Khi ngành công nghiệp ô tô điện chuyển từ sự thúc đẩy của chính sách sang sự thúc đẩy của thị trường, một cuộc loại bỏ công nghệ âm thầm đã bắt đầu. Chery xe hơi tự tin gia nhập với tuyên bố “Năng lượng mới không khách khí”, chỉ sau một năm đã vươn từ vị trí đuổi theo lên thành người dẫn đầu. Vào quý 1 năm 2025, doanh số bán xe điện của tập đoàn đã tăng mạnh 171,8% so với năm trước, tổng doanh số vượt qua 163.000 chiếc, mạnh mẽ lọt vào hàng ngũ đầu ngành. Phía sau kỳ tích tăng trưởng này không chỉ là sự tích lũy công nghệ lâu dài mà còn là sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu người dùng, xu hướng ngành và cấu trúc cạnh tranh toàn cầu.
Từ đổi mới mang tính cách mạng của công nghệ hybrid đến việc xây dựng hệ sinh thái sản phẩm bao quát mọi tình huống; từ nhiều đột phá tại thị trường nội địa đến việc thúc đẩy chiến lược nước ngoài, Chery đang tái cấu trúc quy tắc cạnh tranh trong thị trường xe điện bằng chiến lược “Công nghệ + Sản phẩm + Toàn cầu hóa” ba trong một.
Công nghệ xây dựng nền tảng: Sức mạnh cứng tạo nên tiêu chuẩn ngành
Sự bùng nổ doanh thu của Chery trong lĩnh vực năng lượng mới không phải là chuyện nhất thời, mà đến từ sự kiên trì nghiên cứu công nghệ cốt lõi suốt mười năm.
Là một trong những công ty xe hơi Trung Quốc đầu tiên tiếp cận công nghệ động cơ, Chery đã nghiên cứu và phát triển hệ thống động lực trong 26 năm, tạo ra cấu trúc công nghệ toàn diện “Kunpeng Power” bao trùm nhiên liệu, hybrid, điện thuần và năng lượng hydro, cũng như ba tuyến công nghệ hybrid PHEV, HEV và REEV.
Cấu trúc toàn diện và nhiều tuyến này giống như một mạng lưới công nghệ chằng chịt, bao trùm mọi khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực xe điện, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn động lực đa dạng.
Từ ba linh kiện lớn của động cơ chạy nhiên liệu tự nghiên cứu hoàn toàn trong quá khứ, đến ba linh kiện hybrid của “Động cơ hybrid hiệu quả Kunpeng, Hộp số điện hybrid Kunpeng siêu năng và Pin hybrid hiệu suất cao Kunpeng” do tự nghiên cứu, Chery đã đạt được bước nhảy vọt về chất lượng trong phát triển hệ thống động lực.
Trong lĩnh vực công nghệ hybrid, hệ thống CDM 6.0 điện hybrid siêu năng Kunpeng của Chery được xem như tiêu chuẩn ngành. Hệ thống này tự nghiên cứu hoàn toàn, hiệu suất nhiệt tổng hợp đạt 45,79%, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế chỉ 3,65L/100 km, và quãng đường thuần điện vượt quá 250 km, quãng đường thực tế thậm chí vượt hơn 2000 km. Công suất tối đa của hộp số điện hybrid DHT Pro đạt 160kW, mô-men xoắn tối đa đạt 310N·m, chu kỳ sạc/xả pin lên tới 5000 lần, khẳng định nền tảng vững chắc của Chery trong công nghệ hybrid.
Phó Tổng giám đốc Chery Automobile Co., Ltd, Gu Chunshan, từng tiết lộ rằng thiết kế động cơ hybrid thế hệ mới Kunpeng Tianqing sẽ được ra mắt, dự kiến đạt hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới trên 48%, một lần nữa xác lập đỉnh cao công nghệ hybrid của Trung Quốc.
Trong lĩnh vực tăng cường, Hệ thống tăng cường vàng Kunpeng đã vượt qua 132 bài kiểm tra an toàn khắc nghiệt và trở thành công nghệ nội địa đầu tiên đạt chứng nhận “Tăng cường chất lượng cao”. Hệ thống này có ba ưu điểm chính về an toàn động lực, an toàn điện từ và công nghệ yên tĩnh, phá vỡ giới hạn công nghệ trong lĩnh vực tăng cường. Hiệu suất năng lượng của nó đạt 3,1 kWh từ 1L dầu, cao hơn 0,1 kWh so với mức trung bình ngành, giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong các tình huống di chuyển dài, mang lại trải nghiệm di chuyển kinh tế và thân thiện với môi trường cho người dùng.
Các thành quả đổi mới này không phải ngẫu nhiên, mà được xây dựng từ hệ thống nghiên cứu phát triển “Nghiên cứu một thế hệ, phát triển một thế hệ, sản xuất hàng loạt một thế hệ” của Chery. Dựa trên các nền tảng sáng tạo như “Phòng thí nghiệm Yaoguang”, Chery đã tích hợp toàn bộ chuỗi công nghệ từ pin, động cơ đến điều khiển điện. Hệ thống “Lái thông minh Falcon” tự nghiên cứu của họ sẽ được áp dụng cho tất cả các mẫu xe vào năm 2025, hỗ trợ các chức năng cao cấp như tự động lái đường cao tốc, đỗ xe tự động, thể hiện tầm nhìn toàn cầu và khả năng đổi mới nhanh chóng của Chery trong cuộc đua công nghệ xe điện.
Năng lực cạnh tranh sâu hơn nằm ở quyền định nghĩa tiêu chuẩn công nghệ. Các mẫu xe thuộc dòng Fengyun đã trải qua các thử thách khắc nghiệt như khởi động lạnh -40℃ và 132 thử nghiệm an toàn cho pin, nâng cao tiêu chuẩn an toàn lên tầm cao mới trong ngành. Hệ thống hybrid CDM siêu năng Kunpeng thông qua thiết kế mô-đun, hỗ trợ chuyển đổi giữa nhiều tuyến như hybrid, tăng cường, để dành không gian cho công nghệ liên tục đổi mới. Tư duy phát triển “nền tảng hóa + tiên phong” này là chìa khóa giúp Chery duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ ô tô điện.
Ma trận sản phẩm: Bao quát mọi tình huống, chính xác đáp ứng nhu cầu thị trường
Các bước đột phá công nghệ cuối cùng phải được hiện thực hóa ở cấp độ sản phẩm, chuyển hóa thành sức cạnh tranh thực sự trên thị trường. Chery nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, lựa chọn chiến lược đột phá song hành giữa “hybrid + tăng cường”, đáp ứng chính xác nhu cầu của các phân khúc thị trường và người dùng khác nhau, thể hiện việc bố trí sản phẩm toàn diện và mục tiêu cao.
Trong lĩnh vực hybrid, dòng xe Fengyun của Chery thể hiện hiệu suất nổi bật. Các mẫu xe Fengyun A8, T9, T10, T8 bao gồm ô tô, SUV, MPV, tập trung vào “quãng đường dài + tiêu thụ nhiên liệu thấp” cho các tình huống gia đình.
Trong đó, Fengyun A8 là mẫu sedan hybrid siêu năng, kết hợp bốn ưu điểm là tiết kiệm năng lượng cao, hiệu suất cao, an toàn cao và thông minh cao, thực tế có thể đạt quãng đường tổng cộng lên tới 2000 km, mức tiêu thụ nhiên liệu trong tình trạng hết điện chỉ 2L+. Nó đã thể hiện sức mạnh cứng cỏi khi đạt tốc độ vượt quá 180 km/h trên đường cao tốc không giới hạn ở Đức và có thể duy trì tốc độ cao ổn định.
Mẫu xe Jietu Shanhai với sự kết hợp giữa “hộp vuông địa hình + hybrid” đang duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc thị trường. Ví dụ như Shanhai T2, chiếc xe này dài 5034 mm, có cấu hình 2+3+2 với thực sự bảy chỗ ngồi, hàng ghế hai và ba có thể gập xuống để tạo thành một chiếc giường lớn 2 mét, không chỉ đáp ứng yêu cầu về hiệu suất địa hình của người dùng mà còn đảm bảo sự thoải mái cho chuyến đi gia đình. Hệ thống CDM-O mà nó trang bị có khả năng địa hình mạnh mẽ, hệ bốn bánh XWD hoàn toàn tự động thông minh đạt được chế độ lái 7+X, dễ dàng ứng phó với mọi điều kiện địa hình.
Trong lĩnh vực tăng cường, mẫu xe Xingjiyuan ES/ET phiên bản tăng cường tạo thành một cặp sao, trang bị hệ thống Kunpeng với “quãng đường 1000km + lái thông minh cao cấp”, nhắm vào thị trường cao cấp, tạo ra tiêu chuẩn cho công nghệ tăng cường. Trong đó, phiên bản tăng cường của Xingjiyuan ES có giá khởi điểm 152.800 Nhân dân tệ, quãng đường tổng cộng đạt 1645 km, được trang bị động cơ tăng cường 1.5T, hiệu suất nhiệt lên tới 44,5%, hỗ trợ công nghệ sạc đỉnh 2.4C, công suất sạc cao tới 107kW, thời gian sạc từ 20% lên 80% chỉ cần 17,5 phút.
Phía sau sự bùng nổ sản phẩm là một kế hoạch chiến lược rõ ràng. Vào năm 2025, Chery dự định ra mắt 39 mẫu xe hybrid, bao phủ tất cả các tuyến công nghệ HEV, PHEV, REEV, tạo thành cấu trúc “Kim tự tháp” hợp tác giữa các thương hiệu Chery, Jietu, Xingtu và iCAR. Tại “Đêm hybrid”, Chery cũng đã công bố chính sách khuyến mãi “giá cố định” cho tất cả các mẫu xe hybrid, giảm mức độ khả năng tiếp cận mẫu xe hybrid tới mức giá của xe chạy nhiên liệu, thúc đẩy việc công bằng công nghệ.
Cấu trúc toàn cầu: Công nghệ ra biển khơi mở ra đường tăng trưởng thứ hai
Khi thị trường năng lượng mới trong nước bước vào cạnh tranh khốc liệt, Chery đã sớm mở rộng chiến trường ra toàn cầu. Hiệu suất của Tập đoàn Chery Holdings trên thị trường nước ngoài được xem là xuất sắc, trong năm 2024, doanh số bán hàng nước ngoài đạt 1,144 triệu chiếc, tăng 21,4% so với năm trước. Điều này không chỉ tạo ra kỷ lục xuất khẩu mới cho các công ty xe hơi Trung Quốc mà còn giành được danh hiệu xuất khẩu ô tô thương hiệu Trung Quốc liên tiếp trong 22 năm.
Trong quý 1 năm nay, Tập đoàn Chery đã xuất khẩu 255.465 chiếc, tăng 34,2%, trung bình mỗi 30 giây lại có một chiếc xe Chery ra thị trường nước ngoài.
Tính đến nay, Chery đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra khắp hơn 110 quốc gia và khu vực trên thế giới, là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên xuất khẩu vượt qua 4 triệu chiếc, để lại dấu ấn sâu sắc về “Dấu ấn Trung Quốc” trên thị trường quốc tế. Sản phẩm hybrid của họ đã được xuất khẩu rộng rãi đến năm châu lục và chiếm vị trí đầu bảng doanh số ở nhiều thị trường, củng cố vị thế hàng đầu của họ trên thị trường quốc tế.
Theo số liệu được Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc công bố gần đây về xuất khẩu ô tô Trung Quốc trong quý 1, đạt 1,42 triệu chiếc, Chery sẽ tiếp tục giữ vững vị trí quán quân về số lượng xuất khẩu ô tô hoàn thiện của các công ty xe hơi Trung Quốc.
Đằng sau bản thành tích này là sự phát triển dựa trên nguyên tắc “Địa phương + Toàn cầu hóa”.
Ma trận công nghệ hybrid của họ đã phù hợp với nhiều thị trường ở năm châu lục, cho dù là những thử thách khắc nghiệt trong môi trường nhiệt độ cao 55℃ ở sa mạc Trung Đông, hay các thử thách phức tạp của tình trạng ngập nước mùa mưa Đông Nam Á, hay những khó khăn từ địa hình đồi núi châu Mỹ Latinh, Chery đều đã thông qua điều chỉnh địa phương hóa, tối ưu hóa chính xác hiệu suất xe, đảm bảo rằng xe có thể chuyển đổi hiệu suất ở nhiều khu vực và điều kiện đường khác nhau.
Sức mạnh cạnh tranh sâu sắc hơn nằm ở việc Chery xuất khẩu tiêu chuẩn công nghệ. Logic xuất khẩu của Chery không chỉ đơn thuần là “bán xe”, mà còn đang định hình lại mô hình sinh tồn của các công ty xe hơi Trung Quốc ra nước ngoài bằng phương pháp “Bốn phát triển”: phát triển quy định, phát triển thích ứng, phát triển sức cạnh tranh và phát triển khác biệt.
Về mặt quy định, Chery đã xây dựng cơ sở dữ liệu quy định toàn cầu, rút ngắn chu kỳ phát triển xe mới; về mặt xuất khẩu công nghệ, Chery đã cấp phép cho các công ty xe hơi nước ngoài bộ bằng sáng chế công nghệ hybrid, nâng cấp từ “xuất khẩu sản phẩm” lên “biến đổi công nghệ”; về mặt xây dựng tiêu chuẩn, Chery đã dẫn đầu soạn thảo hiệp định an toàn năng lượng mới ASEAN, đẩy giải pháp công nghệ Trung Quốc ra toàn cầu.
Hơn nữa, Chery cũng đang xây dựng các rào cản sinh thái thông qua hợp tác địa phương. Chery đã áp dụng mô hình chiến lược “Liên doanh + công nghệ đổi lấy thị trường”, triển khai tại các điểm nút quan trọng trên toàn cầu, từ từ mở rộng lãnh thổ thị trường nước ngoài. Chery hợp tác với các doanh nghiệp địa phương để xây dựng nhà máy hoặc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi điện.
Toàn cầu hóa của Chery không phải chỉ đơn thuần là mở rộng thị trường, mà là một cuộc tấn công hệ thống với công nghệ làm mũi nhọn, quy định làm lá chắn và địa phương hóa làm bánh lái. Khi mà các công ty xe hơi khác vẫn còn chiến đấu trong biển đỏ, Chery thông qua chiến lược kép “xuất khẩu công nghệ + xây dựng tiêu chuẩn”, đã mở ra đường tăng trưởng thứ hai trên thị trường năng lượng mới toàn cầu. Sự chuyển mình từ “xuất khẩu quy mô” sang “đào sâu giá trị” này không chỉ tái hình thành sức cạnh tranh toàn cầu của Chery mà còn khiến công nghệ xe điện của Trung Quốc trở thành người định hình những quy định mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Kết luận
Kỳ tích tăng trưởng năng lượng mới của Chery thực chất là một chiến thắng hệ thống của “thực hành công nghệ, sản phẩm chân thực và chiến lược toàn cầu”. Nó chứng minh rằng các công ty xe hơi Trung Quốc hoàn toàn có khả năng tham gia vào cuộc cạnh tranh toàn cầu thông qua đổi mới tự chủ. Hơn thế nữa, nó còn tiết lộ logic cốt lõi của sự phát triển chất lượng cao trong ngành công nghiệp ô tô điện – chỉ có chuyển hóa công nghệ tích lũy thành giá trị cho người dùng và xây dựng rào cản sinh thái với tầm nhìn toàn cầu mới có thể đứng vững trong làn sóng cải cách.
Đứng trên bước khởi đầu mới với doanh số cao chưa từng có, thách thức của Chery có thể chỉ mới bắt đầu. Nhưng cũng như hành trình công nghệ hybrid từ “Trái tim Trung Quốc” đến “Chíp toàn cầu”, khi một doanh nghiệp dành hàng chục năm tập trung giải quyết các thách thức công nghệ và xây dựng chiến lược toàn cầu phục vụ người dùng toàn cầu, con đường tăng trưởng trong tương lai của nó đã được trải sẵn bởi những bước đi vững chắc và tầm nhìn rộng lớn. Đây có thể chính là “tinh thần kỹ thuật” mà ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc rất cần – không chạy theo xu hướng, nhưng luôn đứng ở nơi gió nổi lên.