Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, sự phát triển của xe điện ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, từ lâu, chi phí cao của pin đã là một trong những vấn đề lớn cản trở sự phổ biến rộng rãi của xe điện. Giá cao của xe điện mới cùng với lo ngại về chi phí thay thế pin của xe đã qua sử dụng đã khiến nhiều người tiêu dùng do dự trong việc chọn mua xe điện.
Tuy nhiên, tin tốt là vấn đề chi phí thay thế pin của xe điện sẽ sớm được cải thiện đáng kể theo thời gian.
Recurrent là một công ty chuyên cung cấp báo cáo sức khỏe pin cho xe điện đã qua sử dụng, công ty này dự đoán rằng vào cuối thế kỷ này, sự sụt giảm giá pin mới sẽ khiến chi phí thay thế gói pin rẻ hơn chi phí sửa chữa động cơ chạy xăng. Điều này dựa trên các ước tính sau: chi phí kim loại pin giảm, các chất hóa học như lithium iron phosphate trở nên rẻ hơn, mật độ năng lượng của gói pin cao hơn và khả năng tái chế và tái sử dụng nguyên liệu khai thác.
Bất kể là động cơ xăng, gói pin hay bất kỳ bộ phận nào khác, nếu chi phí sửa chữa vượt quá giá trị của chiếc xe, thì từ góc độ kinh tế đó là điều không hợp lý. Recurrent cho biết rằng chi phí thay thế pin hiện đã cách xa mức này.
Công ty ước tính rằng chi phí thay thế pin hiện chiếm 75% giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng trị giá 15.000 đô la, giảm từ 100% vào năm 2020, và bổ sung rằng vào năm 2030, chi phí thay thế pin sẽ chỉ chiếm 30% giá trị của một chiếc xe đã qua sử dụng trị giá 15.000 đô la.
Trùng hợp, gần đây, Goldman Sachs đã phát hành một báo cáo cho biết rằng vào năm 2026, giá pin dự kiến sẽ giảm xuống còn 80 đô la/kWh, chỉ bằng khoảng một nửa giá vào năm 2023. Trong chỉ ba năm ngắn ngủi, chi phí lại có thể giảm mạnh như vậy, điều này chắc chắn mang lại động lực lớn cho sự phổ biến của xe điện.
Sự giảm giá pin không chỉ có nghĩa là khoảng cách về giá giữa xe điện mới và xe chạy xăng sẽ dần thu hẹp, mà quan trọng hơn, nó sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho thị trường xe điện đã qua sử dụng và việc thay thế pin. Bởi vì, đối với xe điện đã qua sử dụng, tình trạng sức khỏe của pin và chi phí thay thế tiềm năng luôn là nỗi lo ngại trong lòng người tiêu dùng.
Nhưng với việc giá pin giảm, tất cả những điều này sẽ không còn đáng lo ngại như trước. Chi phí thay thế pin sẽ trở nên hợp lý hơn, thậm chí có thể rẻ hơn chi phí thay thế động cơ đốt trong. Hơn nữa, so với xe chạy xăng có hàng trăm bộ phận chuyển động dễ hỏng, các bộ phận hao mòn của xe điện ít hơn nhiều, điều này có nghĩa là chúng sẽ dễ bảo trì hơn.
Đáng chú ý là việc thay thế pin không cần phải thực hiện thường xuyên và thường có dịch vụ bảo hành pin đặc biệt, thời gian bảo hành thường lên đến 8 năm hoặc hơn 100.000 dặm. Thực tế, tuổi thọ của pin lithium-ion dự đoán có thể đạt được 200.000 dặm hoặc thậm chí hơn. Do đó, người tiêu dùng khi mua xe điện không cần quá lo lắng về vấn đề độ bền của pin.
Báo cáo của Goldman Sachs cũng dự đoán thêm về xu hướng tương lai của giá pin. Đến năm 2030, giá gói pin có thể giảm xuống còn 64 đô la/kWh. Tuy nhiên, dự đoán này vẫn cao hơn so với ước tính của một số tổ chức khác.
Chẳng hạn, công ty hàng đầu trong ngành RMI trong báo cáo được phát hành vào tháng 1 năm 2024 dự đoán rằng đến năm 2030, giá pin sẽ giảm xuống còn 32-54 đô la/kWh, hoặc giá gói pin sẽ là 45-65 đô la/kWh.
Tuy nhiên, trong năm 2024, CATL bắt đầu cung cấp pin lithium iron phosphate với giá chỉ 56 đô la/kWh, BYD ngay sau đó cũng theo kịp. Mùa hè năm nay, Hiệp hội Năng lượng Sạch dự đoán rằng đến năm 2028, thị trường pin lithium ion toàn cầu vẫn sẽ cung cấp nhiều hơn cầu, điều này có nghĩa là giá thậm chí còn dưới mức dự kiến.
Một số người trong ngành cho biết, nếu dự báo lạc quan về giá pin vào năm 2030 là đúng, thì mục tiêu giá 35 đô la/kWh là khả thi. Điều này có nghĩa là giá gói pin có thể đạt hoặc thấp hơn 50 đô la/kWh.
Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là chi phí thay thế một gói pin lớn có thể chỉ vào khoảng 4.500-5.000 đô la, trong khi chi phí thay thế cho gói pin 75 kWh tiêu chuẩn có thể giảm xuống còn khoảng 3.375 đô la, tương đương với chi phí thay thế động cơ.
Goldman Sachs trong báo cáo của họ đã giải thích chi tiết lý do cho sự giảm giá mỗi kWh của pin: “Giá các kim loại pin vẫn tiếp tục giảm. Trong đó có lithium và cobalt, chi phí pin gần 60% đến từ kim loại… Khoảng 40% mức giảm chỉ đến từ sự giảm giá hàng hóa, vì chúng tôi đã trải qua một đợt lạm phát xanh lớn giữa năm 2020 và 2023.”
Hơn nữa, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường pin đã qua sử dụng, người tiêu dùng thông minh có thể còn tiết kiệm thêm chi phí thay thế gói pin bằng cách bán lại pin cũ. Điều này sẽ làm cho chi phí sở hữu xe điện trở nên thấp hơn, từ đó thu hút nhiều người tiêu dùng hơn lựa chọn xe điện như phương tiện di chuyển của họ.
Tóm lại, việc giảm giá pin xe điện sẽ mang lại một loạt những tác động tích cực. Nó không chỉ làm mất dần khoảng cách về giá giữa xe điện mới và xe chạy xăng, mà còn mang đến những cơ hội chưa từng có cho thị trường xe điện đã qua sử dụng và việc thay thế pin. Có lý do để tin rằng xe điện sẽ trở thành lựa chọn di chuyển kinh tế, thân thiện với môi trường và đáng tin cậy hơn. Tất cả những điều này đều nhờ vào sự tiến bộ không ngừng của công nghệ pin và sự giảm giá liên tục.