Năm ngoái, Lê Quân đã “dạy một bài học” cho ngành ô tô, nhưng ngay vào thời điểm hưng phấn nhất, ông lại bị cuốn vào cơn bão lưu lượng. Ông đã than thở rằng “hơn một tháng qua là quãng thời gian khó khăn nhất kể từ khi tôi thành lập Xiaomi”, nhưng có vẻ như điều này là quá sớm, sóng gió vẫn chưa hạ nhiệt.
Từ những lo ngại về an toàn do sự cố tự cháy sau khi chiếc Xiaomi SU7 đâm vào lan can, đến những chỉ trích về việc quảng cáo quá mức hệ thống lái tự động NOA; từ tranh cãi về hiệu suất khi công suất ban đầu 1548 mã lực của SU7 Ultra bị giới hạn xuống 900 mã lực, đến việc nắp gù bằng carbon 4,2 triệu đồng bị chỉ trích vì thiết kế thiếu khả năng tản nhiệt; gần đây, nhiều chủ xe bắt đầu phản ánh viền đèn trước và fender của SU7 bị cong vênh… Xiaomi đang trải qua một cuộc khủng hoảng lòng tin toàn diện từ công nghệ đến kiểm soát chất lượng.
Vào ngày 19 tháng 5, Lê Quân đã cập nhật nhiều bài viết trên Weibo, thông báo rằng sẽ tổ chức hội nghị ra mắt sản phẩm chiến lược mới của Xiaomi vào lúc 7 giờ tối ngày 22 tháng 5, đồng thời đăng một bài dài “Con đường chip Xiaomi”, liệt kê quy trình phát triển chip của Xiaomi. “Đầu năm 2021, chúng tôi đã đưa ra một quyết định lớn: sản xuất xe. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đưa ra một quyết định quan trọng khác: khởi động lại việc phát triển mảng ‘chip lớn’, bắt đầu phát triển chip SoC cho điện thoại di động”.
Cũng trong hội nghị ra mắt này, một sản phẩm mới đáng chú ý là chiếc SUV đầu tiên của Xiaomi mang tên Xiaomi YU7 đang thu hút sự chú ý. Cơn bão lưu lượng xuất phát từ ngành ô tô vẫn chưa kết thúc, liệu chiếc xe mới này sẽ gặp lại một trận bão lưu lượng, hay sẽ tiếp tục là một làn sóng chỉ trích và khủng hoảng?
Nguồn hình ảnh: Weibo @Lê Quân
Hội nghị sắp diễn ra có chủ đề “Khởi đầu mới”. Đối với Xiaomi và Lê Quân, tai nạn vào cuối tháng 3 dường như đã trở thành một mốc phân cách.
Trong một cuộc họp nội bộ, Lê Quân cho biết: “Một vụ tai nạn giao thông bất ngờ đã khiến chúng tôi nhận được cảm giác chỉ trích và lên án như cơn lốc. Không ai nghĩ rằng ảnh hưởng của vụ tai nạn này lại lớn đến vậy, và ảnh hưởng đến Xiaomi cũng như vậy. Xã hội và công chúng yêu cầu chúng tôi phải chịu trách nhiệm như một công ty lớn thật sự, một nhà lãnh đạo trong ngành, và chúng tôi đã nhận ra sâu sắc rằng đây là trách nhiệm không thể chối cãi của Xiaomi trong 15 năm qua. Chúng tôi không còn là những người mới trong ngành, và ở bất kỳ lĩnh vực nào, chúng tôi cũng không còn được hưởng thời gian bảo vệ cho người mới. Chúng tôi phải có tiêu chuẩn và mục tiêu cao hơn”.
Nguồn hình ảnh: Weibo @Lê Quân
Mặc dù vẫn có nhiều người dùng mạng cung cấp động lực cho Lê Quân và Xiaomi, nhưng việc nói về “thời gian bảo vệ cho người mới” đã thu hút một làn sóng chỉ trích và nghi vấn mới. Hơn nữa, sự cố xe SU7 Ultra bị trả lại vẫn đang tiếp tục phát triển, và sự phản tác dụng của “top flow” từ Xiaomi vẫn chưa dừng lại.
Cuộc khủng hoảng hủy đơn
Trước đây, chiếc SU7 Ultra đã từng được giới thiệu “đối thủ của Porsche”, giờ đây lại bị chủ xe chỉ trích “4,2 triệu mua một cái nắp có lỗ!”
Được biết, nhiều chủ xe đã chọn chi thêm 4,2 triệu đồng để lựa chọn trang bị “nắp khoang động cơ bằng carbon hai đường khí”, chỉ để theo đuổi “thiết kế khí động học chuẩn đua” mà Lê Quân đã miêu tả. Tuy nhiên, khi chủ xe mở nắp khoang động cơ ra, họ mới phát hiện rằng cái gọi là “hai đường khí” chỉ là hai lỗ trang trí, không kết nối với hệ thống tản nhiệt phanh, cũng không có khả năng điều hướng nào.
Nhóm chủ xe này và những người dự kiến trở thành chủ xe cho rằng Xiaomi có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, yêu cầu trả xe và hoàn tiền đặt cọc. Nhưng quá trình đàm phán rõ ràng không thuận lợi.
Vào ngày 15 tháng 5, tác giả mạng có 2,04 triệu người theo dõi trên Weibo, “Phong Vân X Tony” đã công bố rằng, với tư cách là một trong những người dự kiến trở thành chủ xe của phiên bản SU7 Ultra có lỗ khoang, ông đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp với Phó Tổng Giám đốc Xiaomi Ông Lý và Giám đốc bộ phận Dịch vụ giao hàng và bán hàng Ông Trương, trong suốt ba giờ nhưng không đạt được giải pháp cuối cùng. “Phong Vân X Tony” cho biết phía Xiaomi nói rằng việc hủy đơn đặt hàng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Xiaomi. Người này cũng cho biết nhóm kiện tụng của họ hiện đã lên đến hơn 70 người, chuẩn bị khởi kiện Xiaomi về quảng cáo sai sự thật và yêu cầu hoàn tiền gấp ba lần.
Đối với tuyên bố này, vào ngày 16 tháng 5, Phó Tổng Giám đốc Xiaomi Ông Lý Tiểu Sảng đã đáp lại trên Weibo cá nhân rằng: “Trong vài ngày qua, tôi đã gặp rất nhiều bạn bè trong ngành và cũng đã trao đổi với một số chủ xe, trong toàn bộ quá trình, tôi chưa bao giờ nói ra bất cứ thông tin sai lệch nào”.
Tuy nhiên, ngay sau đó, một số chủ xe SU7 Ultra đã phản ánh về việc “hủy đơn bị dán nhãn thời gian bình tĩnh 60 ngày”. Ảnh chụp màn hình trò chuyện cho thấy nhân viên của Xiaomi trả lời rằng: “Dựa trên tình trạng hiện tại, đơn hàng của bạn sẽ không được tiếp tục sản xuất, chu kỳ giao hàng dự kiến trước đây sẽ bị hủy. Nếu bạn muốn tiếp tục nhận xe, bạn có thể liên hệ với chúng tôi trong vòng 60 ngày, nếu vượt quá 60 ngày bạn không thể liên hệ để tiếp tục sản xuất, chúng tôi sẽ coi như bạn không còn mong muốn nhận xe và sẽ thỏa thuận hủy đơn hàng”.
“Thời gian bình tĩnh 60 ngày để hủy đơn” đã bị chế giễu là một phát minh mới của Xiaomi đối với ngành, và lại một lần nữa gây ra tranh luận sôi nổi.
Ông Lý Tiểu Sảng cho biết, ông đang trên đường đến thành phố tiếp theo và sẽ tiếp tục gặp trực tiếp với người dùng để trao đổi. Ông tin rằng chỉ cần chân thành trong việc giao tiếp và giải quyết vấn đề, chắc chắn sẽ có sự công nhận từ người dùng.
Nhưng đối với nhiều chủ xe, “đây là hành vi gian lận tiêu dùng điển hình! Những ai chưa nhận xe thì nên hoàn tiền với giá gốc, còn những người đã nhận xe thì phải đền ba lần cho hàng giả”.
Về việc Xiaomi đã xin lỗi trong tuyên bố vào ngày 7 tháng 5 và thừa nhận rằng “thông tin chưa đủ rõ ràng”, đồng thời cung cấp dịch vụ thay đổi giới hạn thời gian và tặng 20.000 điểm (tương đương khoảng 2.000 nhân dân tệ), các chủ xe cũng không mấy chấp nhận, thậm chí cho rằng đây là “nỗ lực ném tiền”.
Nguồn hình ảnh: Ảnh chụp màn hình mạng
Trong mắt một số chủ xe và người dùng mạng, một mặt, Xiaomi thừa nhận rằng mình chưa diễn đạt rõ ràng, mặt khác, lại không đồng ý hủy đơn, thái độ cực kỳ kiêu ngạo.
Hiện tại, các cuộc thương lượng giữa Xiaomi và các chủ xe yêu cầu bảo vệ quyền lợi vẫn đang tiếp tục.
Tình huống khó khăn
Với tỷ lệ phổ biến ngày càng tăng của xe điện và xe thông minh, vấn đề an toàn của xe mới năng lượng đã nhiều lần trở thành tâm điểm tranh luận. Khác với tiêu chuẩn an toàn ô tô được hoàn thiện trong hơn một thế kỷ qua thời đại xe chạy xăng, các vấn đề và tiêu chuẩn pháp lý liên quan đến lái tự động, an toàn pin, an toàn dữ liệu, v.v., vẫn đang được điều chỉnh và hoàn thiện trong và ngoài ngành.
Là một “ngôi sao mới” trong ngành sản xuất xe, Xiaomi ô tô tự nhiên là tâm điểm chú ý.
Vào ngày 16 tháng 5, Xiaomi ô tô đã công bố câu trả lời mới nhất đến câu hỏi của người dùng trên mạng về “việc thảo luận trực tuyến về việc cản trước của SU7 gần đèn xuất hiện một số biến dạng”.
Xiaomi ô tô cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi phát hiện một số rất nhỏ Xiaomi SU7, cản xe vào lúc lắp đặt do điều chỉnh khoảng cách không nhất quán, kích thước vị trí góc không đủ không gian mở rộng, có thể dẫn đến biến dạng cục bộ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn gặp tình huống như vậy, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ lấy xe và sửa chữa miễn phí (thời gian khoảng 1 giờ)”.
Nguồn hình ảnh: Ảnh chụp màn hình mạng
Về vấn đề này, chuyên gia ô tô của Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Chiết Giang cho biết thiết kế của fender SU7 của Xiaomi quá lớn, lắp ráp quá chặt chẽ mà không có bất kỳ khoảng trống nào, dưới ánh nắng mặt trời, do nở ra vì nhiệt có thể gây cong lên, điều này gây ra bởi thiếu kinh nghiệm trong thiết kế sản xuất xe, trong 12 năm làm việc cố vấn khiếu nại xe, ông chưa từng gặp phải tình huống này.
Thực tế, cho dù là do quảng cáo gây kỳ vọng cao ban đầu hay lòng tin vào chính Lê Quân bắt đầu rạn nứt, đến giờ phút này, nhiều chủ xe Xiaomi đang xem xét chiếc xe của mình từ nhiều góc độ và chi tiết, bất kỳ vấn đề nào cũng có thể gây ra sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Ô tô, như một tác phẩm tổng hợp của sản xuất công nghiệp, đã trải qua hơn một thế kỷ tiến hóa và tích lũy, một cuộc khảo sát như vậy đối với một công ty mới thành lập chỉ vài năm trong ngành có thể là rất khắc nghiệt, nhưng những điều này trước đó chỉ mới là “hai bên cùng mong muốn”.
Thành công cũng từ lưu lượng, thất bại cũng từ lưu lượng.
Theo thông tin được Lê Quân công bố trên Weibo cá nhân, hội nghị ra mắt sản phẩm chiến lược của Xiaomi sẽ được tổ chức vào ngày 22 tháng 5, và những sản phẩm mới đáng chú ý sắp ra mắt bao gồm chip SoC điện thoại “Xiaomi Huyền Thạch o1”, Xiaomi 15S Pro, Xiaomi Pad 7 Ultra, SUV đầu tiên của Xiaomi “YU7”, v.v.
Các sự kiện và nghi vấn gần đây có ảnh hưởng đến uy tín và doanh số của chiếc xe mới ra mắt này cũng đang được chú ý.
Trong vài tuần gần đây, doanh số bán của Xiaomi ô tô đã giảm. Theo số liệu doanh số bán hàng cuối cùng do Hiệp hội Phân phối Ô tô Trung Quốc cung cấp: Tuần 17 năm 2025 (từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 4), doanh số bán hàng tuần của Xiaomi ô tô đạt 7000 chiếc, giảm 2,8% so với tuần 16; Tuần 18 (từ ngày 28 tháng 4 đến ngày 4 tháng 5), doanh số bán hàng tuần của Xiaomi ô tô đạt 5700 chiếc, giảm 18,8% so với tuần trước; Tuần 19 (từ ngày 4 đến ngày 11 tháng 5), doanh số bán hàng đạt 5200 chiếc, giảm 9% so với tuần trước.
Lê Quân đã viết trên Weibo cá nhân vào ngày 16 tháng 5 về con đường phát triển chip của Xiaomi rằng “Mười năm ăn đá, khó làm nguội nhiệt huyết!”. Nếu có thể vượt qua cơn khủng hoảng này, sau mười năm sản xuất xe, nhìn lại hiện tại, không biết Lê Quân sẽ cảm nghĩ ra sao, liệu ông có còn nhớ những lời huênh hoang năm ấy: “Con đường thành công duy nhất của chúng tôi là trở thành một trong năm nhà sản xuất hàng đầu, với doanh số vượt quá 10 triệu chiếc mỗi năm. Cạnh tranh sẽ rất khốc liệt.”