Stellantis: Đơn đặt hàng xe điện giá rẻ tăng, đủ để đạt được mục tiêu phát thải carbon của Liên minh Châu Âu trong năm tới.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, Stellantis dự kiến doanh số xe điện của công ty sẽ cao hơn nhiều so với “mức tối thiểu cần đạt để đáp ứng mục tiêu phát thải CO2 nghiêm ngặt hơn của EU”. Giám đốc tài chính Stellantis Doug Ostermann cho biết sự tự tin này dựa trên nhu cầu thị trường đối với các mẫu xe điện mới của công ty.

Gần đây, Doug Ostermann đã phát biểu tại hội nghị ô tô Goldman Sachs rằng đơn đặt hàng cho mẫu xe điện thuần túy Citroën e-C3 mới (có giá khởi điểm tại Đức là 23.300 euro) cùng với nhu cầu mạnh mẽ về các mẫu SUV điện thuần túy Peugeot 3008 và 5008 đã vượt xa tỷ lệ tuân thủ mà công ty cần đạt, đủ để hoàn thành mục tiêu phát thải carbon của EU vào năm 2025.

Stellantis: Đơn đặt hàng xe điện giá rẻ tăng, đủ để đạt mục tiêu phát thải carbon của EU vào năm sau

Peugeot 3008; Nguồn hình ảnh: Peugeot

Năm tới, EU sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm mức phát thải CO2 trung bình của các xe bán ra từ 115 gram/km của năm nay xuống còn 93,6 gram/km.

Dữ liệu mà Stellantis tính toán cho thấy, đến năm 2025, tỉ lệ xe điện thuần túy trong tổng số xe mới của công ty bán ra tại EU phải đạt 24% để phù hợp với quy định phát thải carbon vào năm sau. Tuy nhiên, dữ liệu từ DataForce cho thấy, tính đến tháng 10 năm nay, doanh số bán xe điện của Stellantis chiếm 11% tổng doanh số xe du lịch của công ty.

Hiện tại, Stellantis đang ra mắt các mẫu xe điện nhỏ giá cả phải chăng hơn trên nền tảng Smart Car linh hoạt, bao gồm e-C3, Fiat Grande Panda và Opel/Vauxhall Frontera. Giá khởi điểm cho các mẫu xe điện này dưới 25.000 euro, vì chúng được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) có chi phí sản xuất thấp.

Dữ liệu từ DataForce cho thấy Stellantis đã ra mắt mẫu xe đầu tiên trên nền tảng Smart car là e-C3, và mẫu xe này đứng thứ hai trong bảng xếp hạng doanh số xe điện nhỏ ở Châu Âu vào tháng 10 với 2.029 chiếc, chỉ đứng sau mẫu Peugeot e-208.

Doug Ostermann cho biết Citroën sẽ ra mắt một phiên bản e-C3 với pin nhỏ hơn trong tương lai gần, có giá 20.000 euro.

Stellantis cũng đã ra mắt các mẫu xe dựa trên nền tảng trung bình STLA như Peugeot 3008 và 5008 SUV, cũng như Opel/Vauxhall Grandland SUV.

Tất cả các mẫu xe trên nền tảng mới của Stellantis đều được trang bị hệ thống điện thuần túy và hybrid, điều này cho phép công ty điều chỉnh chiến lược bán hàng một cách linh hoạt dựa trên nhu cầu. Stellantis tin rằng các mẫu xe điện mới của họ dựa trên nền tảng đa năng mới có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải CO2 của EU vào năm tới.

Nhà phân tích Patrick Hummel của UBS đã viết trong một bài đánh giá về ngành ô tô châu Âu vào ngày 3 tháng 12 rằng: “Stellantis vẫn là OEM có tính linh hoạt cao nhất trong danh mục xe điện”. Stellantis là nhà sản xuất ô tô châu Âu duy nhất được UBS xếp hạng “mua vào”, một phần do công ty đã chuẩn bị cho mục tiêu phát thải carbon của EU vào năm 2025.

Tuy nhiên, Doug Ostermann đã thừa nhận rằng sự ra mắt của các mẫu xe trên nền tảng Smart Car đã gặp phải sự chậm trễ. “Thực tế là, các mẫu xe mới này có rất nhiều phần mềm. Tương tự, một số đối thủ của chúng tôi cũng gặp phải vấn đề với phần mềm”.

Doug Ostermann bổ sung: “Các mẫu C3 Aircross, Opel Frontera và Fiat Grand Panda sẽ được công bố trong vài tháng tới. Trước khi điều đó diễn ra, thị phần xe điện của Stellantis còn cách 24% một khoảng cách khá xa.” Ông cũng đã thừa nhận doanh số bán hàng của công ty tại thị trường xe nhỏ và xe compact ở Châu Âu đang yếu.