Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông quốc tế, Hyundai Motor đã thông báo rằng do nhu cầu xe điện toàn cầu chậm lại, công ty sẽ tạm ngừng sản xuất các mẫu xe điện IONIQ5 và KONA tại nhà máy Ulsan, và đây đã là lần thứ ba trong năm nay công ty tiến hành biện pháp ngừng sản xuất.
Ngày 20 tháng 5, các nguồn tin trong ngành cho biết Hyundai Motor có kế hoạch tạm ngừng hoạt động của dây chuyền sản xuất thứ hai tại nhà máy Ulsan, dây chuyền này có trách nhiệm sản xuất các mẫu xe điện IONIQ5 và KONA cho thị trường trong nước và quốc tế.
Các nguồn tin cho biết: “Thông báo nội bộ về việc ngừng sản xuất đã được gửi đến bên trong nhà máy Ulsan của Hyundai Motor (bao gồm cả công đoàn), công ty hiện đang chờ sự phê duyệt của công đoàn.” Một khi được xác nhận, việc ngừng sản xuất sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 5 đến ngày 30 tháng 5, trước đó trong tháng 2 và tháng 4 đã có hai lần ngừng sản xuất kéo dài 5 ngày mỗi lần.
Hyundai Motor thừa nhận rằng, mặc dù cung cấp một khoản giảm giá khoảng 6 triệu won (tương đương khoảng 4,300 USD, chiếm khoảng 15% giá bán của mẫu xe điện này) cùng với nhiều chương trình khuyến mãi khác, doanh số bán hàng của IONIQ5 vẫn gặp khó khăn.
Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp trên, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, doanh số IONIQ5 và KONA tại Hàn Quốc đã lần lượt tăng 11.4% và 92.6%, đạt 4,125 xe và 1,198 xe, mặc dù những mức tăng này bị giảm bớt bởi sự suy giảm mạnh mẽ về khối lượng xuất khẩu của hai mẫu xe điện này.
Trong 4 tháng đầu năm nay, khối lượng xuất khẩu xe điện IONIQ5 sản xuất tại nhà máy Ulsan đã giảm mạnh 64% so với cùng kỳ năm trước, từ 27,476 xe xuống còn 9,663 xe; số lượng xuất khẩu xe điện KONA cũng giảm 42.1% xuống còn 3,428 xe.
Để quản lý hàng tồn kho đang gia tăng, Hyundai Motor đã điều chỉnh tốc độ sản xuất của dây chuyền sản xuất kể trên, theo thông tin cho biết, dây chuyền này có thể sản xuất tới 27.5 xe điện mỗi giờ. Kể từ tháng 3 năm nay, công ty đã để tỷ lệ để không trên băng chuyền đạt khoảng 33% (tức là cứ ba vị trí thì có một vị trí đang để không), và không phân bổ ca làm việc vào cuối tuần cho dây chuyền này.
Tuy nhiên, giáo sư Kim Pil-su thuộc Đại học Daelim cho rằng việc ngừng sản xuất lần này là một điều chỉnh tạm thời trong chiến lược điện khí hóa của Hyundai Motor, không phải là kế hoạch dài hạn. Kim Pil-su cho biết: “Mặc dù cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng, đặc biệt là sự bành trướng của các thương hiệu xe điện Trung Quốc, nhưng tốc độ phổ biến của xe điện vẫn chậm hơn so với dự đoán. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi sang xe điện là không thể tránh khỏi. Tốc độ chuyển đổi hiện tại chậm lại khó có thể trở thành hiện tượng vĩnh viễn.”