Theo số liệu bán hàng cuối năm, trong tháng 11, doanh số bán xe du lịch tại Trung Quốc đạt 2.297.790 chiếc, tăng 3,6% so với tháng trước. Trong đó, doanh số bán xe điện đạt 1.236.876 chiếc, tăng 4,8% so với tháng trước, lập kỷ lục mới. Tỷ lệ thâm nhập doanh số bán xe điện đạt 52%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với tháng 10.
Doanh số bán xe chạy bằng xăng đạt 1.143.447 chiếc, tăng 2,3% so với tháng trước. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe chạy bằng xăng vượt qua 1 triệu chiếc kể từ tháng 1 để ghi nhận. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán xe chạy bằng xăng giảm 5%, và đã giảm liên tiếp trong 10 tháng. Tuy nhiên, nhìn vào xu hướng doanh số, mức giảm của thị trường xe chạy bằng xăng đang dần thu hẹp.
Doanh số bán của sáu mẫu xe hot của BYD, mỗi mẫu đều vượt 20.000 chiếc, giảm mạnh. Trong đó, doanh số bán của Hải Báo 06 giảm hơn 22% so với tháng trước, xuống dưới 30.000 chiếc, rớt khỏi top 5; doanh số bán của Qin L giảm 13% so với tháng trước, bị Qin PLUS vượt qua và cũng rơi khỏi top 5. Do đó, doanh số bán của BYD trong tháng 11 giảm 4,3%, xuống còn 393.000 chiếc.
Nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của doanh số bán của Xingyue L và Xingyuan, Geely đã liên tiếp hai tháng đạt doanh số bán trên 100.000 chiếc. Trong tháng 11, doanh số bán của hãng tăng 6,4%, đạt 120.000 chiếc, lập kỷ lục mới.
Doanh số bán của Tesla, BMW, Buick và Leap Motor đều tăng hơn 10% so với tháng trước. Trong đó, Tesla có doanh số tăng mạnh 78%, quay trở lại top 10; doanh số tăng mạnh hơn 13%, đạt 36.000 chiếc, lập kỷ lục mới, vượt qua Wenjie lần đầu tiên.
▍ Qin L và Hải Báo 06 giảm mạnh đều rớt khỏi top 5.
Trong bảng xếp hạng 20 mẫu xe hàng đầu, xe điện chiếm 15 mẫu, trong đó có 10 mẫu đến từ BYD. Hải Ô đã liên tiếp hai tháng có doanh số bán vượt 50.000 chiếc, trong tháng 11, doanh số bán tăng 7,6%, vượt 55.000 chiếc, lập kỷ lục mới và vẫn là mẫu xe được người tiêu dùng yêu thích nhất.
Ngoài Hải Ô có doanh số tăng, doanh số bán của BYD Han và Yuan UP cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ.
Trong khi đó, doanh số bán của các mẫu BYD Hải Báo, Qin L, Qin Plus, Song L, Yuan PLUS và Song Pro đều giảm, trong đó doanh số của Hải Báo 06 giảm mạnh hơn 20%, rơi khỏi top 5.
Hai mẫu xe dưới thương hiệu Wuling, Hongguang MINIEV và Bingguo, đều có doanh số giảm so với tháng trước, trong đó doanh số của Hongguang MINIEV giảm mạnh 12%, từ thứ hai tháng 10 rớt xuống thứ tư.
Doanh số bán của Li Xiang L6 trong tháng 10 giảm 2% sau đó trong tháng 11 tăng 2,3%, đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng. Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ chương trình ưu đãi tài chính 0% trong 3 năm mà Li Xiang triển khai trong tháng 11.
Xiaomi SU7 đã đạt doanh số bán trên 20.000 chiếc liên tiếp 2 tháng, trong tháng 11 đạt 23.000 chiếc, tăng 12%, lập kỷ lục mới.
Xe chạy bằng xăng chỉ chiếm 5 mẫu, trong đó chỉ có Xingyue L là xe nội địa, còn lại 4 mẫu là xe liên doanh. Doanh số của Xuanyi giảm mạnh 17%, xuống dưới 30.000 chiếc, tụt hạng từ thứ 5 xuống thứ 8. Nếu doanh số vẫn tiếp tục giảm, rất nhanh nó sẽ rơi khỏi top 10.
Ba mẫu xe thuộc thương hiệu Volkswagen đều ghi nhận doanh số tăng, cụ thể là Jetta, Magotan và Tiguan L, trong đó doanh số của Tiguan L tăng mạnh 13%, một lần nữa góp mặt trong danh sách. Gần đây, Tiguan L đã có mức ưu đãi cao nhất đạt 45.000 nhân dân tệ, với giá khởi điểm thấp nhất chỉ còn 146.800 nhân dân tệ.
Những mẫu xe từng có mặt trong danh sách là Lavida (không tính XR và New锐) và Chiến hạm 05 đều lần đầu tiên rớt khỏi bảng xếp hạng. Doanh số của Lavida giảm mạnh 26%, rớt xuống dưới 20.000 chiếc xuống còn 15.000 chiếc; doanh số của Chiến hạm 05 giảm 14%, cũng rơi xuống dưới 20.000 chiếc, đạt 18.000 chiếc.
▍ Geely lập kỷ lục mới, Nissan giảm 13% lại rơi khỏi top 10.
So với tháng 10, trong tháng 11 bảng xếp hạng 20 thương hiệu có sáu thương hiệu có doanh số giảm, trong đó Nissan có mức giảm mạnh nhất, đạt 14%, một lần nữa rơi khỏi top 10. Doanh số của mẫu xe Yunyi giảm mạnh hơn 16%.
Do doanh số của sáu mẫu xe nóng đạt hơn 20.000 chiếc giảm, doanh số bán của BYD giảm 4,3%, rơi khỏi mức 400.000 chiếc.
Doanh số bán của Wenjie liên tiếp hai tháng đều giảm, trong tháng 11 doanh số giảm 5,7%, tụt xuống 31.000 chiếc, xếp hạng giảm xuống thứ 20. Doanh số của mẫu xe Wenjie M7 vẫn giảm mạnh trong tháng 11, với mức giảm gần 20%, nếu doanh số tiếp tục giảm, dự kiến Wenjie sẽ không còn trong danh sách vào tháng 12.
Ngược lại, 14 thương hiệu có doanh số tăng so với tháng trước, trong đó Tesla có mức tăng mạnh 78%, chủ yếu nhờ vào doanh số tăng trưởng mạnh của Model Y và Model 3.
Buick và BMW đều có doanh số tăng trên 20% so với tháng trước, trong đó Buick có doanh số vượt 40.000 chiếc, còn BMW vượt 50.000 chiếc, một lần nữa vào lại top 10.
Trong top 10, các thương hiệu nội địa chiếm 5 suất, bên cạnh “người dẫn đầu” BYD, Geely cũng tăng trưởng mạnh, với doanh số bán trong tháng 11 đạt 120.000 chiếc, lập kỷ lục mới. Các mẫu Xingyue L, Xingrui và Xingyuan đều có doanh số tăng mạnh, trong đó Xingyuan trong tháng thứ hai ra mắt đã đạt doanh số 17.700 chiếc, tăng trên 30%.
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là bước sang năm 2024, cuộc đua doanh số trong năm đã bước vào giai đoạn nóng bỏng. BYD, Leap Motor và Xiaomi đã sớm vượt qua được thử thách và đạt mục tiêu doanh số năm. Geely và Chery cũng gần đạt được mục tiêu doanh số năm. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu khác vẫn còn đang phải cạnh tranh khốc liệt, để giành lấy một vị trí trong bảng doanh số trong năm, họ đang nỗ lực hết mình để tiến về phía trước.