Với sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện, công nghệ pin đã trở thành một trong những vấn đề cốt lõi được chú ý. Theo phân tích dữ liệu cấu hình điện khí hóa của xe du lịch từ viện nghiên cứu, công nghệ tích hợp pin đã dần tiến hóa từ cấu trúc CMP ban đầu sang xuất hiện các phương án như CTP, CTB và CTC. Những công nghệ mới này không chỉ nâng cao mật độ năng lượng thể tích của hệ thống, tăng cường phạm vi hoạt động mà còn giảm đáng kể chi phí linh kiện và sản xuất.
Cấu trúc CMP truyền thống phức tạp, cần phải lắp ráp các đơn vị pin thành mô-đun trước khi tích hợp vào gói pin, dẫn đến chi phí cao và mật độ năng lượng hạn chế. Công nghệ CTP của Ningde thời đại đã tích hợp trực tiếp các đơn vị pin vào gói pin, đơn giản hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí và nâng cao mật độ năng lượng. Công nghệ CTP của BYD cũng loại bỏ mô-đun trung gian, giảm chi phí và nâng cao mật độ năng lượng, nhưng cấu trúc có phần khác biệt. Giải pháp CTC1.0 của Zerorun tích hợp gói pin vào khung xe, đơn giản hóa cấu trúc, giảm trọng lượng, cải thiện độ cứng và tính an toàn. Công nghệ CTC của Tesla kết hợp gói pin với thân xe thành một thể, nâng cao hiệu quả cấu trúc và mật độ năng lượng. Công nghệ CTB của BYD kết hợp chặt chẽ gói pin với đáy thân xe, giữ nguyên tính toàn vẹn của sàn, tối ưu không gian và phân bổ trọng lượng. Giải pháp CIB của Xiaopeng và CTC2.0 của Zerorun tiếp tục đơn giản hóa kết nối giữa pin và thân xe, đặc biệt là CTC2.0, khay pin hòa nhập vào thân xe, nắp pin trở thành tấm sàn, nâng cao độ tích hợp và hiệu quả thiết kế.
Công nghệ tích hợp không mô-đun đang dần chiếm lĩnh thị trường xe du lịch năng lượng mới. Từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024, tỷ lệ thị trường của các phương án tích hợp không mô-đun đã đạt 65%. Trong số đó, công nghệ CTP (Cell to Pack) là hình thức chính, chiếm 61% thị phần. Phương án CTB (Cell to Body) tích hợp cao hơn cũng đã đạt 3%.
Xét về các loại động lực khác nhau, sản phẩm chạy điện hoàn toàn (BEV) thể hiện sự đa dạng trong con đường công nghệ tích hợp pin. Hiện tại, 46% mẫu xe BEV sử dụng công nghệ tích hợp mô-đun truyền thống (CMP), cho thấy công nghệ này vẫn có một thị phần nhất định. Đồng thời, cũng có 5% mẫu xe BEV áp dụng công nghệ CTB tích hợp cao hơn, điều này cho thấy các phương án tích hợp cao hơn đang từng bước được thị trường chấp nhận và áp dụng.
Xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện kéo dài (EREV) có xu hướng sử dụng công nghệ CTP nhiều hơn. Trong thị trường xe hybrid sạc điện, công nghệ CTP chiếm tỷ lệ 73%; trong thị trường xe điện kéo dài, tỷ lệ này thậm chí cao tới 94%. Điều này cho thấy lợi thế của công nghệ CTP trong các mẫu xe không hoàn toàn điện, có thể là do nó cân bằng giữa độ tích hợp và độ phức tạp trong sản xuất.
Các doanh nghiệp ô tô mới nổi đang áp dụng công nghệ CTP/CTB nhanh nhất, trong khi các thương hiệu truyền thống đang ở vị trí thứ hai, còn các công ty ô tô nước ngoài thì tiến độ chậm hơn. Xu hướng này đã rõ ràng thể hiện trong cấu trúc doanh số pin động lực xe du lịch năng lượng mới của các doanh nghiệp hàng đầu trong năm 2024 từ tháng 1 đến tháng 10.
Cụ thể, BYD, đại diện cho các thương hiệu truyền thống, đã dần chuyển sang các giải pháp CTP/CTB, với 96% doanh số pin động lực của họ trong xe du lịch năng lượng mới đến từ phương án CTP. Điều này cho thấy BYD đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ CTP và đã bước đầu hoàn thành việc chuyển đổi từ phương án CMP truyền thống.
Trong số các công ty ô tô mới nổi, Li Auto, Wuling, Nio, Xiaomi và các công ty khác đã hoàn toàn áp dụng giải pháp CTP, cho thấy sự phản ứng nhanh và cam kết tích cực của họ trong việc nâng cấp công nghệ pin động lực. Trong đó, Xiaomi, với tư cách là một thế lực mới, đã hoàn toàn sử dụng giải pháp CTB mà không sử dụng phương án CMP truyền thống, thể hiện rõ ràng thái độ của họ trong con đường công nghệ năng lượng mới.
Tuy nhiên, các công ty ô tô nước ngoài chậm hơn trong việc áp dụng các giải pháp CTP/CTB. Như có thể thấy từ hình ảnh, phần lớn các công ty ô tô nước ngoài như Volkswagen, Mercedes-Benz Bắc Kinh, Brilliance BMW, vẫn chủ yếu sử dụng phương án CMP truyền thống, trong khi tỷ lệ sử dụng giải pháp CTP tương đối thấp. Điều này cho thấy các công ty ô tô nước ngoài khá bảo thủ trong việc chuyển đổi công nghệ pin động lực, có thể cần nhiều thời gian và sự xác minh từ thị trường để đưa ra quyết định.
Ningde thời đại và Fudi Battery giữ vị trí dẫn đầu trong công nghệ CTP (Cell to Pack). Đặc biệt, Ningde thời đại đã chiếm ưu thế trong khối lượng lắp đặt từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024, khi lô hàng gói pin chiếm ưu thế, trong đó giải pháp CTP chiếm hơn 80%. Tỷ lệ cao này đã tăng cường tính độc đáo và khả năng thương lượng của sản phẩm từ Ningde thời đại.
Từ biểu đồ tỷ lệ giải pháp pin của các công ty pin động lực hàng đầu trong khối lượng lắp đặt từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2024, có thể thấy, gói pin bên ngoài mà Fudi Battery cung cấp gần như hoàn toàn là giải pháp CTP, với tỷ lệ đạt 97%. Trong khi đó, gói pin bên ngoài của Zhongxin Innovation và Guoxuan Hi-Tech có tỷ lệ giải pháp CTP thấp, lần lượt là 19% và 30%, chưa trở thành phổ biến.
Các doanh nghiệp khác như Honeycomb Energy, Xin Wanda, Zhengli New Energy, EVE Lithium Energy, LG New Energy và FuNeng Technology, mặc dù cũng đang thúc đẩy việc áp dụng công nghệ CTP, nhưng tỷ lệ của các phương án CTP thì khác nhau. Ví dụ, tỷ lệ phương án CTP của Honeycomb Energy là 38%, Xin Wanda là 41%, Zhengli New Energy là 100% sử dụng nội bộ, EVE Lithium Energy là 57%, LG New Energy là 57%, còn FuNeng Technology chỉ có 4%.
Dữ liệu trên do: Viện nghiên cứu dữ liệu cấu hình điện khí hóa xe du lịch cung cấp
Dưới đây là hình ảnh mà bạn có thể đăng ký miễn phí để nhận mẫu dữ liệu cấu hình