Theo báo cáo của TechCrunch, công ty khởi nghiệp xe điện Canoo đã nộp đơn xin phá sản và sẽ “ngay lập tức ngừng hoạt động”.
Hiện tại, công ty đang thanh lý tài sản theo Chapter 7 tại tòa án phá sản ở Delaware. Vào tối ngày 17 tháng 1, Canoo đã thông báo trong một thông cáo báo chí rằng họ đã “thảo luận với vốn nước ngoài”, nhưng không thành công và cho biết không thể nhận được tài trợ từ Văn phòng chương trình cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ. Được biết, văn phòng này đã tích cực cho vay trong những ngày cựu Tổng thống Biden sắp rời nhiệm sở.
Canoo trong hồ sơ xin phá sản (và hồ sơ của các công ty con) cho biết tổng nợ của họ vượt quá 164 triệu USD, nhưng chỉ sở hữu tài sản có trị giá khoảng 126 triệu USD.
Trước đó, có tin tức cho biết vào giữa tháng 12 năm ngoái, Canoo đã yêu cầu những nhân viên còn lại của mình vào một “kỳ nghỉ không lương bắt buộc” và kỳ nghỉ này sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm 2024. Trước đó, công ty cũng đã tạm ngừng hoạt động sản xuất tại một nhà máy lắp ráp ở Oklahoma. Trong suốt năm 2024, công ty đã cố gắng tăng cường khối lượng giao hàng của chiếc xe tải điện của mình, và nhiều giám đốc điều hành đã rời bỏ vị trí vào năm ngoái. Tính đến giữa tháng 11, số tiền gửi trong ngân hàng của công ty chỉ còn 700.000 USD.
Trong tuần qua, dấu hiệu về sự phá sản của Canoo liên tục xuất hiện. Ví dụ, người dùng trên nền tảng xã hội Reddit đã nhận thấy biển quảng cáo bên ngoài văn phòng của công ty tại Justin, Texas đã bị gỡ bỏ; nhiều nhân viên Canoo đang nghỉ lễ đã thông báo với TechCrunch rằng họ đã nhận được thông báo sa thải chính thức. Hơn nữa, một số khách hàng đã đặt cọc 100 USD cho xe mới cũng đã bắt đầu nhận lại tiền.
Hình ảnh nguồn: Tài khoản Canoo X
Canoo được thành lập vào năm 2017 và công bố kế hoạch hợp nhất với công ty mua lại có mục đích đặc biệt Hennessy Capital Acquisition Corp. IV vào tháng 8 năm 2020, và chính thức niêm yết vào tháng 12 cùng năm, huy động khoảng 600 triệu USD. Trong vài năm sau khi niêm yết, công ty đã sản xuất một số lượng nhỏ xe tải điện và đã giao các phương tiện cho các đối tác thử nghiệm, như Bưu điện Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng và NASA đều sở hữu hoặc đã từng sở hữu xe của Canoo.
Ngoài ra, Canoo cũng đã cố gắng hợp tác với Walmart, công ty này đã đồng ý mua tới 10.000 xe điện từ Canoo vào năm 2022. Tuy nhiên, giao dịch này hầu như không ràng buộc và gần như không có rủi ro đối với Walmart.