“Lợi nhuận của Tesla trong năm năm tới dự kiến sẽ tăng trưởng lên tới 1000%, và tầm nhìn này không phải là điều khó đạt được.” Vào ngày 1 tháng 3, CEO của Tesla, Elon Musk, đã lần đầu tiên chia sẻ những suy nghĩ về tình trạng kinh doanh của Tesla trên một nền tảng có tên là X.
Tuy nhiên, ngay trong ngày hôm đó, một làn sóng phản đối Musk đã bùng phát ở khắp mọi nơi trên nước Mỹ. Những người biểu tình đã đổ xô đến các cửa hàng của Tesla, cố gắng thuyết phục người tiêu dùng không mua xe Tesla, thậm chí khuyến khích họ bán đi cổ phiếu Tesla và xe đã mua. Một số chủ xe Tesla thất vọng cho biết, xe của họ bị xịt sơn với biểu tượng phát xít.
Nhiều người biểu tình tập trung phản đối Musk
Thật khó tin, những người biểu tình còn tạo ra một trang web mang tên “Hủy bỏ Tesla”, với khẩu hiệu kêu gọi mạnh mẽ: “Chống lại Tesla là ngăn chặn Musk.” Vào ngày 1 tháng 3, trang web này đã liệt kê hơn 50 sự kiện biểu tình, trong khi lịch biểu tình ở Anh, Tây Ban Nha, Iceland và các nơi khác đang sẵn sàng nổ ra.
Tesla và Musk đang phải đối mặt với một cuộc “bao vây” toàn cầu. Nguyên nhân của tất cả mọi thứ này có thể tóm gọn trong một từ: chính trị.
Những yêu cầu chính của nhóm người biểu tình rõ ràng là phản đối việc Musk dẫn dắt “Bộ phận hiệu quả của chính phủ” vừa qua đã thực hiện cắt giảm quy mô lớn ngân sách chính phủ. Hành động này ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm ngàn người và quyền riêng tư dữ liệu của hàng triệu công dân. Kể từ khi Musk giúp Trump trở thành tổng thống, ông đã nắm trong tay quyền lực khổng lồ, thậm chí còn bị báo chí gọi là “tổng thống bóng tối”.
Hành động “can thiệp” của Musk không chỉ giới hạn ở nước Mỹ, mà còn vượt đại tây dương, ảnh hưởng đến Anh và lục địa châu Âu. Tại Anh, ông đã chỉ trích bằng cách công khai tiết lộ thông tin nhạy cảm về Thủ tướng Starmer và ủng hộ các nhân vật cực hữu; tại Pháp và Đức, ông công khai đứng về phía các đảng phái cực hữu và kêu gọi Đức “buông bỏ gánh nặng lịch sử”.
Về Musk, có nhiều ý kiến trái chiều, một số người xem ông là người giải phóng châu Âu, trong khi những người khác coi ông là đại diện của chủ nghĩa thực dân mới. Tuy nhiên, các biện pháp “đối kháng” mà người châu Âu và người Mỹ thực hiện đã biến thành một loạt con số gây sốc: Vào tháng 1, số lượng xe Tesla đăng ký tại châu Âu giảm 45,2% so với cùng kỳ năm trước, thị phần đã thu hẹp xuống còn 1%. Thị trường Pháp giảm tới 63%, trong khi thị trường Tây Ban Nha giảm đến 75%. Tại thị trường ô tô lớn nhất trong Liên minh châu Âu là Đức, số lượng xe Tesla đăng ký chỉ đạt 1277 chiếc, trong khi tại Anh, số lượng này thậm chí lần đầu tiên bị BYD vượt qua. California vốn là căn cứ chính của Tesla, nhưng doanh số trong quý IV năm ngoái và tháng 1 này lần lượt giảm 8% và 10%.
Tình hình của Tesla càng trở nên tồi tệ hơn khi giá cổ phiếu của công ty này giảm mạnh. Cược chính trị của năm ngoái đã đưa giá cổ phiếu của Tesla lên mức cao kỷ lục, nhưng giờ đây đã giảm tới 40%. Chỉ trong tuần qua, giá trị thị trường của Tesla đã bay hơi gần 1 nghìn tỷ nhân dân tệ.
Do sự ràng buộc sâu sắc giữa Musk và thương hiệu Tesla, bất kỳ biến động nào liên quan đến Musk đều có thể ảnh hưởng đến doanh số, uy tín và giá cổ phiếu của Tesla. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong những khó khăn mà Tesla đang gặp phải, khoảng 10% đến 15% là nguồn gốc từ sự phản đối Musk.
Cuộc “bao vây” toàn cầu đối với Tesla không chỉ nằm ở khía cạnh giá trị và hệ tư tưởng, mà còn ở chiến trường thương mại khốc liệt, nơi các ông lớn xe điện từ phương Đông đang âm thầm nhắm đến thị phần của Tesla.
Nguồn ảnh: Google Finance
Trung Quốc là thị trường duy nhất trong báo cáo tài chính của Tesla thể hiện sự tăng trưởng. Năm 2024, doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã tăng trưởng 8,8%, chiếm 37% thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, biến cố luôn đến rất bất ngờ. Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe hơi Trung Quốc, vào tháng 1, doanh số xe Tesla tại Trung Quốc đạt 63238 chiếc, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm trước, rớt xuống vị trí thứ tư. Trong khi đó, doanh số xe điện của BYD, Geely và Changan đứng ở vị trí cao hơn với mức tăng trưởng tương ứng là 84%, 47,5% và 26%.
Đối với chức năng FSD (lái tự động hoàn toàn) mà Musk rất kỳ vọng, Hiệp hội xe hơi Trung Quốc đã công bố vào tháng 2 năm nay rằng mặc dù nó đã bắt đầu được gửi đến người dùng nội địa, nhưng do vấn đề chuyển giao dữ liệu, phiên bản FSD của Trung Quốc (được đổi tên thành “chức năng hỗ trợ lái thông minh”) chỉ có thể thu thập dữ liệu đường thông qua hình thức “xem video” để huấn luyện. Điều này khiến Tesla gặp khó khăn trong việc đối mặt với các điều kiện đường sá phức tạp ở Trung Quốc, thậm chí không thể nhận diện chính xác cả làn xe buýt.
Vài ngày trước, một chủ xe Trung Quốc đã thực hiện kiểm tra chức năng FSD, kết quả cho thấy xe đã vi phạm luật khi vượt đèn đỏ, lấn vạch, và trong một ngày đã bị trừ đến 12 điểm. Thêm vào đó, chủ xe này còn thất vọng vì đã chi 64.000 nhân dân tệ để mua chức năng FSD. Tuy nhiên, kể từ năm nay, nhiều hãng xe Trung Quốc đã cung cấp các hệ thống lái thông minh vốn trước đây chỉ được trang bị cho các mẫu xe cao cấp miễn phí cho các mẫu xe trung cấp và thấp hơn. Hiện tượng “công bằng lái thông minh” này đang thu hẹp vòng vây quanh Tesla theo một hình thức chiến tranh giá khác.
Trong bối cảnh giao thoa của nhiều tin tức, câu chuyện hài và tin đồn, Musk và Tesla dường như đang ở trong một thế bị cô lập, khốn cùng. Tuy nhiên, điều khó hiểu là, Musk thông minh rõ ràng có thể dự đoán được hậu quả của ngày hôm nay. Nhưng điều gây ngạc nhiên là, ông dường như không quan tâm nhiều đến xe điện của Tesla. Một bằng chứng mạnh mẽ là, mặc dù Trump lên nắm quyền chắc chắn sẽ hủy bỏ các chính sách hỗ trợ cho xe điện, nhưng Musk vẫn kiên quyết ủng hộ Trump.
Sau khi báo cáo tài chính của Tesla được công bố vào đầu năm, Musk đã nói nhiều về chức năng FSD trong cuộc gọi hội nghị. Ông tự tin cho biết: “Năm nay, Tesla sẽ ra mắt dịch vụ FSD không có người giám sát tại nhiều thành phố ở Mỹ, năm sau dịch vụ này sẽ phủ sóng toàn bộ các thành phố ở Mỹ. Đến cuối năm sau, chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ FSD không có người giám sát tại hầu hết các nước.”
Vào ngày 26 tháng 2, Musk trong một cuộc họp nội các
Không thể phủ nhận rằng, FSD đã thiết lập được một rào cản công nghệ vững chắc tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, trong cuộc gọi hội nghị về kết quả hoạt động, Musk đã tránh đề cập đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tesla – sản xuất và bán ô tô, chiếm 70% doanh thu. Dường như các nhà đầu tư cũng không còn quan tâm đến tình hình bán xe điện như trước đây, họ không hỏi quá nhiều về các vấn đề liên quan đến kinh doanh xe điện. Ngược lại, họ quan tâm hơn đến robot Optimus cũng như thời điểm nào khách hàng Tesla có thể đưa xe của họ vào mạng lưới taxi robot của công ty.
Musk dường như không ngừng mở rộng các lĩnh vực khác mà còn có phần “không chú tâm” đến hoạt động sản xuất ô tô. Kết hợp với những phát ngôn “bùng nổ” của ông trong thời gian qua và phản ứng của các cổ đông trong cuộc gọi hội nghị, chúng ta có thể thấy một phần: hoạt động sản xuất ô tô của Tesla có lẽ đã trở thành thứ yếu. Dù sao, các nhà đầu tư chú trọng đến tiềm năng và sức tưởng tượng của một công ty. Khi sự chú ý của các cổ đông lớn của Tesla chuyển hướng, điều đó có nghĩa là robot và lái tự động mới chính là cột trụ ủng hộ giá trị thị trường 1.2 nghìn tỷ đô la của Tesla trong tương lai.
Theo chiến lược ba bước mà Musk đã định ra cho Tesla, bước đầu tiên là xây dựng thương hiệu ô tô điện và nền tảng công nghệ sản xuất; bước thứ hai là mở rộng dòng sản phẩm và đạt được lợi nhuận. Từ Roadster đến Model Y, từ nhà máy tent ở Fremont, California đến nhà máy siêu cấp tại Thượng Hải, từ cận kề phá sản đến kiếm gần 1000 tỷ đô la mỗi năm, Tesla đã cơ bản hoàn thành hai mục tiêu chiến lược đầu tiên. Bước vào kỷ nguyên mới của lái tự động và năng lượng, bản đồ chiến lược thứ ba của Tesla đã bắt đầu được triển khai. Musk quyết tâm lên kế hoạch rằng trước năm 2027, Tesla sẽ dẫn đầu xu hướng, giới thiệu Robotaxi và dịch vụ gọi xe không người lái, từ đó trở thành người tiên phong trong lĩnh vực lái tự động.
Robotaxi tại triển lãm ô tô Silicon Valley
Hãy tưởng tượng rằng trong tương lai không xa, trên các con đường của Mỹ, xe tự lái sẽ đông đúc qua lại. Nếu tầm nhìn này trở thành hiện thực, đây chắc chắn sẽ là một cuộc cách mạng và tái cấu trúc sâu sắc đối với cơ sở hạ tầng đồ sộ của Mỹ. Tesla, một công ty từng lấy việc sản xuất xe làm lợi thế cạnh tranh cốt lõi, sẽ vươn ra bên ngoài ranh giới, tham gia vào các ngành công nghiệp thiết yếu như điện lực, dầu mỏ, mà ở đó, sự phát triển của nền văn minh nhân loại phụ thuộc.
Xây dựng mạng lưới xe tự lái, mở rộng thị trường người sử dụng, không thể thiếu một số lượng đủ lớn, hiệu quả kinh tế cao và thông minh xuất sắc của ô tô Tesla làm hỗ trợ. Trong bối cảnh này, công nghệ FSD cùng với robot Optimus càng trở nên quan trọng. FSD giống như hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn ngành của Tesla, trong khi robot Optimus được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng chính trong việc giảm chi phí lắp ráp ô tô và nâng cao hiệu quả sản xuất.
Musk còn tiết lộ thêm rằng, Tesla dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt 10.000 chiếc robot Optimus trong năm nay, và dự đoán quy mô thị trường robot hình người trên toàn cầu sẽ đạt 1 tỷ chiếc, Tesla quyết tâm chiếm 10% trong số đó. Theo dự đoán của ông, khi sản lượng đạt đến mức hàng triệu chiếc, chi phí mỗi robot có thể được kiểm soát ở mức khoảng 10.000 đô la, nếu bán với gấp đôi giá, Tesla sẽ có khả năng đạt được doanh thu lên đến 10.000 tỷ đô la – điều này chắc chắn đã vẽ nên một bức tranh hấp dẫn cho các nhà đầu tư về vốn.
Ark Invest cũng thể hiện sự lạc quan, họ dự đoán rằng khi Tesla chuyển mình thành công ty taxi robot có khả năng sinh lợi cao hơn, giá cổ phiếu của công ty này có khả năng tăng vọt gấp 12,5 lần trong vòng năm năm, nhắm thẳng đến mức 2600 đô la.
Từ góc độ tài sản cá nhân của Musk, dù cổ phiếu Tesla chiếm đến 60% trong tài sản của ông, nhưng các công ty công nghệ như SpaceX, xAI, Neuralink mà ông sáng lập cũng có tiềm năng vô hạn. Khi những doanh nghiệp này đạt được những đột phá công nghệ lớn, sẽ gây ra sự biến đổi mang tính cách mạng trong ngành, từ đó tạo ra một làn sóng cải cách tài sản mới. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, sự gia tăng nhanh chóng về tài sản của Musk hiện nay phần lớn là nhờ vào hai công ty mới nổi SpaceX và xAI, vốn được định giá cao.
Musk và robot hình người Optimus
Đây có thể chính là lý do mà Musk, khi phải đối diện với nhiều nghi ngờ và thách thức, vẫn tự tin tuyên bố rằng “lợi nhuận của Tesla trong năm năm tới tăng trưởng 1000% là điều không thể.” Tất nhiên, về việc công nghệ robot và lái tự động của Tesla có đủ mạnh để nâng đỡ mức giá cổ phiếu cao như vậy hay không, quan điểm của thị trường rất khác nhau.
Trong thế giới của Musk, dường như câu chuyện về xe điện đã khép lại, và hành trình khởi nghiệp của ông sắp bước vào một chương mới. Giống như chúng ta không thể ngờ rằng, người từng xây dựng đế chế tài chính trực tuyến bằng sự sáng tạo đáng kinh ngạc lại dấn thân vào lĩnh vực điện xe và chế tạo tên lửa, và trong lúc bận rộn, ông còn có nhiều con cái.
Đối với các nhà đầu tư, việc chọn cổ phiếu giống như chọn nhà lãnh đạo. Trong số họ có những người ưa thích “thuyền trưởng” như Cook của Apple, những người tài năng trong việc quản lý doanh nghiệp, báo cáo tài chính rực rỡ, giá cổ phiếu ổn định, có rào cản cạnh tranh khó vượt qua, mỗi năm đều cho ra đời sản phẩm đổi mới. Trong khi đó, cũng có những người lại ưa chuộng “thần tài” như Musk, họ đánh giá cao tinh thần liên tục thử thách bản thân, phá bỏ những lợi thế hiện có, và đổi mới liên tục với tâm thái “ngày đầu tiên.” Các nhà đầu tư đặt cược vào Musk không phải vì ông hiện tại xuất sắc, mà là vì tương lai đầy bất ngờ và hứa hẹn của ông.
“Thuyền trưởng” và “thần tài,” mỗi người một vẻ và khó phân thắng bại. Nhưng khi người sau tiến vào các ngành nghề khác với tư cách là kẻ phá vỡ, rủi ro và thách thức mà họ phải đối mặt chắc chắn còn khó khăn hơn. Những phát ngôn “bùng nổ” của Musk có lẽ chính là sự tôn kính của ông đối với những giá trị tạo nên nước Mỹ, nơi mà ở đó, công việc là công việc, đổi mới là đổi mới, can đảm bước đi, không bao giờ dừng lại.