Trong làn sóng cải cách công nghiệp ô tô toàn cầu ngày nay, việc thông minh hóa và điện hóa đã trở thành xu hướng không thể chấp nhận được. Đối mặt với xu hướng này, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tấn công vào thị trường ô tô hạng sang truyền thống với tốc độ và quyết tâm đáng kinh ngạc. Sự hợp tác giữa Huawei và Jianghuai Auto chắc chắn là điểm nhấn thu hút sự chú ý nhất.
Sự hợp tác của cả hai bên đã cho ra mắt mô hình Zunjie S800, không chỉ là một bước quan trọng trong chiến lược của Huawei tại thị trường ô tô siêu sang, mà còn mang theo kỳ vọng mạnh mẽ cho sự phục hồi của Jianghuai Auto.
Nhắm thẳng vào thị trường siêu sang
Tại thị trường ô tô giá hàng triệu nhân dân tệ, các thương hiệu truyền thống như Mercedes-Benz, BMW, Porsche vẫn chiếm ưu thế. Trong khi đó, thị trường siêu sang với giá cao hơn gần như không có chỗ cho các thương hiệu tự chủ. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của các thương hiệu ô tô Trung Quốc, tình hình này đang dần thay đổi.
Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp ô tô tự chủ đã bắt tay vào thị trường siêu sang, cho ra đời hàng loạt mẫu xe hạng sang nhằm phá vỡ thế độc quyền của các thương hiệu truyền thống. Hiện nay, những mẫu xe tự chủ với giá quanh mức triệu nhân dân tệ có thể kể đến như Haobo SSR, Yangwang U8, U9, và Warriors M800.
Trong đó, mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Yangwang, U8, sau khi ra mắt đã đạt được doanh số ấn tượng nhờ vào “công nghệ đen”. Theo thống kê từ viện nghiên cứu, doanh số của Yangwang U8 trong năm 2024 lên tới 7366 chiếc, và trở thành mẫu xe Trung Quốc duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng doanh số xe hạng sang (có giá trên triệu nhân dân tệ).
Tuy nhiên, doanh số của Haobo SSR và Warriors M800 không khả quan. Dữ liệu thống kê cho thấy, doanh số của Warriors M800 trong tháng 1 năm nay chỉ đạt 61 chiếc, còn tháng gần đây, doanh số của Haobo SSR thậm chí chưa đến 10 chiếc.
Ngoài ra, các mẫu xe có giá khoảng 800.000 nhân dân tệ như Zeekr 009, Zeekr 001FR, NIO ET9, Hongqi E-HS9 cũng đã thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường, nhưng doanh số lại biến động. Theo thống kê, doanh số của NIO ET9 trong tháng 1 năm nay chỉ đạt hơn 100 chiếc, còn Hongqi E-HS9 không đạt 100 chiếc.
Đặc biệt, Xiaomi SU7 Ultra, dự kiến ra mắt cuối tháng này, đã nhận được hơn 3680 đơn đặt hàng trước. Theo thông tin từ Lei Jun, doanh số mục tiêu của Xiaomi SU7 Ultra năm nay là 10.000 chiếc, một thành tích hiếm có trong phân khúc xe hạng sang có giá trên 800.000 nhân dân tệ. Nếu đạt được mục tiêu này, Xiaomi sẽ thiết lập kỷ lục mới cho ô tô trong nước.
Dù các thương hiệu tự chủ đã đạt được một số đột phá ở thị trường siêu sang, nhưng chuyên gia trong ngành nhận thấy, so với các thương hiệu siêu sang nước ngoài, các doanh nghiệp ô tô tự chủ vẫn còn nhiều khoảng cách về ảnh hưởng thương hiệu, tích lũy công nghệ và kinh nghiệm thị trường. Sự ra mắt của Zunjie S800 chính là động thái quan trọng của Huawei nhằm thu hẹp khoảng cách này và cũng thể hiện tham vọng tấn công vào thị trường siêu sang.
Yu Chengdong, Giám đốc điều hành Huawei, Chủ tịch BG Kết nối thiết bị cuối và Chủ tịch BU Giải pháp ô tô thông minh, từng cho biết: “Mỗi thương hiệu đều có sứ mệnh và giá trị riêng. Chúng ta cần xác lập hình ảnh thương hiệu khác biệt dựa trên nhu cầu thị trường và nhóm người tiêu dùng.”
Thông qua sự hợp tác của Huawei với các doanh nghiệp ô tô, Wenshuai (Cyrus + Huawei) tập trung vào thị trường xe sang từ 200.000 đến 500.000 nhân dân tệ, chủ yếu trong lĩnh vực SUV; Xiangjie (BAIC + Huawei) nhắm vào phân khúc xe sang chính phủ từ 300.000 đến 500.000 nhân dân tệ, phục vụ cho phân khúc sedan cao cấp, cạnh tranh với BBA và các thương hiệu hạng sang truyền thống; Zhijie (Chery + Huawei) tiếp cận thị trường trẻ hóa từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ, phục vụ cho người tiêu dùng trẻ cao cấp, cung cấp các sản phẩm ô tô thông minh với giá cả hợp lý; Zunjie hướng đến thị trường xe sang triệu nhân dân tệ, nhằm cạnh tranh với các thương hiệu sang trọng truyền thống.
Trong bốn thương hiệu này, Zunjie là thương hiệu có định vị cao nhất trong sự hợp tác giữa Huawei và các doanh nghiệp ô tô. Chính vì vậy, “muốn đội vương miện, phải chịu trọng trách”. Do các thương hiệu tự chủ còn thiếu sản phẩm mẫu mực trong thị trường triệu nhân dân tệ, do đó Huawei muốn chiếm lĩnh thị trường này sẽ gặp khó khăn lớn hơn.
Tuy nhiên, Yu Chengdong đã mạnh dạn tuyên bố rằng, “đẳng cấp của Zunjie vượt trên cả Maybach và Rolls Royce.” Ông cho biết, trước đây, những chiếc xe sang triệu nhân dân tệ có thể bán chạy ở quy mô lớn đều là thương hiệu cao cấp từ các nước phát triển phương Tây, trong khi công nghệ thông minh đã cho các thương hiệu Trung Quốc cơ hội vượt lên.
Liệu có gánh vác trọng trách?
Theo thông tin từ các nguồn chính thức, Zunjie S800 sẽ mang đến nhiều công nghệ tiên tiến.
Đầu tiên, Zunjie S800 sẽ được thiết kế để mang lại cảm giác sang trọng tuyệt đối về ngoại thất và nội thất. Các thông tin được biết cho thấy, chiều dài, rộng, cao của Zunjie S800 lần lượt là 5480mm, 2000mm, 1536mm, với chiều dài trục cơ sở là 3370mm. Các nguồn chính thức từng đùa rằng kích thước của mẫu xe mới có thể “vượt qua 99,99% các mẫu sedan trên đường.”
Về mặt thiết kế, Zunjie S800 áp dụng triết lý thiết kế thiên địa nhân hòa, ngôn ngữ thiết kế mới mang lại cảm giác sang trọng và dễ nhận diện, sẽ trở thành đặc trưng thiết kế của gia đình Zunjie. Phần đầu xe, Zunjie S800 sử dụng bốn thanh ngang và hai thanh dọc, đèn pha và trang trí thứ tinh khiết, tạo nên không khí mạnh mẽ. Phần đuôi xe, mẫu xe mới sử dụng thiết kế đèn hậu hình cuộn mây, với hiệu ứng trực quan rất ấn tượng.
Về nội thất, dù thông tin từ Huawei không nhiều, nhưng từ hình ảnh có thể thấy, Zunjie S800 có thiết kế trần xe giống bầu trời đầy sao, đây là đặc điểm chỉ có ở các mẫu xe flagship của nhiều thương hiệu hạng sang. Theo Yu Chengdong, trần xe đầy sao chỉ là nơi bình thường nhất của Zunjie S800.
Cảm giác sang trọng tuyệt đối về ngoại thất và nội thất rõ ràng chỉ là món khai vị cho Huawei, điều quan trọng hơn là sức mạnh công nghệ tân tiến của họ trong lĩnh vực ô tô thông minh. Yu Chengdong đã cho biết, Zunjie S800 sẽ giới thiệu những công nghệ đỉnh cao của Huawei, với triết lý thiết kế dựa trên ý tưởng máy bay thế hệ thứ sáu và tiêu chuẩn thiết kế 8S, có khả năng vượt trội trong lái tự động, tương tác cabin, kiểm soát ba điện, và tính bảo mật siêu đáng tin cậy.
Về mặt kỹ thuật, Zunjie S800 được xây dựng trên nền tảng Tuling II, lần đầu tiên tích hợp lái thông minh, tương tác cabin và kiểm soát ba điện vào “ba trí thông minh”, đồng thời hỗ trợ kiến trúc lái tự động cấp L3.
Ngoài ra, Huawei cũng đã công bố một video kỹ thuật về Zunjie S800 mang tên “Linh Ba Vi Bộ”. Video cho thấy, nhờ kiểm soát thông minh độ thoải mái trong mọi điều kiện đường đi, thông qua cảm nhận và điều chỉnh thông minh của hệ thống treo, Zunjie S800 có thể mang đến trải nghiệm cực kỳ thoải mái vượt ngoài những gì các xe sang truyền thống cung cấp. Trước đó, Zunjie đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến từ Huawei như robot nhận diện sạc, kính tường ánh sáng thông minh, cùng nhiều tính năng độc đáo khác.
Về động lực, theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, mẫu xe mới sẽ cung cấp hai tùy chọn động lực: thuần điện và máy gia tăng, cùng với lựa chọn động cơ ba và hai động cơ.
Ở phiên bản thuần điện, mẫu ba động cơ có công suất động cơ trước là 160kW, trong khi động cơ trái và phải đều là 237.5kW. Phiên bản hai động cơ có công suất động cơ trước là 160kW, và công suất động cơ sau là 230kW.
Phiên bản máy gia tăng sẽ trang bị máy gia tăng của Đông An động lực. Ở phiên bản ba động cơ, động cơ trước có công suất 160kW, trái và phải đều là 237.5kW. Ở phiên bản hai động cơ, động cơ trước có công suất 160kW, và công suất động cơ sau là 230kW.
Nhờ vào ảnh hưởng của Huawei và công nghệ “đen” đã được công bố, doanh số của Zunjie S800 cũng nhận được nhiều sự chú ý. Cần lưu ý rằng, Zunjie S800 đã thu hút được 2108 đơn đặt hàng trong vòng 48 giờ đầu tiên mở đặt trước. Một blogger ô tô đã so sánh với hai số liệu: doanh số của Bentley tại Trung Quốc trong năm 2023 đạt 3006 chiếc, trong khi Rolls Royce là 1600 chiếc.
Fangzheng Securities chỉ ra rằng, mẫu xe siêu sang của thương hiệu tự chủ nhờ vào những ưu thế cạnh tranh như lái tự động + cabin thông minh + điện hóa mới, đã hỗ trợ các thương hiệu tự chủ cạnh tranh khác biệt với các thương hiệu đối tác lâu năm, đang ngày càng nổi bật. Khách hàng của Zunjie chủ yếu đến từ BMW 7 Series và Audi A8 đang chuyển đổi sang, cũng như chuyển đổi từ các dòng xe BMW 7 Series, Audi A8 và Mercedes-Benz S-Class ở cùng mức giá, và chuyển tiếp từ các dòng xe sang hơn nữa. Dự đoán doanh số hàng tháng của Zunjie sẽ đạt khoảng 1400-2200 chiếc, và doanh số năm có thể vượt qua 10.000 chiếc.
Liệu có thể là cuộc phục hồi của Jianghuai?
Việc ra mắt Zunjie S800 không chỉ là một phần quan trọng trong chiến lược của Huawei, mà còn là một canh bạc quan trọng cho sự sống còn của Jianghuai Auto.
Trong những năm gần đây, Jianghuai Auto, một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Trung Quốc, phải đối mặt với thách thức kép về doanh số sụt giảm và khả năng sinh lời giảm sút. Để xoay chuyển tình thế này, Jianghuai Auto đang tiến hành phát triển gấp rút nền tảng điện thông minh cao cấp và coi Zunjie S800 là sản phẩm quan trọng trong cuộc chiến phục hồi của mình. Tuy nhiên, việc Zunjie S800 có thể thực sự gánh vác trọng trách này hay không vẫn cần được phân tích sâu sắc.
Khó khăn của Jianghuai Auto là rõ ràng. Dữ liệu doanh số cho thấy, công ty đã liên tục giảm doanh số hàng năm trong nhiều tháng. Trong năm 2024, doanh số hàng tháng của Jianghuai Auto đã giảm từ tháng 2 cho đến cuối năm, chỉ có một chút hồi phục vào tháng 8 và tháng 9, tổng doanh số cả năm giảm 7,42% xuống chỉ còn 403.100 chiếc. Về khả năng sinh lời, tình hình của Jianghuai Auto cũng không khả quan. Năm 2024, công ty dự đoán mức lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông sẽ là -1.77 tỷ nhân dân tệ, chuyển từ có lợi sang lỗ; lợi nhuận ròng sau khi loại trừ các khoản thu nhập không thường xuyên lên tới -2.74 tỷ nhân dân tệ.
Sự yếu kém trong chuyển đổi năng lượng mới của Jianghuai Auto là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới khó khăn. Dù công ty đã có một số nỗ lực và đạt được một số thành công trong lĩnh vực năng lượng mới, nhưng việc không kịp điều chỉnh chiến lược và lộ trình công nghệ giữa sự trỗi dậy nhanh chóng của thị trường xe điện và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng đã khiến sức cạnh tranh của Jianghuai trong lĩnh vực này ngày càng yếu. Năm 2024, doanh số xe điện năng lượng mới của Jianghuai Auto đạt chỉ 31.200 chiếc, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, song con số này thậm chí không đủ cho một thương hiệu như Idean hay Wenjie trong một tháng.
Ngoài sự thất bại trong chuyển đổi năng lượng mới, hoạt động liên doanh của Jianghuai Auto cũng trở thành gánh nặng tài chính của công ty. Hợp tác với Volkswagen không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Mặc dù cả hai bên đã thành lập công ty Volkswagen Anh Huy và cho ra mắt nhiều mẫu xe mới, nhưng hiệu suất của những mẫu xe này trên thị trường không khả quan. Mẫu xe đầu tiên của Volkswagen Anh Huy, ID.UNYX, chỉ bán ra 373 chiếc tính đến quý ba năm 2024.
Doanh số tồi tệ này không mang lại lợi ích kinh tế cho Jianghuai Auto, mà ngược lại, với tổn thất từ Volkswagen Anh Huy, tình hình tài chính của Jianghuai Auto gặp áp lực lớn.
Nguyên nhân chính mà Jianghuai Auto dự đoán sẽ lỗ lớn là do hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh Volkswagen Anh Huy gặp khó khăn, dẫn đến báo cáo lợi nhuận từ việc đầu tư vào Volkswagen Anh Huy bị xác nhận là -1.35 tỷ nhân dân tệ.
Đối mặt với sự suy giảm doanh số và lợi nhuận, Jianghuai Auto xem việc ra mắt Zunjie S800 là chìa khóa để đảo ngược tình thế. Để thúc đẩy việc ra mắt Zunjie S800, Jianghuai Auto có kế hoạch huy động tổng vốn không quá 4.9 tỷ nhân dân tệ thông qua cổ phần mới, toàn bộ số tiền này sẽ được dành cho dự án phát triển nền tảng thông minh điện cao cấp. Việc khởi động dự án này đánh dấu Jianghuai Auto chính thức tiến bước vào lĩnh vực công nghệ điện cao cấp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh và uy lực trong lĩnh vực năng lượng mới.
Ông Xiang Xingchu, Chủ tịch, Giám đốc điều hành và Bí thư Đảng ủy của Jiangqi Group, cho biết Zunjie là dự án hàng đầu của Jianghuai, cần được thúc đẩy một cách có trọng điểm. Ông nhấn mạnh: “Mọi thứ vì Zunjie, mọi thứ vì Zunjie.” Zunjie S800 là sản phẩm đầu tiên trên nền tảng siêu sang của Jianghuai và Huawei. Để phát triển nền tảng và sản phẩm này, Jianghuai và Huawei đã cùng nhau thành lập đội ngũ và tập trung toàn bộ nguồn lực tốt nhất vào Zunjie. Hành động này thể hiện sự chú trọng và kỳ vọng cao của Jianghuai Auto dành cho Zunjie S800.
Sự tập trung của Xiang Xingchu vào thương hiệu Zunjie đến từ khả năng tác động của Huawei trong ngành ô tô. Sau khi Cyrus hợp tác với Huawei, giá trị của họ đã tăng lên nhiều lần và đã có lãi. Ngày 21 tháng 1, Cyrus thông báo dự kiến doanh thu trong năm 2024 là từ 144.2 tỷ đến 146.7 tỷ nhân dân tệ, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 302.32% đến 309.3%, cùng với lợi nhuận ròng không tính các khoản thu nhập bất thường dự kiến là từ 5.15 tỷ đến 5.65 tỷ nhân dân tệ, hoàn thành việc chuyển đổi từ lỗ sang có lãi. Thành công này đã giúp Jianghuai Auto nhìn thấy tiềm năng trong việc hợp tác với Huawei.
Tuy nhiên, việc ra mắt Zunjie S800 có thực sự có thể đảo ngược tình hình thua lỗ của Jianghuai Auto vẫn còn nhiều điều trong nghi vấn. Mặc dù sự ra mắt của Zunjie S800 có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu và thị phần của Jianghuai Auto trong thị trường cao cấp, nhưng do định vị cao, doanh số có hạn, khó có thể mang lại lợi ích kinh tế đáng kể trong thời gian ngắn. Do đó, Jianghuai Auto cần phải nỗ lực trong các hoạt động kinh doanh chính, tăng cường chất lượng sản phẩm, hạ thấp chi phí, và mở rộng kênh phân phối để tăng cường khả năng sinh lời.
Ngoài ra, với khả năng sản xuất 200.000 chiếc mỗi năm của nhà máy Zunjie siêu, nhiều nhà phân tích tin rằng để mở rộng thị trường, thương hiệu Zunjie có thể sẽ ra mắt các mẫu xe với giá bán thấp hơn. Chiến lược này có thể giúp gia tăng doanh số và thị phần của thương hiệu Zunjie, tạo thêm nhiều khả năng trong cuộc chiến phục hồi của Jianghuai Auto.
Liệu Zunjie S800 có thành công?
Sự ra mắt của Zunjie S800 rõ ràng mang tới cơ hội phát triển mới cho cả Huawei và Jianghuai Auto. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường, để nổi bật và nhận được sự tín nhiệm từ người tiêu dùng, đó là một chuỗi thách thức mà họ cần vượt qua.
Nhìn lại quá khứ, bộ sưu tập xe Wenshuai hợp tác giữa Huawei và Cyrus đã đạt được thành công lớn, trở thành tâm điểm chú ý của ngành. Tuy nhiên, sự hợp tác sau đó với Chery trong mẫu xe Zhijie và với BAIC trong mẫu xe Xiangjie lại chưa thể tái hiện được ánh hào quang của Wenshuai. Giờ đây, Zunjie S800, một sản phẩm hợp tác của Huawei và Jianghuai, đã trở thành tâm điểm chú ý của thị trường, liệu có thể tiếp tục viết tiếp truyền thuyết của Wenshuai vẫn đang chờ xem.
Thành công của Wenshuai một phần lớn là nhờ vào công nghệ lái tự động mạnh mẽ và khả năng tiếp thị của Huawei. Trong khi đó, Jianghuai Auto, mặc dù có nhiều kinh nghiệm và tích lũy lâu dài trong lĩnh vực xe thương mại, nhưng ảnh hưởng thương hiệu và độ nhận biết trên thị trường trong lĩnh vực xe dân dụng, đặc biệt là xe hạng sang còn tương đối yếu. Mô hình hợp tác này giữa hai bên, dù mạnh và yếu cùng nhau, cũng đã đặt Zunjie S800 phải đối mặt với thách thức nâng cao ảnh hưởng thương hiệu và độ nhận diện trên thị trường.
Các mẫu xe hạng sang yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kỹ thuật. Jianghuai Auto có thể đảm nhận vinh quang của thương hiệu sang trọng hay không là vấn đề mà Zunjie S800 phải đối mặt. Để đạt được điều đó, Jianghuai Auto đã thực hiện dự án phát triển nền tảng điện thông minh cao cấp, nhằm nâng cao khả năng chuyên môn kỹ thuật và chất lượng sản phẩm. Nhà máy siêu Zunjie do Huawei và Jianghuai hợp tác xây dựng không chỉ tích hợp nghiên cứu phát triển kỹ thuật số, sản xuất thông minh xanh thấp carbon, mà còn cung cấp dịch vụ trải nghiệm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất hàng loạt chất lượng cao của Zunjie S800. Tuy nhiên, để giành được sự công nhận và tin tưởng từ phía người tiêu dùng, cần có thời gian và nỗ lực liên tục.
Hơn nữa, sự hòa hợp giữa hai bên trong hợp tác cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Trước đây, sự hợp tác giữa Chery và Huawei trong mẫu xe Zhijie cũng đã gặp phải một số vấn đề về khả năng sản xuất, ảnh hưởng không tốt đến doanh số của Zhijie S7. Mặc dù sau đó cả hai bên đã thông báo rằng những tin đồn đó không đúng, nhưng thực tế doanh số kém của Zhijie S7 vẫn không thể bị phớt lờ. Bài học từ trước đây, Huawei và Jianghuai Auto cần phải đặc biệt chú trọng vào vấn đề hòa hợp trong quá trình hợp tác, đảm bảo rằng cả hai bên có thể hợp tác chặt chẽ để cùng nhau đối phó với những thách thức của thị trường.
Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và những thay đổi không ngừng trong nhu cầu của thị trường, Huawei và Jianghuai Auto cần phải nắm chặt tay nhau, cùng nhau nắm bắt cơ hội và đối phó với những thách thức. Mặt khác, cả hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác và trao đổi công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và sức mạnh công nghệ của Zunjie S800, đảm bảo quá trình bàn giao diễn ra thuận lợi. Với công nghệ tiên tiến và trang thiết bị sang trọng, Zunjie S800 có cơ hội nổi bật trên thị trường, mang đến lợi ích kinh tế và xã hội quan trọng cho cả hai bên.
Mặt khác, cả hai bên cần tăng cường xây dựng thương hiệu và tiếp thị trên thị trường. Bằng cách sử dụng nhiều hình thức tiếp thị đa dạng và mở rộng kênh phân phối, nâng cao ảnh hưởng thương hiệu và độ nhận diện của Zunjie S800. Chỉ khi người tiêu dùng thực sự hiểu và công nhận chất lượng và giá trị của Zunjie S800, thì mới có thể giành được sự yêu mến và niềm tin từ thị trường.
Kết luận:
Sự ra mắt của Zunjie S800 đánh dấu một sự hợp tác quan trọng giữa Huawei و Jianghuai Auto trong lĩnh vực ô tô thông minh. Việc ra mắt mẫu xe này không chỉ mang đến những cơ hội và thách thức mới cho cả hai bên, mà còn tạo ra một tiêu chí mới cho thương hiệu ô tô Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến và trang thiết bị sang trọng cũng như nỗ lực và hợp tác chung của cả hai bên, Zunjie S800 có khả năng đạt được những thành công đáng kể trên thị trường, đồng thời mang lại thành công chiến lược cho Huawei và Jianghuai Auto.