Theo báo cáo của Bloomberg, S&P Global Mobility ước tính, do nguồn cung ô tô tăng lên, doanh số toàn cầu sẽ có sự tăng nhẹ trong năm tới, nhưng do các nhà sản xuất ô tô cố gắng kiểm soát mức tồn kho, sản lượng ô tô toàn cầu có thể giảm.
S&P Global Mobility dự đoán rằng vào năm 2025, doanh số ô tô nhẹ toàn cầu (bao gồm xe du lịch, xe đa dụng và xe tải nhẹ) sẽ tăng 1,7% so với năm trước, đạt 89,6 triệu chiếc, một phần nhờ vào sự ổn định của chuỗi cung ứng; trong đó, doanh số ô tô nhẹ tại Mỹ dự kiến sẽ tăng 1,2% lên 16,2 triệu chiếc.
Cùng lúc, S&P Global Mobility cũng dự báo rằng sản lượng ô tô nhẹ toàn cầu năm tới sẽ giảm 0,4% so với năm trước, xuống còn 88,7 triệu chiếc; trong đó, sản lượng ô tô nhẹ tại Mỹ sẽ giảm 2,9% xuống còn 9,9 triệu chiếc, trong khi Trung Quốc và Nam Mỹ có khả năng là những khu vực duy nhất có thể ghi nhận sự tăng trưởng. Điều này cho thấy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang lo ngại về sự không ổn định của nhu cầu ô tô.
Nguồn ảnh: S&P Global Mobility
Một phần nguyên nhân có thể khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm trong năm tới là do Tổng thống tiếp theo của Mỹ, Donald Trump, đe dọa sẽ áp mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu và có kế hoạch hủy bỏ trợ cấp cho ô tô điện tại Mỹ.
Mark Fulthorpe, Giám đốc điều hành dự báo ô tô nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility, cho biết trong một tuyên bố: “Với việc thương mại toàn cầu chậm lại, cùng với việc các quốc gia có thể thực hiện các biện pháp đối phó thuế, cấu trúc sản xuất ô tô toàn cầu sẽ có sự thay đổi lớn.”
Tuy nhiên, S&P Global Mobility cho rằng, mặc dù có sự không chắc chắn về chính sách hỗ trợ ô tô điện của Mỹ, doanh số ô tô điện toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng trong năm tới. Đến năm 2025, lượng giao hàng ô tô điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng 30% so với năm trước, đạt 15,1 triệu chiếc, chiếm khoảng 17% tổng doanh số ô tô nhẹ toàn cầu.