E tuần điểm nhấn | Nezha nhận được đơn đặt hàng 50 xe AYA đầu tiên; Sau khi tích hợp chiến lược, Geely Lynk & Co có tên công ty mới là “Tập đoàn Công nghệ Geely”.

Tuần này, có những sự kiện quan trọng nào xảy ra trong thị trường xe điện?

Neta hợp tác với công ty di chuyển xe điện Indonesia, nhận đơn hàng 50 chiếc mẫu AYA đầu tiên.

Ngày 5 tháng 12, Neta thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty di chuyển xe điện hàng đầu Indonesia PT Luxury Trans Indonesia, chính thức thiết lập quan hệ hợp tác sâu sắc, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nỗ lực hỗ trợ Indonesia đưa ra các giải pháp giao thông sạch và hiệu quả hơn.

E周看点 | 哪吒首批获50辆AYA车型订单;极氪领克战略整合后,新公司简称“极氪科技集团”

Điều này còn thú vị hơn khi cùng ngày ký kết, PT Luxury Trans Indonesia đã đặt hàng 50 chiếc Neta AYA đầu tiên, làm phương tiện di chuyển cao cấp cho khách hàng của họ.

Trước đó, vào tháng 11, công ty con của Neta đã khai trương đại lý 3S mới cùng đối tác PT Surya Mobil Abadi tại khu vực Pluit, Bắc Jakarta, là đại lý thứ 11 của Neta tại Indonesia. Thời điểm đó, Neta đã công bố kế hoạch mở hơn 20 đại lý tại Indonesia trong năm nay.

Được biết, vào tháng 8 năm ngoái, Neta đã giới thiệu các mẫu Neta S, Neta U-II, Neta V tại triển lãm ô tô quốc tế 2023 Indonesia và đã bắt đầu nhận đặt hàng trong thời gian diễn ra triển lãm.

Tiếp theo vào tháng 10 cùng năm, Neta đã công bố bắt đầu bán hàng tại Indonesia. Mẫu Neta V đã ra mắt tại Indonesia với giá 3,79 triệu rupiah Indonesia (khoảng 17 triệu nhân dân tệ). Vào tháng 9 năm nay, chiếc Neta X đầu tiên được sản xuất tại nhà máy thông minh sinh thái ở Indonesia đã chính thức ra mắt.

Trên thực tế, ngoài Indonesia, thị trường nước ngoài của Neta đã mở rộng tới Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông, nhận được sự công nhận từ hơn 460.000 người dùng.

Trong đó, tháng 3 năm nay, nhà máy KD tại Thái Lan của Neta đã chính thức bắt đầu sản xuất hàng loạt; vào tháng 6, cửa hàng flagship đầu tiên của Neta tại Châu Phi đã khai trương tại Nairobi, Kenya, đây là cửa hàng đầu tiên trong thị trường xe tay lái bên phải của Châu Phi, đánh dấu bước khởi đầu của Neta tại thị trường Châu Phi.

Ngoài ra, vào tháng 10, Neta đã ra mắt mẫu xe bán chạy nhất thế giới NETA X (Neta X) tại Uzbekistan, Trung Á, và đã tổ chức lễ bàn giao cho chủ sở hữu đầu tiên.

Về kế hoạch mở rộng ra nước ngoài trong tương lai, Neta đã bày tỏ ý định tiếp tục khai thác sâu vào thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích cực mở rộng thị trường tại Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu.

Bình luận của Gần Thế giới: Khi thị trường xe hơi Thái Lan có dấu hiệu đi xuống, thị trường Indonesia trở nên hết sức quan trọng đối với Neta.

Sau khi hợp tác chiến lược, Geely và LYNK&CO đã thành lập công ty mới mang tên “Tập đoàn Công nghệ Geely.”

Ngày 3 tháng 12, Phó chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Geely, Lin Jinwen, đã thông báo trên Weibo rằng sau khi hợp tác chiến lược giữa Geely và LYNK&CO, “Công ty TNHH Công nghệ Thông minh Zhejiang Geely” đã không thay đổi tên công ty, và công ty mới sẽ được gọi tắt là “Tập đoàn Công nghệ Geely”, với hai thương hiệu Geely và LYNK&CO, đặt mục tiêu tạo ra một tập đoàn xe điện cao cấp toàn cầu với doanh số hàng năm đạt 1 triệu chiếc trong vòng 2 năm.

E周看点 | 哪吒首批获50辆AYA车型订单;极氪领克战略整合后,新公司简称“极氪科技集团”

Hai thương hiệu sau khi hợp nhất sẽ duy trì hoạt động độc lập ở phía trước, trong khi việc tích hợp ở phía sau hoàn toàn thống nhất. Tại cuộc gọi báo cáo tài chính quý III năm 2024 của Geely, CEO Tập đoàn Công nghệ Geely, An Conghui, đã dự đoán rằng thông qua sự phối hợp tối đa, khoản đầu tư vào R&D sẽ giảm 10-20%, chi phí BOM sẽ giảm 5-8%, công suất sử dụng sẽ tăng 3-5%, và quản lý chi phí tiếp thị sẽ giảm 10-20%.

Ngày 14 tháng 11, Geely đã công bố tối ưu hóa cấu trúc sở hữu của LYNK&CO để thúc đẩy sự hợp tác chiến lược toàn diện giữa Geely và LYNK&CO, động thái này được coi là giải pháp quan trọng để thực hiện “Tuyên ngôn Taizhou.”

Thông qua việc tối ưu hóa cổ phần, Geely sẽ chuyển nhượng 11,3% cổ phần của Geely cho Geely Auto, sau khi giao dịch hoàn tất, Geely sẽ nắm giữ 51% cổ phần của LYNK&CO, trong khi 49% cổ phần còn lại sẽ do công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Geely nắm giữ.

Trong tháng 11, LYNK&CO đã giao hàng 32.679 chiếc, Geely đã giao 27.011 chiếc, tổng cộng gần 60.000 chiếc; từ tháng 1 đến tháng 11, giao hàng của Geely và LYNK&CO đã vượt quá 450.000 chiếc, trong đó tỷ lệ xe điện chiếm hơn 75%, giao hàng trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt trên 500.000 chiếc.

Bình luận của Gần Thế giới: Sau khi “song kiếm hợp bích,” “Tập đoàn Công nghệ Geely” có thể bước vào giai đoạn mới.

Doanh số xe Tesla trong tháng 11 tiếp tục giảm 4,3%.

Sau khi doanh số xe Tesla sản xuất nội địa (bao gồm cả tiêu thụ nội địa và xuất khẩu) đạt kỷ lục lịch sử trong quý III, vào tháng 11, khối lượng giao hàng tại nhà máy Tesla Thượng Hải đã giảm liên tiếp trong hai tháng.

Theo dữ liệu sơ bộ mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô, trong tháng trước, doanh số Tesla Model 3 và Model Y tại Trung Quốc đã đạt 78.856 chiếc, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với tháng 10, doanh số đã tăng 15,5%. Trong đó, lượng hàng xuất khẩu chiếm 6,1% trong tổng doanh số.

E周看点 | 哪吒首批获50辆AYA车型订单;极氪领克战略整合后,新公司简称“极氪科技集团”

Trong khi đó, đối thủ ở Trung Quốc của Tesla, BYD, đã đạt doanh số bán xe tăng 67,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 504.003 chiếc nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của hai dòng xe điện và xe lai dòng Dynasty và Ocean, lập kỷ lục doanh số trong một tháng.

Song song đó, tổng doanh số xe điện tại thị trường Trung Quốc trong tháng 11 khoảng 1,46 triệu chiếc, tăng 51% so với năm trước.

Sau khi doanh số bán xe Tesla nội địa giảm liên tiếp trong tháng 10 và tháng 11, triển vọng doanh số cho quý IV đang bị ảnh hưởng, có thể gây áp lực lên mục tiêu giao hàng kỷ lục hàng năm của hãng.

Năm nay, nếu Tesla muốn đạt mục tiêu tăng trưởng nhẹ của mình so với năm ngoái (1,81 triệu chiếc), họ cần phải bán ít nhất 515.000 chiếc trong ba tháng cuối năm. Và hiệu suất của Tesla trên thị trường Trung Quốc, nơi chiếm hơn một nửa doanh số toàn cầu của họ, là rất quan trọng để đạt được mục tiêu bán hàng.

Tesla đã tăng cường các chính sách khuyến mãi tại Trung Quốc, triển khai chương trình “giao hàng giới hạn thời gian, giảm giá cuối” cho mẫu xe bán chạy nhất, Model Y. Người tiêu dùng chỉ cần đặt hàng sản phẩm Model Y trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 và hoàn thành việc nhận xe, họ sẽ được giảm 10.000 nhân dân tệ vào khoản thanh toán cuối. Ngoài ra, Tesla đã gia hạn chương trình mua xe 0% lãi suất cho mẫu Model 3/Y đến cuối tháng 12, đánh dấu lần mở rộng thứ năm kể từ khi chương trình này bắt đầu vào tháng 7.

Bình luận của Gần Thế giới: Mong đợi thấy doanh số tổng của Tesla tại thị trường Trung Quốc cải thiện và hoàn thành mục tiêu doanh số cả năm của họ.

Doanh số của Leap Motor C11 vượt mốc 200.000 chiếc.

Ngày 3 tháng 12, Leap Motor thông báo rằng doanh số tích lũy của mẫu SUV cỡ trung Leap C11 đã vượt mốc 200.000 chiếc, với số đơn đặt hàng lớn trong tháng 11 vượt quá 12.000 chiếc.

Trước đó, vào ngày 16 tháng 8 năm nay, doanh số tích lũy của Leap C11 đã vượt quá 160.000 chiếc.

Mẫu xe Leap C11 chính thức ra mắt vào ngày 28 tháng 9 năm 2021, với mức giá khởi điểm sau khi giảm trợ cấp dưới 150 triệu đồng; sau đó, vào ngày 11 tháng 3 năm 2023, phiên bản tăng cường của Leap C11 đã ra mắt với giá từ 149.800 – 185.800 triệu đồng.

Vào tháng 3 năm nay, Leap C11 hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt, với giá của phiên bản điện hoàn toàn từ 151.800 – 205.800 triệu đồng, và phiên bản tăng cường từ 148.800 – 185.800 triệu đồng.

Được biết, chiếc xe mới đã nâng cấp kiến trúc điện và điện tử kiểu tích hợp trung tâm hình bốn lá; ngoài ra, trên sự thoải mái đã được cải thiện với hệ thống treo độc lập tay đòn đôi phía trước và năm thanh giằng phía sau kèm theo giảm chấn điều chỉnh FSD.

Trong cấu hình thông minh, xe mới đã được nâng cấp với chip buồng lái Qualcomm 8295 hàng đầu, kết hợp với hệ thống hỗ trợ lái thông minh tiên tiến LEAPPilot, thông qua cảm biến Lidar và chip OrinX, cộng thêm công nghệ 5G và bản đồ độ chính xác cao, mang đến 25 chức năng hỗ trợ lái mới; ngoài ra, phiên bản mới còn có màu sắc ngoại thất mới là xám sương mù, nội thất đen + nâu lông tơ, và vành 15 chấu 20 inch màu xám thiên thạch, cung cấp 11 điểm nâng cấp và 11 cải tiến chất lượng.

Về mặt động lực, phiên bản điện hoàn toàn mới vẫn cung cấp cả hai tùy chọn động lực dẫn động cầu sau và bốn bánh, với công suất tối đa của động cơ đạt 200 kW, mô men xoắn tối đa 360N·m; còn các phiên bản hai động cơ thì tham số là tổng hợp của hai động cơ giống nhau. Trong đó, phiên bản dẫn động cầu sau được trang bị pin lithium ferrophosphat 69.2/78.5 kWh, mang lại phạm vi hoạt động lần lượt là 515km và 580km; còn mẫu dẫn động bốn bánh thì được trang bị pin lithium ba nguyên tố 89.97kWh, mang lại phạm vi hoạt động 580km.

Bình luận của Gần Thế giới: Trong vài tháng gần đây, doanh số bán hàng tổng của Leap Motor đã tiếp tục tăng mạnh, và hiện đã hoàn thành mục tiêu doanh số năm sớm.

Xe điện Jidu chính thức ra mắt thị trường Ả Rập Saudi.

Ngày 3 tháng 12, Jidu thông báo rằng họ đã ký hợp tác với Laith Al Obaidi Group tại Thượng Hải, ủy quyền cho nhóm này trở thành đối tác chiến lược của Jidu tại thị trường Ả Rập Saudi, độc quyền đại diện cho hoạt động thị trường tại Riyadh và các tỉnh phía Đông.

E周看点 | 哪吒首批获50辆AYA车型订单;极氪领克战略整合后,新公司简称“极氪科技集团”

Theo thông tin từ Jidu, kể từ khi Jidu 01 ra mắt tại triển lãm xe Abu Dhabi vào tháng 4 năm nay, Hãng đã thiết lập mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại hơn 20 quốc gia như UAE, Qatar và Kazakhstan, phân bổ trong năm thị trường mới nổi chính là Trung Đông, Trung Á, Châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, với đơn hàng và giao hàng ra nước ngoài vượt qua 10.000 chiếc.

Trong thị trường Trung Đông, tại triển lãm ô tô Quảng Châu năm nay, Jidu đã ký hợp đồng hợp tác với các nhà phân phối đến từ Iraq, Jordan, Oman, và Libya. Đồng thời, cửa hàng đầu tiên của Jidu tại Kuwait cũng đã chính thức khai trương.

Theo thông tin chính thức, hợp tác lần này với Laith Al Obaidi Group sẽ đem đến cho người tiêu dùng Ả Rập Saudi những sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ chất lượng, được địa phương hóa.

Về sản phẩm, trong thời gian diễn ra triển lãm xe Chengdu năm nay, mẫu xe mới “Phiên bản Ngọc Hoàng” của Jidu 01 đã chính thức được công bố. Xe mới này được cho là lần đầu tiên phát triển bộ phụ kiện “Hộp kỳ diệu câu cá,” trang bị toàn bộ các thiết bị phục vụ cắm trại ngoài trời như mái hiên xe hơi hình L, lều trên nóc xe, lều tắm hợp tác và bình nước áp lực.

Tại triển lãm ô tô Quảng Châu năm nay, phiên bản Jidu 01 “Falcon” đã hoàn thành màn ra mắt đầu tiên ở trong nước. Theo đó, mẫu xe này được tùy chỉnh theo nhu cầu trong các cảnh săn bắn của người tiêu dùng Ả Rập.

Ngoài ra, vào tháng 9 năm nay, nhà đồng sáng lập và CEO của Jidu, Yan Feng, trong một cuộc phỏng vấn đã tiết lộ rằng Jidu sẽ ra mắt phiên bản cải tiến của Jidu 01 vào năm tới, hiện đã hoàn thành thiết kế tổng thể và đang tiến vào giai đoạn thực hiện kỹ thuật. Jidu trước đó cũng cho biết, mẫu xe thứ hai dự kiến phát hành vào năm 2026.

Bình luận của Gần Thế giới: Thị trường quốc tế rộng lớn, quả thực luôn có cơ hội!