Theo dữ liệu về sản xuất và tiêu thụ ô tô trong nước do Hiệp hội Liên minh xe hơi cung cấp, doanh số bán lẻ thị trường SUV trong nước trong tháng 5 năm 2025 đạt 969.000 xe, tăng 14,4% so với tháng trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng thời điểm đó, trang web chất lượng xe nhận được 5.767 đơn khiếu nại có hiệu lực từ chủ xe liên quan đến SUV, giảm 4,2% so với tháng trước nhưng tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi loại bỏ thông tin về việc người khiếu nại tự nguyện rút lại đơn, danh sách TOP 30 SUV có số lượng khiếu nại doanh số trong tháng 5 năm 2025 được xếp hạng như sau:
Thương hiệu tự chủ chiếm ưu thế, doanh số SUV cỡ trung và lớn tăng mạnh
Trong bảng xếp hạng tháng này, gần 80% mẫu xe có doanh số tăng đáng kể so với tháng trước. Trong đó, mẫu xe Wàngjie M8, mới ra mắt chưa đầy 2 tháng, dẫn đầu với mức tăng doanh số hơn 5,4 lần, thành công gia nhập “câu lạc bộ xe bán ngàn xe”. Ngoài ra, doanh số của Changan CS75 PLUS và Leap C10 cũng tăng mạnh lần lượt là 92,8% và 74,1% so với tháng 4. Ngược lại, những mẫu xe có doanh số giảm chủ yếu là các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống, trong đó Geely Xingyue L giảm nhiều nhất, giảm 11,2% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì được lượng tiêu thụ trên 20.000 xe.
Trong tháng 5, tỷ lệ các thương hiệu khác nhau vẫn giữ nguyên so với tháng 4, với các thương hiệu tự chủ vẫn chiếm ưu thế, nắm giữ một nửa thị trường. Các thương hiệu Đức và Nhật Bản vẫn duy trì thế đối đầu, số lượng mẫu xe của hai thương hiệu này giống nhau, nhưng xếp hạng của các mẫu xe Nhật Bản rõ ràng vượt trội hơn nhiều so với các mẫu xe Đức, với 3 mẫu lọt vào top 10 trong khi thương hiệu Đức chỉ có 1 mẫu.
Trong tháng này, SUV cỡ lớn đã xuất hiện trở lại trong bảng xếp hạng sau 3 tháng, với hai mẫu xe thuộc Wàngjie đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, SUV cỡ nhỏ đã phục hồi, với doanh số tăng 12,6% so với tháng trước. Đáng chú ý, doanh số SUV cỡ trung và lớn tăng mạnh trong tháng này, với mức tăng 71,9%, đạt điểm cao thứ hai trong năm.
Vấn đề chất lượng trở lại làm chủ đề khiếu nại, hơn một nửa số mẫu xe trong danh sách có hình ảnh xấu đi
Kèm theo sự gia tăng doanh số, hơn một nửa số mẫu xe trong danh sách cũng có số lượng khiếu nại tăng so với tháng trước, một số mẫu xe tăng gấp đôi số lượng khiếu nại như Geely Xingyue L, Leap C10, khiến đánh giá ngắn hạn không được khả quan. Ngược lại, một số mẫu xe thuộc BYD có số lượng khiếu nại giảm mạnh như Hải Liêu 05 EV, Song Pro năng lượng mới và Nguyên UP, thể hiện sự cải thiện rõ rệt trong việc đánh giá so với tháng trước.
Trong tháng 5, tỷ lệ vấn đề chất lượng tiếp tục gia tăng, tăng 5,3 điểm so với tháng 4, với số lượng khiếu nại tăng 4,6% so với tháng trước. Từ sự thay đổi về các điểm khiếu nại, “sự cố bo mạch máy tính hộp số” và “sự cố hệ thống nghe nhìn” trở thành những khu vực khiếu nại chính. Các vấn đề khác tiếp tục xu hướng giảm trong tháng trước, với tỷ lệ giảm thêm 2,2 điểm so với tháng 4.
22 mẫu xe có số lượng khiếu nại doanh số vượt trội so với cùng phân khúc
Theo quy định thống kê tỷ lệ khiếu nại so với doanh số của trang web chất lượng xe, số lượng khiếu nại của mẫu xe bao gồm tất cả các khiếu nại có hiệu lực trong tháng (bao gồm cả thông tin về việc người khiếu nại tự nguyện rút khiếu nại do giải quyết hợp lý). Theo tính toán, tỷ lệ khiếu nại doanh số trung bình của 5 mẫu SUV là 34,7/10.000, giá trị này tiếp tục giảm so với tháng trước, thể hiện xu hướng tích cực kéo dài.
Cụ thể trong danh sách, có 22 mẫu xe có tỷ lệ khiếu nại doanh số thấp hơn giá trị trung bình của SUV tháng 5. Trong số đó, 12 mẫu xe có giá trị giảm so với tháng trước, với Changan CS75 PLUS và BYD Song L DM-i có hiệu suất xuất sắc, giảm giá trị đáng kể, thể hiện kết quả khả quan về ngắn hạn.
Phân tích các mẫu xe chủ chốt
1. Ra mắt đã hút khách, Wàngjie M8 tấn công vào thị trường xe 400.000
Sau thành công lớn của Wàngjie M9, Wàngjie tiếp tục tung ra vũ khí mạnh mẽ, mẫu xe flagship mới Wàngjie M8, nhắm mục tiêu vào thị trường xe du lịch 400.000. Thực tế đã chứng minh rằng lần này Wàngjie lại thành công. Sau khi ra mắt, doanh số của Wàngjie M8 nhanh chóng tăng cao, đạt doanh số trên 10.000 xe trong tháng 5, một cách mạnh mẽ chiếm thị phần vốn thuộc về BBA. Tại sao một mẫu xe cao cấp hoàn toàn mới lại có thể bán chạy ngay từ khi ra mắt, một phần là nhờ thành công của người anh đi trước Wàngjie M9 đã tạo ra nền tảng thị trường tốt, và một phần là nhờ sức mạnh sản phẩm của chính nó, không chỉ không gian đủ rộng mà còn được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, từ khoang lái thông minh, hỗ trợ lái xe đến hệ thống an toàn hoàn hảo, có thể nói ở khía cạnh sản phẩm, rất khó để tìm ra điểm yếu. So với sự tăng trưởng doanh số vượt bậc, số lượng khiếu nại trong tháng của Wàngjie M8 cũng theo đó tăng lên, nhưng tất cả đều chỉ là vấn đề dịch vụ, và số lượng vẫn trong mức hợp lý. Từ tỷ lệ khiếu nại doanh số của tháng 5, đã giảm xuống số đơn vị, thể hiện sự cải thiện rõ rệt so với tháng 4, đứng trong top đầu trong tất cả các mẫu xe trong danh sách. Với việc năng lực sản xuất liên tục được giải phóng, hiệu suất thị trường của Wàngjie M8 trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường, việc có vượt qua Wàngjie M9 thành công hay không còn đáng chờ đợi.
2. Tỷ lệ doanh số ấn tượng, GAC Toyota Fenglanda có khả năng tự vượt qua
Là trụ cột doanh số của GAC Toyota, Fenglanda đã gia tăng hiệu suất thị trường qua từng năm kể từ khi ra mắt vào năm 2022, và năm 2024 đã đạt được doanh số bán vượt 200.000 xe, điều này thật không dễ trong thời điểm xe năng lượng mới đang thịnh hành. Từ xu hướng doanh số và số lượng khiếu nại trong gần một năm qua, mặc dù có những biến động, nhưng luôn giữ trên mức 10.000 xe, thể hiện hiệu suất thị trường tương đối ổn định. Trong tháng 5, Fenglanda có chút phục hồi nhẹ về doanh số, tăng 11,8% so với tháng trước. Khác với xu hướng doanh số, số lượng khiếu nại trong một năm qua của Fenglanda có xu hướng ổn định, trừ 2 tháng xuất hiện sự biến động thì các tháng khác đều giữ ở mức thấp, tháng 4 và tháng 5 thậm chí giảm xuống số đơn vị, việc đánh giá cũng đáng ghi nhận. Xét về tỷ lệ khiếu nại doanh số, tỷ lệ của Fenglanda trong tháng 5 đã giảm thêm, đứng đầu trong tất cả các mẫu xe trong danh sách, hiệu suất rất ấn tượng. Trong ngắn hạn, trong cuộc “chiến giá” mới, Fenglanda nhờ vào ưu thế về giá trị và phản hồi tốt, có khả năng nổi bật và lập kỷ lục doanh số mới.