NIO, chờ đợi một “cuộc cách mạng”

Sau nhiều vòng “giáo dục vốn”, ngưỡng “hạnh phúc” của thị trường xe điện hiện nay đã được điều chỉnh cao hơn nhiều so với trước đây.

Các nhà sản xuất xe cần đưa ra những sản phẩm mới mẻ và khác lạ thế nào để có thể khiến thị trường một lần nữa “hân hoan”?

Hiện tại, những ngày tháng mà chỉ cần huy động vốn là đã được “nhìn nhận khác” có vẻ không còn trở lại nữa. Khi một số công ty xe điện đã trải qua cuộc cạnh tranh khốc liệt và dần dần có dấu hiệu có lợi nhuận, thậm chí một số đã thực sự có lãi, khả năng huy động vốn của các nhà sản xuất xe, dù có mạnh đến đâu, cũng trở nên mờ nhạt.

Ví dụ điển hình cho nhận định trên chính là Nio.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Vâng, Nio lại vừa huy động được vốn. Trong suốt hơn mười năm qua, Nio luôn có thể nhận được vốn đúng lúc.

Ngày 6 tháng 3, theo thông báo trên trang web Tianyancha, Nio Holding Co., Ltd. vừa có sự thay đổi trong bản ghi doanh nghiệp, thêm Công ty TNHH Đầu tư Kiến Hưng và Công ty TNHH Đối tác Công nghệ Vĩnh Nguyên có vốn nhà nước thành cổ đông, đồng thời vốn đăng ký đã tăng từ khoảng 78,57 tỷ nhân dân tệ lên khoảng 82,57 tỷ nhân dân tệ.

Theo tài liệu công khai, hai cổ đông mới này đều có nền tảng vốn nhà nước. Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Kiến Hưng là doanh nghiệp sở hữu nhà nước, còn Công ty TNHH Đối tác Công nghệ Vĩnh Nguyên có người thực thi kiểm soát là Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tỉnh An Huy.

nhưng cần lưu ý rằng, khác với những báo cáo rầm rộ từ truyền thông trước đó về mỗi lần Nio huy động vốn, lần này dường như rất yên ắng.

Phải chăng điều này cho thấy, trong khi cuộc chiến cạnh tranh sản phẩm đang diễn ra, việc chỉ biết huy động vốn đã khó lòng lay động thị trường? Vấn đề lớn nhất mà Nio đang gặp phải hiện nay là gì?

Bị “nhìn chằm chằm”, phải chăng Nio đã “tháo rời cảm xúc”?

Thời gian gần đây, bộ phận pháp lý của Nio đã khá bận rộn: thông tin tiêu cực tăng cao, nhiều luận điệu nhẹ nhàng tuyên bố về sự sống còn của Nio.

Mặc dù Nio đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng vẫn cần phải nhìn nhận rằng, vấn đề cơ bản của công ty dường như không nằm ở giới truyền thông.

Nio là một trong những “cây cổ thụ” lớn lên cùng ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.

Ban đầu, “Nio nhỏ” không đến nỗi khổ cực, nhưng cũng đã trải qua nhiều khó khăn để đến được đây. Đối với ba công ty này, việc bị “nhìn chằm chằm vào sự sống còn” đã trở thành “chuyện thường”.

Ai sẽ sập tiệm trong năm nào? Dường như mỗi năm đều là câu trả lời, nhưng mỗi năm cũng đều không phải là câu trả lời.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Trong số “Nio nhỏ”, Ideal có thể được coi là công ty đầu tiên thoát khỏi vòng vây “anh em nghèo”, nhanh chóng có lãi. Họ thậm chí một thời đã đứng cạnh BYD, trở thành hai công ty xe điện duy nhất trong nước có lãi.

Danh hiệu này đã giúp Ideal xóa bỏ những nghi ngại từ vốn và thị trường.

Tuy nhiên, tăng cường đã mang đến cho Ideal con đường phát triển nhanh chóng, nhưng cũng khiến công ty này trở nên chưa quen thuộc với công nghệ điện thuần. Ngay khi MEGA ra mắt, Ideal đã nhanh chóng bộc lộ những vấn đề trong quản lý.

Nhưng điều này không làm Ideal bị lệch quỹ đạo, sau một năm điều chỉnh, dòng L của Ideal tiếp tục hoạt động, đồng thời khôi phục lại doanh số giảm sút trong khi phản ánh lại chiến lược điện thuần. Vào ngày 27 tháng 2, Ideal thông báo rằng dòng xe L6 của họ đã bắt đầu giao hàng, và tổng số giao hàng đã vượt qua 220.000 chiếc.

Nó được biết rằng, trong tháng 2, Ideal đã giao được 26.000 chiếc xe mới, tăng trưởng 29,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 28 tháng 2 năm 2025, tổng số xe được giao trong lịch sử của Ideal đạt 1,19 triệu chiếc.

Trong khi đó, Ideal đang nỗ lực tiến vào lĩnh vực điện thuần.

Về nghiên cứu và phát triển công nghệ, vào ngày 13 tháng 2, Ideal đã công bố rằng, họ đã hoàn thành lắp đặt chip công suất silicate carbon tự phát triển. Các mô-đun công suất silicate carbon tự phát triển và tổng hợp động cơ điện thế hệ mới đã được sản xuất hàng loạt tại cơ sở sản xuất bán dẫn Suzhou và cơ sở sản xuất động cơ điện Changzhou.

Được biết, cơ sở sản xuất bán dẫn của Ideal đã chính thức được thành lập tại Khu phát triển cao Suzhou vào tháng 5 năm 2022; sau đó vào ngày 24 tháng 8 cùng năm, cơ sở nghiên cứu phát triển bán dẫn của Ideal đã bắt đầu xây dựng tại Khu phát triển cao Suzhou.

Theo thông tin, cơ sở sản xuất này được xây dựng bởi Ideal và Công ty Bán dẫn Sanan Hunan. Theo kế hoạch vào thời điểm đó, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022, sau đó bước vào giai đoạn lắp đặt và chạy thử thiết bị, vào nửa đầu năm 2023 sẽ bắt đầu sản xuất mẫu thử, dự kiến vào năm 2024 sẽ chính thức đi vào sản xuất với công suất dự kiến đạt 2,4 triệu mô-đun công suất silicate carbon mỗi năm.

Ideal còn cho biết, ba công nghệ cốt lõi này sẽ lần lượt được trang bị trên các mẫu xe điện thuần của họ.

Nói cách khác, lộ trình điện thuần của Ideal không còn sao chép cách tiếp cận “tủ lạnh ti vi ghế sofa”, mà công ty này thực sự bắt đầu thực hiện những “công nghệ” có thể cống hiến.

Về cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu, tính đến ngày 22 tháng 1 năm 2025, số lượng trạm sạc nhanh của Ideal đã vượt qua 1.800 trạm, và đã bao phủ các đoạn cao tốc chính “bảy dọc ba ngang”. Li Xiang cho rằng, trạm sạc tự vận hành là điều kiện cần thiết để bán các xe SUV điện thuần tầm trung và cao cấp, phải đạt được mức tương đương với Tesla ở Trung Quốc – hơn 1.900 trạm sạc nhanh.

Vào ngày 25 tháng 2, Ideal đã công bố hình ảnh dự báo cho mẫu i8. “Sau khi hình dạng bên ngoài của i8 được công bố, phản hồi từ người dùng và thị trường đã tăng cường niềm tin của chúng tôi trong việc thực hiện tốt dòng sản phẩm điện thuần,” Li Xiang cho biết.

Được biết, dòng i là dòng SUV điện thuần hoàn toàn mới của Ideal, bên cạnh dòng L và MEGA.

Từ đây, Ideal đã bước vào một ngã rẽ quan trọng thứ hai trong lộ trình điện thuần.

Còn về kết quả chuyển đổi sang điện thuần của Ideal sẽ ra sao, nhưng có thể thấy rằng, Ideal vẫn đang tiến về phía trước và luôn sẵn sàng điều chỉnh chiến lược theo phản ứng của thị trường.

Ideal không phải là một trong những “anh em” khó khăn nhất trong ngành ô tô, mà so với Ideal, có lẽ Nio mới là cái tên mà mọi người cho rằng thực sự đã chịu “khổ”.

Cần biết rằng, mặc dù đã sản xuất xe trong nhiều năm, nhưng những tiếng ồn xung quanh Xpeng vẫn chưa tản đi kể từ trước năm 2025.

Nhiều người đã nghi ngờ Xpeng, đồng cảm với Xpeng, hiểu Xpeng, và giờ đây đã công nhận Xpeng.

Mỗi lần thay đổi thái độ đều là một lần quyết tâm của Xpeng.

Bắt đầu năm 2025, Xpeng đã sống một cuộc sống tốt.

Xem xét doanh số, từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2025, Xpeng đã giao tổng cộng 60.803 chiếc xe mới, tăng 375% so với cùng kỳ. Trong tháng 2 năm 2025, Xpeng đã giao 30.453 chiếc xe mới, tăng 570% so với cùng kỳ. Đến nay, Xpeng đã có 4 tháng liên tiếp giao hàng trên 30.000 chiếc.

Trong số đó, Xpeng MONA M03 đã giao trên 15.000 chiếc trong tháng 2, liên tiếp giao trên 15.000 chiếc trong 3 tháng. Mẫu Xpeng P7+ đã ra mắt 3 tháng và đã giao tổng cộng trên 30.000 chiếc.

Vào tháng 2, mẫu xe đầu tiên tay lái bên phải Xpeng G6 đã chính thức mở bán trước ở Anh. Giá bán niêm yết bắt đầu từ 39.990 bảng (tương đương khoảng 364.000 nhân dân tệ), dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 3 năm 2025.

Rõ ràng, sau khi vượt qua khó khăn về việc ra mắt mẫu xe mới, MONA M03 đã trở thành một trong những mẫu xe mà Xpeng có thể phát triển, và đã gánh vác doanh số của Xpeng, kiên quyết tiến vào câu lạc bộ bán hàng 30.000 chiếc mỗi tháng.

Vậy còn Nio thì sao?

Nio vẫn đang lẩn quẩn với doanh số 10.000 chiếc mỗi tháng.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Ngày 1 tháng 3, Nio công bố dữ liệu giao hàng mới nhất, cho biết trong tháng 2 năm 2025 công ty đã giao tổng cộng 13.192 chiếc xe mới, tăng trưởng 62,2% so với cùng kỳ. Trong đó, Nio đã giao 9.143 chiếc thương hiệu của mình, tăng 12,4% so với năm ngoái; thương hiệu Lê Đạo đã giao 4.049 chiếc.

So sánh, thương hiệu Lê Đạo, cũng là thương hiệu được Nio triển khai để bao phủ thị trường, chỉ giao được khoảng 4.000 chiếc mỗi tháng, trong khi MONA M03 của Xpeng đã đạt 15.000 chiếc trong cùng kỳ.

Như vậy, có vẻ như phản ứng của thị trường đối với Lê Đạo không được tốt.

Nếu so với những “thế lực mới” trong ngành ô tô bước ra cùng thời điểm, có vẻ như khó khăn của Nio còn nghiêm trọng hơn khi nhìn vào Leap Motor. Công ty này đã hợp tác với Stellantis nước ngoài, trong nước hợp tác với FAW, với hai nhà bảo vệ lớn, cùng với mô hình tăng cường có hiệu suất cao giá trị đã bắt đầu có lãi.

Có vẻ như khả năng hồi phục của Nio có phần chưa đủ.

Nhãn hiệu của Nio là “doanh nghiệp người dùng”? Hay là Li Bin?

Từ lâu, người ta đã xác định được công ty Nio có thể tiến xa đến đâu dựa trên hệ thống cung cấp năng lượng mà công ty này đã đầu tư lớn truy tìm. Nhưng rõ ràng, hiện nay có những vấn đề lớn hơn đang đặt ra trước Nio.

Đó là: Nio, cuối cùng sẽ thắng thế bằng cách nào?

Một công ty nào cũng có những nhãn hiệu nổi bật cần được ca ngợi. Đối với Xpeng, đó là tính thông minh. Nhãn hiệu thông minh đã mang lại nhiều lợi ích cho Xpeng, không cần phải nhắc lại. Cần lưu ý rằng, trong năm 2025, nhiều công ty xe đã công bố tăng tốc xây dựng đường đua thông minh, nhiều công ty xe đã nâng cao được năng lực lái xe thông minh, dường như điều này đang trở nên quý giá hơn.

Đối với Ideal, trước đây nhãn hiệu của họ gắn liền với “tủ lạnh ti vi ghế sofa”, nhưng sau khi bước vào lĩnh vực điện thuần và thời đại thông minh, Ideal đã bắt đầu xây dựng dí tính công nghệ riêng, và giờ đây còn có đủ vốn để đầu tư vào tính thông minh, thậm chí còn nhấn mạnh vào đầu năm nay rằng họ định nghĩa Ideal là “một công ty trí tuệ nhân tạo.”

Còn Nio thì sao? Nio có bảo bối gì để chiến thắng không?

Chắc chắn là có, Nio trước đây đã hoạt động như một “doanh nghiệp người dùng” để ra thị trường.

Năm 2018, Nio đã thành lập thương hiệu phong cách sống NIO Life, và tại thời điểm đó, điều này được coi là một sự “đột phá” trong ngành ô tô.

Có người nói rằng, vào khoảng năm 2015, sự can thiệp của tư duy Internet đã thúc đẩy ngành ô tô vào “thời đại 3.0”. Thời đại ô tô “3.0” có nghĩa là mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng là cốt lõi của mọi hoạt động doanh nghiệp, các hoạt động trước đây gắn liền với xe được mở rộng theo chiều dọc trở thành những hoạt động gắn liền với con người được mở rộng theo chiều ngang.

Người phụ trách NIO Life thời điểm đó đã từng nói với truyền thông: “Nio là một doanh nghiệp người dùng, chúng tôi thông qua xe để hiểu biết người dùng, tiến vào cuộc sống của họ và phải thông qua dịch vụ chất lượng cao để cảm động người dùng, cung cấp cho họ những trải nghiệm khác nhau thông qua các điểm tiếp cận trực tuyến và ngoại tuyến.”

Kể từ đó, nhãn hiệu doanh nghiệp người dùng đã được gán chặt cho Nio.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Thực tế, trong suốt những năm qua, dịch vụ khách hàng của Nio không có quá nhiều điểm cần chỉ trích. Nio đã làm rất tốt với nhãn hiệu “doanh nghiệp người dùng”, mối quan hệ với chủ sở hữu xe cũng rất chặt chẽ, thậm chí một thời bị đùa vui rằng đây là “Hải Đới Lảo” của ngành xe hơi.

Mức độ chăm sóc dịch vụ người dùng của Nio có thể thấy rõ.

Tuy nhiên, nhãn hiệu “doanh nghiệp người dùng” đã mang lại những lợi ích cụ thể nào cho Nio?

Nhãn hiệu chủ nghĩa người dùng của Nio là tốt hay xấu? Liệu nó có che mờ đi những thiếu sót trong việc nhận biết sản phẩm của thương hiệu Nio không?

Có ý kiến cho rằng: “Nio đã nghe quá nhiều lời khen ngợi từ các chủ xe, dẫn đến việc họ bị che mắt, không nhận thấy những vấn đề trong sản phẩm của mình.”

Quan điểm này rất đáng suy ngẫm: Khi tiếng khen ngợi từ nhóm chủ xe trở thành cơ sở chính cho quyết định của doanh nghiệp, liệu Nio có đang rơi vào “kén nhận thức” không?

Thành công của Nio xuất phát từ sự cảm nhận sâu sắc về nhu cầu của người dùng, nhưng phụ thuộc quá nhiều vào sự khen ngợi của người dùng có thể khiến doanh nghiệp rơi vào cạm bẫy “tự củng cố”. Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng trong ngành xe điện và công nghệ đổi mới nhanh chóng, Nio cần tìm ra điểm cân bằng giữa sự hài lòng của người dùng và sự phát triển hợp lý của sản phẩm.

Như nhà quản lý Peter Drucker đã từng nói: “Mục đích của doanh nghiệp là tạo ra khách hàng, và định nghĩa về khách hàng là do những người bên ngoài doanh nghiệp quyết định.” Chỉ có giữ được sự nhạy bén với những thay đổi của thị trường mới có thể tránh việc bị che khuất bởi tiếng khen ngợi, mà làm mờ đi con đường đổi mới.

Một số chủ xe do đồng cảm với giá trị thương hiệu Nio mà tự nguyện trở thành “người truyền bá”, nhưng mối liên kết tình cảm này có thể làm họ mờ nhạt khả năng nhận xét một cách lý trí về sản phẩm. Ví dụ, những người dùng ES8 sớm rất khoan dung với vấn đề về quãng đường chạy, và sự “tha thứ” này có thể bị doanh nghiệp hiểu sai về khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Nếu các vấn đề trên cũng xảy ra với mẫu Nio Firefly sắp ra mắt vào tháng 4, thì tình hình sẽ còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo thông tin, Nio Firefly dự kiến có giá khoảng 148.800 nhân dân tệ, ngoài việc mẫu xe đầu tiên bị chỉ trích thiết kế không đạt yêu cầu, nhất là công ty còn cho biết, Firefly đi theo lối “nhỏ nhưng tinh”, điều này dường như ngụ ý rằng giá trị xe không cao.

Có phân tích cho rằng, sự kiên trì vào những sản phẩm cao cấp dường như đã trở thành một “áo choàng” mà Nio không thể tháo bỏ.

Nhãn hiệu “doanh nghiệp người dùng” của Nio dường như đã trở thành “chủ nghĩa hư vô” ở một mức độ nhất định, và không mang lại những con số doanh số và báo cáo tài chính cần thiết cho một công ty xe.

Hiện tại, có vẻ như tên “Li Bin” còn nổi bật hơn nhãn hiệu “doanh nghiệp người dùng”.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Trước đây, Li Bin từng bị chỉ trích là người sáng lập “hám lợi” nhất trong các thế lực mới, nhưng giờ đây, nhân vật cốt lõi giúp Nio kiên trì đến nay lại là Li Bin.

Không thể phủ nhận rằng, Li Bin có khả năng huy động vốn rất mạnh. Điều này từng khiến những người đồng nghiệp ghen tị.

Nhưng nhìn vào thị trường xe điện hiện nay, chỉ biết huy động vốn “hồi sinh”, liệu có thật sự chờ mong vào một tương lai tươi sáng cho Nio không? Hiện tại, Nio cần nhất là gì?

Nio cần một “cuộc cách mạng”.

Nio cần những gì mà Xpeng vừa làm.

Đó chính là cải cách.

Vào tháng 6 năm 2024, Vương Phượng Ninh gia nhập Xpeng và ngay lập tức thực hiện một loạt các bước cải cách mạnh tay.

Ngay khi mới gia nhập Xpeng, Vương Phượng Ninh đã nhạy bén nhận thấy những vấn đề mà công ty đang gặp phải. Cô nhận thấy rằng quy trình của các công ty truyền thống và cơ chế linh hoạt của thế lực mới xung đột với nhau, dẫn đến hiệu quả quyết định kém.

Để giải quyết vấn đề này, cô đã dẫn dắt một cuộc điều chỉnh tổ chức sâu sắc. Bằng cách tinh giản các bộ phận thừa thãi, tập trung quyền quyết định từ các đơn vị phân tán vào đội ngũ cốt lõi, đã nâng cao đáng kể hiệu quả quyết định và thực hiện. Đồng thời, cô còn tích cực thúc đẩy tổ chức phẳng hóa, phá bỏ các rào cản bộ phận truyền thống, thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận.

Sự ổn định và lành mạnh của chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt cho sự phát triển của các doanh nghiệp ô tô. Sau khi đảm nhiệm vị trí này, Vương Phượng Ninh đã nghiêm khắc đánh bại vấn đề tham nhũng trong quy trình cung ứng, tái cấu trúc hệ thống chuỗi cung ứng. Cô đã đưa ra cơ chế cạnh tranh, tối ưu hóa cơ cấu nhà cung cấp, thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với 2 nhà cung cấp chính, hiệu quả giảm chi phí cung ứng.

Trong khía cạnh sản xuất, cô đã thực hiện mô hình “sản xuất linh hoạt”, rút ngắn thời gian phát triển mẫu xe xuống 20%. Chẳng hạn như Xpeng P7+, thông qua tối ưu quy trình sản xuất, chi phí mỗi xe đã giảm xuống 15%, tạo tiền đề cho khả năng cạnh tranh giá cả trên thị trường.

Đối mặt với áp lực chi phí cao từ mô hình trực tiếp của các thế lực mới, Vương Phượng Ninh đã đưa ra “kế hoạch Jupiter”. Kế hoạch này tích hợp lợi thế của cả hai mô hình bán hàng trực tiếp và thông qua đại lý, bảo lưu các cửa hàng trải nghiệm tại những thành phố cốt lõi, đồng thời mở rộng kênh bán hàng tới các thành phố hạng ba và hạng bốn. Bằng cách này, mạng lưới bán hàng của Xpeng đã bao phủ 280 thành phố, giảm 30% chi phí kênh.

Về công tác quản lý khu vực, Vương Phượng Ninh đã rút ngắn số vùng bán hàng từ 24 xuống chỉ còn 12 vùng chiến lược cốt lõi, và thành lập các đội ngũ bán hàng tinh nhuệ. Các đội này đã đi sâu vào thị trường cấp huyện, chính xác nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, khiến tỷ lệ doanh số thị trường xuống cấp tăng lên 45%.

Trong việc ra mắt sản phẩm mới, Vương Phượng Ninh giữ vững quan điểm sản phẩm “tập trung chính xác”, quyết đoán cắt bỏ các dòng sản phẩm không hiệu quả, tập trung nguồn lực vào hai thị trường chính là SUV và sedan. Cô đã dẫn dắt việc phát triển các mẫu xe chiến lược như MONA M03, với điểm bán hàng cốt lõi là “bình đẳng thông minh”, nhắm chính xác vào nhu cầu của người tiêu dùng trong khoảng giá 150.000 – 250.000 nhân dân tệ.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, cô đã sáng tạo ra mô hình “đẩy phần cứng + nâng cấp OTA”. Chẳng hạn Xpeng P7+, thông qua đơn giản hóa các phiên bản cấu hình, đã nâng cao hiệu năng tính toán từ 1016 TOPS lên 2000 TOPS, đồng thời giữ nguyên mức giá ổn định, nhanh chóng trở thành sản phẩm hot trên thị trường. Vào nửa cuối năm 2024, trong tháng đầu tiên của việc ra mắt MONA M03, số lượng giao hàng đã vượt quá 10.000 chiếc, và trong 3 tháng ra mắt P7+, số lượng giao hàng đã vượt quá 30.000 chiếc.

Cần lưu ý rằng, khi Xpeng đang gặp khủng hoảng, đã có một số tiếng nói trong ngành cho rằng “He Xiaopeng cần một Qin Lihong”. Hiện tại dưới sự cải cách giảm chi phí của Vương Phượng Ninh, Xpeng đã trở nên mới mẻ, trong khi Nio vẫn còn đang mò mẫm trước bình minh.

Do đó, có người đã nói: “Li Bin cần một Vương Phượng Ninh”.

Ý nói rằng, Nio cũng cần một cuộc cải cách mạnh mẽ.

Nio, đang chờ đợi một cuộc 'cách mạng'

Vậy Nio có tồn tại vấn đề giống như Xpeng không?

Vấn đề này có quá nhiều khía cạnh, không thể mở rộng ở đây. Chỉ có thể trả lời rằng, He Xiaopeng đã từng đề cập trong một cuộc phỏng vấn rằng, mình đã bị cấp dưới lừa dối, sau đó đã quản lý chuỗi cung ứng cá nhân, và đề nghị Li Bin chú ý đến vấn đề chuỗi cung ứng.

Từ lâu, mọi người đã chỉ trích Nio ở việc chi tiêu quá nhiều cho việc xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng, điều này dường như là một “hố sâu không đáy”, và đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tài chính của Nio.

Nhưng thực sự chỉ có hệ thống cung ứng là “thủ phạm” duy nhất không? Ngoài việc xây dựng hệ thống cung ứng, Nio còn chi tiêu vào đâu?

Từ báo cáo tài chính, trong ba quý đầu của năm 2024, chi phí cho nghiên cứu, bán hàng và quản lý của Nio đã vượt quá các đối thủ, riêng chi phí quản lý và bán hàng đã tiêu tốn 10,86 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ chi phí lên đến 23,6%.

Chúng tôi tin rằng Nio có nhịp điệu phát triển riêng của mình, và những người quan sát bên ngoài không nên dễ dàng bình luận. Chỉ là tốc độ thay đổi trong thị trường xe điện hiện nay rất khó lường, và đối mặt với tình hình hiện tại, có thể thị trường cần một bất ngờ từ công ty này.

Theo kế hoạch của Nio, năm 2025 sẽ là năm lớn về sản phẩm của công ty, sẽ có bốn mẫu xe mới lần lượt ra mắt. Li Bin cũng kỳ vọng vào các mẫu xe mới.

Tuy nhiên, làm thế nào để cân bằng giữa bảo vệ cao cấp và tấn công vào thị trường xuống cấp?

Đây sẽ là một màn trình diễn tuyệt vời, chúng tôi mong đợi Nio sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt.