Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện, thị trường phụ trợ của ôtô, nơi có tiềm năng lớn, đặc biệt là trong việc tái chế pin điện, đã nhận được tin vui quan trọng.
Vào ngày 21 tháng 2, Thủ tướng Li Qiang đã chủ trì cuộc họp thường kỳ của Hội đồng Nhà nước, xem xét và thông qua “Kế hoạch hành động để hoàn thiện hệ thống tái chế và tái sử dụng pin điện của xe điện mới”.
Cuộc họp chỉ ra rằng hiện nay, pin điện cho xe điện ở Trung Quốc đã bước vào giai đoạn nghỉ hưu quy mô lớn, việc cải thiện khả năng tái chế và tái sử dụng pin điện là vô cùng quan trọng.
Được biết, từ lâu, ngành tái chế pin điện đã gặp nhiều khó khăn như hệ thống thu hồi không hoàn thiện và tiêu chuẩn ngành không đồng nhất. Với việc thực hiện “Kế hoạch hành động”, ngành sẽ chuyển mình từ thời kỳ “khởi đầu” sang giai đoạn “tăng trưởng nhanh”, tiến tới phát triển có quy củ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành xe điện.
Nguồn ảnh: Tập đoàn BMW
Trên thực tế, nhờ sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố như chính sách, công nghệ và quản lý, kể từ đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng triển khai các dự án tái chế và tái sử dụng pin điện. Cuộc cách mạng công nghiệp do chính sách, vốn và công nghệ đồng thời dẫn dắt đang tái cấu trúc logic nền tảng của ngành năng lượng mới trên toàn cầu.
Hiện nay, sự hỗ trợ từ chính sách đang thúc đẩy thị trường tái chế và tái sử dụng pin điện lên mức hàng trăm tỷ đồng, tiến nhanh về phía trước.
Quy mô thị trường sẽ vượt qua hàng trăm tỷ đồng vào năm 2030.
Theo dữ liệu được công bố bởi Bộ Công an, tính đến cuối năm 2024, số lượng ôtô điện mới đăng ký đạt 31,4 triệu chiếc, chiếm 8,90% tổng số xe ôtô. Trong đó, số lượng ôtô điện thuần đạt 22,09 triệu chiếc, chiếm 70,34% tổng số ôtô điện mới.
Năm 2024, số lượng xe điện mới đăng ký là 11,25 triệu chiếc, chiếm 41,83% tổng số xe mới đăng ký, tăng 3,82 triệu chiếc so với năm 2023, tăng 51,49%.
Số lượng ôtô điện mới đăng ký quyết định quy mô của thị trường phụ trợ. Với sự gia tăng liên tục về số lượng ôtô điện và số lượng pin điện đã nghỉ hưu, quy mô thị trường tái chế pin sẽ tiếp tục mở rộng.
Tài liệu nghiên cứu mang tên “Báo cáo về việc tái sử dụng và tái chế pin điện (phiên bản 2024)” cho thấy, trong năm 2023, lượng pin điện đã nghỉ hưu được tái chế trong nước đạt 623.000 tấn, dự kiến vào năm 2025 sẽ đạt 1,2 triệu tấn và đến năm 2030 sẽ đạt 6 triệu tấn.
Hơn nữa, các chuyên gia trong ngành dự đoán, đến năm 2030, quy mô thị trường tái chế pin điện ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt trên 140 tỷ đồng.
Do đó, nhà nước đã phát đi tín hiệu rõ ràng về việc tăng cường phát triển ngành tái chế và tái sử dụng pin điện cho xe điện, cho thấy rằng tái chế pin đã được quan tâm cao độ, khiến cả ngành phấn khởi.
Từ lâu, việc tái chế pin điện đã được coi là một “biển xanh” còn nhiều tiềm năng khai thác. Ngoài những “công ty chính thức” nêu trên, thị trường tái chế pin điện còn thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, khiến toàn bộ ngành tái chế lithium trở nên cạnh tranh với nhiều công ty nhỏ lẻ.
Hình ảnh về dự án tái chế vật liệu pin điện đã qua sử dụng tại Quảng Châu, nguồn ảnh: Tập đoàn GAC
“Báo cáo” chỉ ra rằng, tính đến ngày 25 tháng 6 năm 2024, số lượng công ty liên quan đến tái chế pin điện trong nước đạt 180.878. Trong năm 2023, số lượng công ty đăng ký đạt 49.766, chiếm 27,5% tổng số công ty đang hoạt động. Trong số 180.000 công ty này, 65% có vốn đăng ký dưới 5 triệu, là những doanh nghiệp “tiểu xưởng” có công nghệ, quy trình tái chế và mô hình kinh doanh cần được cải thiện.
Cần lưu ý rằng, “Kế hoạch hành động” đã chỉ ra cần tăng cường quản lý toàn chuỗi, tập trung vào việc giải quyết các điểm nghẽn, xây dựng một hệ thống tái chế và tái sử dụng có quy chuẩn, an toàn và hiệu quả. Sử dụng công nghệ số để tăng cường giám sát toàn bộ vòng đời của pin, đảm bảo toàn bộ quá trình từ sản xuất, bán hàng, tháo dỡ đến tái sử dụng đều có thể truy xuất nguồn gốc. Cần sử dụng các phương pháp luật pháp để điều chỉnh việc tái chế và tái sử dụng, xây dựng và hoàn thiện các quy định hành chính có liên quan, tăng cường giám sát và quản lý.
Ông Lý Lực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiết kiệm Năng lượng và Sản xuất Sạch Quốc gia nói trong một cuộc phỏng vấn, “Cuộc họp đã đưa ra những yêu cầu rõ ràng về việc tăng cường thiết kế cấp cao, tăng cường phát triển tiêu chuẩn cho tái chế pin điện của xe điện, có lợi cho việc củng cố sự đồng thuận của các bên, chuẩn hóa trật tự ngành và đảm bảo có đủ căn cứ pháp lý cho việc quản lý, thúc đẩy sự phát triển bền vững và lành mạnh của ngành”.
Quản lý chính sách đang ngày càng hoàn thiện.
Với sự gia tăng đáng kể số lượng pin điện đã qua sử dụng, quản lý ở cấp chính sách đang dần hoàn thiện.
Được biết, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản như “Quy định tạm thời về quản lý tái chế và tái sử dụng pin điện cho xe điện mới”, “Chính sách kỹ thuật về tái chế và tái sử dụng pin điện cho xe điện”, “Quy định quản lý tái sử dụng lại pin điện cho xe điện”, “Tiêu chuẩn điều kiện ngành cho việc tái chế toàn diện pin điện đã qua sử dụng cho xe điện (bản năm 2019)” và nhiều tài liệu khác.
Nhìn chung, một hệ thống chính sách và quy chế đã hình thành trên cơ sở “luật pháp và quy định – quy chuẩn ngành – biện pháp quản lý trong và sau thực hiện”. Ngoài ra, các chính quyền địa phương cũng đã xây dựng các chính sách phù hợp với tình hình của từng địa phương.
Hơn nữa, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã xây dựng các tiêu chuẩn đầu vào cho ngành thông qua hệ thống “danh sách trắng”, đã phát hành năm đợt danh sách gồm tổng cộng 156 công ty đạt tiêu chuẩn “Tiêu chuẩn ngành cho tái chế toàn diện pin điện đã qua sử dụng cho xe điện”.
Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã phát hành “Tiêu chuẩn ngành cho tái chế toàn diện pin điện đã qua sử dụng cho xe điện (bản năm 2024)” với yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn đầu vào, tái sử dụng lại và tái chế.
Nguồn ảnh: Trang web Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin
Phiên bản tiêu chuẩn mới được điều chỉnh và hoàn thiện dựa trên phiên bản năm 2019, phản ánh một số thay đổi và xu hướng mới trong ngành hiện nay, đồng thời đề xuất một số yêu cầu cao hơn và cập nhật hơn.
Ví dụ, đối với các công ty tái sử dụng lại, phiên bản tiêu chuẩn mới nêu rõ ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp có nhiều bằng sáng chế công nghệ liên quan hoặc bằng sáng chế mô hình sử dụng đăng ký tham gia thông báo công nhận tiêu chuẩn. Lượng pin điện đã qua sử dụng được tái sử dụng hàng năm không được thấp hơn 60% so với lượng pin điện đã thu hồi thực tế (trong đó cả lượng tái sử dụng và thu hồi đều tính theo trọng lượng). Các pin điện đã thu hồi không thể tái sử dụng mà cần phải giao cho các doanh nghiệp tái chế đạt tiêu chuẩn điều kiện này.
Các doanh nghiệp tái chế đang tích cực phát triển công nghệ, thiết bị và quy trình tái chế các vật liệu cực âm và cực dương, màng ngăn, dung dịch điện phân, cố gắng nâng cao mức độ tái chế pin điện đã qua sử dụng, bảo đảm rằng các kim loại có giá trị chính được lấy lại một cách hiệu quả thông qua quá trình luyện kim hoặc phục hồi vật liệu.
Trong đó, tỷ lệ thu hồi bột cực sau khi nghiền tách không được thấp hơn 98%, hàm lượng nhôm tạp chất dưới 1,5%, hàm lượng đồng tạp chất dưới 1,5%; tỷ lệ thu hồi lithium trong quá trình luyện kim không được thấp hơn 90%, tỷ lệ thu hồi niken, cobalt, mangan không được thấp hơn 98%, năng lượng tiêu thụ tổng sản phẩm sodium carbonate sản xuất không được vượt quá 2200 kg than tiêu chuẩn/tấn; đối với quy trình phục hồi vật liệu, tỷ trọng của chất lượng vật liệu thu hồi chiếm tối thiểu 99% tổng chất lượng các vật liệu mục tiêu của pin điện ban đầu. Tỷ lệ tái sử dụng nước thải trong quy trình sản xuất phải đạt hơn 90%.
Ngành công nghiệp đang tiến nhanh về phía tự động hóa.
“Báo cáo” chỉ ra rằng, kể từ năm 2015, doanh số bán ôtô điện ở Trung Quốc đã tăng trưởng bùng nổ, lượng pin điện lắp đặt cũng tăng theo, với tuổi thọ trung bình của pin lên đến 5-8 năm, nhiều khả năng pin sẽ bước vào giai đoạn nghỉ hưu tích cực.
Theo dự đoán của Liên minh Đổi mới ngành công nghiệp pin điện ôtô Trung Quốc, vào năm 2030, lượng pin điện lắp đặt ở Trung Quốc sẽ vượt qua 1300 GW. Một số chuyên gia dự đoán, đến năm 2030, tổng lượng pin điện và pin lưu trữ ngừng hoạt động sẽ vượt quá 3 triệu tấn.
Ông Cui Dongshu, Thư ký Điều hành của Hội nghị Thông tin Thị trường Ô tô Toàn quốc cho biết, việc đưa tiêu chuẩn ngành từ Bộ Công nghiệp lên cấp Chính phủ thể hiện sự quan tâm của quốc gia đối với sự phát triển quy chuẩn và lành mạnh của ngành tái chế pin.
Các lãnh đạo của Cục Tiết kiệm Năng lượng và Tái sử dụng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết: Việc tăng cường tái chế và tái sử dụng pin điện của xe điện có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển chất lượng cao của ngành xe điện, bảo vệ an ninh nguồn tài nguyên quốc gia, giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế rủi ro an toàn.
Nhìn chung, một thị trường trị giá hàng trăm tỷ đồng đang ở trên bờ vực bùng nổ.
“Pin không giống như dầu mỏ, dầu mỏ dùng thì hết, còn đa số vật liệu bên trong pin có thể được tái sử dụng.” Ông Zeng Yuqun, người sáng lập CATL cho biết, đến năm 2035, việc tái chế vật liệu từ pin đã nghỉ hưu sẽ hoàn toàn đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường.
Được biết, đối với các pin đã qua tái sử dụng, nếu dung lượng pin từ 60%-80% có thể dùng cho xe nâng điện, xe điện hai bánh, và các nhà máy lưu trữ điện lớn; nếu dung lượng pin từ 20%-60% có thể được sử dụng cho các nhà máy lưu trữ điện nhỏ, trạm thông tin liên lạc, hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời; nếu dung lượng dưới 20%, pin cần được thanh lý và tháo dỡ chuyên nghiệp để thu hồi các kim loại có giá trị phục vụ tái chế.
Nguồn ảnh: Banpu Tái chế
Ông Cui Dongshu cũng chỉ ra rằng, trong tương lai, ngành sẽ vào chu kỳ quản lý chặt chẽ về chính sách, các doanh nghiệp tái chế theo kiểu “tiểu xưởng” sẽ dần bị loại bỏ, các công ty trong danh sách trắng sẽ đối mặt với quản lý động chặt chẽ hơn, và pin đã nghỉ hưu sẽ thực sự được đưa vào các doanh nghiệp tái chế chính quy công bố bởi chính quyền địa phương.
“Kế hoạch hành động” đã đề xuất xây dựng hệ thống truy xuật toàn quy trình “sản xuất – bán hàng – tháo dỡ – sử dụng” thông qua công nghệ số, chẳng hạn như blockchain, IoT để giám sát dòng chảy của pin, giải quyết vấn đề “hoạt động trong bóng tối”.
Được biết, vào tháng 9 năm ngoái, nhà máy tái chế pin lithium thông minh đầu tiên của quốc gia – Nhà máy thí điểm Tái chế Tài nguyên Pin Lithium của Jerey đã chính thức đi vào hoạt động tại khu kinh tế tổng hợp cảng hàng không Zhengzhou, và sau khi hoàn thành sẽ có thể xử lý đến 100.000 tấn pin lithium mỗi năm.
Bên cạnh đó, Sở Giao dịch Tài sản Quảng Châu cũng đã thiết lập “Nền tảng giao dịch pin điện đã qua sử dụng cho xe điện”, hướng tới việc thúc đẩy giao dịch quy củ hóa và quy mô lớn trong lĩnh vực tái chế pin điện.
Vào ngày 19 tháng 2 năm nay, tại cuộc họp về việc xây dựng hệ thống tuần hoàn thông minh và carbon thấp cho pin đã qua sử dụng ở thành phố Thanh Đảo, Siemens và Công ty TNHH Công nghệ Tái chế Tiên tiến Bắc Trần đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược, hai bên sẽ hợp tác xây dựng mô hình dự án hệ thống tuần hoàn thông minh và carbon thấp cho pin đã qua sử dụng tại Thanh Đảo, cam kết xây dựng một nhà máy theo mô hình zero carbon, thông minh và số hóa, thúc đẩy việc chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của ngành tái chế tài nguyên.
Các doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc triển khai các dự án.
“Báo cáo” chỉ ra rằng, hiện nay có ba mô hình tái chế khác nhau trong ngành, dựa trên chủ thể tái chế: các công ty sản xuất pin điện, các công ty xe hoàn chỉnh và các công ty bên thứ ba. Hiện tại, việc tái chế và tái sử dụng pin điện đang tăng trưởng rất nhanh và các doanh nghiệp đang tích cực hành động.
Gần đây, Tập đoàn BMW đã công bố sẽ thu hồi hơn 2.000 tấn nguyên liệu pin vào năm 2024, giúp các pin đã nghỉ hưu có thể “tái sử dụng”, và tất cả các cửa hàng BMW 4S trên toàn quốc sẽ mở điểm thu hồi pin “toàn diện”, đồng thời thiết lập trung tâm tái chế pin trên toàn cầu.
Đến tháng 10 năm 2024, Tập đoàn GAC đã thông báo rằng Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Ưu Bái (Quảng Châu) đã chính thức khởi công sản xuất giai đoạn thứ hai của việc tái sử dụng pin điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và dây chuyền sản xuất tái chế bộ phận, đánh dấu việc Tập đoàn GAC đã hoàn thiện chuỗi công nghiệp năng lượng bao gồm cả tái chế pin và tái sử dụng lại, hệ thống lưu trữ năng lượng, tái chế bộ phận. Đại diện của Ưu Bái Năng lượng cho biết, Ưu Bái Năng lượng sẽ triển khai toàn bộ chuỗi từ “quặng lithium + sản xuất nguyên liệu pin điện cơ bản + sản xuất pin + dịch vụ lưu trữ và đổi pin + cho thuê pin + tái chế pin và tái sử dụng lại”.
Theo thông báo của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Chu Châu, vào tháng 2 này, báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án cải biến quy trình tái chế pin với công suất hàng năm 10.000 tấn của Công ty TNHH Tài nguyên mới Hoa Hữu đã được tiếp nhận. Được biết, Công ty TNHH Tài nguyên mới Hoa Hữu sẽ dựa vào những ưu thế về công nghệ hiện có, nguồn lực, và quản lý sản xuất để thực hiện dự án cải biến quy trình tái chế pin mới với công suất hàng năm 10.000 tấn trong khu vực nhà máy hiện tại. Công ty TNHH Tài nguyên mới Hoa Hữu là công ty con thuộc sở hữu của Công ty TNHH Công nghiệp Coban Hoa Viễn, điều này có nghĩa là Hoa Viễn sẽ có thêm công suất tái chế pin 10.000 tấn.
Cũng đáng chú ý, vào ngày 30 tháng 12 năm 2024, Công ty TNHH Tianqi đã công bố rằng công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu Tianqi Jintai Ge Co., Ltd. đã dự định cùng Công ty TNHH Tài nguyên Tái chế Xinwangda thành lập công ty liên doanh, hợp tác thực hiện kinh doanh tái chế vật liệu pin lithium.
Vào ngày 26 tháng 11 năm 2024, Công ty TNHH Bangpu của CATL đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Tài nguyên Tái chế Trung Quốc, hai bên sẽ thực hiện hợp tác chiến lược sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như nghiên cứu chính sách, lĩnh vực xe điện và thiết lập mạng lưới tái chế pin điện.
Nguồn ảnh: Bangpu Tái chế
Mục tiêu cốt lõi của sự hợp tác này là tạo ra một hệ thống giá trị tuần hoàn xanh toàn diện từ việc sử dụng đến tái chế và tái sử dụng pin cho xe điện trên toàn quốc.
Trên thực tế, sự giám sát toàn cầu cũng đang thúc đẩy việc nâng cấp ngành. Liên minh châu Âu đã ban hành “Luật về pin mới”, sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), trong đó quy định tỷ lệ thu hồi pin và nguyên liệu của nó, quản lý dấu chân carbon, thiết lập các tiêu chuẩn thi hành tại các thời điểm khác nhau, yêu cầu tính toán tổng lượng phát thải carbon của sản phẩm và nguyên liệu dựa trên thị trường chứng khoán carbon châu Âu, điều này tạo ra rào cản “xanh” mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc.
Được biết, dưới áp lực kép, BYD và CATL đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ sở tái chế ở nước ngoài tại Hungary và Mexico lần lượt trước 6 tháng.
Tóm lại:
Vớ việc chính sách đã được thực hiện, ngành tái chế và tái sử dụng pin điện sẽ nhanh chóng tái cấu trúc. Các doanh nghiệp kiểu “tiểu xưởng” sẽ bị loại bỏ do không đạt tiêu chuẩn về môi trường và công nghệ, các doanh nghiệp hàng đầu sẽ giảm chi phí thông qua nâng cấp công nghệ và sản xuất quy mô lớn. Ngoài ra, một hệ thống đánh giá sức khỏe pin thống nhất có thể thúc đẩy thương mại xe điện đã qua sử dụng, góp phần giảm chi phí cho người tiêu dùng. Xét về lâu dài, việc tái chế pin điện sẽ trở thành trụ cột quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành xe điện, hỗ trợ Trung Quốc trong việc đạt được các mục tiêu “đôi carbon” và chiến lược an toàn nguồn lực.