Bảng xếp hạng và điểm nhấn về triệu hồi ô tô trong nước năm 2024

Năm 2024, Tổng cục Giám sát Thị trường Quốc gia đã công bố tổng cộng 141 thông báo thu hồi liên quan đến ô tô (bao gồm cả xe công trình và lốp xe), tăng 11 thông báo so với năm 2023. Tổng cộng, 58 hãng xe tham gia với hơn 300 mẫu xe, số lượng thu hồi lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu chiếc kể từ năm 2019, tổng số ô tô bị thu hồi lên tới 11,236,796 chiếc, tăng 67,1% so với cùng kỳ năm trước.

Bảng xếp hạng và điểm nóng thu hồi ô tô trong nước năm 2024

Trong năm 2024, dưới sự thúc đẩy của chính sách thu hồi đổi mới, doanh số ô tô trong nước đã tăng hơn 5%, sản lượng ô tô cả năm vượt qua 30 triệu chiếc, duy trì vị trí số 1 toàn cầu trong suốt 16 năm liên tiếp. Kết quả là, số lần thu hồi và tổng lượng thu hồi trong nước cũng đã tăng mạnh so với năm 2023. Nhìn vào so sánh tổng số thu hồi ô tô trong nước từ 2018-2024, sau khi số lượng thu hồi giảm xuống đáy vào năm 2022, đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ liên tiếp trong hai năm, tổng số thu hồi năm 2024 đã tái lập mức 10 triệu chiếc sau năm năm.

Trong các hoạt động thu hồi ô tô trong nước năm 2024, thương hiệu Đức dẫn đầu với số lần thu hồi là 51 lần, trở thành quốc gia thương hiệu có số lần thu hồi nhiều nhất. Trong đó, cảm biến và lỗi mạch điện chiếm tỷ lệ lớn. Ngoài ra, đối với các khuyết điểm trong nguyên liệu và quy trình sản xuất xe, thương hiệu Đức vẫn duy trì thái độ tích cực trong việc xử lý vấn đề.

Bảng xếp hạng và điểm nóng thu hồi ô tô trong nước năm 2024

Theo dữ liệu được công bố bởi Tổng cục Giám sát Thị trường Quốc gia, năm 2024 có tổng cộng 8 lần thu hồi vượt quá 500.000 chiếc trong một lần. Tesla đã thực hiện hai lần thu hồi quy mô lớn vào tháng 1 và tháng 8 năm 2024 do “vấn đề logic mở khóa cửa” và “sự cố hệ thống khóa cốp trước”, liên quan đến tất cả các mẫu xe bán tại Trung Quốc, mỗi lần thu hồi đều trên 1,6 triệu chiếc. BMW đã thực hiện thu hồi quy mô lớn đối với các mẫu xe có thể đã lắp túi khí Takata có khuyết điểm do chủ xe tự thay đổi vô lăng, tuổi thọ xe lâu nhất lên đến 21 năm, tổng số xe bao gồm lên đến 1,357,944 chiếc. Do không xác định được hành vi tuỳ biến của người dùng, số lượng tiềm ẩn bị ảnh hưởng trong thông báo thu hồi lên đến 1,35 triệu chiếc, thực tế số xe bị ảnh hưởng thấp hơn nhiều so với phạm vi thu hồi này. Ngoài ra, hãng xe Shandong đã thu hồi số lượng lớn các xe Citroen C4 đã ngừng sản xuất từ lâu, với vấn đề chính là “lò xo có thể bị gãy do bị kéo dài và nén dưới tác động của lực”. Honda đã thực hiện thu hồi toàn bộ mẫu xe của mình bao gồm cả thương hiệu Acura do “vấn đề máy bơm xăng” và “sự lệch tín hiệu cảm biến bàn đạp phanh”.

Các đặc điểm chính của các hoạt động thu hồi trong nước năm 2024 như sau:

1. Tổng số lượng và số lần thu hồi của thương hiệu Đức đứng đầu, trong khi thương hiệu châu Âu tăng mạnh

Từ các trường hợp thu hồi theo từng quốc gia, thương hiệu Đức đã trở lại vị trí đầu tiên vào năm 2024, tổng số lượng và số lần thu hồi đều vượt qua các thương hiệu khác, trong đó tổng số lượng thu hồi đạt 4,051,357 chiếc, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ. Thương hiệu Mỹ theo sát ngay sau, với tổng số thu hồi trong năm đạt 3,541,335 chiếc, tăng 45,4%, chiếm hơn 30% tổng số lượng thu hồi năm 2024.

Thương hiệu châu Âu giữ nguyên số lần thu hồi so với năm 2023, nhưng tổng số lượng thu hồi lại tăng mạnh, đạt 858,980 chiếc, với mức tăng kinh ngạc là 2667,4%. Thương hiệu Hàn Quốc đứng thứ hai về mức tăng tổng số thu hồi, năm 2024 tổng số lượng thu hồi đạt 604,953 chiếc, tăng 629,2%. Các thương hiệu tự sản xuất mặc dù số lần thu hồi có giảm so với năm 2023, nhưng tổng số lượng thu hồi lại tăng rõ rệt, với tỷ lệ tăng so với cùng kỳ đạt 81,1%, cũng rất đáng ghi nhận.

Là thương hiệu quốc gia duy nhất có tổng số thu hồi giảm so với cùng kỳ, thương hiệu Nhật Bản năm 2024 tổng số thu hồi là 1,733,686 chiếc, số lần thu hồi giảm 5 lần so với năm 2023, hạng vị giảm từ vị trí thứ nhất năm 2023 xuống thứ ba. Đáng chú ý, tất cả các hoạt động thu hồi của thương hiệu Nhật Bản đều do主动发起, thể hiện sự tiến bộ rõ rệt so với năm 2023.

2. Số lần thu hồi thay đổi/mở rộng gia tăng, phạm vi thu hồi bị động mở rộng

Năm 2024, tổng số lần thu hồi bao gồm việc thay đổi, thu hồi lại, mở rộng thu hồi đã tăng rõ rệt so với các năm, đạt 30 lần, chiếm 21,3% tổng số lần thu hồi cả năm. Trong đó, việc mở rộng thu hồi đang dần trở thành một xu hướng lớn trong các hoạt động thu hồi ô tô. Cụ thể, “vấn đề máy bơm xăng” đã trở thành yếu tố chủ yếu dẫn đến việc mở rộng thu hồi, liên quan đến nhiều thương hiệu như Honda, Toyota, Acura, Lexus, Mercedes-Benz. Các nhà sản xuất ô tô thông qua việc mở rộng phạm vi thu hồi để cung cấp sửa chữa cho nhiều xe tiềm ẩn có khuyết điểm hơn, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và thương vong do sự cố xe, điều này đáng được khuyến khích.

Ngược lại với các hoạt động thu hồi tự nguyện, năm 2024 có 14 lần thu hồi bị động được thực hiện dưới sự khởi xướng của Tổng cục Giám sát Thị trường Quốc gia, bao gồm các thương hiệu tự sản xuất, liên doanh và nhập khẩu. Trong số đó có không ít thương hiệu hạng sang, Audi đã thu hồi các mẫu Audi A4L, A6L trong nước và nhiều mẫu xe nhập khẩu do “hình ảnh 360° hiển thị bất thường” và “sự cố cung cấp điện của máy phát điện khởi động 48V”. Mercedes-Benz đã thu hồi các mẫu GLA trong nước và nhiều mẫu A-Class, B-Class nhập khẩu do “cảm biến tốc độ bánh xe bị lỗi khiến hệ thống ổn định thân xe điện ngừng một phần chức năng”, tổng số xe lên tới 523,094 chiếc. Đối với các thương hiệu hạng sang vốn nổi tiếng với chất lượng của mình, số lượng thu hồi bị động lớn như vậy có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, phát hiện vấn đề và phản ứng nhanh chóng, thực hiện các biện pháp hiệu quả để giải quyết, nhằm tránh sự phát sinh của thu hồi bị động.

3. Tỷ lệ thu hồi do sự cố pin động cơ cao, nâng cấp OTA phổ biến đến xe sử dụng nhiên liệu

Là thành phần cốt lõi của xe điện, sự an toàn và độ tin cậy của pin động cơ không thể bị xem nhẹ. Năm 2024, số lần thu hồi do các sự cố liên quan đến pin động cơ lên tới 14 lần, chiếm hơn 30% tổng số lần thu hồi ô tô điện. Một mặt, điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô rất chú trọng đến sự an toàn của pin động cơ, thông qua các biện pháp thu hồi để làm hết sức có thể nhằm loại bỏ các mối nguy hiểm an toàn. Mặt khác, điều này cũng phản ánh rằng các sản phẩm xe điện vẫn còn nhiều không gian để nâng cao về chất lượng và an toàn, các nhà sản xuất ô tô nên tăng cường kiểm soát chất lượng và kiểm tra trong quá trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn và yêu cầu liên quan.

Trong những năm gần đây, có không ít trường hợp thu hồi thông qua nâng cấp OTA từ xa. Năm 2024, số lần thu hồi để sửa chữa vấn đề xe thông qua nâng cấp OTA đạt 12 lần, trong đó có 7 lần là xe điện, còn lại 5 lần là xe sử dụng nhiên liệu. BMW, Changan Automobile, Guangqi GAC, Volvo đều đã sử dụng phương thức nâng cấp OTA để thu hồi các mẫu xe động lực chạy bằng nhiên liệu của mình, không chỉ có thể nhanh chóng giải quyết các vấn đề bảo mật do lỗ hổng phần mềm gây ra mà còn giảm chi phí thu hồi, mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm sử dụng ô tô thông minh và tiện lợi hơn. Với sự phát triển liên tục của công nghệ OTA trên ô tô và sự gia tăng giám sát của các cơ quan liên quan đối với nâng cấp OTA, OTA có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong quy trình thu hồi ô tô.

Để giúp người tiêu dùng dễ dàng hiểu rõ hơn về tình hình thu hồi ô tô trong nước năm 2024, trang web chất lượng xe đã tổ chức các công bố của Tổng cục Giám sát Thị trường Quốc gia, phân loại theo số lượng thu hồi từ lớn đến nhỏ, cuối cùng thu được bảng xếp hạng dưới đây:

Bảng xếp hạng và điểm nóng thu hồi ô tô trong nước năm 2024