Ngày 5 tháng 12, Phó Giám đốc Tesla, Tao Lin, đã đăng bài trên Weibo cho biết Tesla đã công bố thiết kế giao diện dây điện điện tử của xe trên trang web chính thức của công ty và mời gọi nhiều nhà cung cấp thiết bị và các nhà sản xuất ô tô khác cùng hợp tác trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn thống nhất cho các kết nối điện tử của xe.
Tao Lin cho biết, Tesla hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy toàn ngành dây điện giảm chi phí và tăng hiệu quả.
Do đó, hai khái niệm chuyên ngành về dây điện và kết nối điện tử đã được đưa ra ánh sáng.
Kết nối: Nút giao quan trọng của hệ thần kinh
Theo giải thích của Tao Lin trong bài viết trên Weibo, dây điện điện tử của xe giống như hệ thần kinh của con người, trong khi các kết nối điện tử là những nút quan trọng kết nối các dây điện khác nhau của xe.
Theo tìm hiểu, dây điện ô tô là mạng lưới chính của hệ thống điện trong xe, mà không có dây điện thì không tồn tại hệ thống điện của ô tô. Chuỗi công nghiệp dây điện bao gồm dây cáp, đầu nối, thiết bị gia công, sản xuất dây điện và các ngành ứng dụng hạ nguồn. Dây điện của thân xe kết nối toàn bộ thân xe.
Với sự gia tăng chức năng, số lượng đầu nối ô tô đã tăng từ vài chục cho một chiếc xe trước đây lên hàng trăm đầu nối cho một chiếc xe hiện nay, với hơn một trăm loại khác nhau.
Các loại đầu nối có thể được phân loại theo sáu cấp độ dựa trên chức năng thiết bị điện, vị trí lắp đặt, cấu trúc khóa, kích thước hình dáng, đặc điểm kỹ thuật và công suất đầu ra.
Các nghiên cứu cho thấy, hiện tại có hơn 10 nhà cung cấp đầu nối được sử dụng cho các mẫu xe trong nước và quốc tế, với các kích thước từ loại 0.5, 0.64 cho đến 9.5 và hơn 8 loại kích thước khác.
Một số phương tiện truyền thông đã tổng hợp nhiều dữ liệu và cho biết: Các nhà sản xuất ô tô trong quá trình chọn lựa và phát triển đầu nối cho mẫu xe mới không chỉ cần xem xét các kích thước đầu nối, vị trí sử dụng, yêu cầu cấp độ bảo vệ mà còn cần lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhất từ các sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau.
Như Tao Lin đã nói, hiện ngành công nghiệp có hơn 200 loại đầu nối, với số lượng hàng trăm đến hàng nghìn trong mỗi chiếc xe. Chức năng của những đầu nối này không khác biệt lớn, nhưng hình dạng thì rất đa dạng, gây khó khăn cho việc sản xuất tự động hóa và thông minh quy mô lớn, làm giảm hiệu quả sản xuất và tăng chi phí sản xuất.
Do đó, cần có một tiêu chuẩn để hỗ trợ và hướng dẫn các kỹ sư của các nhà sản xuất đầu nối trong việc lựa chọn đầu nối có giá trị sử dụng tốt nhất và phù hợp nhất với chức năng.
Làm thế nào để giảm chi phí?
Tuy nhiên, vấn đề là hiện tại, ngành dây điện và kết nối điện tử vẫn là một trong những lĩnh vực có mức độ tự động hóa thấp nhất và tiêu chuẩn hóa thấp nhất trong ngành ô tô.
Theo thông tin tìm hiểu, quy trình sản xuất dây điện ô tô gồm 4 công đoạn, bao gồm cắt dây, kết nối, lắp ráp sơ bộ và lắp ráp hoàn chỉnh. Hiện tại, chỉ có các công đoạn cắt dây và kết nối mới có mức độ tự động hóa cao, do đặc điểm của nguyên liệu dây điện rất đa dạng và khó định vị, trong khi việc lắp ráp và kiểm tra vẫn cần phụ thuộc nhiều vào lao động thủ công, mặc dù trong những năm gần đây, các doanh nghiệp dây điện ô tô đã đạt được nhiều tiến bộ trong tự động hóa, nhưng ngành dây điện ô tô vẫn là ngành phụ thuộc vào lao động, khoảng 70% quy trình sản xuất là thủ công, chi phí lao động chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi phí của dây điện ô tô.
Ngoài ra, hiện tại có rất nhiều tiêu chuẩn kết nối, từ tiêu chuẩn quốc tế ISO 8092, tiêu chuẩn SAE USCAR-2 đến tiêu chuẩn ngành mới sửa đổi của Trung Quốc QC/T-1067-2017 (thay thế cho QC/T-417). Đồng thời, nhiều doanh nghiệp ô tô cũng đã định nghĩa tiêu chuẩn kết nối riêng cho doanh nghiệp của mình.
Tao Lin cho biết, nhờ vào nỗ lực của đội ngũ nghiên cứu toàn cầu của Tesla, công ty đã có thể thống nhất hơn 200 loại đầu nối khác nhau thành 6 loại đầu nối tiêu chuẩn, đáp ứng hơn 90% nhu cầu về cấp điện và truyền tín hiệu.
Điều này sẽ giúp giảm mạnh tỷ lệ lỗi sản xuất và chi phí.
Theo thông tin, mỗi đầu nối của Tesla đều được trang bị cơ chế niêm phong đơn và kiểm soát thứ cấp độc lập, đảm bảo độ bền trong nhiều điều kiện khác nhau, đồng thời giảm thiểu tối đa rủi ro bị ngắt kết nối hoặc ô nhiễm môi trường. Cấu trúc đầu nối nhỏ gọn và duy trì khoảng cách cần thiết để chạy an toàn ở 48 V, sử dụng cấu hình tiêu chuẩn, hỗ trợ chức năng tự động và phân phối hiệu quả.
Được biết, Tesla đã giới thiệu tiêu chuẩn kết nối áp lực thấp (LVCS), một kiến trúc đầu nối nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng mở rộng của hệ thống xe điện.
Kiến trúc này lần đầu tiên xuất hiện trên các phương tiện như Cybertruck, bao gồm các đầu nối chuyên dụng, chỉ cần sáu loại tiêu chuẩn hóa để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn điện và tín hiệu, bao phủ hơn 90% ứng dụng ô tô điển hình.
LVCS tích hợp nhiều loại đầu nối thành một tập hợp nhỏ hơn, thống nhất, với thiết kế này hy vọng sẽ giảm bớt sự phức tạp, chi phí và trọng lượng sản xuất liên quan đến hệ thống đầu nối truyền thống.