Audi sẽ ra mắt 10 mẫu xe hybrid sạc điện mới trong năm nay.

Theo báo chí nước ngoài, nhằm đối phó với sự phát triển không đồng đều trong quá trình điện khí hóa ô tô toàn cầu, Audi đang điều chỉnh chiến lược điện khí hóa của mình. Là một trong những biện pháp điều chỉnh chiến lược cụ thể, Audi sẽ tăng cường đầu tư vào ô tô hybrid sạc điện (PHEV) và dự kiến ra mắt 10 mẫu xe hybrid sạc điện hoàn toàn mới vào năm 2025, nhằm duy trì sự đa dạng của hệ thống động lực sản phẩm, đồng thời hoãn kế hoạch ngừng sản xuất xe chạy xăng từ năm 2032.

Audi sẽ ra mắt 10 mẫu xe hybrid sạc điện mới trong năm nay

Theo thông tin, mẫu xe A5 hybrid sạc điện mới được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Combustion sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng 3, nhằm thay thế cho mẫu xe A4 hiện tại. Ngoài ra, Audi cũng sẽ ra mắt phiên bản hybrid sạc điện của mẫu xe A3 compact.

Các mẫu hybrid sạc điện khác dự kiến sẽ được Audi giới thiệu trong năm nay bao gồm mẫu SUV Q5 mới và mẫu xe du lịch A6 Avant mới, cả hai đều sử dụng nền tảng Premium Platform Combustion giống như mẫu A5. Audi cho biết sẽ cập nhật mẫu SUV Q3 compact năm nay, dự kiến sẽ được sản xuất dựa trên nền tảng MQB của tập đoàn Volkswagen. Nền tảng MQB cũng hỗ trợ cho việc sản xuất mẫu A3 hiện tại, trong đó cũng có phiên bản hybrid sạc điện.

Giám đốc điều hành của Audi, ông Gernot Döllner, trong cuộc họp báo cáo tài chính năm 2024 vào ngày 18 tháng 3 cho biết: “Hybrid sạc điện là cầu nối quan trọng để ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi sang ô tô điện hoàn toàn, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia châu Âu có tốc độ chuyển đổi điện khí hóa khác nhau. Hybrid sạc điện sẽ giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn các mục tiêu giảm phát thải.”

Ông Gernot Döllner cho biết Audi sẽ xem xét lại quyết định ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2032. Ông tin rằng việc kéo dài thời gian sử dụng động cơ đốt trong sẽ có “tác động tích cực” đến mô hình kinh doanh của Audi ở các thị trường ngoài Trung Quốc. Quan điểm này khác với phát biểu của ông Gernot Döllner vào tháng 3 năm ngoái, khi ông cho rằng không có lý do gì để kéo dài sản xuất ô tô động cơ đốt trong sau mục tiêu đã thỏa thuận trước đó.

Các thương hiệu cao cấp đã nắm giữ gần 60% thị phần của thị trường hybrid sạc điện ở châu Âu vào năm ngoái. Tuy nhiên, dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Dataforce cho thấy, vào năm 2024, tổng doanh số xe hybrid sạc điện ở thị trường châu Âu vẫn giảm 4% so với năm trước, đạt 956,851 xe, chủ yếu do nhu cầu giảm đối với các mẫu xe thương hiệu đại trà.

Theo dữ liệu của Dataforce, Audi đứng thứ tư trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid sạc điện ở châu Âu năm 2024, với doanh số 71,344 xe, tăng 2.5% so với năm trước, nhưng xếp sau đối thủ Mercedes-Benz, với 143,460 xe hybrid sạc điện bán ra đứng đầu bảng. Ngoài ra, tập đoàn BMW và Volvo đã lần lượt bán được 124,243 và 108,605 xe hybrid sạc điện, đứng thứ hai và thứ ba.

Cần lưu ý rằng Liên minh Châu Âu sẽ áp dụng tiêu chuẩn kiểm tra phát thải Euro 6e-bis nghiêm ngặt hơn đối với xe hybrid sạc điện kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Tiêu chuẩn mới này sẽ sử dụng “đường cong hiệu suất” cao hơn để đánh giá lượng khí thải carbon thực tế của xe hybrid sạc điện, điều này sẽ làm tăng gấp đôi lượng khí thải carbon dioxide được công bố của xe.

Để ứng phó với sự thay đổi này, Audi đã tăng dung lượng pin trong các mẫu xe hybrid sạc điện mới. Chẳng hạn, dung lượng pin của mẫu A3 hybrid sạc điện mới đã được nâng từ 13 kWh lên 19.7 kWh, với quãng đường đi được bằng điện hoàn toàn lên tới 143 km.

Các mẫu xe hybrid sạc điện cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các thương hiệu siêu sang thuộc tập đoàn Audi như Bentley và Lamborghini. Năm ngoái, Bentley sản xuất 2,717 xe hybrid sạc điện, tăng 93% so với năm 2023. Lamborghini cũng đã sản xuất 2,431 xe hybrid sạc điện vào năm 2024, tăng vọt từ 93 xe năm 2023, trong đó mẫu xe bán chạy Urus SUV được trang bị hệ thống dẫn động hybrid sạc điện V-8.