Pin năng lượng đã qua sử dụng gia tăng nhanh chóng, thị trường thu hồi trị giá hàng trăm tỷ làm thế nào để vượt qua?

Trong ký ức xa xôi đó, có thể bạn đã từng nghe câu chuyện như thế này: một viên pin nút không đáng chú ý, đủ khiến một con sông trong xanh mất đi sức sống. Tuy nhiên, khi bánh xe thời gian lăn bánh về phía trước và xe điện dần trở thành cảnh tượng phổ biến trên đường phố, bạn có bao giờ nghĩ về việc các pin điện động lực, điều khiển những cỗ máy lớn đó, sẽ đi đâu khi chúng không còn sử dụng?

Bước vào năm 2023, ngành ô tô Trung Quốc đã trải qua một thời điểm chói sáng chưa từng có, sản lượng và doanh số lần lượt vượt qua mốc lịch sử 30 triệu chiếc. Trong bối cảnh thịnh vượng này, xe mới năng lượng như một ngôi sao lấp lánh, với tỷ lệ thâm nhập lên tới 31,6%. Chỉ một năm sau, tới năm 2024, sản lượng hàng năm của xe mới năng lượng tại Trung Quốc đã vượt qua ngưỡng 10 triệu chiếc. Các nhà máy sản xuất pin động lực thông minh như một hình ảnh thu nhỏ của thế giới tương lai, kể về sức mạnh của công nghệ.

Sự gia tăng đột biến của pin động lực hết hạn, thị trường thu hồi hàng trăm tỷ sẽ vượt qua như thế nào?

Tuy nhiên, đằng sau làn sóng năng lượng mới này có một vấn đề không thể xem nhẹ: khai thác và tái sử dụng pin động lực. Dự đoán từ Trung tâm nghiên cứu ngành công nghiệp Trung Quốc cho thấy, đến năm 2025, lượng pin động lực đã ngừng hoạt động ở Trung Quốc sẽ đạt con số khổng lồ 104 triệu tấn, và đến năm 2030, con số này có thể tăng vọt tới 350 triệu tấn. Với khối lượng pin bị loại bỏ lớn như vậy, việc thực hiện tái chế hiệu quả trở thành một vấn đề cấp thiết cần giải quyết trong toàn ngành.

Các phóng viên đã đi sâu vào chuỗi công nghiệp pin động lực, thăm hỏi nhiều doanh nhân, chuyên gia quy hoạch công nghệ và cơ sở dịch vụ kỹ thuật. Họ phát hiện ra rằng, để giải quyết vấn đề tái sử dụng pin động lực, chìa khóa nằm ở việc thiết kế và phổ biến một hệ thống “căn cước số”. Hệ thống này có thể trở thành chìa khóa giúp giải quyết vấn đề thu hồi và tái sử dụng pin động lực, dẫn hướng ngành đến con đường phát triển quy định và hiệu quả hơn.

Dưới áp lực của “cuộc khủng hoảng hủy hoại”, việc quản lý dòng chảy của pin động lực đã trở thành một vấn đề nan giải. Dữ liệu cho thấy, tính đến cuối năm 2024, số lượng xe mới năng lượng ở Trung Quốc đã lên đến 31,4 triệu chiếc, trong khi lượng pin động lực lắp đặt đứng đầu thế giới. Với sự triển khai liên tục “hai mới”, tức là thúc đẩy nâng cấp thiết bị quy mô lớn và đổi mới sản phẩm tiêu dùng, cuộc khủng hoảng về pin động lực đã đến đúng thời điểm.

Sự gia tăng đột biến của pin động lực hết hạn, thị trường thu hồi hàng trăm tỷ sẽ vượt qua như thế nào?

Lý Lâm, một chủ sở hữu xe mới năng lượng ở Bắc Kinh, đã sở hữu chiếc xe điện của mình từ năm 2016. Tuy nhiên, khi thời gian bảo hành 8 năm gần kề, anh phát hiện chiếc xe yêu thích của mình dường như đã không còn “sức mạnh” sau khi sạc điện. Nỗi lo lắng về tuổi thọ pin khiến anh rơi vào tình cảnh khó khăn giữa việc thay pin hay thay xe. Thực tế, có không ít chủ xe giống như Lý Lâm đang đối mặt với vấn đề tháo dỡ pin. Giám đốc phòng pin động lực tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc, Vương Phạm, cho biết, tuổi thọ trung bình của pin động lực ô tô là từ 5 đến 8 năm, điều này có nghĩa là nhiều chiếc xe mới năng lượng được mua sớm, pin động lực của chúng đã hoặc sắp bước vào giai đoạn loại bỏ.

Trong mắt Trương Thiên Nhân, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Năng, pin động lực cũ trở thành một “mỏ đô thị” khổng lồ. Tuy nhiên, nếu xử lý không thích hợp, “mỏ” này có thể biến thành một “núi lửa” nguy hiểm. Để quy chuẩn hóa sự phát triển của ngành, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã công bố năm đợt danh sách các doanh nghiệp đáp ứng “Điều kiện quy chuẩn thu hồi pin động lực điện năng mới”, với tổng cộng 148 công ty. Tuy nhiên, Trương Thiên Nhân phát hiện trong quá trình khảo sát, theo dữ liệu từ Tạo Khảo, số lượng công ty đăng ký thu hồi pin động lực liên quan tại Trung Quốc lại vượt quá 40.000 công ty. Điều này có nghĩa là việc quản lý dòng chảy của pin động lực sau khi bị loại bỏ phải đối mặt với những thách thức lớn, một lượng lớn nguyên liệu thu hồi bị phân luồng ra thị trường không chính thức và không thể đi vào các công ty hợp cách để được thu hồi và tái sử dụng.

Sự gia tăng đột biến của pin động lực hết hạn, thị trường thu hồi hàng trăm tỷ sẽ vượt qua như thế nào?

Tại thành phố Giới Thủ, tỉnh An Huy, “nền kinh tế tuần hoàn” trong lĩnh vực pin đã nổi tiếng khắp nơi. Tuy nhiên, Cao Vĩ, Phó giám đốc Ủy ban quản lý khu phát triển cao Giới Thủ, thừa nhận rằng ngưỡng gia nhập của ngành kinh tế tuần hoàn không cao. Trong những năm gần đây, với sự khuyến khích phát triển của quốc gia đối với các ngành liên quan, thành phố Giới Thủ cũng đã xảy ra tình trạng phát triển vô độ, không có trật tự. Lấy pin ắc quy chì làm ví dụ, lượng bỏ đi hàng năm trên toàn quốc khoảng 600 triệu tấn, nhưng hiện tại, năng lực thu hồi của các công ty đã được phê duyệt trên toàn quốc đã đạt tới 1.400 triệu tấn, vượt xa nhu cầu thực tế.

Trong “trận chiến” thu hồi pin động lực này, các doanh nghiệp không hợp pháp lợi dụng ưu thế chi phí thấp để thu mua pin cũ, khiến nhiều công ty hợp pháp “đói ăn”. Hiện tượng “cạnh tranh không công bằng” này không chỉ cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành mà còn mang đến nhiều nguy cơ tiềm tàng. Bộ trưởng Bộ Khoa học và đổi mới của Tập đoàn Tái chế Tài nguyên Trung Quốc, Khả Uyên Xuân, tiết lộ rằng trong quá trình khảo sát, họ phát hiện ra rằng một dây chuyền sản xuất tháo rời linh hoạt do một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng đầu tư không thể hoạt động vì thiếu nguồn cung. Khi chi phí mở máy vượt xa lợi nhuận, những dây chuyền sản xuất tiên tiến này tự nhiên trở thành đồ trang trí.

Nếu pin động lực đã ngừng hoạt động len lỏi vào thị trường không chính thức, không chỉ dễ gây ô nhiễm môi trường và hiểm họa an toàn, mà còn đi ngược lại mục đích phát triển năng lượng mới. Trương Thiên Nhân rất lo ngại về điều này. Ông chỉ ra rằng một số công ty tháo dỡ không hợp pháp đã áp dụng cách thức thô bạo trong việc xử lý pin, không chỉ gây ra ô nhiễm môi trường mà còn làm rối loạn thứ tự bình thường của ngành công nghiệp tái sử dụng pin động lực của Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các pin động lực đã ngừng sử dụng đều phải chịu số phận bị loại bỏ. Thực tế, sau khi kiểm tra và sửa chữa, những pin này vẫn có thể phát huy tác dụng trong hệ thống lưu trữ, xe điện tốc độ thấp, đạt được “sử dụng tuần tự”. Tuy nhiên, điều này cần nhiều dây chuyền sản xuất tự động hóa theo quy trình ngược lại để thực hiện tháo dỡ quy mô và tinh vi. Khả Uyên Xuân thừa nhận, hiện tại, phương thức tháo dỡ cấp thấp phụ thuộc nghiêm trọng vào kinh nghiệm cá nhân rất khó để toàn bộ chuỗi ngành hoàn thành nâng cấp công nghệ số hóa. Nếu không thể tổ chức một cách toàn diện, không thể tổ chức các hoạt động thu hồi chất lượng cao, cũng như không thể thực hiện quản lý quy trình đầy đủ, thì việc tái chế tài nguyên hiệu quả sẽ rất khó đạt được.

Trong bối cảnh này, Tập đoàn Tái chế Tài nguyên Trung Quốc đã ra mắt với tư cách là “đội tuyển quốc gia”. Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 10 năm 2024 đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử là tìm ra con đường phát triển dựa trên sự đổi mới công nghệ, dẫn dắt toàn ngành kinh tế tuần hoàn, bao gồm cả pin động lực, phát triển chất lượng cao. Họ cam kết thông qua chuỗi tái chế tài nguyên, tạo dựng một nền tảng thu hồi và tái sử dụng tài nguyên quốc gia, khai sinh động lực mới cho việc khai thác và tái chế pin động lực.

Trên toàn cầu, pin cũ đã trở thành “mỏ vàng” mà các quốc gia tranh giành khai thác. Khả Uyên Xuân cảm thán: “Có bao nhiêu pin mới thì có bấy nhiêu vật liệu cũ!”. Trong báo cáo công việc của chính phủ năm nay, việc tăng cường tái chế chất thải và thúc đẩy sử dụng nguyên liệu tái sinh đã được nêu rõ. Cụm từ “nguyên liệu tái sinh” lần đầu tiên được đề cập đã thu hút sự quan tâm rộng rãi.

Trong lĩnh vực pin động lực, “bột đen” – thuật ngữ cần được nhắc đến của ngành thu hồi pin lithium đang nổi lên một cách mạnh mẽ, trở thành điểm thu hút sự chú ý của mọi người. Đây là chất thải điện tử được tạo thành từ các vật liệu pin cũ đã nghiền nát, với liti, mangan, coban và niken chứa đựng giá trị kinh tế cao. “Mỏ vàng” chưa được khai thác đầy đủ này đã thu hút sự chú ý cao độ từ các nước phát triển phương Tây. Họ đã tăng cường khai thác và bảo vệ “mỏ vàng” này từ góc độ chiến lược quốc gia.

Luật “nguyên liệu quan trọng” mà Liên minh châu Âu đưa ra là ví dụ điển hình. Văn bản này sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2024, nhằm đáp ứng 25% nhu cầu nguyên liệu quan trọng của Liên minh châu Âu thông qua việc thu hồi, đặc biệt trong lĩnh vực vật liệu pin xe điện. Biện pháp này không chỉ giúp giảm mức độ phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào nguồn tài nguyên bên ngoài mà còn cung cấp đảm bảo chính sách mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành tái chế và tái sử dụng pin động lực. Và tại Trung Quốc, với sự tiến bộ công nghệ không ngừng và sự hoàn thiện chính sách diễn ra liên tục, mùa xuân của việc tái sử dụng pin động lực có thể không còn xa nữa. Tại Đức, kế hoạch “Chiến lược kinh tế tuần hoàn quốc gia” đã được đưa ra, với nguyên tắc cốt lõi là xây dựng một hệ thống khép kín cho chu trình tái chế vật liệu. Hiện tại, tỷ lệ tái sử dụng nguyên liệu thứ cấp ở Đức chỉ đạt 13%, nhưng mục tiêu này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trước năm 2030, trở thành mục tiêu hàng đầu của chiến lược này. Lĩnh vực xe cộ và pin động lực được chú trọng nhất trong bản kế hoạch này.

Trong khi đó, bên kia Đại Tây Dương, Hoa Kỳ đang thúc đẩy mạnh mẽ ngành pin thông qua Đạo luật Cơ sở hạ tầng. Hỗ trợ tài chính lên tới 6,36 tỷ USD, như là dòng suối tươi mát, tưới mát từng khâu trong sản xuất và thu hồi pin cũng như chế biến vật liệu pin. Khoản tiền này, không nghi ngờ gì, đã tạo ra con đường rộng lớn cho sự chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của ngành pin.

Tuy nhiên, xu hướng ngành pin toàn cầu không phải là cố định. Vào tháng 10 năm 2024, một sửa đổi quan trọng của Liên minh châu Âu đã đưa các bộ phận chứa lithium như cực dương trong pin lithium vào danh mục “chất thải nguy hiểm”, áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt đối với xuất khẩu của chúng. Sửa đổi này như một viên đá lớn ném xuống hồ nước yên tĩnh, tạo ra những làn sóng. Ngay sau đó, vào ngày 5 tháng 3 năm 2025, Ủy ban châu Âu lại hành động, phát hành bản sửa đổi mới của “Danh sách chất thải” liên quan đến chất thải pin, kêu gọi việc thắt chặt chính sách xuất khẩu đối với vật liệu quan trọng như bột đen. Những biện pháp này không nghi ngờ gì cho thấy quyết tâm kiên định của Liên minh châu Âu trong việc nâng cao khả năng đảm bảo cung cấp các nguyên liệu quan trọng trong một khu vực đang khan hiếm tài nguyên.

Đối mặt với xu hướng toàn cầu này, các chuyên gia ngành pin của Trung Quốc cũng đã gửi đến một tín hiệu cảnh báo. Vương Phạm chỉ ra rằng những sửa đổi của Liên minh châu Âu này là những biện pháp quan trọng được thực hiện để ứng phó với tình trạng thiếu hụt tài nguyên sau Đạo luật “nguyên liệu quan trọng”. Trung Quốc, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu tài nguyên như lithium, coban, niken, cần phải quy định, quy mô hóa và chuyên nghiệp hóa việc tái sử dụng pin động lực đã ngừng hoạt động, không chỉ liên quan đến an toàn môi trường mà còn là yếu tố quan trọng giúp giảm mức độ phụ thuộc vào tài nguyên bên ngoài, thúc đẩy phát triển lành mạnh cho ngành công nghiệp xe mới năng lượng. Khả Uyên Xuân còn nhấn mạnh thêm rằng Trung Quốc cần phải tăng cường tái sử dụng pin động lực đã ngừng hoạt động, đây vừa làbiện pháp cần thiết để loại bỏ nguy cơ an toàn và giải quyết các vấn đề môi trường, vừa là cách hiệu quả để giảm mức độ phụ thuộc của ngành công nghiệp xe mới năng lượng vào nguồn tài nguyên bên ngoài.

Sự gia tăng đột biến của pin động lực hết hạn, thị trường thu hồi hàng trăm tỷ sẽ vượt qua như thế nào?

Trên dây chuyền sản xuất pin động lực, công nghệ thông minh đã trở thành một xu hướng không thể thay đổi. Từ góc độ chiến lược quốc gia, an toàn tài nguyên đã được nâng lên một tầm quan trọng chưa từng có. Vào ngày 23 tháng 12 năm 2024, quy định về tiêu chuẩn công nghiệp trong việc tái sử dụng pin đã được công bố, trong đó nhấn mạnh các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu và phát triển, tích cực áp dụng công nghệ, thiết bị và quy trình tái sử dụng, thực hiện tái chế hiệu quả các bộ phận quan trọng như vật liệu cực dương, cực âm, màng ngăn và dung dịch điện phân. Trong đó, tỷ lệ thu hồi lithium trong quá trình luyện kim cần đạt trên 90%, tiêu chuẩn cao này không nghi ngờ gì đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho việc tái sử dụng pin động lực.

Trong bối cảnh này, các công ty dẫn đầu như Tập đoàn Thiên Năng đã nhanh chóng mở rộng chuỗi ngành, triển khai các dây chuyền sản xuất mới, nhằm phát triển việc khai thác kim loại quý trong pin lithium. Họ hiểu rằng việc nhanh chóng hình thành con đường “quản lý vòng đời toàn diện” là chìa khóa để thực hiện tái sử dụng pin động lực và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của ngành.

“Từ tài nguyên đến tài nguyên, từ vật liệu đến vật liệu, đó là cảnh giới lý tưởng mà kinh tế tuần hoàn theo đuổi,” Khả Uyên Xuân cảm thán. Tuy nhiên, giữa lý tưởng và thực tế thường có những chặng đường dài. Trong những năm gần đây, ý tưởng “hộ chiếu số” đã nổi lên toàn cầu, ngành công nghiệp pin cũng tích cực hưởng ứng, cố gắng có những bước đi đổi mới trong lĩnh vực này. Năm 2023, Liên minh châu Âu mở ra “hộ chiếu pin”, như một công cụ mới để thúc đẩy quản lý sự phát triển bền vững trong ngành pin và đã khởi đầu một chương mới cho việc truy xuất thông tin toàn bộ vòng đời của pin. Ngay sau đó, chính phủ Hàn Quốc cũng công bố một kế hoạch quốc gia nhằm xây dựng một hệ thống quản lý thông tin toàn bộ chu kỳ bao gồm sản xuất pin, vận hành xe điện, thu hồi, giao dịch và tái sử dụng pin sau sử dụng.

Việc ban hành “quy định về pin và chất thải pin của Liên minh châu Âu” đã đặt ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho việc báo cáo dấu chân carbon trong ngành pin động lực. Từ ngày 18 tháng 2 năm 2025, tất cả pin động lực phải cung cấp thông tin chi tiết bao gồm dấu chân carbon sản phẩm, nhà sản xuất pin, mẫu mã, nguyên liệu (bao gồm cả phần tái sinh), tổng dấu chân carbon của pin và dấu chân carbon theo từng vòng đời v.v., và phải đạt các tiêu chuẩn giới hạn liên quan. Quy định này không còn nghi ngờ gì nữa đã đặt ra thách thức và yêu cầu cao hơn cho sự phát triển của ngành công nghiệp xe mới năng lượng và pin của Trung Quốc.

Đối mặt với thách thức này, Trung Quốc không lùi bước. Vào ngày 21 tháng 2, cuộc họp thường vụ của Hội đồng Nhà nước đã thông qua “Kế hoạch hành động hoàn thiện hệ thống tái sử dụng pin động lực xe mới”, đánh dấu sự bước vào giai đoạn phát triển quy chuẩn hóa, quy mô hóa trong ngành tái chế pin động lực tại Trung Quốc. Kế hoạch này tập trung vào việc quản lý toàn bộ chuỗi, nhằm thúc đẩy sự phát triển xanh khép kín của ngành xe mới năng lượng. Đồng thời, kế hoạch cũng nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ số hóa để tăng cường giám sát dòng chảy trong toàn bộ vòng đời của pin động lực, thực hiện khả năng truy xuất thông tin từ sản xuất, bán hàng, tháo rời đến sử dụng. Điều này có nghĩa là thời đại “căn cước số” của pin động lực đã đến.

Việc áp dụng “căn cước số” sẽ quản lý hiệu quả nguồn gốc, hướng đi và tình trạng sử dụng của pin, từ đó tránh thu hồi không hợp pháp và lãng phí tài nguyên. Trung tâm dữ liệu ô tô đã đi đầu trong lĩnh vực này, cùng với các doanh nghiệp ô tô, pin và tái sử dụng pin trong toàn chuỗi ngành đã khởi xướng “Kế hoạch ID pin”. Kế hoạch này lấy “quản lý tập trung, lưu trữ phân tán” làm ý tưởng cốt lõi, nhằm thực hiện việc công bố thông tin trong chuỗi ngành một cách cấp độ và hiệu quả hợp tác. Cũng được công bố là cuốn “Sổ tay chỉ tiêu ID pin Trung Quốc” đầu tiên, bao gồm 6 chiều, 93 chỉ tiêu kết quả và 132 chỉ tiêu quy trình, cũng như công bố thành quả thí điểm ID pin Trung Quốc đầu tiên.

Với những triển vọng ứng dụng của “căn cước số”, Vương Phạm đầy tự tin. Cô cho rằng, việc này không chỉ có thể thiết lập một rào chắn an toàn số đáng tin cậy cho các doanh nghiệp mà còn tạo ra không gian số hóa cộng hưởng cho ngành, cung cấp công cụ giám sát hiệu quả cho chính phủ, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh xanh của sản phẩm pin Trung Quốc trong cầu nối số quốc tế. Tương lai, cùng với sự nâng cấp số hóa liên quan đến ngành kinh tế tuần hoàn, cảnh ứng dụng của “căn cước số” sẽ không ngừng mở rộng, và vai trò của nó trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh của ngành, nâng cao trình độ số hóa tổng thể sẽ càng rõ nét hơn. Khả Uyên Xuân tiết lộ, Tập đoàn Tái chế Tài nguyên Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho công tác lập kế hoạch đổi mới công nghệ trong lĩnh vực tái chế tài nguyên vào năm 2025, nhằm mục đích tạo ra một nền tảng quản lý hợp nhất, tập trung và hiệu quả cho các công ty và đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành.