Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Liên minh châu Âu về thuế nhập khẩu.

Theo báo cáo của Reuters, vào ngày 23 tháng 1, tài liệu trên trang web của Tòa án EU cho thấy, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD, Geely và SAIC Motor đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án đầu tiên của Tòa án EU (CJEU) vào ngày 21 tháng 1, thách thức thuế nhập khẩu xe điện của EU.

Khiếu nại này có thể bao gồm tranh cãi về việc đánh giá trợ cấp cũng như xác định thiệt hại đối với ngành công nghiệp EU. Thủ tục tố tụng tại Tòa án đầu tiên của EU thường kéo dài trung bình 18 tháng và có thể xin kháng cáo. Tài liệu trên trang web của Tòa án EU vẫn chưa cung cấp thêm chi tiết về vụ án.

Ngoài ra, hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, Hiệp hội Xuất nhập khẩu máy móc và thiết bị Trung Quốc (CCCME), cũng đã nộp khiếu nại lên EU vào ngày 22 tháng 1. Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) đã kêu gọi EU và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thông qua thương lượng để tránh thuế nhập khẩu. Kể từ tháng 9 năm 2024, hai bên Trung – Âu vẫn đang đàm phán về cam kết giá tối thiểu cho sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nhà sản xuất xe điện khác có thực hiện khiếu nại hay không, bao gồm các doanh nghiệp châu Âu sản xuất tại Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ đã biết về vụ việc này và có hai tháng mười ngày để chuẩn bị bào chữa. Đồng thời, Ủy ban châu Âu bổ sung rằng các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa Trung Quốc và EU vẫn đang tiếp tục.

Sau cuộc điều tra về trợ cấp, EU đã áp dụng thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10, trong đó thuế áp vào BYD, Geely và SAIC lần lượt là 17.0%, 18.8% và 35.3%. Đáng chú ý, các mức thuế này được áp dụng trên cơ sở thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn của EU là 10%.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nộp đơn khiếu nại về thuế lên Tòa án EU

2025 phiên bản MG7; nguồn hình ảnh: SAIC MG

Thương hiệu MG thuộc SAIC Motor là thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu. SAIC Motor dự kiến sẽ phản đối mức thuế cao nhất mà EU áp dụng cho họ. Trước đó, Ủy ban châu Âu đã xác định rằng SAIC Motor không hợp tác trong cuộc điều tra mẫu, do đó có thể sử dụng các sự kiện đã chọn để lấp vào các phần thiếu hụt trong cuộc điều tra.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đã chỉ ra rằng, nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla sản xuất ô tô tại Trung Quốc, và Tesla Trung Quốc là nhà xuất khẩu xe điện lớn nhất sang EU, nhưng có thể tính toán tỷ lệ thuế riêng mà không cần đưa vào mẫu chính thức của EU. Sau khi nộp lý do hợp lý yêu cầu xem xét riêng, xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị EU áp thuế ở mức tối thiểu 7.8%. Trong khi đó, tỷ lệ thuế của các công ty xe khác được tính toán dựa trên mẫu chính thức của EU, bao gồm BYD, Geely và SAIC.