155kWh! Đột phá kép về giới hạn điện năng của xe tải nhẹ năng lượng mới và việc thích ứng với các tình huống.

Gần đây, Yutong đã ra mắt sản phẩm T-series tại “Hội nghị ra mắt sản phẩm với phạm vi sử dụng toàn cảnh và thời gian hoạt động dài” ở Thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, trang bị pin dung lượng lớn 128kWh hoặc 155kWh, phục vụ cho ba cảnh: giao hàng đô thị, ngoại ô và liên tỉnh.

Cạnh tranh khác biệt: Đổi mới toàn diện từ công nghệ đến dịch vụ.

Theo thống kê từ nguồn lực xe điện, doanh số bán hàng của Yutong vào năm 2024 đạt 8.068 chiếc, tăng trưởng 263,26% so với năm trước, với thị phần sản phẩm pin lớn đạt 11,4%, đứng thứ ba trong ngành.

Trong thời kỳ chuyển mình của ngành công nghiệp với tỷ lệ xe thương mại năng lượng mới thâm nhập vượt qua ngưỡng quan trọng, logic thúc đẩy ngành đang trải qua sự thay đổi căn bản từ lợi ích chính sách sang quy luật thị trường. Đối với toàn bộ ngành công nghiệp, mô hình phát triển dựa vào trợ cấp chính sách ngày càng giảm hiệu quả; cần phải dựa vào sức cạnh tranh thị trường. Khi hiệu ứng giảm giá khuyến mãi ngày càng yếu, phương thức cạnh tranh chỉ dựa vào cấu hình và hạ giá cũng đã không còn khả thi. Các doanh nghiệp cần suy nghĩ lại về giá trị của mình, tức là thoát khỏi vòng xoáy “tranh đấu giá cả” – không phải là so bán giá rẻ mà là so với ai có thể tạo ra giá trị lâu dài hơn cho khách hàng.

Đồng thời, trong tương lai, cạnh tranh không còn chỉ là cuộc so tài giữa các sản phẩm đơn lẻ, mà là sự so sánh tổng thể của cả hệ sinh thái. Hiện tại, cuộc cạnh tranh công nghệ đã chuyển từ “mô phỏng và cải tiến” sang “đột phá sáng tạo”. Hệ sinh thái công nghệ cần tương thích với cơ cấu năng lượng khu vực và nhu cầu của cảnh, tạo thành sự kết hợp sâu sắc giữa “công nghệ + cảnh”. Mô hình kinh doanh cũng đang chuyển từ “bán xe kiếm tiền” sang “kiếm tiền từ dịch vụ toàn diện”, mà hệ sinh thái giá trị gia tăng từ dịch vụ được xây dựng thông qua nền tảng kết nối xe và dịch vụ tài chính, tạo thành vòng khép kín “bán xe – cho thuê – sạc – tài chính”. Do đó, đối mặt với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, chỉ những doanh nghiệp thật sự thiết lập được rào cản công nghệ, hệ sinh thái dịch vụ và khả năng đổi mới liên tục mới có thể đứng vững trong tương lai.

Thực tiễn của Yutong cũng chỉ ra rằng, thị trường xe tải nhẹ năng lượng mới đã chuyển từ cuộc so sánh đơn giản về thông số sang “công nghệ + dịch vụ + hệ sinh thái”. Động lực chính cho sự gia tăng doanh số của Yutong là nhờ vào việc kiểm soát chi phí vòng đời sản phẩm qua đổi mới công nghệ, từ đó xây dựng lợi thế cạnh tranh khác biệt dựa vào hệ sinh thái dịch vụ. Con đường khác biệt này không chỉ cung cấp phương pháp có thể tái sử dụng cho ngành công nghiệp xe thương mại năng lượng mới mà còn tiết lộ bản chất “lấy khách hàng làm trung tâm” – chỉ khi nào hiểu rõ nhu cầu của cảnh, xây dựng rào cản công nghệ và đổi mới mô hình dịch vụ thì mới có thể mở ra biển xanh giữa những đại dương đỏ.

Hiện tại, thị trường xe tải nhẹ năng lượng mới đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng, thu hút nhiều doanh nghiệp ô tô hàng đầu tích cực tham gia. Khi có nhiều doanh nghiệp tham gia, xu hướng đồng nhất sản phẩm ngày càng rõ ràng, sự cạnh tranh về giá cả và kênh phân phối có thể ép giảm biên lợi nhuận. Đáng chú ý, Yutong đã tích hợp chuỗi cung ứng bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính thông qua mô hình phục vụ trực tiếp, mặc dù đã nâng cao trải nghiệm của người dùng, nhưng chi phí vận hành lại quá cao. Nếu có thể tối ưu hóa kênh và chuyển đổi nhẹ tài sản trong phạm vi rủi ro có thể kiểm soát, có thể biến bất lợi chi phí ngắn hạn thành rào cản cạnh tranh lâu dài.

Cuộc cạnh tranh về giới hạn dung lượng: Tái cấu trúc năng lực cạnh tranh của xe tải nhẹ năng lượng mới.

Trong những năm gần đây, dung lượng pin của xe tải nhẹ năng lượng mới không ngừng tăng cao, đã từ mức 100kWh trong năm 2023 nâng lên trên 150kWh hiện tại. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Ngành xe điện, vào tháng 2 năm 2025, tỷ lệ doanh số các mẫu xe trang bị dung lượng trên 100 kWh đạt 68,2%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 55,1%. Trong đó, tỷ lệ doanh số xe 120-130 kWh đạt 10,1%, tăng 6,7 điểm phần trăm so với năm trước; tỷ lệ doanh số xe trên 130 kWh đạt 7,2%.

Có thể thấy rằng, thị trường xe tải nhẹ đang trải qua một cuộc đấu tranh gay gắt về giới hạn dung lượng. Đây là mâu thuẫn sâu sắc giữa nhu cầu người dùng, sự phù hợp cảnh và hệ sinh thái năng lượng. Dù dung lượng lớn đang chiếm nhiều thị phần hơn, nhưng với yêu cầu chính sách về dung lượng và các rào cản công nghệ, có thể dung lượng lớn vẫn chưa đủ cao.

Đối với toàn bộ thị trường, cần có sự cân bằng động giữa đổi mới công nghệ và nhu cầu thị trường. Sự đa dạng trong lộ trình công nghệ đã giải cấu trúc giới hạn dung lượng, các đột phá công nghệ mới như hybrid, khí tự nhiên, năng lượng hydrogen đang dần hình thành trật tự thị trường mới. Mỗi cảnh sẽ phù hợp với các công nghệ khác nhau. Công nghệ hybrid kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện, vừa giữ lại sự tiện lợi trong bổ sung nhiên liệu, lại có khả năng tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, đặc biệt phù hợp với các tình huống giao hàng ngắn và tần suất cao; xe tải nhẹ chạy bằng khí tự nhiên, nhờ vào chi phí nhiên liệu thấp hơn diesel, có thể thể hiện sức cạnh tranh độc đáo tại các khu vực lạnh miền Bắc.

Vì vậy, tương lai của xe tải nhẹ năng lượng mới sẽ theo xu hướng phù hợp với cảnh, thể hiện sự đồng hành của nhiều công nghệ.

Kết luận

Sự ra mắt mẫu xe mới 2025 của Yutong không chỉ tái định nghĩa giới hạn giá trị của xe tải nhẹ năng lượng mới qua giới hạn dung lượng lớn và tùy chỉnh theo cảnh, mà còn thúc đẩy những thay đổi trong ngành bằng công nghệ và dịch vụ khác biệt. Tâm điểm của cạnh tranh trên thị trường xe tải nhẹ trong tương lai sẽ chuyển từ chỉ đơn thuần về thời gian hoạt động hoặc giá cả sang việc tạo ra giá trị suốt vòng đời. Khi đột phá công nghệ và nhu cầu thị trường đạt được sự cân bằng động, xe tải nhẹ năng lượng mới sẽ thực sự chuyển mình từ “công cụ thay thế” thành “động cơ giá trị”, dẫn dắt ngành logistics tiến vào giai đoạn tối ưu hóa hiệu quả toàn cảnh và suốt vòng đời.