Người tiêu dùng ầm ầm “được lợi từ việc giảm giá”, Wei Jianjun giống như một chiếc đồng hồ báo thức, kịp thời xuất hiện để chỉ trích lễ hội giảm giá đã xâm phạm đến giới hạn. Phản ứng dây chuyền từ một chuỗi dài đã khiến hiệp hội ô tô một lần nữa đưa ra lời kêu gọi, và cuối cùng có một “chiến sĩ dám ăn cua” trong số các nhà cung cấp đứng ra công bố “Tôi có một giấc mơ” của ngành ô tô thế kỷ mới, cùng với “Quỷ thổi đèn” của Li Yunfei, “Ngoại hành” của Yu Chengdong, và “Bôi nhọ” của Lei Jun. Nếu có người sẵn lòng sắp xếp thành tập và viết lên lời tựa, quả thật sẽ là một tác phẩm hùng vĩ trong lịch sử ô tô Trung Quốc.
Cuộc khẩu chiến cuốn hút lòng người, dần từ ám sát trở thành công khai, phản卷 một năm không có kết quả, và càng ngày càng trở nên nghiêm trọng, rốt cuộc không thể thoát khỏi — thị trường ô tô Trung Quốc, khó thoát khỏi chuỗi khinh miệt.
Cuộc phỏng vấn độc quyền của Wei Jianjun như một bộ phim truyền hình dài tập, được chia thành nhiều mùa, có bao nhiêu mùa trở thành bí mật thương mại. “Ngành ô tô Hằng Đại”, “Giảm giá xâm phạm đến giới hạn”, “Tắt đèn”, “Xe cũ 0 km”… nhiều chủ đề liên quan đến chủ đề “giảm giá”, những phát ngôn mang nhiều ý nghĩa ngầm của Wei Jianjun đã tạo ra phản ứng khẩn cấp từ tất cả các tầng lớp.
Đầu tiên bị kích thích, đó là các cư dân mạng. Wei Jianjun không chỉ đích danh nhưng một số cư dân mạng lại liên hệ ngay, đưa “Ngành ô tô Hằng Đại” vào trường hợp của BYD và NIO, lý do là Hằng Đại gặp sự cố chủ yếu do phụ thuộc lâu dài vào mô hình “nợ cao, đòn bẩy cao, doanh thu cao”, một số người có ý thức cho rằng: Các công ty như BYD và NIO cũng đang trong trạng thái nợ cao trong thời gian dài.
Người thứ hai bị kích thích là Li Yunfei, Giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng của Tập đoàn BYD, trực diện phản hồi nghi vấn, dựa trên nhiều dữ liệu báo cáo tài chính, chỉ ra “nói rằng tỷ lệ nợ trên tài sản của chúng tôi là 70% là cao, rất nguy hiểm! Vậy Ford 84%, General Motors 76%, Apple 80%, Boeing 102%, Geely 68%, Seres 76%, họ cao không? Nguy hiểm không?”.
Người thứ ba bị kích thích là Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, đã phát hành “Lời kêu gọi giữ gìn trật tự cạnh tranh công bằng, thúc đẩy phát triển lành mạnh của ngành”. Dựa trên thực trạng lợi nhuận ngành giảm sút, cảnh báo mọi người tránh xa “cạnh tranh kiểu nội cuộn”.
Người thứ tư bị kích thích là Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đồng ý với lời kêu gọi của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc và khẳng định quyết tâm “tăng cường mức độ kiểm soát cạnh tranh kiểu nội cuộn trong ngành ô tô”.
Người thứ năm bị kích thích là các nhà cung cấp, Chủ tịch Công nghệ Konghui Guo Chuan công bố “Tôi có một giấc mơ”, hô to “Tôi có một giấc mơ, có một ngày trong ngành ô tô Trung Quốc, các công ty lớn và các doanh nghiệp chuỗi cung ứng đều có lương tâm xã hội”.
Sau một năm phản卷 không có kết quả, lần này, người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà cung cấp và các cơ quan liên quan đều đứng lên.
Năm 2024, tỷ suất lợi nhuận toàn ngành ô tô tiếp tục chịu áp lực, cả năm chỉ đạt 4.3%; điều này chưa kết thúc, trong 4 tháng đầu năm nay, tỷ suất lợi nhuận giảm xuống còn 4.1%, so với mức trung bình 5.6% của các doanh nghiệp công nghiệp hạ nguồn, ngành ô tô lấp lánh nhưng lại chủ yếu nhấn mạnh “Hãy kết bạn, không kiếm tiền”.
4.3% là mức đáy, 4.1% đã xâm phạm đến giới hạn, những người làm trong ngành ô tô không có lợi nhuận bắt đầu nghĩ đến những ý định không chính đáng.
Điển hình nhất là “xe cũ 0 km”. Xe cũ 0 km là gì? Nghĩa là đã mua bảo hiểm bắt buộc, đã đăng ký biển số, nhưng xe vẫn ở trạng thái 0 km thì được coi là xe cũ để bán. Điểm mấu chốt là những chiếc xe này giống như xe mới và có mức giảm giá rất lớn so với xe mới.
Thực tế thì khái niệm “xe cũ 0 km” đã xuất hiện từ lâu, lý do chỉ có hai: một là làm đẹp dữ liệu bán hàng, hai là giải quyết vấn đề quay vòng vốn. Hiện nay, chiêu thức “xe cũ 0 km” càng trở nên thịnh hành, lý do chính là giá rẻ xâm phạm đến giới hạn, khiến một số thương hiệu xe khó bán, chính sách giảm giá thêm cho “xe cũ 0 km” có thể giải quyết phần nào dòng tiền.
Cần chú ý rằng, giá rẻ không chỉ xâm phạm đến giới hạn mà còn gây ra phản ứng dây chuyền. Chủ tịch Công nghệ Konghui Guo Chuan trong “Giấc mơ” đã đề cập rằng, “Tôi có một giấc mơ… bên A sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp khác nhau dựa trên cấp độ sản phẩm của mình, đối với dự án cấp cao, trọng số của điểm kỹ thuật và chất lượng sẽ cao hơn, đến lúc đó quan điểm chỉ còn giá cả không còn phù hợp! Ngày đó, những kẻ báo giá thấp một cách cố ý sẽ bị loại bỏ ngay lập tức, cũng có thể bị đưa vào danh sách đen của nhà cung cấp”.
“Tôi có một giấc mơ… cả hai bên hàng năm sẽ tuân thủ mức giảm giá cung cấp hợp lý, sau khi giảm giá hàng năm, lợi nhuận tổng thể của hai bên vẫn cao hơn cùng kỳ năm trước”.
Hai đoạn này ngụ ý mối quan hệ tinh tế giữa các công ty ô tô và nhà cung cấp, đặc biệt là “lợi nhuận”, rõ ràng các nhà cung cấp đã bị bị ép dài lâu và bị bóc lột, dẫn đến lợi nhuận giảm mạnh.
Tất nhiên, sau khi bị áp lực và bóc lột dài hạn, lại mong lợi nhuận giữ ở mức tương đương so với năm trước, chắc chắn sẽ bắt đầu từ khối “vật liệu”, dưới tác động dây chuyền, những vấn đề về chất lượng phát sinh sau đó thì ai cũng hiểu.
Ngay từ ngày 30 tháng 7 năm 2024, các cơ quan liên quan đã đưa ra cảnh báo, đề xuất “cần tăng cường tự quản lý ngành, ngăn chặn cạnh tranh độc hại kiểu nội cuộn”, nhưng bên cạnh việc cảnh báo, không hề có một cú đấm mạnh nào, dẫn đến một năm phản卷 vẫn không có hiệu quả, thậm chí những người tham gia còn càng ngày càng hung hăng đến mức không thể tưởng tượng nổi.
Nói một ngàn, nói một triệu, tại sao “nội cuộn”, “cạnh tranh độc hại” không thể ngăn chặn? Tôi cho rằng nguyên nhân chính là — thị trường ô tô Trung Quốc, khó thoát khỏi chuỗi khinh miệt.
Vào tháng 4 năm 2023, đúng vào thời kỳ phát triển nhanh chóng của BYD, khi Qin và Song nổi bật, bất ngờ một thông báo tố cáo của Great Wall Motor về bình nhiên liệu thường áp suất của BYD đã được công bố, gây chấn động.
Cho đến nay, việc tố cáo vẫn chưa có kết quả, Great Wall Motor đã làm rõ ràng ranh giới với BYD, ngay cả khi sau đó trong một buổi họp báo, BYD đã khen ngợi SUV Haval của Great Wall đã tạo ra một thời đại, cố gắng làm dịu mối quan hệ giữa hai bên bằng “tầm nhìn lớn”, nhưng từ chiến lược của Great Wall Motor nhìn lại, tập trung vào cao cấp, lợi nhuận và chất lượng là hướng phát triển của họ, với ý kiến cho rằng BYD sử dụng bình nhiên liệu thường áp suất “không cùng chí hướng, không cùng đường”, và qua nhiều phát ngôn của Wei Jianjun, chuỗi khinh miệt giữa Great Wall và BYD đã thành hình.
“Tắt đèn” và “Quỷ thổi đèn”, bằng một hình thức nghệ thuật văn học đã tiến hành đấu tranh.
Đây chỉ là một phần nhỏ. Từ khi Trung Quốc thực hiện việc vượt bậc trong xe năng lượng mới, tỷ lệ thâm nhập đã vượt quá 50%, tiếng nói “năng lượng mới của Trung Quốc là thương hiệu, năng lượng mới nước ngoài là hàng kém” càng ngày càng mạnh mẽ. Đồng thời, ô tô chạy xăng và ô tô điện đã tạo thành một cuộc đối đầu tuyệt đối, không phải bạn chết thì tôi sống.
Kết quả là, khi tư duy này lan rộng trong bộ não của mọi người, các thương hiệu nước ngoài sản xuất năng lượng mới dù có giảm giá thế nào cũng không có lối thoát, trong khi xe xăng dù có mạnh mẽ thúc đẩy “một giá” cũng khó khôi phục tăng trưởng dương. Trong mắt nhiều người — xe xăng đã trở thành cổ tịch, đáng bị thời đại mới từ bỏ; và các thương hiệu nước ngoài chỉ biết sản xuất xe xăng cũng cần phải bị thời đại mới từ bỏ.
“Tôi có một giấc mơ, có một ngày ngành ô tô Trung Quốc giữa hai bên A và B sẽ tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng lẫn nhau, có điều kiến để tâm, có nguyện vọng để bàn luận, có “oan tình” để khiếu nại. Nguyên tắc cơ bản “hợp tác phải cùng thắng” sẽ bắt đầu được thực hiện lại một cách phổ biến!” Guo Chuan nói.
“Trên con đường vượt bậc hóa thương hiệu cao cấp của Trung Quốc, không có anh hùng đơn độc, chỉ có sự tiến hóa cộng sinh!” Trong buổi ra mắt S800 của hãng Jianghuai, Chủ tịch Xiang Xingchu nói như vậy.
Thực tế, trong lịch sử trăm năm của ngành ô tô, chỉ có cộng sinh mới có thể phát triển tích cực, sự tồn tại của chuỗi khinh miệt mới là gốc rễ của “nội cuộn”, “cạnh tranh độc hại”. Lời nói của Yu Chengdong trong “Ngoại hành” sắc bén khó tránh bị liên tưởng, Lei Jun bất ngờ cảm nhận được sự khinh miệt, đã tái phát biểu “người đến sau luôn có cơ hội”, và trích dẫn câu nổi tiếng của Mo Yan — “bôi nhọ”, thực chất đó đã là một sự ngưỡng mộ.
Có lẽ, học hỏi một chút từ Dong Mingzhu đi, không để cư dân mạng đoán nữa! Khinh miệt ai, thì hãy chỉ rõ ai, ánh mắt sắc bén như vậy, tất cả đều vi phạm, qua đó, chuỗi khinh miệt chắc chắn sẽ không còn tồn tại.