Trong những năm gần đây, Ningde Times đã gây ấn tượng mạnh với mọi người với sự “cạnh tranh” của mình.
Các hoạt động tư bản diễn ra liên tục, những công nghệ được công bố dày đặc, sự mở rộng sang các lĩnh vực khác và niêm yết cổ phiếu trên thị trường Hong Kong… đều thể hiện “tham vọng” của họ để duy trì vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực pin động lực. Tuy nhiên, hiện tại, thị phần của Ningde Times đang giảm, điều này không thể phủ nhận.
Không thể bác bỏ rằng Ningde Times thực sự rất mạnh, nhưng họ cũng không phải là không có sơ hở. Tiếp theo, các nguồn lực từ thị trường sẽ cố gắng phân tích những thách thức mà “người đứng đầu” đang phải đối mặt và sự thay đổi trong thị trường.
01 vẫn là người dẫn đầu, nhưng các thương hiệu khác cũng đang nỗ lực
“Người đứng đầu” đã chứng kiến sự giảm sút thị phần trong lĩnh vực xe logistic năng lượng mới và toàn bộ ngành công nghiệp.
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Đổi mới Ngành Công nghiệp Pin Ô tô Trung Quốc, trong bốn tháng đầu năm nay, tổng lượng pin động lực mà Ningde Times đã lắp đặt trong nước đạt 78,73 GWh, vẫn đứng đầu nhưng thị phần đã giảm 4,77 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 42,9%.
Theo thống kê từ nguồn điện, vào tháng 4 năm 2025, lượng lắp đặt pin của Ningde Times trong lĩnh vực xe logistic năng lượng mới đã đạt 1,83 GWh, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, thị phần đạt 56,9%, nhưng đã giảm 2,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, thị phần tích lũy của các nhà sản xuất pin hạng hai từ vị trí thứ hai đến thứ mười đã tăng mạnh, từ 36,2% vào tháng 4 năm 2024 lên 41%.
Có thể thấy, sự ăn mòn của các nhà sản xuất hạng hai cũng khiến “người đứng đầu” cảm thấy áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Khi công suất của các nhà sản xuất hạng hai dần đi vào sản xuất, thị trường sẽ rơi vào tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh gia tăng, thậm chí dẫn đến chiến tranh giá cả. Các nhà sản xuất pin này sử dụng chiến lược giá thấp hoặc liên kết với các nhà sản xuất để tranh giành thị phần, do đó, thị phần của Ningde Times sẽ tiếp tục bị làm loãng là điều tất yếu.
“Sự phát triển của ngành công nghiệp luôn có tính giai đoạn, những năm trước, giá lithium phosphate cấp pin đã từ hơn 60 vạn nhân dân tệ/tấn xuống còn 7-8 vạn nhân dân tệ/tấn. Chi phí nguyên liệu cao đã cản trở một số doanh nghiệp tham gia. Những doanh nghiệp mới gia nhập trong hai năm qua sau khi xây dựng nhà máy hai đến ba năm đã bắt đầu vào giai đoạn sản xuất, điều này sẽ phần nào ảnh hưởng đến thị phần của ‘người đứng đầu’.” Theo ý kiến của Giám đốc khu vực Trung Nguyên, Yang Songshan từ Bamihua New Energy, Ningde Times đã từng lợi dụng thời điểm thiếu hụt nguồn cung pin, giờ đây dễ dàng bị chia sẻ thị phần.
Nguyên nhân sâu xa hơn có thể đến từ việc các công ty xe cộ có ý định tách ra khỏi “người đứng đầu”.
Trước đây, do Ningde Times nắm giữ một lượng lớn nguồn cung nguyên liệu, họ có quyền định giá mạnh mẽ hơn trên thị trường xe năng lượng mới, trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Hiện nay, để giảm chi phí, các công ty như SAIC, Changan, Geely đang tự nghiên cứu phát triển pin và các bộ phận phụ trợ khác, với ý định giảm bớt phụ thuộc vào “người đứng đầu”.
Chẳng hạn, Geely đã phát triển pin thương mại “Xuanwu” của riêng mình, kết hợp trên mẫu xe Xianxiang V7E dự kiến ra mắt vào tháng 7 năm 2024, chỉ mất 10 phút để cung cấp cho xe quãng đường 200km. Xe thương mại điện năng mới của Xianxiang có độ tin cậy và doanh số hàng đầu trong thị trường, do đó, khả năng “pin Xuanwu” được trang bị cho toàn bộ dòng xe thương mại trong tương lai không phải là không có.
(Hình: Đại lý bán hàng Yu Xuan Car Industry, Che Yin Zhu)
“Hiện tại, việc bán xe thương mại năng lượng mới chủ yếu vẫn ưu tiên cấu hình pin của Ningde Times”, đại lý Che Yin Zhu từ Yu Xuan Car Industry cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Đối với hầu hết các nhà phân phối và nhà điều hành xe logistic năng lượng mới, pin của Ningde Times đã được xác thực qua hơn 10 năm, chất lượng của chúng cũng đảm bảo hơn, giảm thiểu chi phí thử nghiệm.
Tuy nhiên, Che Yin Zhu cũng thừa nhận rằng, việc Geely ra mắt “pin Xuanwu” trong tương lai cũng sẽ gây ra một số ảnh hưởng lên Ningde Times, chỉ là cần thêm thời gian. Anh nói: “Hiện tại, thị trường xe thương mại chủ yếu dựa vào thuê và tài chính hỗ trợ, việc xe thương mại năng lượng mới tự trang bị pin của mình sẽ giảm mạnh chi phí chuỗi cung ứng, có thể giảm giá thành xe, từ quan điểm của khách hàng cuối, miễn là rẻ là được, chất lượng có thể không quan trọng, nếu cần thì có thể thay thế.”
02 “Đổi mới công nghệ” quyết định vị thế ngành trong tương lai
Theo các nguồn điện, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường sẽ khiến thị phần của “người đứng đầu” thu hẹp, nhưng không đủ để khiến họ mất đi “vị thế thống trị”.
Để có thể làm lung lay vị thế của “người đứng đầu”, cần phải đạt được sự đột phá về công nghệ.
Ai cũng biết rằng, công nghệ pin (hệ thống vật liệu, đổi mới cấu trúc, v.v.) có thể bị cách mạng hóa mỗi 3-5 năm, giống như cuộc cạnh tranh giữa pin lithium phosphate và pin ba nguyên tố chưa kết thúc, trong khi các công nghệ mới như pin natri và pin thể rắn đã xuất hiện.
“Có thể vào một ngày nào đó, các nhà sản xuất hạng hai hoặc các công ty ngành nghề khác có cơ hội vượt qua ‘người đứng đầu'”, theo Yang Songshan, Giám đốc khu vực Trung Nguyên từ Bamihua New Energy. Điều này giống như cách mà Ningde Times đã giành được đơn hàng từ Tesla từ tay gã khổng lồ toàn cầu Panasonic.
(Vị trí: Giám đốc khu vực Trung Nguyên, Yang Songshan)
Điều này yêu cầu các nhà sản xuất pin, bao gồm cả “người đứng đầu”, phải gần gũi với thị trường, gần gũi với nhu cầu của người tiêu dùng để thực hiện nâng cấp công nghệ.
Hiện tại, lĩnh vực xe thương mại năng lượng mới vẫn gặp một số vấn đề. Chẳng hạn: lo lắng về quãng đường đi được, hiệu suất nạp năng lượng thấp, chi phí cao, thậm chí trong điều kiện cực đoan, có thể gặp rủi ro về hiệu suất không ổn định.
“Đi vào những nhu cầu của khách hàng cuối là điều mà mỗi nhà sản xuất pin đang nỗ lực thực hiện,” Che Yin Zhu nói. Nếu không thể đáp ứng nhu cầu “cần có, cần có và cần có hơn”, rất khó để tránh khỏi việc bị loại bỏ. Chỉ bằng cách không ngừng nâng cấp công nghệ và cạnh tranh lẫn nhau, mới có thể vượt lên.
Thực tế là, hiện tại các nhà sản xuất pin đều làm khá tốt trong điểm này.
“Ngành công nghiệp pin đã trải qua những năm cạnh tranh này, độ tập trung của thị trường ngày càng cao, các doanh nghiệp hàng đầu phải gánh vác vai trò phát triển ngành công nghiệp, giải quyết các điểm đau trong ngành cho khách hàng, điều này thực sự có tác động tích cực đến ngành,” Yang Songshan cho biết.
Vào ngày 18 tháng 5, tại Đại hội Thượng tầng Thế giới Tấm Pin Ningde Times năm 2025, xét về lộ trình công nghệ, CEO Ningde Times, Zeng Yuqun đã mạnh mẽ đề xuất giải pháp thay pin bằng chasis tiêu chuẩn hóa – pin #75. Trong khi đó, khác với lộ trình công nghệ thay pin, Yiwei Lithium Energy vào đầu tháng 5 đã phát hành tám sản phẩm pin mở, bao phủ từ xe logistic vi mô, xe nhẹ đến xe tải nặng, xe khách và thiết bị thi công.
Sau khi làm mạnh thị trường xe năng lượng mới, các nhà sản xuất pin động lực đều muốn giành lấy miếng “bánh mới” từ xe thương mại năng lượng mới.
03 Kết luận
Hiện tại, uy tín và giá trị bảo trì của Ningde Times vẫn được công nhận trong ngành, về cấu hình và hiệu suất tổng thể đều có khả năng vượt qua thử thách.
Tuy nhiên, “người đứng đầu” vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ tập trung này, sự lặp lại công nghệ nhanh chóng, mặc dù hiện tại Ningde Times là người đứng đầu, nhưng không thể đảm bảo rằng trong tương lai, dưới các công nghệ đổi mới, họ vẫn có thể duy trì vị thế mạnh mẽ.
Vì vậy, cũng dễ hiểu cho các hoạt động công bố công nghệ dày đặc, mở rộng thị trường mới và phát triển “mối quan hệ” của Ningde Times, họ cũng đang dần mở rộng bản đồ kinh doanh của mình, hoàn thiện chuỗi sinh thái, củng cố vị thế thông qua “lo lắng chủ động”.
Tất nhiên, chúng tôi cũng mong đợi Ningde Times – vai trò quan trọng trong chuỗi công nghiệp năng lượng mới – trong quá trình phát triển của tương lai có thể dẫn dắt các doanh nghiệp trong ngành thực hiện đổi mới công nghệ và thể hiện trên thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu.