Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, Chery Auto dự kiến sẽ ra mắt một loạt mẫu xe mang thương hiệu Tiggo tại một số thị trường Đông Âu trong nửa cuối năm nay. Sản phẩm đầu tiên sẽ là SUV hybrid cắm điện cỡ trung – Tiggo 8PHEV mới được nâng cấp. Động thái này đánh dấu sự mở rộng hơn nữa của Chery trên thị trường châu Âu, thương hiệu Tiggo sẽ cùng với các thương hiệu Omoda và Jaecoo hiện có xây dựng một ma trận sản phẩm Chery hoàn chỉnh hơn tại châu Âu.
TIGGO8PRO; Nguồn ảnh: Chery Auto
Được biết, Tiggo 8PHEV sẽ có quãng đường di chuyển hoàn toàn bằng điện lên tới 90 km, quãng đường di chuyển tổng thể có thể đạt tới 1.100 km. Chery gọi hệ thống động lực của mẫu xe này là “hybrid siêu (super hybrid)” và tuyên bố rằng động cơ xăng bốn xy-lanh của nó có hiệu suất nhiệt đạt 44,5%, nằm ở mức hàng đầu thế giới, sở hữu hiệu quả nhiên liệu vượt trội. Đồng thời, mẫu xe này hỗ trợ chức năng đầu ra điện năng 3,3 kW và được trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái tự động “L2+”, ghế massage, camera toàn cảnh và đèn trang trí cùng nhiều cấu hình cao cấp khác.
Về định vị thị trường, Tiggo 8PHEV là một chiếc SUV bảy chỗ, có chiều dài vượt quá 4,7 mét, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Skoda KodiaqPHEV và Volkswagen Tayron mới ra mắt. Tuy nhiên, cả hai phiên bản bảy chỗ của Kodiaq và Tayron đều không có phiên bản hybrid cắm điện. Ngoài ra, Chery cũng sẽ ra mắt mẫu Tiggo 7 SUV kích thước nhỏ hơn, cả Tiggo 8 và Tiggo 7 SUV đều sẽ có phiên bản hybrid cắm điện và phiên bản xăng. Hiện tại, giá bán của hai mẫu xe này tại thị trường Đông Âu vẫn chưa được xác định.
Năm nay, Chery Auto đã lên kế hoạch bắt đầu từ Ba Lan và dần dần tiến vào Hungary, Hy Lạp, Séc và Romania. Đáng chú ý là một số mẫu xe trong series Tiggo đã được bán tại châu Âu thông qua hình thức hợp tác ủy quyền: Ở Tây Ban Nha, thương hiệu địa phương Ebro bán mẫu xe S800 Luxury (tương đương với phiên bản xăng của Tiggo 8) với mức giá khởi điểm 32.990 euro; ở Italia, công ty DR Automobiles bán mẫu xe DR7 PHEV (tương đương với Tiggo 8PHEV) với giá khởi điểm 41.900 euro, cạnh tranh tốt hơn với Skoda Kodiaq PHEV (49.400 euro).
Về phương thức sản xuất, DR Automobiles và Ebro đều lắp ráp xe hơi tại địa phương bằng các linh kiện được Chery Auto cấp phép. Đặc biệt, Ebro đã tiếp quản nhà máy Nissan cũ ở Barcelona, Tây Ban Nha, và vào tháng 11 năm ngoái đã thông báo bắt đầu sản xuất mẫu S700 dựa trên Tiggo 7. Về mặt hiệu suất thị trường, dữ liệu từ Dataforce cho thấy, trong tháng 1 năm nay, Ebro đã bán tổng cộng 256 chiếc S700 và S800 tại Tây Ban Nha, vượt qua doanh số của các thương hiệu như Zero Run, Mitsubishi và Subaru.
Tuy nhiên, DR Automobiles đang gặp khó khăn trên thị trường Ý. Cơ quan chống độc quyền và quản lý cạnh tranh Ý (AGCM) cho biết, do DR Automobiles bán một số xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc với tên thương hiệu DR và EVO, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng nghĩ rằng đây là xe sản xuất tại Ý. Do đó, công ty này đã bị phạt 6 triệu euro. Hệ quả là, doanh số bán hàng của DR Automobiles trong tháng 1 năm nay không khả quan. Dữ liệu từ Dataforce cho thấy, doanh số bán hàng của DR Automobiles trong tháng 1 năm nay giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.325 chiếc.
Chery Auto cho biết rằng xe hơi bán tại Đông Âu sẽ được sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cũng có khả năng ra mắt thêm nhiều mẫu xe hơn trong tương lai, bao gồm Tiggo 4 SUV cỡ nhỏ. Được biết, Chery Auto là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, năm ngoái đã bán được 1,14 triệu xe trên thị trường quốc tế.