Lithium ba nguyên tố “trở lại” liệu logistics xe thương mại sẽ迎迎 đón một bước ngoặt mới?

Gần đây, trong công bố xe mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, ắc quy lithium ba chiều 165,15kWh do Ningde Times phát triển đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp. Đây là một sự trở lại nổi bật của công nghệ ắc quy lithium ba chiều sau khi ắc quy lithium sắt phốt phát dẫn đầu thị trường. Hiện tượng này có phải là dấu hiệu cho thấy cấu trúc ắc quy của xe tải thương mại sẽ có một đợt điều chỉnh mới? Liệu đây có phải là một sự đột phá trong nâng cấp công nghệ hay là sự ép buộc từ thị trường?

Yếu tố “lội ngược dòng” của ắc quy lithium ba chiều: mật độ năng lượng và hiệu suất ở nhiệt độ thấp.

So với ắc quy lithium sắt phốt phát, lợi thế chính của ắc quy lithium ba chiều là mật độ năng lượng cao hơn (thông thường đạt trên 200Wh/kg) và hiệu suất ở nhiệt độ thấp tốt hơn. Điều này có nghĩa là trong cùng một thể tích, có thể chứa nhiều điện năng hơn, từ đó trực tiếp thúc đẩy nhu cầu về thời gian sử dụng lâu dài cho xe tải thương mại. Hiệu suất ở nhiệt độ thấp giải quyết vấn đề hiệu suất pin giảm mạnh trong mùa đông ở các khu vực phía Bắc. Ví dụ, với ắc quy 165,15kWh mới được công bố của Ningde Times, kết hợp với thiết kế nhẹ, một số mẫu xe điện thuần túy có thể vượt mốc 900 km về quãng đường đi được, điều này có ý nghĩa phá cách cho các bối cảnh như logistics đường dài.

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Tranh cãi về khóa điện và an toàn: mâu thuẫn trong sự thay đổi công nghệ.

Hiện tại, vẫn có một bộ phận xe tải nhẹ chạy điện sử dụng ắc quy lithium ba chiều đang hoạt động. Trong một cuộc phỏng vấn với người dùng xe tải nhẹ Đông Phong E sao, theo phản hồi của người tiêu dùng, ắc quy lithium ba chiều 120 độ bị giới hạn 20% điện năng, dẫn đến chỉ khoảng 100 độ điện năng có thể sử dụng trong quá trình hoạt động hàng ngày. Mặc dù quãng đường đi được vẫn có một số lợi thế so với chiếc xe tải nhẹ sử dụng ắc quy lithium sắt phốt phát 120 độ.

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Điều này cũng phơi bày một mối lo ngại về ắc quy lithium ba chiều: chiến lược bảo hiểm an toàn quá thận trọng của hệ thống quản lý pin (BMS), phản ánh sự cảnh giác cao độ của ngành về rủi ro mất kiểm soát nhiệt. Nhưng hiện tượng này có khả năng sẽ trở thành lịch sử. Quy định bắt buộc “cấm tự bùng cháy của ắc quy năng lượng” sẽ được thực hiện vào năm 2025, buộc các doanh nghiệp phải đẩy nhanh đổi mới công nghệ an toàn. Ningde Times tuyên bố rằng thông qua cải tiến vật liệu cách nhiệt của ắc quy Kirin CTP3.0 và tối ưu hóa hệ thống quản lý nhiệt, ắc quy lithium ba chiều có thể đạt được “không tự bùng cháy” thông qua đổi mới cấu trúc. Nếu công nghệ này được kiểm nghiệm với quy mô lớn, mức độ chấp nhận của xe tải thương mại đối với ắc quy lithium ba chiều sẽ được cải thiện đáng kể.

Logic trở lại: phân hóa bối cảnh và cuộc chiến chi phí.

Sự trở lại của ắc quy lithium ba chiều không phải là sự thay thế hoàn toàn cho ắc quy lithium sắt phốt phát, mà là phân hóa công nghệ dựa trên bối cảnh. Trong các lĩnh vực vận chuyển đường dài, logistics chuỗi lạnh có giá trị gia tăng cao, lithium ba chiều với độ bền cao và khả năng thích ứng nhiệt độ thấp có tính kinh tế hơn; trong khi đó, các bối cảnh giao hàng ngắn vẫn sẽ chủ yếu sử dụng ắc quy lithium sắt phốt phát.

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Đáng chú ý, gần đây giá lithium carbonate đã giảm xuống khoảng 200.000 nhân dân tệ/tấn, khiến chênh lệch chi phí giữa các tế bào lithium ba chiều giảm từ 40% xuống còn 20%-25%, làm giảm bớt rào cản về chi phí của ắc quy lithium sắt phốt phát. Thêm vào đó, mô hình thay thế pin cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn hóa cho pin, ắc quy lithium ba chiều với mật độ năng lượng cao hơn đã bộc lộ sức cạnh tranh trong lĩnh vực xe tải trọng lớn có thể thay thế pin.

Xu hướng tương lai: thách thức kép về an toàn và chuỗi cung ứng.

Mặc dù các chỉ tiêu kỹ thuật nổi bật, sự trở lại của ắc quy lithium ba chiều vẫn phải đối mặt với hai thách thức lớn: thứ nhất, sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô như niken, coban vượt quá 90%, rủi ro chính trị có thể tác động đến sự ổn định của chuỗi cung ứng; thứ hai, các doanh nghiệp sản xuất pin cần chứng minh rằng công nghệ an toàn của họ có thể đáp ứng nhu cầu vận hành cường độ cao của xe tải thương mại.

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Sự trở lại của lithium ba chiều - liệu xe tải thương mại đường dài có đón nhận điểm chuyển mình mới?

Nếu các doanh nghiệp hàng đầu như Ningde Times có thể xây dựng một hệ thống an toàn toàn vòng đời thông qua công nghệ không phát sinh nhiệt, khả năng sử dụng bậc thang V2G, thì ắc quy lithium ba chiều có thể đạt được một bước ngoặt lịch sử trong tỉ lệ thâm nhập vào thị trường xe tải thương mại vào năm 2024, tạo ra một cuộc cạnh tranh lệch lạc với ắc quy lithium sắt phốt phát theo kiểu “cao cấp vs giá trị sử dụng”.

Kết luận.

Sự trở lại của ắc quy lithium ba chiều trong lĩnh vực xe tải thương mại về bản chất là sự chuyển hướng của nhu cầu thị trường từ “ưu tiên chi phí” sang “ưu tiên hiệu suất”. Khi quãng đường sử dụng lâu dài trở thành sức cạnh tranh cốt lõi của các doanh nghiệp logistics, cùng với sự phát triển của mô hình thay thế pin, mô hình xe hybrid hydrogen, ắc quy lithium ba chiều với lợi thế mật độ năng lượng có thể tái định hình bản đồ quyền lực của pin cho xe tải thương mại. Nhưng việc sự trở lại này có thể duy trì hay không vẫn phụ thuộc vào độ sâu của các đột phá công nghệ an toàn và tốc độ tiến trình tự chủ hóa chuỗi cung ứng.