Doanh số xe điện toàn cầu tháng 10: BYD đứng đầu vượt qua tám thương hiệu khác, Xiaomi SU7 tiếp tục góp mặt trong top.

Theo dữ liệu đăng ký do CleanTechnica công bố, tháng 10 vừa qua, lượng đăng ký xe điện (bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid sạc điện) trên toàn cầu đã đạt kỷ lục mới sau khi ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 9. Lượng đăng ký tăng 36% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,1% so với tháng 9, đạt 1.741.931 chiếc, một lần nữa xác lập kỷ lục về doanh số hàng tháng.

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 10: BYD một mình chiếm hơn một nửa, Xiaomi SU7 trở lại danh sách

Trong đó, lượng đăng ký xe điện hoàn toàn tăng 23% so với năm trước, vượt quá 1 triệu chiếc; xe hybrid sạc điện ghi nhận mức tăng mạnh hơn, đạt 65% so với năm trước, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ năm liên tiếp. Tổng quan, trong tháng, xe điện chiếm 26% thị phần xe hơi toàn cầu.

Theo khu vực, không có gì bất ngờ khi Trung Quốc dẫn đầu về mức tăng trưởng lượng đăng ký xe điện toàn cầu với 67%; khu vực Bắc Mỹ cũng ghi nhận mức tăng 10% về lượng đăng ký xe điện so với năm trước, mặc dù mức tăng này tương đối khiêm tốn, nhưng thực sự cho thấy xu hướng đi lên; với sự phục hồi kinh tế dần dần ở châu Âu, lượng đăng ký xe điện tại khu vực này cũng đã bắt đầu khởi sắc với mức tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Ở các khu vực khác trên thế giới, mức tăng lượng đăng ký xe điện đạt 35%. Nếu loại trừ Trung Quốc, lượng đăng ký xe điện ở các khu vực khác trên toàn cầu vẫn tăng 13%.

Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng lượng đăng ký xe điện trên toàn cầu đã đạt 13,46 triệu chiếc, gần ngang bằng với mức của cả năm ngoái (136,89 triệu chiếc). Hai tháng cuối năm thường là cao điểm về doanh số bán hàng, dự báo lượng đăng ký hàng tháng của xe điện toàn cầu vẫn có khả năng tiếp tục lập kỷ lục mới, với tổng lượng đăng ký cả năm có thể dễ dàng vượt mốc 16 triệu chiếc.

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 10: BYD một mình chiếm hơn một nửa, Xiaomi SU7 trở lại danh sách

Danh sách 20 mẫu xe điện hàng đầu toàn cầu tháng 10: Xiaomi SU7 trở lại danh sách, Geely Galaxy E5 lần đầu xuất hiện

Xét về bảng xếp hạng doanh số xe, tháng 10 vừa qua, Tesla Model Y vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với lượng đăng ký tăng 9% so với năm trước, lên gần 85.000 chiếc, tuy nhiên nếu so với hai tháng trước, lượng đăng ký lại giảm; đồng thời, mẫu xe Model 3 của Tesla có lượng đăng ký chưa đầy 29.000 chiếc trong tháng 10, giảm 10% so với cùng kỳ và tụt từ vị trí thứ 3 trong tháng 9 xuống thứ 9, đây không phải tin tốt cho Tesla. Nếu tình hình của hai mẫu xe này không cải thiện trong hai tháng cuối năm, Tesla có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số nhẹ so với năm trước.

Ngược lại, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla, BYD lại có hiệu suất ổn định hơn. Trong tháng 10, số mẫu xe của BYD vẫn giữ ở mức 11 mẫu, với lượng đăng ký của các mẫu xe hot như BYD Song, BYD Seagull, BYD Qin Plus, BYD Dolphin 06 và BYD Yuan Plus đều cao hơn so với tháng 9, trong đó lượng bán của BYD Song thậm chí tăng gần 10.000 chiếc so với tháng trước.

Ngoài các mẫu xe của Tesla và BYD, mẫu xe điện bán chạy nhất là Wuling Hongguang MINI EV, với lượng đăng ký tăng vọt 5.000 chiếc lên 34.000 chiếc, đánh bại Tesla Model 3 để chiếm vị trí thứ 8, đây là kết quả tháng tốt nhất cho mẫu xe đô thị nhỏ này kể từ năm 2022.

Ở nửa sau của bảng xếp hạng, nổi bật là mẫu xe Xiaomi SU7 đứng thứ 16, với số lượng đăng ký tăng mạnh lên mức kỷ lục hơn 20.000 chiếc, lần đầu tiên vượt ngưỡng doanh số 20.000 chiếc trong tháng, giúp nó quay trở lại danh sách 20 mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu. Cũng thuộc phân khúc sedan hạng C, BYD Han cũng có hiệu suất không tồi, doanh số hàng tháng ổn định trên 20.000 chiếc, lâu năm giữ vị trí xe bán chạy nhất trong phân khúc này, tuy nhiên, với sự trỗi dậy của Xiaomi SU7, BYD Han có thể sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn.

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 10: BYD một mình chiếm hơn một nửa, Xiaomi SU7 trở lại danh sách

Một mẫu xe đáng chú ý khác trong nửa sau của bảng xếp hạng là Geely Galaxy E5, mẫu xe này đã đạt 12.227 chiếc đăng ký trong tháng đầu tiên đầy đủ (tháng 8) và tiếp tục tăng lên 14.250 chiếc trong tháng 9, trong tháng 10, đăng ký của Geely Galaxy E5 đã vươn lên mức 15.712 chiếc, đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe này xuất hiện trong danh sách 20 mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều thương hiệu và mẫu xe, thương hiệu Geely cần một mẫu xe có thể thường xuyên có mặt trong danh sách Top 20. Liệu Galaxy E5 có thành công? Mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt tại các thị trường như Na Uy, Australia, Thái Lan, Indonesia và Malaysia vào cuối năm nay, làm tăng thêm cơ hội cho Geely.

Ngoài Galaxy E5, một mẫu xe khác của Geely là Panda Mini cũng có hiệu suất ổn định, lượng đăng ký chỉ kém Galaxy E5 100 chiếc, hiện đứng vị trí thứ 21. Đồng thời, Geely Geometry Star cũng ghi nhận lượng giao hàng ấn tượng đạt 15.130 chiếc, có thể trở thành một trong những mẫu xe điện hot khác của Geely.

Các mẫu xe khác đáng chú ý không nằm trong danh sách bao gồm Zeekr 7X, với lượng đăng ký vượt qua 10.000 chiếc trong tháng 10, đây là thành tích ấn tượng cho một mẫu xe mới ra mắt chỉ 3 tháng. Điều này có thể tạo điều kiện cho mẫu xe này trở thành ứng cử viên cho danh sách TOP 20 trong tương lai. Bên cạnh đó, lượng giao hàng của FAW Bestune Pony cũng đang dần tăng, đạt 12.633 chiếc trong tháng 10; mẫu xe Xiaopeng Mona M03 cũng rất nổi bật với 10.203 chiếc đăng ký trong tháng tiếp theo.

Đáng chú ý là trong 20 mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 10, ngoài hai mẫu xe của Tesla, phần còn lại đều là mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc. Đây là tháng thứ hai liên tiếp mà không có mẫu xe nào từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống quốc tế lọt vào top 20. Mẫu xe điện tốt nhất của các thương hiệu nước ngoài là Volkswagen ID.3, với 14.893 chiếc giao hàng trong tháng 10, vẫn còn khoảng cách gần 1.000 chiếc để vào danh sách. Liệu điều này có tạo thành chuẩn mực mới trong tương lai?

Danh sách 20 thương hiệu xe điện hàng đầu toàn cầu tháng 10: BYD một mình chiếm nhiều vị trí

Về bảng xếp hạng thương hiệu, tháng 10, lượng đăng ký xe điện của thương hiệu BYD lập kỷ lục mới với 482.000 chiếc, gấp hơn ba lần doanh số của Tesla, thương hiệu đứng thứ hai. Tổng doanh số của bảy thương hiệu từ vị trí thứ 2 đến thứ 9 cộng lại còn không bằng doanh số riêng của BYD, điều này giúp BYD chiếm 27,7% thị phần trong thị trường xe điện toàn cầu, trong khi thị phần của Tesla chỉ là một phần nhỏ; điều này khiến người ta không khỏi thắc mắc, giới hạn của BYD sẽ ở đâu?

Về phần Tesla, thương hiệu này vẫn đang có những bước nhảy vọt về doanh số giữa tăng trưởng và suy giảm. Sau khi lượng đăng ký giảm 24% trong tháng 9, lượng đăng ký của Tesla trong tháng 10 tiếp tục giảm 6%. Mặc dù doanh số của Cybertruck có tăng lên nhưng sự sụt giảm doanh số của các mẫu xe như Model Y và Model 3 vẫn kéo giảm tổng doanh số của Tesla. Thực tế là trong 10 tháng đầu năm nay, Tesla chỉ có 5 tháng có lượng đăng ký tăng trưởng, vì vậy năm 2024 có khả năng sẽ là năm đầu tiên doanh số hàng năm của Tesla sụt giảm.

Tuy nhiên, vào năm 2025, Tesla có thể sẽ phục hồi tăng trưởng khi Model Y có phiên bản cập nhật và việc giao hàng Cybertruck cũng sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, Tesla có thể sẽ ra mắt một mẫu xe mới rẻ hơn vào nửa cuối năm sau.

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 10: BYD một mình chiếm hơn một nửa, Xiaomi SU7 trở lại danh sách

Dưới hai thương hiệu dẫn đầu là ba thương hiệu Trung Quốc. Wuling với lượng đăng ký kỷ lục gần 78.000 chiếc đã lọt vào top 3, tiếp theo là Geely, với động lực từ Galaxy E5, Starship 7 và một số mẫu xe Geometry mới, lượng đăng ký xe điện của thương hiệu Geely trong tháng 10 đạt 65.000 chiếc, cũng lập thành tích mới. Đến cuối năm nay, thương hiệu này dự kiến sẽ vượt qua Wuling để đứng vào top 20 thương hiệu.

Xếp ở vị trí thứ năm là Li Auto, mặc dù doanh số xe điện của thương hiệu này không lập kỷ lục mới, nhưng đã tăng trưởng 27% so với năm trước.

Các thương hiệu Trung Quốc đáng chú ý khác gồm có Leap Motor, với 38.000 chiếc, đạt doanh số monat mới, đặc biệt là đây là tháng thứ ba liên tiếp của thương hiệu này ghi nhận kỷ lục; bên cạnh đó, lượng đăng ký của Zeekr cũng ghi nhận kỷ lục mới với 25.000 chiếc.

Xiaopeng cũng lập kỷ lục mới với 24.000 chiếc đăng ký, trong đó mẫu xe mới Mona M03 đã đóng góp gần một nửa vào lượng giao hàng của Xiaopeng; đứng vị trí thứ 20 là Changan Deep Blue, nhờ vào thành tích kỷ lục của S7 SUV (11.970 chiếc), lượng giao hàng cũng lần đầu tiên đạt 22.000 chiếc.

Cuối cùng, mẫu thương hiệu Xiaomi cũng đáng chú ý, với lượng giao hàng tháng 10 lần đầu tiên vượt quá 20.000 chiếc, đây là một thành tựu lớn cho một thương hiệu hiện chỉ có một mẫu xe bán ra tại Trung Quốc và mới chỉ ra mắt không lâu. Xiaomi dự kiến giao hàng 130.000 chiếc trong năm nay; vào năm 2025, với sự ra mắt của mẫu xe thứ hai Xiaomi YU7, mục tiêu của Xiaomi là tăng gấp đôi doanh số, dự đoán đạt 360.000 chiếc.