2%.
Từ tỷ lệ hoàn thành mục tiêu doanh số, Li Auto đã vượt chỉ tiêu doanh số năm 2024, NIO hoàn thành trên 90%, còn Xpeng thì 67.9%.
Tuy nhiên, về vấn đề lợi nhuận đầu tư mà nhà đầu tư quan tâm nhất, hiện tại chỉ có Li Auto đạt được lợi nhuận, còn NIO và Xpeng tạm thời vẫn đang trong tình trạng lỗ.
Mười năm đã trôi qua, Li Auto đã là công ty đầu tiên có lợi nhuận trong trong số những thế lực mới sản xuất ô tô trên Internet, và là công ty xe điện thứ ba có lợi nhuận sau Tesla và BYD. Theo số liệu tài chính mới nhất, lợi nhuận ròng của Li Auto trong ba quý đầu năm 2024 đạt 4.51 tỷ Nhân dân tệ, còn NIO và Xpeng lần lượt lỗ 15.29 tỷ Nhân dân tệ và 4.46 tỷ Nhân dân tệ.
Hiện tại, ba công ty ô tô đã không còn lo cùng một vấn đề. Nhân kỷ niệm mười năm thành lập NIO, Li Bin đã phát hành thư nội bộ, đưa ra yêu cầu mới cho đội ngũ: “giữ vững lý tưởng, tập trung vào hành động”, và cho biết, “đạt được doanh số gấp đôi vào năm 2025 và có lãi vào năm 2026 là nhiệm vụ không thể thiếu.”
Không chỉ sản xuất ô tô, mà còn nhắm đến “sao trời và biển cả”
Được gọi là “chiến lược doanh nghiệp”, nghĩa là phải nhìn về tương lai năm năm, hoạch định ba năm, và thực sự làm việc trong một năm. Với việc công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng, chỉ dựa vào việc sản xuất ô tô là không thể đủ sức vượt qua thời kỳ thử thách trong phát triển ngành công nghiệp xe điện.
Trên thực tế, các công ty ô tô đều không muốn trở thành doanh nghiệp chỉ sản xuất ô tô đơn thuần, ngay cả Tesla, mà đã được coi là đối thủ từ khi “Wei Xiaoli” ra đời, cũng không phải là công ty ô tô truyền thống. Do đó, bây giờ các công ty đều cần tiến hành lập kế hoạch và bố trí dài hạn, vì vậy, họ đã nhắm tới mảng hot nhất hiện nay – AI.
Công nghệ AI đã thể hiện tiềm năng to lớn và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trở thành chủ đề nóng trong cộng đồng công nghệ. Li Xiang, người muốn có một cánh rừng và He Xiaopeng có tầm nhìn xa đều coi AI là phát triển cho tương lai.
Li Xiang đã rõ ràng tuyên bố rằng nền tảng cốt lõi của Li Auto là đạt được lái tự động L4 và hiện thực hóa trí tuệ nhân tạo trong ô tô, từ đó chuyển sang trở thành một doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo.
Trong thiết kế logo của Li Auto, không có hai chữ “ô tô” được thể hiện trực tiếp, trong khi tên gọi của thực thể vận hành vẫn giữ nguyên là Công ty TNHH Thông tin Car và Home Bắc Kinh. Chi tiết này bộc lộ hy vọng của ban lãnh đạo Li Auto về kế hoạch phát triển tương lai, rằng lĩnh vực kinh doanh không chỉ nên giới hạn trong ngành ô tô.
Được biết, từ tháng 9 năm 2022, Li Auto đã xác định AI là trọng tâm chiến lược và công bố ra ngoài vào đầu năm 2023. Trong năm qua, Li Auto đã đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển, trong đó gần một nửa số tiền đã được sử dụng cho nghiên cứu công nghệ AI.
Hiện tại, với mô hình lớn Mind GPT tự phát triển, sản phẩm Li Auto đã từ máy tính ô tô chuyển sang điện thoại, ứng dụng đã được đưa vào sử dụng hoàn toàn vào ngày 27 tháng 12 năm 2024.
Trong thư nội bộ mà He Xiaopeng phát hành, ông xem năm 2024 là một năm “đi ngược dòng”. Xpeng đã trải qua thời điểm tăm tối trong nửa đầu năm, và cũng đã thiết lập lại lịch sử bốn lần liên tiếp trong nửa cuối năm. Giờ đây, Xpeng cuối cùng cũng đã thấy được ánh sáng. Đứng trên làn sóng AI, Xpeng đang vươn mình lên cao.
Xpeng đã tiên phong đưa ra khái niệm chiến lược “AI định nghĩa ô tô” và biến nó thành chiến lược cốt lõi của mình trong phát triển doanh nghiệp. Trong tương lai, các sinh vật mới dựa trên AI như robot hình người và ô tô bay sẽ liên tục xuất hiện. Xpeng đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, tạo nền tảng cho việc tạo ra nhiều khả năng hơn.
Tại CES 2025, “đêm xuân công nghệ”, Xpeng đã trình làng chiếc ô tô bay tách rời mới nhất “tàu sân bay mặt đất”. Được biết, “tàu sân bay mặt đất” sẽ chính thức ra mắt vào tháng 12 năm 2025 và bắt đầu giao hàng vào năm 2026, với giá dự kiến không vượt quá 2 triệu, hiện đã có hơn 3000 đơn đặt hàng.
Trong mắt công chúng, các hoạt động của Xpeng rất giống với Tesla, điểm khác biệt duy nhất có thể là, Musk đang nghiên cứu việc đưa con người đến không gian, trong khi He Xiaopeng chỉ đơn thuần là đưa con người lên bầu trời.
Quay về phía NIO, trong hệ thống giá trị doanh nghiệp 3.0 mà NIO công bố, đã rõ ràng biến sứ mệnh doanh nghiệp thành “Blue Sky Coming cùng nhau tạo ra tương lai bền vững và tốt đẹp hơn”, và tầm nhìn doanh nghiệp được thay đổi thành “trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và trải nghiệm người dùng”.
Dưới tầm nhìn này, NIO đang cố gắng trở thành “Tập đoàn NIO”. Hiện tại, NIO có ba thương hiệu, bao gồm thương hiệu NIO, thương hiệu Leida và Firefly, và đã giới thiệu mẫu sedan thông minh điện NIO ET9. Cần lưu ý rằng ba thương hiệu này có mức giá từ 81.8 vạn đến 14.88 vạn, với sự chênh lệch tối đa lên đến 66 vạn, mỗi thương hiệu có định vị và đối tượng khác nhau, tạo nên cấu trúc “ba chân đứng”.
Li Bin cho biết, “Bước từ một thương hiệu đơn đến nhiều thương hiệu là sự thay đổi nhưng cũng là thách thức cho NIO. Tuy nhiên, tính tương đồng giữa các thương hiệu là rất cao, các bộ phận như khoang lái, hệ thống lái thông minh, điện áp cao đều được một đội ngũ phục vụ cho ba thương hiệu”.
Hơn nữa, với vai trò là doanh nghiệp “thực thi đường đổi điện đến cùng”, NIO đang xây dựng lợi thế năng lượng của mình thông qua dịch vụ đổi điện, tạo lập cộng đồng năng lượng. Không thể phủ nhận rằng mô hình kinh doanh đổi điện của NIO đã thiết lập một tiêu chuẩn cho cả ngành, và cũng đang dần xóa nhòa ranh giới giữa hai ngành ô tô và năng lượng.
Năm 2025, từng bước sẽ chinh phục thị trường
“Từ năm 2025 đến 2027, ngành ô tô sẽ bước vào cuộc loại bỏ, gần đây toàn ngành cũng đã cảm nhận rõ sự lạnh lẽo của cuộc loại bỏ.” He Xiaopeng đã không ngừng thể hiện mối lo ngại về tương lai trong thư nội bộ. Trong thư nội bộ kỷ niệm 10 năm của NIO, Li Bin cũng cho rằng hai đến ba năm tới sẽ là giai đoạn cạnh tranh quyết liệt nhất trong ngành năng lượng mới.
Theo dữ liệu sản xuất và tiêu thụ ô tô toàn quốc do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc công bố gần đây, sản lượng và tiêu thụ ô tô điện tại Trung Quốc đang tăng nhanh, lần đầu tiên vượt qua 10 triệu chiếc một năm, tỷ lệ chiếm hơn 40%, mở ra giai đoạn phát triển chất lượng cao mới.
Trước tình hình thị trường như vậy, sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt, không có “cuộc chiến” nào, chỉ có “cuộc chiến quyết liệt hơn”. Đối với các công ty ô tô, công cụ nhanh nhất để chiếm lĩnh thị trường chính là sản phẩm. Năm 2025 sẽ là một năm sản phẩm quan trọng đối với NIO, Xpeng và Li.
Li Auto đã lên kế hoạch tung ra ba mẫu SUV chạy điện hoàn toàn và một MPV chạy điện vào năm 2024 nhưng vì nhiều lý do đã không ra mắt đúng thời hạn. Li Auto đành phải hoãn kế hoạch sản xuất ô tô điện của mình, kéo dài thời gian ra mắt ba mẫu SUV chạy điện tới nửa đầu năm 2025.
Vì vậy, kế hoạch của Li Auto cho năm 2025 rất rõ ràng: tiếp tục cải tiến các mẫu xe điện hiện có, ra mắt ba mẫu SUV chạy điện đa dạng hóa dòng sản phẩm, đồng thời tiếp tục khám phá lĩnh vực AI và nghiên cứu phát triển robot hình người.
Ngoài ra, Li Xiang còn tiết lộ rằng Li Auto có thể sẽ cho ra mắt một mẫu xe thể thao trong tương lai. Về tranh cãi trước đó liên quan đến việc mua Ferrari, ông cho biết, việc mua Ferrari là để trải nghiệm sản phẩm của họ, để hiểu cách làm ra Ferrari. Trong tương lai, Li Auto có 50% cơ hội cho ra mắt một chiếc xe thể thao hấp dẫn, nhằm mở rộng phạm vi sản phẩm.
Thông tin tiết lộ cho thấy Xpeng trong năm 2025 cũng sẽ có nhiều mẫu xe mới đáng chú ý.
Mẫu SUV cỡ trung Xpeng G7 đối đầu với Xiaomi YU7 và Tesla Model Y đã hoàn thành thủ tục ghi nhận tại bộ công nghiệp và đã công bố hình ảnh chính thức. Xpeng G7 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế giống với dòng P7+ và sử dụng động cơ đơn công suất tối đa 218kW, pin lithium sắt phosphate, dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào quý đầu tiên năm 2025.
Mẫu xe đầu tiên của Xpeng là mẫu xe tăng cường năng lượng đầu tiên Xpeng G01, phát triển dựa trên mẫu xe G9, sẽ được trình làng, định vị là SUV 6 chỗ cỡ C+.
Ngoài ra, Xpeng cũng sẽ ra mắt các mẫu xe nâng cấp. Theo thông tin, các mẫu mới của Xpeng G6, G9 và X9 dự kiến sẽ loại bỏ cảm biến laser, áp dụng giải pháp lái xe bằng camera thuần túy, với ngoại hình và động cơ cũng sẽ có sự điều chỉnh và nâng cấp.
Theo kế hoạch chính thức, thương hiệu con của NIO là Leida sẽ ra mắt một mẫu SUV flagship 6/7 chỗ vào năm 2025, có thể được đặt tên là Leida L90, và cũng sẽ ra mắt một mẫu SUV cỡ trung năm chỗ dự kiến bỏ tên là Leida L70.
Ngoài ra, thương hiệu thứ ba của NIO là firefly (bọ phát sáng) đã tiết lộ mẫu xe đầu tiên, định vị là mẫu xe nhỏ, áp dụng ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, hiện đã mở bán trước, với giá dự kiến là 14.88 vạn, sẽ ra mắt trong tháng 4 năm nay.
Với sự gia nhập của các thương hiệu mới như Xiaomi, Wanjie, phạm vi cạnh tranh của “Wei Xiaoli” cũng đang ngày càng mở rộng. Ví dụ, theo báo cáo khảo sát người dùng của Xpeng P7+, sản phẩm cạnh tranh lớn nhất của họ là Xiaomi SU7. Theo doanh số hàng tuần của thương hiệu mới trong thị trường Trung Quốc trong hai tuần đầu tiên năm 2025, ba thương hiệu đứng đầu trong tuần đầu tiên là Xpeng, Li và Wanjie; còn tuần thứ hai là Li, Xpeng và Xiaomi.
Tóm tắt: Mười năm trước, “Wei Xiaoli” còn loay hoay làm thế nào biến PPT thành xe điện thật sự, còn mười năm sau, những “thế lực mới” đã trở thành “người chơi lâu năm” của ngành. “Mười năm rồi, không thể gọi là thế lực mới. Thực ra, không nên gọi như vậy nữa.” Li Bin thậm chí thẳng thắn nói rằng NIO đã trưởng thành khi 10 tuổi.
Như những nhà sáng lập trong thế lực mới sản xuất ô tô đầu tiên, “Wei Xiaoli” đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng thường nghe thấy những tiếng nói bi quan về ngành. Sau gần 10 năm vật lộn, tình hình mà ba công ty đang đối mặt đã trở nên khác biệt. Tuy nhiên, để “Wei Xiaoli” tiến xa hơn tới “sao trời và biển cả”, gỡ bỏ nhãn mác “thế lực mới sản xuất ô tô”, tất cả đều cần tập trung làm tốt sản phẩm và phục vụ người dùng, hãy tạo dựng một trận chiến cho năm 2025 này!