Theo báo cáo từ Reuters, các nhà đầu tư của nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla đang chuẩn bị cho sự sụt giảm trong giao hàng xe trong quý đầu tiên, do lập trường chính trị của CEO Elon Musk đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng, từ đó làm giảm nhu cầu đối với dòng sản phẩm cũ của Tesla.
Musk từng hứa rằng Tesla sẽ phục hồi tăng trưởng trong năm nay, mặc dù số lượng giao hàng hàng năm dự kiến sẽ lần đầu tiên giảm vào năm 2024. Phố Wall đang theo dõi chặt chẽ xem liệu phiên bản cập nhật của Model Y SUV và các biện pháp khuyến khích có thể mang lại sự thay đổi cho Tesla hay không.
Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc và châu Âu. Đồng thời, vai trò của Musk với tư cách là cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thúc đẩy cắt giảm chi tiêu liên bang cũng đã gây ra sự phản đối từ công chúng. Điều này đã làm phẫn nộ nhóm khách hàng chính của Tesla – những người mua tự do, với dữ liệu cho thấy các chủ sở hữu Tesla đang đổi xe với tốc độ kỷ lục.
Giám đốc điều hành của Mahoney Asset Management, Ken Mahoney, cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy hình ảnh thương hiệu Tesla trên toàn cầu đã giảm đáng kể, mức độ chính trị hóa thương hiệu Tesla đã vượt quá bất kỳ công ty niêm yết nào có thể chấp nhận được.”
Tesla dự kiến sẽ công bố số liệu giao hàng và sản xuất trong quý đầu tiên vào ngày 2 tháng 4. Vào ngày 31 tháng 3, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 7%, và đã giảm 35% kể từ đầu năm.
Theo dự đoán trung bình của 15 nhà phân tích được Visible Alpha cập nhật trong 30 ngày qua, Phố Wall dự kiến Tesla sẽ giao khoảng 373,000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, giảm 3.6% so với 386,810 xe cùng kỳ năm trước, điều này phản ánh sự lo ngại về sự tăng trưởng nhu cầu đối với Tesla.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng ngay cả các dự đoán trung bình đã cập nhật cũng có thể là quá lạc quan. Giám đốc danh mục đầu tư cao cấp của Globalt Investments, Thomas Martin, cho biết: “Tôi nghĩ rằng doanh số thực tế của Tesla trong quý đầu tiên có thể thấp hơn 400,000 xe, và thậm chí có thể chỉ đạt 350,000 xe.” Các nhà phân tích từ Deutsche Bank dự đoán lượng giao hàng của Tesla trong quý 1 sẽ từ 340,000 đến 350,000 xe.
Đối với báo cáo trên, Tesla và Musk đều không phản hồi yêu cầu bình luận.
Model Y đã cập nhật; Nguồn ảnh: Tesla
Dữ liệu ước tính từ hiệp hội ô tô và các nhà phân tích cho thấy trong hai tháng đầu năm nay, doanh số của Tesla ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều giảm mạnh. Ngoài ra, suy thoái kinh tế đã kiềm chế nhu cầu tiêu dùng lớn, trong khi một số khách hàng tiềm năng đang chờ phiên bản cập nhật của mẫu xe ăn khách Model Y từ Tesla, điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu của Tesla.
Tesla đã bắt đầu bán phiên bản cập nhật của Model Y tại Trung Quốc vào tháng trước và cũng ra mắt mẫu xe này ở Mỹ và châu Âu trong tháng này. Mẫu xe này được trang bị đèn trước và sau toàn bộ chiều rộng, màn hình cảm ứng ghế sau và nội thất nâng cấp. David Wagner, Giám đốc chứng khoán và danh mục đầu tư của Aptus Capital Advisors, cho biết: “Model Y đã cập nhật có thể thúc đẩy nhu cầu, nhưng quá trình này có thể kéo dài vì nhiều khách hàng có thể đang chờ đợi những mẫu xe giá cả phải chăng hơn.” Tesla đã cho biết sẽ ra mắt một mẫu xe giá rẻ hơn vào năm nay dựa trên nền tảng hiện có, nhưng chưa tiết lộ chi tiết cụ thể.
Thị trường cũng có sự lạnh nhạt đối với nhu cầu Cybertruck, xe bán tải dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023, do thiết kế gây tranh cãi và giá cả cao hơn mong đợi đã khiến nhiều người mua chùn bước. Mẫu xe này cũng gặp phải vấn đề về chất lượng; Tesla đã thu hồi gần như tất cả các Cybertruck tại Mỹ trong tháng này để sửa chữa các tấm vách ngoại thất có thể bị rơi ra trong quá trình lưu thông.
Để đối phó với sự sụt giảm doanh số, Tesla đã cung cấp các chương trình giảm giá và các biện pháp khuyến khích khác, bao gồm các khoản vay lãi suất thấp. Tuy nhiên, những biện pháp này dường như không có hiệu quả ở châu Âu, khi doanh số của Tesla ở châu lục này giảm trong hai tháng đầu năm. Sự ủng hộ của Musk đối với chính trị cánh hữu đã khiến nhiều người tiêu dùng không hài lòng. Doanh số của Tesla tại Trung Quốc cũng đã giảm, một phần là do các đối thủ cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc đã đẩy mạnh cuộc chiến giá cả và ra mắt ít nhất sáu mẫu xe để cạnh tranh với Model Y của Tesla trong năm qua.
Tại các quốc gia như Đức và Phần Lan, các hoạt động “tẩy chay Tesla” đã làm tăng thêm sự chỉ trích đối với Musk, vì ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cắt giảm nhân sự và dừng các chương trình nhân đạo của chính phủ liên bang tại Mỹ. Tại Las Vegas, Mỹ, xe Tesla đã trở thành mục tiêu trong các vụ phóng hỏa, và các hành vi phá hoại tại các cửa hàng Tesla cũng tăng lên. Trump tuyên bố rằng bạo lực nhằm vào các đại lý Tesla sẽ bị xem là khủng bố nội địa ở Mỹ.
Tuy nhiên, Tesla có thể bị ảnh hưởng ít hơn so với các đối thủ khác bởi mức thuế 25% mà Trump áp đặt đối với xe hơi và các bộ phận nhập khẩu, vì Tesla ít nhập khẩu các linh kiện từ bên ngoài nước Mỹ và tất cả xe bán ở Mỹ đều được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, Musk cho biết tác động về chi phí từ thuế không thể xem thường. Tesla cũng đã cảnh báo rằng công ty có thể phải đối mặt với các mức thuế trả đũa đối với thuế Trump.