Ai là người “kéo xuống” ngành công nghiệp pin Hàn Quốc?

“Mười năm nước đông, mười năm nước tây”.

Câu tục ngữ này của Trung Quốc miêu tả chính xác tình hình của ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc. Chỉ có điều, hành trình từ “nước đông” đến “nước tây”, các công ty pin điện lực Hàn Quốc không mất ba mươi năm, mà chỉ mất mười năm.

Trong những năm gần đây, nhiều dữ liệu từ nhiều góc độ đã tiết lộ tình trạng “xuy giảm” của ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc.

Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Hàn Quốc SNE Research về năm 2024, trong quý III, thị phần toàn cầu của ba nhà sản xuất pin điện lực lớn nhất Hàn Quốc đã giảm 2,7 điểm phần trăm so với quý trước, còn 23,4%.

Theo báo cáo, tổng công suất pin điện cho ô tô điện trên thế giới đạt 258,5 GWh. Về doanh thu, ba nhà sản xuất pin lớn nhất của Hàn Quốc chiếm 23,4%, trong đó LG Energy Solution có thị phần 14,1%, dù giảm 0,6 điểm phần trăm nhưng vẫn đứng thứ hai toàn cầu; Samsung SDI đứng thứ tư với 5,7%; SK On đứng thứ năm với 3,6%.

Trong khi đó, các nhà sản xuất pin điện lực Trung Quốc tiếp tục duy trì đà phát triển. Trong đó, CATL đứng đầu với 28,5%, còn pin của BYD đứng thứ ba với 12,3%.

Về công suất lắp đặt, tổng thị phần của ba công ty lớn Hàn Quốc là 17,2%, giảm từ 25,3% trong quý I xuống còn 19,9% trong quý II và tiếp tục giảm. Cụ thể, LG Energy Solution đứng thứ ba với 11,2%; Samsung SDI xếp thứ bảy với 3,1%; SK On đứng thứ tám với 2,9%.

Thị phần tổng thể của các công ty Trung Quốc là 52,2%, trong đó CATL (35,2%) và BYD (17%) lần lượt đứng thứ nhất và thứ hai.

Cũng theo dữ liệu mới nhất từ SNE Research, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, thị phần toàn cầu của ba công ty pin lớn Hàn Quốc tiếp tục giảm từ đỉnh cao 31,7% vào năm 2021 xuống dưới 20%.

Công suất lắp đặt tổng cộng của LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI là 155,6 GWh, tổng thị phần giảm 3,8 điểm phần trăm so với cùng thời điểm năm 2023.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc suy yếu?

Nguồn ảnh: SNE Research

Thị phần toàn cầu của ba công ty pin Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 20%, đánh dấu một cột mốc quan trọng. Hiện tại, thị trường pin điện lực toàn cầu vẫn chưa rõ ràng về cách mà quốc gia này và các nhà sản xuất pin điện lực có thể đảo ngược tình hình không khả quan này.

Liệu ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc đã đến “thời điểm này” bằng cách nào? Có hợp lý để nói rằng tình trạng của ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc đang “sống trong khe hẹp”? Trong bối cảnh “tiến từng bước” nhưng lại “bị ép lùi từng bước”, liệu ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc có thể trở lại thời kỳ “hoàng kim” chỉ dựa vào sức mình?

“Bước ngoặt” bất ngờ

Trong một thời gian dài, chip, ô tô và pin là ba ngành công nghiệp mà Hàn Quốc rất tự hào.

Tuy nhiên, đến nay, nhìn lại ba ngành trụ cột này của Hàn Quốc, “bế tắc” là hơi quá lời, nhưng rõ ràng ánh hào quang “nhân vật chính” của cả ba đã không còn trong thị trường toàn cầu.

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp pin lithium toàn cầu có mối quan hệ lớn với sự phát triển của ngành điện tử tiêu dùng.

Từ năm 1991 đến năm 1999, Sony của Nhật Bản đã lần đầu tiên giới thiệu pin lithium và áp dụng vào điện thoại di động, đồ chơi kỹ thuật số… Panasonic đã phát triển pin lithium vào năm 1994 và sản xuất hàng loạt pin hình trụ dành riêng cho máy tính xách tay vào năm 1998.

Trong giai đoạn này, Nhật Bản đã độc quyền thị trường pin lithium toàn cầu, trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc mới chỉ bước chân vào.

Từ năm 1994 đến 1997, các công ty như Guangyu, BYD và Lishen đã lần lượt ra đời, ATL được thành lập vào năm 1999, LG Chem (nay là LG Energy Solution) và Samsung SDI lần lượt bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực pin lithium.

Cũng chính vào cuối những năm 1990, các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc đã nhạy bén nắm bắt được cơ hội thị trường pin lithium trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Thông qua đầu tư nghiên cứu và phát triển quy mô lớn và tích lũy công nghệ, họ đã dần đạt được vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực pin lithium. Đặc biệt là LG Chem và Samsung SDI đã có những đột phá trong công nghệ pin lithium ion, tạo nền tảng vững chắc cho sự trỗi dậy của ngành công nghiệp pin Hàn Quốc.

So với ngành công nghiệp pin lithium Nhật Bản, Hàn Quốc đã khởi đầu muộn hơn gần 10 năm. Đến khoảng năm 2005, thế giới đang chứng kiến sự xuất hiện của ba trung tâm hàng đầu trong ngành pin lithium giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp pin lithium Hàn Quốc đã nhanh chóng phát triển, chiếm lĩnh thị trường pin điện lực toàn cầu, với sự hợp tác rộng rãi với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Năm 2014, ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc đạt đến đỉnh cao. Hai “gã khổng lồ” LG Chem và Samsung SDI đã có ảnh hưởng lớn trong thị trường toàn cầu, với thị phần từng vượt quá 50%, thậm chí đã bỏ xa các công ty Nhật Bản.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc suy yếu?

Nguồn ảnh: LG Energy Solution

Thời điểm đó, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc tự hào tuyên bố rằng: “Một nửa số công ty xe điện toàn cầu đang sử dụng pin của chúng tôi!”

Tuy nhiên, không lâu sau khi câu nói này được công bố, ngành công nghiệp pin Hàn Quốc đã đối mặt với một đối thủ chưa từng có – các nhà sản xuất pin Trung Quốc.

Năm 2015, các công ty Trung Quốc đã có những đột phá trong công nghệ pin lithium ba thành phần, với CATL và BYD thu hút sự chú ý lớn. Đến năm 2017, CATL lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất pin điện lực hàng đầu thế giới về thị phần.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, trong giai đoạn từ 2015 đến 2017, ngay cả khi các nhà sản xuất pin điện lực Trung Quốc dần nổi bật trên thị trường toàn cầu, nhưng năng lực tích lũy công nghệ của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc vẫn rất khó bị bắt kịp trong thời gian ngắn, và họ vẫn giữ vị thế công nghệ không thể thay thế.

Năm 2016, các pin ba thành phần do LG Chem, Samsung SDI và các công ty Hàn Quốc sản xuất đã có độ đồng nhất trong một số chỉ tiêu chính như điện áp, dung lượng, nội trở, mức xả và dòng điện ổn định đã vượt quá 90%, cho phép họ có thể lắp ráp mà không cần phân tầng dung lượng, trong khi các công ty sản xuất pin lithium ba thành phần trong nước tốt nhất lúc đó thì không thể làm được điều này.

Dựa trên điều này, mặc dù thị trường đã xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, nhưng cho đến năm 2022, ngành công nghiệp pin Hàn Quốc vẫn duy trì sự phát triển tích cực, và thị trường vốn cũng tiếp tục lạc quan về ba nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc.

LG Energy Solution được niêm yết chính là ví dụ tốt nhất cho điều này.

Vào ngày 27 tháng 1 năm 2022, LG Energy Solution đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, với mức giá phát hành 300,000 won mỗi cổ phiếu (khoảng 1600 nhân dân tệ). Sau khi mở cửa, giá cổ phiếu của LG Energy Solution đã tăng 99% lên 598,000 won.

Được biết, trước khi niêm yết, LG Energy Solution đã huy động được 10,8 tỷ USD, thiết lập kỷ lục IPO lớn nhất Hàn Quốc và thu hút sự chú ý lớn từ thị trường.

Khi đối diện với truyền thông, cựu CEO LG Energy Solution, Kwon Young-soo, đã từng tuyên bố: đánh bại CATL, quay trở lại vị trí số một toàn cầu chỉ là vấn đề thời gian.

Lúc đó, LG Energy Solution chiếm 22,9% thị phần toàn cầu, đứng thứ hai.

Tuy nhiên thực tế là, chỉ sau một năm, vào năm 2023, vị trí thứ hai toàn cầu của LG Energy Solution đã bị BYD lấy mất, và LG Energy Solution chỉ có thể đứng thứ ba.

Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Hàn Quốc SNE Research, vào năm 2023, CATL vẫn giữ vị trí nhà sản xuất pin điện lực lớn nhất thế giới với thị phần 36,8%; BYD đã thay thế LG Energy Solution với thị phần 15,8%, đứng thứ hai; LG Energy Solution chiếm 14,3% thị phần, đứng thứ ba.

Theo báo cáo của Bloomberg, trong quý III năm 2024, LG Energy Solution đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 177 tỷ won (khoảng 0,9 triệu nhân dân tệ). Trong quý IV, khoản lỗ hoạt động đạt 2,255 tỷ won (khoảng 11,29 triệu nhân dân tệ).

Một điều trùng hợp, doanh thu hoạt động của Samsung SDI trong quý III năm 2024 đạt 39,356 tỷ won (khoảng 197,57 triệu nhân dân tệ), giảm 30% so với năm ngoái, lợi nhuận hoạt động giảm xuống còn 1,299 tỷ won (khoảng 6,52 triệu nhân dân tệ), giảm 72%.

Cùng thời đó, doanh thu của SK On đạt 14,308 tỷ won (khoảng 71,83 triệu nhân dân tệ), giảm 54,9%, lợi nhuận hoạt động đạt 240 tỷ won (khoảng 1,2 triệu nhân dân tệ), tuy có lãi nhưng số lãi khá hạn chế.

Có thể nói, tính đến cuối năm 2024, ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc đã đối mặt với những thách thức chưa từng có. Trước “bước ngoặt” này, đi về bên trái? Hay bên phải? trở thành câu hỏi cấp bách mà ba nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc cần phải trả lời.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc “im tiếng”?

Có kết quả, thì chắc chắn có nguyên nhân.

Trong quá trình ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc từ “thịnh vượng” chuyển sang suy giảm khó khăn trong thời gian ngắn, không chỉ có Hàn Quốc hay các nhà sản xuất pin Hàn Quốc không nỗ lực đủ.

Từ góc độ các yếu tố khách quan bên ngoài, ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc có thể nói đang “sống trong khe hẹp” giữa cuộc chiến giữa các ngành công nghiệp pin Trung Quốc và Mỹ.

Xét từ thị trường pin điện lực ở Trung Quốc, với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô điện mới từ Trung Quốc, tự nhiên sẽ dẫn dắt sự hợp tác phát triển của các công ty trong chuỗi ngành công nghiệp có liên quan.

Các công ty sản xuất pin điện lực Hàn Quốc không hề không nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

Ngay từ năm 2013, các công ty sản xuất pin điện lực Hàn Quốc đã bắt đầu gia nhập thị trường Trung Quốc và tăng cường đầu tư.

Cùng năm, SKI và Tập đoàn Bắc Kinh, Beijing E-tron đã thành lập doanh nghiệp liên doanh sản xuất pin BESK vào tháng 12 năm 2013, trong đó SKI chiếm 40%.

Vào tháng 10 năm 2015, nhà máy Samsung SDI tại Tây An chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy này có khả năng sản xuất 40,000 pin điện áp cao cho ô tô điện mỗi năm, bao gồm toàn bộ quy trình chế tạo pin điện lực cho ô tô.

Không lâu sau đó, nhà máy pin điện lực của LG Chem ở Nam Kinh cũng hoàn tất xây dựng và trở thành cơ sở sản xuất pin điện lực ô tô thứ ba toàn cầu của LG sau nhà máy Gwangju tại Hàn Quốc và nhà máy Holland tại Mỹ.

Tuy nhiên, vào năm 2016, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố danh sách các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn ngành công nghiệp pin điện lực (lần thứ tư) với 31 doanh nghiệp đơn lẻ và 1 doanh nghiệp hệ thống, trong đó không có tên Samsung SDI, LG Chem, SK Innovation hay Panasonic.

Cuối năm 2016, bộ này đã công bố danh sách thúc đẩy và ứng dụng xe điện mới (lần thứ năm), trong đó có 5 mẫu xe điện bị loại ra khỏi danh sách được ưa chuộng, và những mẫu xe này sử dụng pin từ LG Chem, Samsung SDI và General Motors.

Được biết, vào thời điểm đó, có phân tích cho rằng cả Samsung SDI và LG Chem đều đã xin gia nhập danh sách tiêu chuẩn lần thứ tư nhưng không được phê duyệt, không nhận được trợ cấp, dẫn đến các xe điện trang bị pin của họ không còn lợi thế giá do không nhận được trợ cấp.

Điều này cũng tương ứng với việc nhà máy của Samsung SDI ở Tây An và nhà máy của LG Chem tại Nam Kinh đã nhận được thông tin về việc bị bỏ trống hoặc ngừng hoạt động.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc suy yếu?

Nguồn ảnh: Samsung SDI

Khi gặp khó khăn tại thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới là Trung Quốc, các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc đã chuyển hướng sang thị trường châu Âu và Mỹ, nhưng lần này, thị trường này lại khiến họ thất vọng.

Một trong những nguyên nhân là việc công nghiệp ô tô điện của châu Âu và Mỹ phát triển chậm, nhu cầu thị trường bị hạn chế. Điều này dẫn đến việc các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc nhận được ít đơn hàng từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ.

Theo báo cáo của Bloomberg, vào đầu năm 2024, LG Energy Solution đã điều chỉnh dự báo về sự tăng trưởng sản lượng xe điện tại Mỹ từ 35% xuống khoảng 20%. Hơn nữa, nhà máy pin mà LG Energy Solution hợp tác với General Motors tại Mỹ cũng đã đình chỉ việc xây dựng do nhu cầu thị trường giảm.

Công ty này cũng dự đoán rằng sản lượng xe điện tại châu Âu sẽ tăng khoảng 15%, nhưng thấp hơn mức mong đợi trước đó là 25%. Ngoài ra, ngành công nghiệp xe điện châu Âu cũng phải đối mặt với sự không chắc chắn của các chính sách chuyển đổi năng lượng trong khu vực EU.

Nguyên nhân thứ hai là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Mỹ ban hành vào năm 2022.

Theo đạo luật này, người mua xe điện ở Mỹ có thể nhận được trợ cấp tối đa 7.500 USD, nhưng chỉ những xe đáp ứng đủ ba điều kiện mới được vào danh sách trợ cấp. Xe phải được sản xuất tại Bắc Mỹ, phải sử dụng pin có nguồn gốc “Mỹ”, và ít nhất 50% linh kiện pin phải được sản xuất tại Bắc Mỹ; hơn nữa, ít nhất 40% khoáng chất sử dụng phải đến từ Mỹ hoặc từ quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Tuy nhiên điều đáng chú ý là, về điều kiện thứ ba mà đạo luật này yêu cầu, các nguyên liệu khoáng sản chủ yếu được sử dụng trong sản xuất pin của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc chủ yếu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Báo cáo trước đó tiết lộ rằng vào năm 2022, ngành công nghiệp pin Hàn Quốc sử dụng gần như 100% cobalt, mangan, lithium được nhập khẩu từ Trung Quốc. KBS của Hàn Quốc đã cho biết vào tháng 10 năm 2022 rằng, nỗi lo ngại của ngành công nghiệp pin Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, và ngành này sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài ra, các giám đốc điều hành của LG Energy Solution, SK On, Samsung SDI và nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu và linh kiện Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ Mỹ cần làm rõ những bất ổn do Đạo luật Giảm lạm phát gây ra đối với các khoản đầu tư quy mô lớn, đồng thời đề xuất rằng phía Mỹ cần xem xét tính phức tạp của chuỗi cung ứng và sự phụ thuộc lẫn nhau toàn cầu.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc suy yếu?

Nguồn ảnh: LG Energy Solution

Nói cách khác, Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đã khiến ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc đã “gặp khó khăn” lại càng thêm “khó khăn”.

Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, trong quý III năm 2024, tỷ lệ sử dụng trung bình của nhà máy pin LG Energy Solution chỉ đạt 60%, giảm rõ rệt so với 73% cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ sử dụng công suất của SK On giảm mạnh từ 95% năm 2023 xuống còn 46%. Samsung SDI chỉ công bố tỷ lệ sử dụng công suất pin nhỏ, giảm 9 điểm phần trăm xuống còn 68%.

Liệu có thể “sống lại”?

Đã bàn quá nhiều về các yếu tố khách quan mang tính vĩ mô, vậy ngành công nghiệp pin điện lực Hàn Quốc hiện nay có tồn tại những hạn chế chủ quan nào không?

Câu trả lời là có.

Ngành công nghiệp pin Hàn Quốc có đặc điểm rõ ràng về sự đơn điệu trong việc lựa chọn công nghệ.

Ở giai đoạn đầu, các công ty pin Hàn Quốc đã tập trung nỗ lực vào việc nghiên cứu và sản xuất công nghệ pin lithium cao nickel. Đường đi này thực sự đã tạo ra lợi thế nổi bật về mật độ năng lượng, giúp cho pin Hàn Quốc chiếm vị trí quan trọng trên thị trường cao cấp một thời.

Tuy nhiên, chiến lược phát triển tập trung quá mức vào một lĩnh vực cũng đã mang đến những rủi ro.

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa công nghệ pin trên toàn cầu, pin lithium sắt phosphate với chi phí thấp, độ an toàn vượt trội đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của cả các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin điện lực. Đây cũng là một trong những lý do chính cho việc các nhà sản xuất pin điện lực Trung Quốc hiện nay có thể chiếm ưu thế trên thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc lại khởi đầu chậm trễ trong lĩnh vực công nghệ lithium sắt phosphate.

Ngoài ra, do thiếu đầu tư ban đầu vào công nghệ lithium sắt phosphate, giờ đây, khi các công ty Hàn Quốc muốn tham gia vào lĩnh vực này, họ đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Đầu tiên, họ cần xây dựng các nhà máy chuyên sản xuất pin lithium sắt phosphate, điều này không chỉ có nghĩa là cần đầu tư một số tiền lớn để mua sắm thiết bị và xây dựng cơ sở, mà còn làm tăng thêm độ phức tạp trong sản xuất. Về quy trình sản xuất, pin lithium sắt phosphate và pin lithium cao nickel có sự khác biệt lớn, nên các công ty Hàn Quốc cần phải tìm hiểu lại và xây dựng quy trình sản xuất và hệ thống kiểm soát chất lượng hoàn toàn mới.

Đồng thời, việc quản lý và vận hành nhà máy mới từ việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên đến việc tái xây dựng chuỗi cung ứng đã mang đến những thách thức lớn cho các công ty. Sự chậm trễ và bị động trong việc bố trí công nghệ này đã khiến các công ty pin Hàn Quốc phải đối mặt với áp lực về chi phí và sự mất mát thị phần trên thị trường toàn cầu, họ cần nhanh chóng đuổi kịp trong các lĩnh vực công nghệ như lithium sắt phosphate.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng ngành pin điện lực Hàn Quốc cũng tồn tại hiện tượng độc quyền oligopoly.

Từ trước tới nay, chính phủ Hàn Quốc vẫn “nỗ lực không ngừng” hỗ trợ mạnh mẽ cho Samsung SDI, LG Energy Solution và SK On về chính sách và tài chính. Nhờ sự hỗ trợ và điều phối của chính phủ Hàn Quốc, ngành công nghiệp pin điện lực của nước này có mức độ tập trung rất cao, gần như hoàn toàn do ba “gã khổng lồ” này thống trị.

Ba doanh nghiệp lớn này khi nỗ lực giành lấy vị trí số một toàn cầu trong lĩnh vực pin ion, cũng phần nào hạn chế khả năng phát triển của các công ty nội địa Hàn Quốc khác trong ngành công nghiệp pin điện lực.

So với đó, ngành công nghiệp pin điện lực ở Trung Quốc trong mười năm qua đã chứng kiến hàng trăm doanh nghiệp pin lithium nở rộ khắp đất nước, thị phần và công nghệ pin tương hỗ phát triển. Cạnh tranh sinh thái “ai mạnh người đó đi lên” đã thúc đẩy ngành công nghiệp pin điện lực của Trung Quốc tấn công mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.

Nói đến đây, có phải có nghĩa là ngành pin điện lực Hàn Quốc chỉ có thể “hạ cánh” mãi mãi không?

Điều này liên quan đến con đường phát triển công nghệ pin điện lực thế hệ tiếp theo của quốc gia này.

Xét tổng thể quá trình phát triển công nghệ pin điện lực, pin thể rắn, đặc biệt là pin thể rắn hoàn toàn, được coi là một trong những “giải pháp tối ưu” cho công nghệ pin điện lực ô tô điện mới.

Trong năm 2024 vừa qua, đã có rất nhiều bước tiến công nghệ liên quan đến pin thể rắn và thời gian sản xuất hàng loạt cũng đã được xác định.

Các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc và Nhật Bản đều gửi gắm hy vọng “vượt lên” vào pin thể rắn hoàn toàn.

Ai đã khiến ngành pin Hàn Quốc suy yếu?

Nguồn ảnh: Samsung SDI

Vậy Hàn Quốc có thể viễn tưởng được không?

Hiện tại, LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On đều đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu phát triển pin thể rắn.

Theo thông tin, Samsung SDI đã hoàn thành xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn vào năm 2023 và dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2027; SK On đang phát triển hai loại pin thể rắn là polymer – oxit và sulfide, với mục tiêu sản xuất thử nghiệm cho thương mại vào năm 2027 và 2029; LG Energy Solution dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt pin thể rắn sulfide vào năm 2030.

So với điều này, các công ty nghiên cứu và phát triển cùng pin thể rắn tại Trung Quốc đã triển khai một cách “thịnh vượng”, ô tô và các nhà sản xuất pin điện lực đang đồng hành cùng nhau.

Theo thông tin, GAC Group vào cuối năm 2024 đã thông báo đã thành công trong việc hoàn thành quy trình sản xuất toàn bộ pin thể rắn, dự kiến sẽ chính thức được lắp đặt vào năm 2026, được trang bị trên mẫu xe Houpu. Pin thể rắn của họ sử dụng 100% chất điện phân rắn, với mật độ năng lượng vượt quá 350 Wh/kg.

Chery Automobile预计 Байси于 2026年ستخدم全固态电池(方向性运营),于 2027年实现批量上市,能量密度超过600Wh/kg,纯电续航里程有望突破1500km。

BYD dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn sulfide cho thị trường ô tô tầm trung và cao vào năm 2027, và áp dụng trong những chiếc xe điện chính vào năm 2030.

Tài Liên Hiệp sẽ sản xuất hàng loạt pin thể rắn không có màng ngăn vào năm 2027, triển khai ứng dụng thí điểm trong lĩnh vực đặc thù.

Theo “Sách Trắng về Phát triển Công nghệ Pin Lithium Thể Rắn”, khoảng thời gian 2026 – 2028 sẽ là thời điểm tập trung về việc đưa pin thể rắn nội địa vào thị trường ô tô điện mới.

Dưới góc độ thời điểm sản xuất hàng loạt, ngành công nghiệp pin thể rắn Hàn Quốc dường như không hề bị tụt lại phía sau, chỉ cần trong khoảng thời gian đưa pin thể rắn vào thị trường, liệu các nhà sản xuất pin điện lực Hàn Quốc có thể chiếm được bao nhiêu “miếng bánh” vẫn là điều chưa xác định.