Khởi động cuộc phản công điện hóa, Volkswagen đã chuẩn bị sẵn sàng?

Vào đầu năm 2025, ngành công nghiệp ô tô đã tràn ngập “khói chiến tranh”.

Theo thông tin, nhiều công ty ô tô đã lần lượt khởi động các chương trình khuyến mãi có thời hạn mới, ngay khi bắt đầu năm đã đối mặt với cạnh tranh về giá; nhiều mẫu xe mới cũng lần lượt ra mắt, như ông vua giá cả 10 triệu – GAC Aion UT ra mắt vào ngày 6 tháng 1 và BYD Summer MPV mới ra mắt ngày 8 tháng 1; chính quyền trung ương đã thông báo cho địa phương về khoản tiền 81 triệu nhân dân tệ để đổi mới hàng hóa tiêu dùng vào năm 2025.

Trong bối cảnh này, việc các công ty ô tô lên kế hoạch cho “cuộc chiến khó khăn” trên thị trường ô tô năm 2025 là rất quan trọng. Đáng lưu ý, Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc (sau đây gọi là “Volkswagen”) đã khởi đầu cuộc phản công điện hóa từ hệ thống bổ sung năng lượng. Vào ngày 6 tháng 1 vừa qua, Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc đã hợp tác với Xiaopeng Motors để cùng nhau xây dựng mạng lưới sạc nhanh lớn nhất Trung Quốc.

Khởi động phản công điện hóa, Volkswagen đã chuẩn bị sẵn đường đi?

Nguồn hình ảnh: Xiaopeng Motors

Hiện tại, Volkswagen đang triển khai chiến lược điện hóa toàn diện tại Trung Quốc, tích cực mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của nhóm. Mở rộng mạng lưới sạc chắc chắn là một phần quan trọng trong chiến lược này. Nhiều công ty ô tô liên doanh đang tập trung vào điện hóa trong nước, hợp tác với các đối thủ đã trở thành một trong những chiến lược bố trí mạng lưới bổ sung năng lượng của họ.

Thực tế, từ năm 2019, Volkswagen đã bắt đầu đầu tư xây dựng mạng lưới sạc tại Trung Quốc. Lần này, họ sẽ chuẩn bị như thế nào để bắt đầu phản công điện hóa?

“Đại nhỏ” hợp tác, kết nối lẫn nhau vào Q1

Vào ngày 6 tháng 1, Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc đã thông báo sẽ hợp tác với đối tác Xiaopeng Motors để tạo ra một mạng lưới sạc nhanh với hơn 20.000 thiết bị tự quản, phủ sóng 420 thành phố và vùng miền toàn quốc, thúc đẩy sự phát triển tiếp theo của mạng lưới sạc tại Trung Quốc.

Theo thông tin, thông qua việc ký kết biên bản hiểu biết hợp tác (MoU) với Xiaopeng Motors, mạng lưới sạc của cả hai bên sẽ được thực hiện kết nối dữ liệu qua hệ thống trên xe, ứng dụng điện thoại di động và thiết bị sạc của mỗi bên, nhằm cung cấp thêm nhiều điểm sạc cho khách hàng của cả hai bên, đáp ứng nhu cầu về các tình huống sạc khác nhau, cải thiện đáng kể trải nghiệm sạc cho khách hàng.

Động thái này thực sự thuộc về “sự hợp nhất mạnh mẽ”. Trên thực tế, Volkswagen có thể coi là công ty ô tô truyền thống nước ngoài đầu tiên đầu tư xây dựng mạng lưới sạc tại trong nước.

Ngay từ năm 2019, Volkswagen Trung Quốc đã hợp tác với FAW, Star Charge và Jianghuai Automobile để thành lập Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Mới Kamaishi (sau đây gọi là “Kamaishi”) với tổng vốn đầu tư là 800 triệu nhân dân tệ. Năm 2023, Volkswagen Trung Quốc đã cùng FAW-Volkswagen tăng vốn thêm khoảng 800 triệu nhân dân tệ vào Kamaishi. Đầu tư này được coi là bước quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái di chuyển điện tại Trung Quốc của Volkswagen.

Khởi động phản công điện hóa, Volkswagen đã chuẩn bị sẵn đường đi?

Nguồn hình ảnh: Kamaishi

Sau đó, vào ngày 3 tháng 7 năm 2023, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) cùng FAW-Volkswagen đã tăng vốn thêm 800 triệu nhân dân tệ vào Kamaishi để tăng tốc bố trí mạng lưới sạc tại thị trường Trung Quốc.

Kamaishi, với nhãn hiệu “công ty nước ngoài” và “công ty xe”, đã ngay từ đầu khởi động sự cạnh tranh khác biệt, tập trung vào các tòa nhà văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại, khách sạn và các địa điểm khác trong thành phố, thể hiện một diện mạo khác biệt về danh tiếng và dịch vụ. Vì vậy, trong cuộc cạnh tranh với các nhà vận hành lắp đặt sạc trong nước, Kamaishi đã xây dựng được một “vùng đất” trong ngành sạc.

Tại lễ kỷ niệm năm năm diễn ra vào tháng 11 năm 2024, Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc Kamaishi, Chu Hiền Tào cho biết: “Hiện tại, Kamaishi đã xây dựng 1621 trạm sạc siêu nhanh, với 13113 chỗ đỗ xe, tại 213 thành phố và trên 6 triệu người dùng đã đăng ký.”

Trước những thành tích phong phú như vậy, Xiaopeng Motors – “liên minh mạnh mẽ” cũng không chịu thua. Ngay từ khi được thành lập, Xiaopeng Motors đã tự xây dựng hệ thống bổ sung năng lượng. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới sạc tự quản của Xiaopeng đã tổng cộng 1920 trạm, trong đó có 2818 trạm có quyền lợi sạc miễn phí cho chủ xe, trong đó có 959 trạm thứ ba (được có quyền lợi miễn phí).

Phó giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc), người phụ trách sản xuất và linh kiện, Chủ tịch Kamaishi, ông Kang Nuo cho biết: “Tập đoàn Volkswagen cam kết tiếp tục sâu sắc hóa chiến lược điện hóa, đưa ra các sản phẩm xe điện chất lượng cao sử dụng công nghệ tiên tiến. Qua hợp tác chiến lược với Xiaopeng Motors trong lĩnh vực sạc, chúng tôi cam kết tạo nên mạng lưới sạc nhanh lớn nhất tại Trung Quốc, cải thiện trải nghiệm sạc của khách hàng, giúp việc di chuyển điện trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, bất kể là ở thành phố lớn hay vùng quê.”

Xiaopeng Motors cũng cho biết, sau khi thỏa thuận khung hợp tác giữa đôi bên được thực hiện, kế hoạch kết nối mạng lưới sẽ được triển khai vào Q1 năm 2025, vào thời điểm đó, chủ sở hữu Xiaopeng sẽ có thể dễ dàng sử dụng hơn 13.000 cột sạc của Kamaishi thông qua hệ thống trên xe/APP/chương trình nhỏ, trong khi chủ sở hữu Volkswagen cũng sẽ逐步接入小鹏网络, quyền lợi của đôi bên cũng sẽ kết hợp theo quy tắc nền tảng tương ứng.

Bắt đầu “chiêu mộ nhân tài”, sạc nhanh siêu tốc là một trong những trọng tâm bố trí

Kể từ khi Tesla xây dựng trạm sạc siêu nhanh đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2014, việc các công ty ô tô thành lập hệ thống bổ sung năng lượng không phải là điều mới mẻ. Trong những năm gần đây, để nâng cao trải nghiệm bổ sung năng lượng cho người tiêu dùng, sạc nhanh siêu tốc đã trở thành biện pháp chính trong việc thúc đẩy bổ sung năng lượng.

Ví dụ, trước đây, công ty liên doanh giữa Mercedes-Benz và BMW đã thành lập một công ty sạc và đã ra mắt thương hiệu Yianqi Chao vào ngày 24 tháng 10 năm 2024, nhằm tích hợp kinh nghiệm sạc toàn cầu và tùy chỉnh trải nghiệm cho thị trường Trung Quốc; ngoài ra, Li Auto đã công bố đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng “Trạm sạc thông minh 5C do Li Auto điều hành”.

Đáng lưu ý, trong hợp tác giữa Volkswagen và Xiaopeng, cả hai bên cũng sẽ khám phá việc cùng xây dựng trạm sạc siêu nhanh thương hiệu hợp tác, tăng tốc mở rộng mạng lưới sạc và nâng cao trải nghiệm sạc của khách hàng thêm nữa.

Về xây dựng mạng lưới sạc nhanh, cả Volkswagen và Xiaopeng Motors đều đã có đủ kinh nghiệm. Theo thông tin, trong số 1920 trạm của mạng lưới sạc tự quản của Xiaopeng, có 576 trạm sạc siêu nhanh (S2) và 939 trạm sạc nhanh siêu tốc (S4+S5). Truyền thông trước đó đã đưa tin, Xiaopeng Motors dự định từ năm 2025 tăng tốc xây dựng các trạm sạc siêu nhanh S5 tại Trung Quốc và toàn cầu, với công suất sạc nhanh nhất lên đến 960kW, tương đương với 1 giây sạc vượt quá 1km.

Tính đến cuối năm 2024, Kamaishi đã xây dựng 213 thành phố với mạng lưới sạc tự quản. Dựa trên dữ liệu mới nhất, 1621 trạm đã được xây dựng, còn 19 trạm đang trong quá trình xây dựng và cũng sắp ra mắt.

Có ý kiến trong ngành cho rằng, trạm sạc siêu nhanh thương hiệu hợp tác mà cả hai bên xây dựng có thể sẽ không theo thương hiệu Kamaishi. Tuy nhiên, ngay cả khi thành lập thương hiệu mới, cũng có thể sao chép nhiều kinh nghiệm mà cả hai bên đã tích lũy trong việc xây dựng, vận hành, lựa chọn địa điểm, bảo trì.

Là một người “lái xe có kinh nghiệm” trong ngành sạc trong hơn 5 năm, Kamaishi đi đầu trong các sản phẩm, mô hình và các lĩnh vực về năng lượng, và còn xây dựng trạm sạc siêu nhanh hydro không cần lưới điện và 4 trạm năng lượng xanh không carbon.

Theo Giám đốc tài chính của Kamaishi, Lý Sân cho biết, trạm sạc hydro không cần lưới điện không cần kết nối lưới điện, không cần cơ sở hạ tầng bổ sung, có thể giảm áp lực về mở rộng hệ thống sạc ở khu vực dịch vụ. “Hệ thống sạc hydro không cần lưới điện, biến sạc không carbon trở thành hiện thực.” Theo Lý Sân, hệ thống này có nhiều lợi thế trong việc quảng bá và trải nghiệm. Tốc độ sạc nhanh, được trang bị hệ thống làm mát lỏng sạc siêu nhanh 480kW/600kW; dễ cài đặt và sử dụng, chỉ cần 10 mét vuông, đặt chỗ và sử dụng ngay, chuyển nhượng linh hoạt, và có thể ứng phó hiệu quả với hiện tượng “vùng chấn” sạc theo mùa; dựa trên nguyên tắc thiết kế “an toàn cần thiết”, trang bị các biện pháp giám sát toàn diện và nhiều bảo vệ.

Được biết, để nhanh chóng mở rộng mạng lưới sạc, vào ngày 6 tháng 1, Xiaopeng Motors đã phát đi thông báo tuyển dụng trên trang web tuyển dụng chính thức, đồng thời nóng lòng tuyển dụng các vị trí trong lĩnh vực sạc. Trong đó bao gồm các vị trí sản phẩm, mở rộng vận hành, dự án kỹ thuật, sạc gia đình. Nhóm mở rộng vận hành còn bao gồm các quản lý/cố vấn mở rộng sạc cấp cao tại châu Âu, cũng như các quản lý cao cấp điều hành sạc tại châu Âu.

Mở rộng năng lượng, nhắm tới 30 mẫu xe điện

Đối với hợp tác giữa Volkswagen và Xiaopeng, vào ngày 6 tháng 1, phía Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) cho biết hiện đang thực hiện chiến lược điện hóa toàn diện tại thị trường Trung Quốc, mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của nhóm. Theo kế hoạch, đến năm 2027, Tập đoàn Volkswagen và các thương hiệu trực thuộc dự kiến ra mắt 40 mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Trung Quốc, trong đó có 20 mẫu xe năng lượng mới. Đến năm 2030, sẽ cho ra mắt hơn 30 mẫu xe điện tại Trung Quốc.

Khởi động phản công điện hóa, Volkswagen đã chuẩn bị sẵn đường đi?

Nguồn hình ảnh: Volkswagen

Sau kế hoạch sản phẩm dày đặc là sự quan tâm và lo ngại của Volkswagen đối với thị trường Trung Quốc. Châu Âu và Trung Quốc từ lâu đã là hai thị trường kinh doanh lớn nhất của Volkswagen, chiếm 75% tổng doanh thu của Volkswagen. Đến cuối năm 2023, Volkswagen đã giao hơn 92 triệu xe trên toàn cầu, trong đó hơn 50 triệu chiếc sold tại Trung Quốc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Volkswagen, ông Oliver Blume, luôn coi Trung Quốc là quê hương thứ hai của Volkswagen.

Tuy nhiên, trong năm 2024, thị phần của Volkswagen Trung Quốc tiếp tục thu hẹp. Trong ba quý đầu năm, Volkswagen Trung Quốc đã giao tổng cộng 2.056.600 xe mới, chiếm 31,5% tổng số doanh thu toàn cầu của tập đoàn, giảm 10,2% so với năm trước, là thị trường có doanh số giảm nhiều nhất của tập đoàn Volkswagen.

Trước đây, thị trường Trung Quốc, các thương hiệu liên doanh chiếm lĩnh vị trí chủ đạo. Nay, các thương hiệu nội địa mạnh mẽ nổi lên, gây áp lực lớn lên các thương hiệu liên doanh, Volkswagen đang phải đối mặt với nhiều thử thách trong nước.

Ông Oliver Blume đã có bài phát biểu “Volkswagen chuyển mình, khởi đầu mới” tại Đại học Tongji vào ngày 10 tháng 12 năm 2024, cụ thể tuyên bố: “Hy vọng rằng Volkswagen luôn là thương hiệu quốc tế có thị phần cao nhất tại Trung Quốc (bao gồm các thương hiệu nội địa có thể giữ vững Top 3), và trong tương lai có thể ngang hàng với BYD.”

Năm 2023, Volkswagen đã mất vị trí lãnh đạo tại thị trường Trung Quốc sau 40 năm thống trị, với thị phần giảm xuống chỉ còn 10%. Trong khi đó, BYD, một tân binh trong ngành công nghiệp ô tô nội địa, đã vượt qua họ với thị phần 12%. Đến nay, lợi thế dẫn đầu của BYD vẫn tiếp tục mở rộng.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm của ngành công nghiệp xe điện. Volkswagen không thể cũng như không muốn bỏ lỡ các xu hướng và cơ hội đổi mới của thị trường Trung Quốc. Vì vậy, để duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc và song hành cùng BYD, Volkswagen Trung Quốc cần phải cải cách. Do đó, việc ra mắt các mẫu xe mới, đặc biệt là các mẫu xe điện là điều cấp bách.

Cũng như nhiều công ty ô tô khác, việc xây dựng hệ thống bổ sung năng lượng trước khi mở rộng dòng sản phẩm là một quyết định khôn ngoan. Đáng lưu ý rằng, Xiaopeng Motors đang đứng đầu trong công nghệ sạc nhanh siêu tốc, và đã có một mạng lưới sạc siêu nhanh nhất định và kinh nghiệm vận hành ở trong nước, trong khi đó, Volkswagen Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm thị trường và khả năng tích hợp tài nguyên mạnh mẽ, sự hợp tác giữa hai bên có thể thực hiện sự bổ sung lẫn nhau trong công nghệ và tài nguyên.

Ngoài ra, chi phí xây dựng trạm sạc nhanh siêu tốc là rất cao, bao gồm chi phí thiết bị, xây dựng và đất đai. Thông qua hợp tác, hai bên có thể chia sẻ tài nguyên, cùng nhau gánh vác chi phí xây dựng và vận hành, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên. Về lâu dài, sự hợp tác giữa hai bên để xây dựng một mạng lưới sạc nhanh siêu lớn có thể sẽ thiết lập tiêu chuẩn cho ngành và dẫn dắt ngành phát triển lên một tầm cao mới.

Vào năm 2025, cuộc “phản công điện hóa” của Volkswagen đã phát động

Ông Oliver Blume đã tóm tắt trước đó: “Nhìn lại hành trình phát triển của Volkswagen tại Trung Quốc trong 40 năm, từ việc nhập khẩu, sản xuất liên doanh, đến giờ là hợp tác toàn diện, Volkswagen đã thấy sự trưởng thành của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường. Ông cũng đã thấy nhiều nhà máy lắp ráp địa phương Trung Quốc học cách sản xuất ra những chiếc xe tốt.”

Ông chỉ ra rằng: “Tôi cho rằng tình trạng cạnh tranh như vậy là tích cực, chỉ có cạnh tranh tích cực mới thúc đẩy đổi mới, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt hơn… Tương lai, thị trường Trung Quốc vẫn sẽ là động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.”

Cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô năm 2025 vẫn đang rất khốc liệt, với chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”, Tập đoàn Volkswagen đang kiên quyết thúc đẩy sự chuyển mình toàn diện trong thị trường Trung Quốc. Bằng cách thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn với các đối tác Trung Quốc và không ngừng mở rộng khả năng nghiên cứu và phát triển của bản thân, họ đang củng cố sức mạnh nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực di chuyển điện, số hóa và lái xe tự động.

Trong quá trình này, trung tâm nghiên cứu và đổi mới tại Hợp Phì sẽ đóng vai trò rất quan trọng, khoảng 3.000 nhân viên nghiên cứu đang tập trung phát triển các mẫu xe kết nối thông minh thế hệ tiếp theo. Thông qua chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”, Volkswagen đang tăng tốc quy trình ra quyết định và nghiên cứu, tối ưu hóa chi phí, và rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm mới hơn 30%. Điều này sẽ giúp họ nhạy bén hơn trong việc nắm bắt xu hướng thị trường Trung Quốc và tận dụng tối đa tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Khởi động phản công điện hóa, Volkswagen đã chuẩn bị sẵn đường đi?

Nguồn hình ảnh: Volkswagen

Trước đó, ông Oliver Blume đã chia giai đoạn phát triển ngắn hạn của Volkswagen Trung Quốc thành hai giai đoạn: Giai đoạn 2024-2025 là giai đoạn ổn định nhằm ngăn chặn sự giảm sút (tăng đầu tư tài nguyên), sự bùng nổ của xe năng lượng mới sẽ diễn ra vào giai đoạn 2026-2028, đến năm 2027, Volkswagen sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe năng lượng mới tại Trung Quốc, và đến năm 2030, con số này sẽ vượt quá 30 mẫu.

Cụ thể, Volkswagen sẽ thông qua việc hợp tác với các đối tác như SAIC Motor và Xiaopeng Motors để bổ sung và củng cố danh mục sản phẩm của các thương hiệu Audi và Volkswagen; mở rộng danh mục sản phẩm bằng cách phát triển các mẫu xe hoàn toàn mới dựa trên nền tảng CMP, cung cấp các mẫu xe hạng nhỏ. Hơn nữa, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) cũng sẽ phát triển công nghệ hybrid plug-in và công nghệ điện gia tăng.

Theo cập nhật hiện tại, mẫu xe ID.4 CROZZ 2025 do FAW-Volkswagen phát triển đã có mặt trên thị trường. Thương hiệu Audi từ giữa năm 2025 sẽ hợp tác cùng FAW Trung Quốc để ra mắt các mẫu xe điện hoàn toàn mới được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, mẫu xe đầu tiên sẽ là Audi Q6L e-tron.

Với việc hợp đồng liên doanh với SAIC Volkswagen được gia hạn đến năm 2040, kế hoạch sản phẩm cũng đang tăng tốc. Theo thông tin, cho đến năm 2030, trong số 18 mẫu xe mới dự kiến ra mắt, có đến 15 mẫu được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc, và còn có 8 mẫu xe điện hoàn toàn; bắt đầu từ năm 2026, sẽ có 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới dựa trên nền tảng CMP, 3 mẫu xe hybrid plug-in và 2 mẫu xe điện gia tăng.

Hơn nữa, Audi đã công bố thương hiệu điện hạng sang mới AUDI. Mẫu xe mới dựa trên nền tảng số hóa thông minh mà Audi hợp tác với SAIC thực hiện – Mẫu xe AUDI E Concept cũng sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025.

Tóm lại, Volkswagen là người tiên phong trên thị trường Trung Quốc. Để theo kịp nhịp độ điện hóa của thị trường Trung Quốc, Volkswagen luôn tích lũy tài nguyên và thiện ái trong các mối quan hệ đối tác, thực hiện chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”. Kể từ khi Volkswagen mua 4,99% cổ phần của Xiaopeng Motors, sự hợp tác chiến lược đạt được trong lĩnh vực mạng lưới sạc nhanh tại Trung Quốc này là cột mốc thứ tư trong sự hợp tác chiến lược lâu dài giữa hai bên, cho thấy sự chú trọng của họ đến lĩnh vực bổ sung năng lượng. Hiện tại, sự hợp tác giữa hai bên đang dần hoàn thiện, các động thái tiếp theo đáng để mong đợi. Khi cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô năm 2025 được khởi động, đối mặt với sự cạnh tranh là cách tốt nhất mà các công ty ô tô có thể đối phó. Giờ đây, những “quả trứng phục sinh” được gieo từ năm năm trước đã mở đường cho cuộc “phản công điện hóa” của Volkswagen vào năm 2025, kết quả đặc biệt trong năm nay đáng mong đợi.