Tuần này, có sự kiện lớn nào xảy ra trên thị trường xe điện?
Ningde Times: Lợi nhuận năm 2024 có thể đạt tối đa 53 tỷ NDT, chia cổ tức 12.3 NDT cho mỗi 10 cổ phiếu
Vào ngày 21 tháng 1, Ningde Times đã công bố dự báo doanh thu cho năm 2024. Công ty dự kiến đạt doanh thu từ 356 tỷ đến 366 tỷ NDT, giảm 11.2% đến 8.71% so với năm trước; lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông niêm yết dự đoán khoảng 49 tỷ đến 53 tỷ NDT, tăng 11.1% đến 20.1%; lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông niêm yết sau khi loại trừ lợi nhuận và thua lỗ không thường xuyên dự đoán khoảng 44 tỷ đến 47 tỷ NDT, tăng 9.75% đến 17.23%.
Ningde Times cũng công bố kế hoạch chia cổ tức đặc biệt cho năm 2024, dự kiến dành 12.3 NDT (bao gồm thuế) cho mỗi 10 cổ phiếu cho tất cả cổ đông, tổng số tiền cổ tức là 5.397 tỷ NDT. Đợt chia cổ tức này không kèm theo cổ phiếu thưởng, cũng không sử dụng quỹ dự trữ để tăng vốn.
Đáng lưu ý, vào tối 26 tháng 12 năm 2024, Ningde Times đã chính thức công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu ngoại hối niêm yết và đã nộp đơn để niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Về mục đích sử dụng vốn huy động, Ningde Times cho biết sẽ chủ yếu sử dụng để mở rộng kinh doanh quốc tế, tăng tốc xây dựng các dự án ở nước ngoài, cũng như bổ sung vốn cho hoạt động ngoài nước.
Nhận định: Lợi nhuận của “Ninh Vương” được kỳ vọng sẽ lập kỷ lục mới.
Xiaomi triệu hồi hơn 30,000 chiếc SU7 tiêu chuẩn
Vào ngày 24 tháng 1, theo thông tin từ Cục Quản lý Thị trường Quốc gia, Công ty Công nghệ Ô tô Xiaomi đã nộp hồ sơ kế hoạch triệu hồi lên Cục này theo yêu cầu của “Quy định quản lý triệu hồi sản phẩm ô tô bị khuyết tật”.
Nguồn ảnh: Chụp màn hình từ Cục Quản lý Thị trường Quốc gia
Theo trang web, Xiaomi quyết định triệu hồi một số xe điện SU7 tiêu chuẩn sản xuất từ ngày 6 tháng 2 năm 2024 đến 26 tháng 11 năm 2024, tổng cộng 30,931 chiếc (mẫu xe BJ7000MBEVR2 liên quan đến 18,410 chiếc; mẫu xe XMA7000MBEVR2 liên quan đến 12,117 chiếc; mẫu xe XMA7000MBEVR5 liên quan đến 404 chiếc).
Một số xe trong đợt triệu hồi này gặp vấn đề về phần mềm có thể dẫn đến đồng bộ hóa thời gian không chính xác, ảnh hưởng đến khả năng phát hiện vật cản tĩnh của tính năng hỗ trợ đỗ xe thông minh, tăng nguy cơ va chạm hoặc đụng nhẹ, có nguy cơ an toàn. Công ty Công nghệ Ô tô Xiaomi sẽ nâng cấp phần mềm miễn phí cho các xe trong đợt triệu hồi bằng công nghệ nâng cấp từ xa (OTA) để khắc phục rủi ro an toàn.
Nhận định: Thời đại của ô tô điện thông minh, triệu hồi qua OTA đã trở thành bình thường.
Trump hủy bỏ lệnh “bắt buộc” xe điện ngay trong ngày đầu nhậm chức
Theo Bloomberg, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã thông báo trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 rằng sẽ chấm dứt “Chương trình xanh” của Tổng thống Biden trước đó, hủy bỏ lệnh “bắt buộc” đối với xe điện. Biden đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô từ năm 2027 bắt buộc giảm một nửa lượng khí thải nhà kính của các xe nhẹ và trung bình, quy định này buộc các công ty ô tô phải làm cho tỷ lệ sản xuất xe điện trong phân khúc xe nhẹ đạt từ 30% đến 56% vào năm 2032.
Trump cũng có kế hoạch hủy bỏ chính sách giảm thuế 7,500 USD cho xe điện của chính quyền Biden và bãi bỏ các quy định về ô nhiễm ô tô và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, cho rằng các quy định này không công bằng với sự lựa chọn của người tiêu dùng. Đồng thời, trong một sắc lệnh hành chính rộng rãi tập trung vào năng lượng, Trump cũng kêu gọi các cơ quan quản lý Mỹ xem xét việc loại bỏ các hỗ trợ không công bằng.
Trump chưa cung cấp cụ thể cách thức thực hiện các biện pháp trên. Một lựa chọn khả thi là Trump sẽ ra lệnh cho Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) xem xét lại hoặc sửa đổi các hạn chế nghiêm ngặt gần đây đối với khí thải ô tô, những hạn chế này thực sự đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải bán các mẫu xe điện không phát thải.
Nhận định: Thời đại Trump 2.0, số phận của xe điện Mỹ đang bước vào giai đoạn chuyển mình.
Một công ty ô tô mới khác gặp khủng hoảng và nợ lương, buộc nhân viên nghỉ phép
Gần đây, thông tin cho biết Công ty Công nghệ Hộp Thông minh tỉnh Hà Nam đang rơi vào khủng hoảng kinh doanh, hành vi nợ lương của công ty đã gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân viên với nhiều mức độ khác nhau.
Ban đầu, một số nhân viên đã tố cáo ẩn danh trên mạng xã hội, chỉ ra rằng công ty đã không thể trả lương đúng hạn trong nhiều tháng liên tiếp, và những nhân viên bị ảnh hưởng có mặt ở mọi cấp, từ công nhân sản xuất đến kỹ sư phát triển kỹ thuật trung cấp, cho đến các quản lý cấp cao, không ai thoát khỏi.
Nguồn ảnh: Hộp Công nghệ
Khi tình hình tiếp tục leo thang, ngày càng nhiều nhân viên đã đứng lên lên tiếng. Vấn đề nợ lương của Công ty Công nghệ Hộp Thông minh đã dần trở nên nghiêm trọng. Được biết, có những nhân viên đã liên tiếp không nhận lương trong nhiều tháng, dù họ đã nhiều lần liên hệ với ban lãnh đạo, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết một cách hiệu quả.
Nhận định: Bước vào năm 2025, khủng hoảng của các công ty mới chỉ mới bắt đầu.
Phí giữ chỗ quá thời gian tại trạm sạc Ly kỳ chính thức hoạt động: phí giữ chỗ quá thời gian 2 NDT/phút
Vào ngày 23 tháng 1, công ty Ly kỳ đã chính thức thông báo rằng phí giữ chỗ quá thời gian tại trạm sạc Ly kỳ đã bắt đầu hoạt động.
Ly kỳ cho biết, kể từ khi thử nghiệm phí giữ chỗ quá thời gian, tình trạng chiếm chỗ tại các trạm thử nghiệm đã được cải thiện đáng kể. Ngay từ hôm nay, chúng tôi sẽ lần lượt áp dụng chính sách phí giữ chỗ quá thời gian tại tất cả các trạm sạc Ly kỳ ở các thành phố.
Điều kiện để bị tính phí giữ chỗ quá thời gian: không rút cáp sạc khỏi trạm sạc trong vòng 15 phút sau khi hoàn tất việc sạc.
Tiêu chuẩn thu phí: phí giữ chỗ quá thời gian là 2 NDT/phút (mỗi lần tính phí tối đa là 200 NDT).
Đồng thời, để tránh việc chủ xe bị tính phí giữ chỗ quá thời gian, Ly kỳ sẽ thông báo chủ xe qua ứng dụng ô tô Ly kỳ, chương trình nhỏ trên WeChat của Ly kỳ, tin nhắn hoặc điện thoại trong bốn thời điểm: ngay khi hoàn tất sạc, 10 phút sau khi sạc hoàn tất, 15 phút sau khi sạc hoàn tất.
Nhận định: Hành động này của Ly kỳ không chỉ giải quyết vấn đề chiếm chỗ của trạm sạc mà còn nâng cao tỷ lệ sử dụng trạm sạc.
Khối lượng giao hàng giảm, Tesla Cybertruck giảm giá bán
Gần đây, theo thông tin từ trang web Tesla, trong tuần này Tesla sẽ bắt đầu giảm giá cho các chiếc Cybertruck điện nằm trong kho, với mức giảm giá cao nhất lên đến 1,600 USD, giá cụ thể phụ thuộc vào cấu hình, và các chiếc xe mẫu trong kho có mức giảm lên đến 2,630 USD.
Nguồn ảnh: Tesla
Phía Tesla cho biết, mặc dù đã ra mắt phiên bản Cybertruck rẻ hơn vào quý 4 năm 2024, nhưng khối lượng giao hàng của Cybertruck vẫn giữ nguyên hoặc giảm. Vào năm 2024, doanh số của Tesla Cybertruck ước khoảng 39,000 chiếc, xuống xa so với 190,000 chiếc mà một công ty theo dõi đặt hàngcrowd báo cáo.
Khi Cybertruck vừa mới ra mắt, Tesla dự định sẽ sản xuất 250,000 chiếc xe điện mỗi năm tại nhà máy siêu ở Texas, CEO Elon Musk tự tin tuyên bố rằng công suất sản xuất Cybertruck sẽ nâng lên khoảng 500,000 chiếc mỗi năm.
Trong khi giảm giá bán Cybertruck, khối lượng giao hàng của Tesla cũng đang giảm. Tesla báo cáo rằng trong năm 2024, tổng số xe được giao trên toàn cầu khoảng 1.79 triệu chiếc, giảm 1.1% so với con số kỷ lục 1.81 triệu chiếc vào năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, số lượng xe giao hàng hàng năm của Tesla giảm so với năm trước.
Nhận định: Cybertruck, từng được Musk kỳ vọng rất nhiều, giờ đã bắt đầu được giảm giá.