Hiệu ứng nhu cầu cuối năm đã thúc đẩy sự gia tăng doanh số bán xe tải logistics năng lượng mới, đồng thời cũng dẫn đến sự gia tăng lượng pin động lực lắp đặt. Theo thống kê từ nguồn tin ô tô điện, trong tháng 11 năm nay, lượng pin động lực lắp đặt cho xe tải logistics năng lượng mới ở Trung Quốc đạt 2903,19 MWh, tăng 19,98% so với tháng trước và tăng 76,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, pin lithium sắt phosphate chiếm tới 99% thị trường, trong khi pin lithium ternary và pin lithium mangan chỉ chiếm tổng cộng 1%.
Dựa trên các mẫu xe được cung cấp, trong tháng 11, lượng pin lắp đặt cho xe tải nhẹ đạt tổng cộng 1296,61 MWh, chiếm 44,66%; tiếp theo là các mẫu xe trung, với tổng lượng lắp đặt là 726,45 MWh, chiếm 25,02%; xe tải lớn đạt tổng lắp đặt 319,91 MWh, chiếm 11,02%; xe tải nhỏ đạt 300,71 MWh, tổng cộng chiếm 10,36%. Lượng lắp đặt của xe tải vi mô, xe van vi mô và xe tải trung tương đối thấp.
Nhìn chung, tháng 11 cho thấy rõ ràng sự hồi phục của thị trường pin động lực cho xe tải logistics năng lượng mới. Số lượng doanh nghiệp trong danh sách TOP 15 có lượng lắp đặt giảm so với cùng kỳ năm trước đã giảm từ 5 xuống còn 3.
Ningde Times đạt danh hiệu liên tiếp tháng 11, với sự gia tăng 273 lần của Xinwangda.
Tổng quan, sự phân hóa giữa các doanh nghiệp pin rất lớn, trong thị trường xe tải logistics năng lượng mới, Ningde Times hiện đang chiếm ưu thế tuyệt đối và điều này khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn.
Trong tháng 11 năm nay, tổng lượng lắp đặt của 15 doanh nghiệp pin hàng đầu đã đạt tới 99,8%, cho thấy thị trường rất tập trung. Trong đó, chỉ riêng Ningde Times đã chiếm 65,13%, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng trước, cùng với sự hiện diện ngày càng gia tăng của pin xe thương mại từ Ningde Times, lợi thế của họ sẽ tiếp tục được mở rộng.
Guoxuan High-Tech đứng ở vị trí thứ hai, với thị phần 12,58%, là doanh nghiệp duy nhất có thị phần vượt qua 10% dưới sự thống trị của Ningde Times. Kể từ đầu năm, Guoxuan High-Tech đã liên tục giữ vững vị trí thứ hai trong 10 tháng qua, việc chiếm vị trí TOP 2 trong năm nay có lẽ không còn nghi ngờ gì nữa.
Đứng thứ ba là Zhongxin Innovation, với thị phần 7,69%. So với tháng trước, khoảng cách giữa Zhongxin Innovation và Guoxuan High-Tech đã giảm từ 7,55 điểm phần trăm xuống còn 4,89 điểm phần trăm.
Yiwei Lithium Energy đứng ở vị trí thứ tư, với thị phần 5,98%. Trong suốt năm nay, xếp hạng của họ chủ yếu nằm ở vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm, vị trí trên thị trường bị ảnh hưởng nhiều bởi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.
Bốn doanh nghiệp trên đây cũng là những doanh nghiệp trong danh sách TOP 15 có lượng lắp đặt vượt qua 100 MWh. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh của thị trường pin động lực hiện tại là rất cao, tuy nhiên, với sự mở rộng lợi thế của Ningde Times, các doanh nghiệp ở cuối bảng sẽ không có đủ không gian để tồn tại.
Doanh nghiệp pin được chú ý nhiều là Fudi Battery, vẫn đứng ở vị trí thứ năm, mặc dù thị phần đã tăng so với tháng trước. Kể từ đầu năm, Fudi Battery hầu như giữ vững vị trí thứ năm và thứ sáu, dự đoán xếp hạng cả năm sẽ dừng lại ở vị trí thứ năm.
Trong danh sách 15 doanh nghiệp pin hàng đầu tháng 11, chỉ có ba doanh nghiệp là Henan Lithium Dynamics, Lishen Battery, GanFeng Lithium có mức giảm trưởng âm so với cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp còn lại đều có tăng trưởng dương so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp có tăng trưởng dương nhanh nhất là Xinwangda, nguyên nhân chính là do trong tháng 11 năm nay, họ đã có sự hợp tác sâu sắc với SAIC Maxus và Yuancheng New Energy Commercial Vehicle, nhận được nhiều đơn hàng hỗ trợ lớn. Thêm vào đó, Rongsheng Mangu Li đã tăng trưởng 710,59% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do so với năm trước, họ có thêm 2 khách hàng cộng tác. Honeycomb Energy tăng trưởng 503,33% so với cùng kỳ, chủ yếu vì lượng cung cấp cho SAIC-GM Wuling đã tăng 15269,70% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy rằng, việc hợp tác với những hãng xe hàng đầu hoặc các mẫu xe bán chạy sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp pin tăng thị phần.
Xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng, SAIC-GM Wuling đã thúc đẩy sự gia tăng lượng lắp đặt của các doanh nghiệp.
Từ tình hình các doanh nghiệp pin trong TOP 15 cung cấp cho các doanh nghiệp chế tạo xe, xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng vẫn là tâm điểm của sự chú ý. Trong tháng 11, có 7 doanh nghiệp pin động lực đã cung cấp cho xe thương mại năng lượng mới, bao gồm Ningde Times, Guoxuan High-Tech, Zhongxin Innovation, Yiwei Lithium Energy, Anchi New Energy, Xinwangda và Rongsheng Mangu Li.
Cụ thể, trong tháng 11, Ningde Times đã cung cấp hỗ trợ cho 48 nhà chế tạo chủ yếu, trong đó xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng là nhiều nhất, chiếm 20,7%; tiếp theo là Foton Motor, chiếm 14,69%; và xe nhẹ Dongfeng, chiếm 5,74%. Các mẫu xe chủ yếu được hỗ trợ bao gồm Yuancheng Star Intelligent H, Foton Aumark Intelligent Blue, Yuancheng Star Enjoy V6E, v.v. Với việc ứng dụng pin Tianxing của Ningde Times, mạng lưới của họ sẽ tiếp tục được mở rộng.
Guoxuan High-Tech đã có 70,09% lượng sản phẩm lắp đặt đến từ SAIC-GM Wuling, trong khi xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng chỉ chiếm 9,28%. Các mẫu xe chủ yếu được cung cấp là Wuling Yangguang, Yuancheng Star Enjoy V7E, Yuancheng Star Enjoy V6E. Với sự gia tăng doanh số của Wuling Yangguang, lượng hỗ trợ từ Guoxuan High-Tech cũng sẽ tăng lên.
Zhongxin Innovation có 33,29% lượng sản phẩm lắp đặt đến từ Kairy New Energy; 21,64% đến từ Ruichi Automobile; 16,55% đến từ xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng. Các mẫu xe chủ yếu bao gồm Ruichi EC75, Kairy Xiaoxiang X7, Yuancheng Star Intelligent H.
Yiwei Lithium Energy gần một nửa lượng sản phẩm lắp đặt của họ đến từ xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng, trong khi hai công ty Beiqi Lei Chi và Nanjing Jinlong có lượng lắp đặt lần lượt đạt 12,06% và 11,41%. Các mẫu xe chủ yếu được hỗ trợ có các mẫu như Yuancheng Fengrui F3E, Yuancheng Star Intelligent H.
Fudi Battery chủ yếu cung cấp cho xe thương mại năng lượng mới Weichai, xe tải nhẹ Xugong và BYD, với tỷ lệ tương ứng là 36,04%, 20,63%, 17,56%. Các mẫu xe chính bao gồm xe tải nhẹ năng lượng mới Blue Ocean·Yue, xe tải nhẹ Xugong Hanch, BYD T5. Hiện nay, Fudi Battery cũng đã giới thiệu phiên bản pin blade 2.0 tùy chỉnh, toàn cảnh, toàn diện và toàn năng, cung cấp giải pháp tốt hơn cho khách hàng, triển vọng phát triển trong tương lai rất đáng kỳ vọng.
Doanh nghiệp đứng ở vị trí thứ sáu là Anchi New Energy, với 84,4% tỷ lệ cung cấp đến từ xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng. Doanh nghiệp này chủ yếu cung cấp cho Yuancheng Star Enjoy F1E, Yuancheng Super VAN và Yuancheng Star Enjoy V6E; Xinwangda chủ yếu cung cấp cho SAIC Maxus, riêng doanh nghiệp này đã chiếm 80,6% tỷ lệ cung cấp, trong khi xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng chiếm 19,4%. Họ cung cấp cho hai mẫu xe là SAIC Maxus Danao V và Yuancheng Super VAN. Rongsheng Mangu Li chủ yếu có tỷ lệ cung cấp tới từ xe tải nhẹ Yutong, chiếm 46,82%; tiếp theo là xe thương mại năng lượng mới từ Yuancheng và FAW Liberation. Họ chủ yếu cung cấp cho các mẫu xe như xe tải nhẹ Yutong T5, Yuancheng Star Intelligent H.
Nhìn chung, ba doanh nghiệp pin hàng đầu đã chiếm tổng cộng 85,41%; mười doanh nghiệp pin hàng đầu chiếm tổng cộng 98,9%; mười lăm doanh nghiệp pin hàng đầu chiếm tổng cộng 99,8%.
Tóm lại, trong tháng 11, thị trường pin động lực cho xe tải logistics năng lượng mới tại Trung Quốc đã có sự hồi phục rõ rệt, với xu hướng lệch mạnh về một nhà sản xuất. Theo sự phát triển của từng doanh nghiệp, ba doanh nghiệp hàng đầu trong năm nay gần như đã được xác định.