Trong làn sóng thay đổi ngành công nghiệp xe điện hiện nay, sự xuất hiện của công nghệ mới và vật liệu mới không chỉ tái cấu trúc hệ thống động lực mà còn đưa cuộc cách mạng khung gầm vào giai đoạn sâu hơn.
Gần đây, Jingxi Zhixing đã công bố hoàn tất nội địa hóa công nghệ từ tính MagneRide® thế hệ thứ tư tại buổi lễ công bố, và sẽ được trang bị trên xe trong quý đầu tiên của năm nay, lần đầu tiên mang lại sức mạnh cho nền tảng điện thuần túy của Trung Quốc.
Hành động này chắc chắn đã thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của công nghệ từ tính trên thị trường.
Theo thông tin, các công ty độc lập trong nước, như Công ty TNHH Thành phố Đông Thăng và Công ty TNHH Công nghệ Qìngbāng Trung Quốc, đã chuẩn bị cho sự bùng nổ của thị trường khung gầm từ tính và nhiều hãng xe đã ký thỏa thuận hợp tác ổn định khung gầm từ tính từ năm 2025.
Khi ngành công nghiệp ô tô dấy lên phong trào “bình đẳng trí tuệ lái xe” vào năm 2025, thời điểm của “công nghệ khung gầm thông minh bình đẳng” ngày càng đến gần. Vậy câu chuyện mới của công nghệ khung gầm từ tính đang ở đâu?
Công nghệ khung gầm, nơi khai sinh ra câu chuyện mới
Hệ thống khung gầm là hệ thống ổn định của ô tô, nó điều khiển chức năng giảm chấn của ô tô, có thể giảm bớt cảm giác xóc cho hành khách khi di chuyển trên bề mặt đường không bằng phẳng.
Nguồn ảnh: Internet
Năm 1938, Công ty Chevrolet của Mỹ đã sử dụng một quảng cáo dài 9 phút để sinh động trình bày vai trò quan trọng của hệ thống khung gầm cho người tiêu dùng. Quảng cáo này cho thấy: hệ thống khung gầm truyền thống chủ yếu được cấu thành từ lò xo xoắn và giảm chấn, hai thành phần này phối hợp để hoàn thành chức năng giảm chấn của xe.
Cần lưu ý rằng, hệ thống khung gầm có hai tham số quan trọng nhất: độ cứng và độ giảm chấn. Đặc tính độ cứng chủ yếu được cung cấp bởi lò xo, trong khi đặc tính độ giảm chấn chủ yếu được cung cấp bởi giảm chấn.
Tuy nhiên, do độ cứng và độ giảm chấn của hệ thống khung gầm truyền thống không thể điều chỉnh khi xuất xưởng, lò xo xoắn và giảm chấn thủy lực thụ động đã khó có thể đáp ứng nhu cầu thực thi thấp của lái xe thông minh.
Để thích ứng tốt hơn với xu hướng mới của điện hóa và thông minh hóa ô tô, công nghệ mới như lò xo khí, giảm chấn van điện từ và giảm chấn từ tính đang dần được đưa vào tầm nhìn của công chúng.
Khi trải nghiệm lái xe “thoải mái và kiểm soát” trở thành một điểm bán hàng lớn cho các hãng xe thông minh, khung gầm thông minh thế hệ mới đã trở thành xu hướng phát triển không thể tránh khỏi trong ngành.
Trong tài liệu “15 công nghệ tiên phong toàn cầu vào năm 2024” do viện nghiên cứu công bố, công nghệ từ tính thúc đẩy nâng cấp khung gầm và hệ thống phanh nằm trong số đó.
Viện nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ từ tính thúc đẩy sự phát triển theo hướng thông minh và hiệu quả của hệ thống khung gầm và giảm chấn ô tô. Với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe điện và nhu cầu nâng cao về sự thoải mái khi lái xe của người tiêu dùng, giảm chấn từ tính đã thể hiện tiềm năng thị trường khổng lồ trong lĩnh vực ô tô.
Thực tế, công nghệ từ tính không phải là một điều mới, nó bắt nguồn từ Mỹ và đã được đưa vào sản xuất và trang bị trên dòng Cadillac Seville STS năm 2002, đã đạt sản lượng 23 năm.
Nguồn ảnh: Jingxi
Năm 2009, tập đoàn Jingxi đã mua lại các lĩnh vực giảm chấn và phanh của Delphi. Hiện tại, Jingxi đã phát triển công nghệ khung gầm từ tính lên thế hệ thứ tư và sở hữu hơn 140 bằng sáng chế trên toàn thế giới, bao gồm hơn 40 bằng sáng chế tại Trung Quốc. Jingxi đã thiết lập nhà máy tại Mỹ, Ba Lan, Mexico để sản xuất hơn 10 triệu giảm chấn từ tính và cung cấp hỗ trợ công nghệ khung gầm tiêu chuẩn cao cho các thương hiệu sang trọng và siêu sang trên toàn cầu.
Hiện nay, với sự nội địa hóa hoàn toàn công nghệ từ tính thế hệ thứ tư, câu chuyện mới về công nghệ khung gầm đang bắt đầu.
Công nghệ khung gầm thông minh bình đẳng, thị trường đang “kêu gọi”
Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô không thiếu công nghệ mới.
Nhìn vào các mẫu xe sang tự phát triển gần đây, mẫu Nio ET9 có giá khởi điểm 788.000 nhân dân tệ, trang bị hệ thống treo chủ động CM1; mẫu ZunJie S800 có giá gần triệu nhân dân tệ, tiêu chuẩn trang bị hệ thống treo trước và sau, giảm chấn liên tục có thể thay đổi và hệ thống khung gầm chủ động.
Tuy nhiên, do nhiều hạn chế về chi phí công nghệ, người tiêu dùng có ngân sách thông thường rất khó có thể tận hưởng trải nghiệm công nghệ tiên tiến như người dùng xe sang. Do đó, thị trường rộng lớn vẫn thiếu sự phổ cập công nghệ thực sự.
Vậy, liệu thời điểm cho khung gầm từ tính gia nhập thị trường đã đến chưa? Đứng từ góc độ sâu sắc, đây là một cuộc “chạy đua song phương” giữa công nghệ và thị trường.
Khi tỷ lệ thâm nhập của xe điện tại Trung Quốc dần tăng lên, cuộc cách mạng ngành ô tô đã từ “nửa đầu” điện hóa chuyển sang “nửa sau” thông minh hóa.
Năm 2024, sản lượng và doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đều đạt 12,888 triệu và 12,866 triệu chiếc, lần lượt tăng 34,4% và 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, liên tục giữ vị trí đầu bảng thế giới trong 10 năm qua. Đồng thời, trong năm 2024, tỷ lệ doanh số xe điện trong nước đã liên tiếp vượt 50% trong bốn tháng.
Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, trong nửa đầu năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của xe mới có chức năng lái hỗ trợ cấp L2 tại thị trường xe du lịch Trung Quốc đạt 55,7%, trong đó xe mới có tính năng tự lái dẫn đường (NOA) đã đạt tỷ lệ 11%.
Đại diện từ Jingxi Zhixing cho biết, sự phổ cập của các mẫu xe điện và công nghệ hỗ trợ lái thông minh sẽ buộc khả năng điều khiển khung gầm chủ động được nâng cấp, trong đó, lợi thế tốc độ phản hồi của khung gầm từ tính là điều không thể thay thế.
Được biết, khung gầm từ tính Jingxi Zhixing đã đạt được tiêu chuẩn hóa phần cứng, chỉ cần điều chỉnh phần mềm, không chỉ cải thiện hiệu suất hiệu chỉnh xe, mà còn hỗ trợ cập nhật OTA trong tương lai. Kết hợp với cảm nhận tình trạng đường và cập nhật OTA cho phép người dùng không phải thanh toán cho “phần cứng thừa”, giúp định nghĩa lại khung gầm bằng phần mềm trở thành khả thi.
Trong khi công nghệ từ tính thế hệ thứ tư được nội địa hóa hoàn toàn, một số công ty độc lập trong nước cũng trải qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển âm thầm để đưa công nghệ từ tính ra thị trường.
Ví dụ, Công ty Trung Quốc Qìngbāng đã bắt đầu tích lũy và khám phá công nghệ từ giai đoạn đầu những năm 2000. Người sáng lập công ty đã hợp tác với một số giáo sư từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc để tiến hành nghiên cứu liên quan đến từ tính và là một trong những học giả đầu tiên nghiên cứu công nghệ này, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong lĩnh vực này.
Vào tháng 5 năm 2023, Qìngbāng được thành lập và chính thức triển khai các hoạt động liên quan đến từ tính trong các lĩnh vực như khung gầm ô tô thông minh, hàng không vũ trụ và y tế.
Thêm vào đó, một đại diện từ Đông Thăng trong một cuộc phỏng vấn cũng chỉ ra rằng, Đông Thăng đã có kế hoạch tiên phong trong lĩnh vực công nghệ từ tính này và đã trải qua một quá trình không hề dễ dàng.
Đông Thăng đã trải qua việc tự nghiên cứu và phát triển giảm chấn van điện từ và quảng bá thị trường, cuối cùng từ bỏ van điện từ và tập trung vào giảm chấn từ tính, đồng thời nhận được sự tham gia của các chuyên gia từ công nghệ từ tính của Jingxi, nâng cao hiệu suất từ tính và hoàn thiện các giải pháp tối ưu.
Nguồn ảnh: Đông Thăng
“Về mặt công nghệ, khung gầm từ tính như một khung gầm thông minh là một sự đổi mới của công nghệ khung gầm truyền thống. Về mặt thị trường, đã có nhiều công ty tuyên bố rằng khung gầm thông minh mới chính là giai điệu chính trong tương lai.” Đại diện Qìngbāng nói, điều này có nghĩa rằng, kỷ nguyên của “công nghệ khung gầm thông minh bình đẳng” đã đến.
Được biết, Đông Thăng đã tự phát triển dung dịch từ tính và thuật toán điều khiển, mang lại tính năng giảm chấn từ tính nội địa hóa, phá vỡ sự độc quyền, tối ưu hóa giá cả và nâng cao dịch vụ, cung cấp công nghệ từ tính cho nhiều hãng xe và người tiêu dùng, giúp hiện thực hóa một sự bình đẳng công nghệ thực sự.
Trong khi đó, Jingxi Zhixing thông qua việc sản xuất quy mô lớn giúp các nhà sản xuất xe nâng cao năng lực sản phẩm và sức cạnh tranh, công bằng cho người tiêu dùng, thúc đẩy doanh thu công nghệ khung gầm thông minh trong nước.
Năm 2025, sẽ là năm đầu tiên của công nghệ từ tính?
Dưới sự thúc đẩy song song của công nghệ và thị trường, năm 2025 được coi là năm đầu tiên của công nghệ từ tính.
Đại diện Đông Thăng cho biết, ngày càng nhiều người tiêu dùng/khách hàng cuối đang trải nghiệm sự cải thiện về sự thoải mái và ổn định khi lái xe với khung gầm thông minh từ tính, và ngày càng nhiều hãng xe nhận ra nhược điểm của giảm chấn van điện từ và ưu điểm của giảm chấn từ tính, nhiều mẫu xe sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Hiện tại, công nghệ từ tính của Đông Thăng đang trong giai đoạn quảng bá trên thị trường, được áp dụng cho xe du lịch và xe buýt thương mại nhỏ, xe buýt lớn và cả xe nhà.
Đại diện Qìngbāng cũng cho biết, khung gầm bán chủ động từ tính của họ đã chính thức được bán và đã đạt được phản hồi thị trường rất tốt; đồng thời, khung gầm chủ động toàn phần từ tính đã được phát triển thành công và đang hợp tác với các nhà sản xuất xe.
Đại diện cũng đề cập rằng, hiện đã có nhiều nhà sản xuất đã ký thỏa thuận hợp tác ổn định khung gầm từ tính trong năm nay, vài khách hàng khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển mẫu. Ngoài ra, khách hàng sửa đổi SUV của họ đã phủ sóng hầu hết các tỉnh trong cả nước và sản phẩm đã bắt đầu được bán chính thức.
Ngoài lĩnh vực ô tô, công nghệ từ tính cũng được áp dụng trong lĩnh vực hàng không, chủ yếu trong cần điều khiển máy bay và phanh, Qìngbāng cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định với nhiều trường đại học và đơn vị nghiên cứu.
Từ năm 2002 đến năm 2020, công nghệ từ tính của Jingxi đã phát triển lên thế hệ thứ tư. Nhờ thiết kế ECU tiên tiến mới nhất, cảm biến gia tốc ở bánh xe và thiết kế IMU, tốc độ phản hồi của dung dịch từ tính giảm chấn thế hệ thứ tư chỉ mất 0,5 mili giây, gấp đôi so với công nghệ thế hệ đầu tiên.
Khung gầm từ tính Jingxi MagneRide® cũng đã cải thiện đáng kể khả năng điều khiển trong các tình huống như lún khi tăng tốc, nhấn phanh và nghiêng khi rẽ. Nguồn ảnh: Jingxi
Không còn nghi ngờ gì nữa, để một công nghệ mới có thể được đưa ra thị trường một cách rộng rãi, cần phải có sự hỗ trợ của chuỗi công nghiệp. Là nhà cung cấp cấp một toàn cầu, Jingxi chịu trách nhiệm tích hợp tài nguyên chuỗi cung ứng thượng nguồn. Hiện nay, dây chuyền sản xuất khung gầm từ tính của Jingxi đã được đặt tại Quảng Đông Thâm Quyến và Hà Bắc Trương Gia Khẩu, điều này có nghĩa là hỗ trợ cho việc củng cố và mở rộng chuỗi cung ứng địa phương.
Được biết, Jingxi sẽ hoàn toàn hiện thực hóa 100% nội địa hóa các thành phần và khả năng sản xuất từ tính, sản lượng dây chuyền sản xuất khung gầm từ tính dự kiến sẽ đạt 2 triệu chiếc vào năm 2025.
Hành động này cũng đã tiếp sức cho toàn bộ chuỗi công nghiệp công nghệ từ tính.
Theo thông tin công khai, dựa trên sự tăng trưởng nhu cầu thị trường, Jingxi đã đạt được thỏa thuận hợp tác điểm cho giảm chấn từ tính MagneRide® với các thương hiệu xe điện hàng đầu toàn cầu với số tiền lớn, đồng thời cũng đạt được các thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều thương hiệu xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu, cùng nhau thực hiện hợp tác sâu rộng xung quanh khung gầm từ tính và nhiều sản phẩm tiên tiến khác.
Hiện tại, Jingxi đã xác định các mục tiêu quan trọng cho việc nội địa hóa công nghệ từ tính. Thứ nhất, tập đoàn Jingxi sẽ hoàn toàn hiện thực hóa 100% nội địa hóa các thành phần và khả năng sản xuất từ tính. Thứ hai, sản xuất hàng loạt sẽ được thực hiện vào quý đầu năm 2025, lần đầu tiên hỗ trợ nền tảng điện thuần túy của Trung Quốc. Thứ ba, giá của khung gầm từ tính sẽ thấp hơn so với giá khung gầm van điện từ.
Phát triển công nghệ từ tính, chi phí không phải là trở ngại
Trong số ít câu chuyện hiện tại về công nghệ từ tính, khung gầm khí trở thành đối tượng so sánh không thể né tránh. Mẫu xe L9 của Ideal Auto đã được giao hàng vào tháng 8 năm 2022, đưa khung gầm khí vào khoảng giá 460,000 nhân dân tệ và đã kích thích nguồn cầu cho khung gầm khí.
Theo thống kê mới nhất từ cơ sở dữ liệu cấu hình hỗ trợ lái thông minh của viện nghiên cứu, trong năm 2024, số lượng xe mới được trang bị khung gầm khí trong nước đạt khoảng 816.000 chiếc, với tỷ lệ thâm nhập đạt 3,6%. Trong khi đó, trong cùng kỳ năm trước, số lượng xe mới trang bị khung gầm khí đạt 564.000 chiếc, với tỷ lệ thâm nhập đạt 2,7%, gia tăng 44,7% so với năm trước.
Năm 2024 sẽ nhìn vào khung gầm khí, năm 2025 sẽ nhìn vào khung gầm từ tính.
Dự đoán từ các chuyên gia trong ngành này chứa đựng hai mong đợi đối với công nghệ từ tính: Một là mong đợi khung gầm từ tính sẽ mở đường cho một thay thế giá cả hợp lý cho mô hình cao cấp; Hai là mong đợi chuỗi công nghiệp sẽ xuất hiện những “nhà vô địch vô hình” như Konhui Technology, dẫn dắt sự trỗi dậy của chuỗi công nghiệp từ tính của Trung Quốc.
Câu chuyện mới mà công nghệ khung gầm này mang lại không thể tách rời với sự phát triển độc lập. Được biết, Đông Thăng đã tự phát triển dung dịch từ tính và thuật toán điều khiển, đã có thể hoàn thành nội địa hóa và năng lực sản xuất ổn định, chuỗi cung ứng đã được hoàn thiện.
Trong khi đó, Qìngbāng cũng đề cập rằng trong lĩnh vực hệ thống khung gầm cao cấp, các thiết bị từ tính nội địa hóa do thiếu sự xác nhận độ bền lâu dài, khó có thể thâm nhập vào thị trường cao cấp, do đó việc thiếu kiểm nghiệm thị trường vẫn là vấn đề nhức nhối hiện tại.
Cần lưu ý rằng, với vai trò là “công nghệ đen” cao cấp, khung gầm từ tính đã được ứng dụng từ lâu trên nhiều dòng xe như Ferrari F8, 488, SF90 và cũng là loại khung gầm bán chủ động của Cadillac. Nó còn được sản xuất hàng loạt trên nhiều dòng xe cao cấp như Lamborghini, McLaren GT, 540C, Cadillac CT6, Escalade, ATS, Audi R8, Ford Mustang,…
Vậy liệu việc trang bị công nghệ cao cấp này có đạt được “bi