Ngày 7 tháng 1, Hiệp hội Logistics và Mua sắm Trung Quốc đã công bố chỉ số logistics thương mại điện tử Trung Quốc 2024. Trong suốt cả năm, trong vòng 12 tháng thống kê, chỉ số này đã cho thấy xu hướng “chín lên ba xuống”, với giá trị trung bình tháng của chỉ số logistics thương mại điện tử 2024 đạt 113,7 điểm, tăng 3,6 điểm so với năm 2023.
Với sự tăng trưởng của thị trường logistics thương mại điện tử, ngày càng nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ trong các ngành nông sản tươi sống, xây dựng và vật liệu xây dựng đã bắt đầu mua sắm xe logistics năng lượng mới như một phương tiện hỗ trợ trong quá trình hoạt động kinh doanh, được sử dụng cho giao hàng và vận chuyển nguyên vật liệu. Theo số liệu thống kê liên quan, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, doanh số bán hàng của các loại phương tiện không chuyên chở đã đạt tổng cộng 193.600 chiếc, với mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước đạt 108,5%; trong khi đó, xe chuyên chở đã bán được 227.300 chiếc, với mức tăng trưởng 39,36% so với cùng kỳ năm trước.
Rõ ràng, dấu hiệu cho thấy thời đại xe tự sử dụng năng lượng mới có thể đã đến một cách âm thầm.
“Thời đại xe tự sử dụng” đã âm thầm đến.
Mỗi sự xuất hiện của một thời đại mới đều có những đặc điểm riêng biệt. Hãy cùng khám phá những đặc điểm mà nhóm người tiêu dùng này sở hữu.
Về mặt thu nhập và nghề nghiệp, họ có các đặc điểm đa dạng. Bao gồm thanh niên khởi nghiệp từ nông thôn, các cặp vợ chồng khởi nghiệp, các hộ kinh doanh nhỏ, và những cá nhân có sức mạnh tài chính và quan hệ xã hội nhất định. Mức thu nhập rất khác nhau như các hộ tự sử dụng và làm thêm với thu nhập hàng năm ≤80.000 nhân dân tệ, các tiểu thương với thu nhập hàng năm 80.000 – 120.000 nhân dân tệ, và người dùng trong lĩnh vực thương mại, công trình với thu nhập hàng năm ≥150.000 nhân dân tệ.
Về mục đích sử dụng xe, thường thì chủ yếu phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Trong các bối cảnh như thanh niên khởi nghiệp ở nông thôn và các hộ kinh doanh tại đô thị, đã phát sinh nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn. Do đó, họ rất chú trọng đến tính đa năng của xe, trong việc lựa chọn kiểu xe, nhóm xe VAN thường có xu hướng chọn xe nhiều cửa sổ, trong khi đó, xe tải có nhu cầu nhất định cho các mẫu xe hai hàng ghế.
Cùng với đó, người tiêu dùng rất quan tâm đến thương hiệu xe và chi phí mua xe, cũng như khả năng chở hàng, dịch vụ tài chính, kích thước thùng hàng, thương hiệu pin và độ an toàn. Các nhóm thu nhập khác nhau cũng có những mối quan tâm khác nhau; chẳng hạn như, người có thu nhập cao có thể chú trọng hơn đến thương hiệu, trong khi người thu nhập thấp lại quan tâm hơn đến chi phí mua xe. Nhưng nhìn chung, nhóm người tiêu dùng tự sử dụng đều rất nhạy cảm với mức giá.
Về dịch vụ sau bán hàng, khác với người dùng xe thương mại chú trọng đến sự kịp thời và kiểm soát chi phí cho dịch vụ sửa chữa, người tiêu dùng tự sử dụng lại hướng đến chất lượng sửa chữa và phụ tùng chính hãng, đồng thời có nhu cầu về dịch vụ cá nhân hóa. Họ rất quan tâm đến chất lượng sửa chữa và phụ tùng chính hãng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe, điều này đặt ra yêu cầu cao đối với tay nghề và kỹ thuật của nhân viên sửa chữa. Hơn nữa, việc sử dụng xe tự sử dụng rất đa dạng, chủ sở hữu có thể yêu cầu các dịch vụ tùy chỉnh, chẳng hạn như cải thiện nội thất hoặc nâng cấp tính năng cá nhân hóa.
Xe logistics năng lượng mới chào đón bốn “mật mã tài sản”.
Sự mở rộng không ngừng của quy mô nhóm người tiêu dùng xe tự sử dụng giống như một viên đá ném vào thị trường, tạo ra những gợn sóng và mang đến cơ hội tăng trưởng đáng kể cho nhiều lĩnh vực liên quan.
01. Thị trường dịch vụ sau bán hàng và phụ tùng
Người tiêu dùng tự sử dụng yêu cầu rất cao về chuyên môn và tùy chỉnh trong việc bảo trì và sửa chữa xe, điều này thúc đẩy mạng lưới dịch vụ sau bán hàng phát triển nhanh chóng. Nhu cầu về dịch vụ sửa chữa và bảo trì chuyên nghiệp sẽ tăng mạnh, và việc kiểm tra bảo trì các linh kiện cốt lõi như ba bộ phận điện là điều không thể thiếu. Các công ty cần xây dựng mạng lưới dịch vụ sau bán hàng hoàn thiện và đào tạo nhân viên kỹ thuật sửa chữa chuyên nghiệp; đồng thời, thị trường phụ tùng cũng sẽ có những cơ hội, nhu cầu về các bộ phận thay thế dễ hỏng như ngoại thất xe và nội thất sẽ tạo ra một ngành công nghiệp cung ứng lớn và đang phát triển liên tục, cả phụ tùng chính hãng và phụ tùng tương thích đều có không gian rộng lớn.
02. Dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe
Nhằm nâng cao hiệu quả phân phối logistics, nhu cầu của người tiêu dùng đối với dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe sẽ liên tục tăng. Thông qua công nghệ kết nối xe, người dùng có thể giám sát vị trí xe, trạng thái lái xe và các thông tin khác theo thời gian thực. Hệ thống logistics thông minh có thể tự động lập kế hoạch tuyến đường giao hàng hiệu quả nhất dựa vào trọng lượng hàng hóa, thể tích, địa chỉ giao hàng và các thông tin khác, không chỉ tăng cường hiệu quả giao hàng mà còn giảm thiểu chi phí logistics. Ngoài ra, chức năng chẩn đoán từ xa các sự cố của xe của dịch vụ kết nối xe có thể cảnh báo trước các vấn đề tiềm tàng, cung cấp dữ liệu hỗ trợ mạnh mẽ cho dịch vụ sau bán hàng, từ đó nâng cao tốc độ và chất lượng phản hồi dịch vụ sau bán hàng. Điều này sẽ thu hút nhiều công ty công nghệ và nhà phát triển phần mềm logistics tham gia, thông qua đổi mới công nghệ và nâng cấp dịch vụ liên tục, thúc đẩy dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe đạt đến một tầm cao mới.
03. Thị trường xe hai mục đích nổi lên theo xu thế
Nhiều người tiêu dùng tự sử dụng trong hoạt động kinh doanh hàng ngày cần vừa vận chuyển hàng hóa vừa thỉnh thoảng chở người. Những người này rất nhạy cảm với chi phí khi mua sắm và sử dụng xe, đồng thời rất thích các mẫu xe có quyền đi đường rộng rãi và bố trí không gian linh hoạt. Ghế ngồi của những mẫu xe này có thể dễ dàng tháo lắp theo nhu cầu thực tế, cho phép chuyển đổi mà không gặp khó khăn giữa chế độ chở người và chở hàng, hoàn toàn đáp ứng các bối cảnh sử dụng đa dạng. Điều này tạo ra điểm tăng trưởng sản phẩm mới cho các nhà sản xuất xe, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp cải tạo nội thất xe và tùy chỉnh ghế, trở thành một thị trường ngách đầy tiềm năng trong thời đại xe tự sử dụng.
04. Kinh doanh xe cũ có khả năng trở thành một thị trường màu xanh
Hiện tại, thị trường xe thương mại đang bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định, xe năng lượng mới đang nhanh chóng thay thế xe chạy bằng xăng. Trong bối cảnh này, kinh doanh xe cũ trở thành điểm tựa chính để kích thích nhu cầu thị trường. Đối với những người tiêu dùng tự sử dụng, với sự thay đổi liên tục về nhu cầu và xu hướng thay đổi xe, họ cần một kênh xử lý xe cũ nhanh chóng và hiệu quả. Các nhà phân phối xe cũ có thể cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn tiết kiệm thông qua các dịch vụ kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị chuyên nghiệp, trong khi các tổ chức tài chính cũng có thể đưa ra các sản phẩm tài chính đa dạng như cho vay tài chính, trả góp cho giao dịch xe cũ, thúc đẩy sự sôi động của thị trường.
Kết luận: Sự thâm nhập của xe logistics năng lượng mới thường bắt đầu từ logistics tức thời (nền tảng), tiếp tục thâm nhập vào logistics định sẵn, và cuối cùng là thâm nhập vào logistics xe tự sử dụng. Hiện tại, sự thâm nhập vào logistics xe tự sử dụng còn ở giai đoạn đầu, nhưng đã cho thấy một xu hướng phát triển nhất định, và tiềm năng thị trường chắc chắn sẽ được khai thác sâu sắc.