Giá trung bình của pin xe điện giảm mạnh nhất trong 7 năm qua.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, một cuộc khảo sát cho thấy giá trung bình của bộ pin lithium-ion đã giảm mạnh nhất trong bảy năm, điều này có khả năng sẽ thúc đẩy quá trình làm cho xe điện có giá ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Khảo sát cho thấy vào năm 2024, chi phí bộ pin giảm 20%, xuống còn 115 USD mỗi kilowatt-giờ. Khảo sát chỉ ra rằng sự vượt quá công suất sản xuất pin, sự giảm giá của kim loại và linh kiện, cùng với việc tiếp tục chuyển sang sử dụng pin Lithium Iron Phosphate có giá rẻ hơn, đã thúc đẩy chi phí giảm. Nghiên cứu đã phân tích 343 điểm dữ liệu từ nhiều ứng dụng bao gồm xe điện, xe buýt và xe thương mại.

Sự giảm chi phí pin nhanh hơn mong đợi cho thấy rằng giá xe điện có thể giảm xuống gần với mức của xe động cơ đốt trong vào năm 2026, khi giá trung bình dự kiến sẽ dưới 100 USD/kilowatt-giờ, cái mà thường được gọi là “điểm giá hợp lý.” Báo cáo chỉ ra rằng thị trường Trung Quốc đã đạt được mục tiêu này, với giá trung bình của xe điện đã thấp hơn giá của xe động cơ chạy bằng xăng.

Giá trung bình của bộ pin xe điện giảm mạnh nhất trong 7 năm

Nguồn hình ảnh: Tesla

Báo cáo cho biết: “Dự kiến vào năm 2024, chỉ riêng các tế bào mà Trung Quốc sản xuất sẽ đủ đáp ứng 92% nhu cầu toàn cầu trong lĩnh vực xe điện và lưu trữ cố định. Điều này đã tạo áp lực giảm giá cho pin. Các nhà sản xuất quy mô nhỏ đang phải đối mặt với thách thức từ các công ty lớn hơn và dưới áp lực, họ buộc phải giảm giá pin và cắt giảm lợi nhuận để giành thị phần.”

Tuy nhiên, tình trạng thừa pin xe điện khó có khả năng trở thành tiêu chuẩn. Pin xe điện phụ thuộc nhiều vào doanh số bán xe, điều này sẽ kết nối sản xuất và tiêu thụ pin với số lượng xe giao hàng. Báo cáo chỉ ra rằng do nhu cầu toàn cầu chậm lại, các nhà sản xuất pin ít có khả năng sản xuất thừa pin xe điện.

Dựa trên dữ liệu về giá cả và doanh số được thu thập từ năm 2010, giá bộ pin dự kiến sẽ giảm xuống dưới 100 USD/kilowatt-giờ vào năm 2026 và đạt 69 USD/kilowatt-giờ vào năm 2030. Tuy nhiên, sự biến động về địa chính trị và thay đổi chính sách đã làm tăng thêm sự không chắc chắn cho triển vọng phát triển tương lai của xe điện, và do đó cũng tạo ra sự không chắc chắn về giá pin.

Tại châu Âu, các chính phủ của các quốc gia như Pháp và Đức đã cắt giảm hỗ trợ cho xe điện sớm hơn dự kiến. Bị ảnh hưởng bởi điều này, các quốc gia châu Âu đã vận động để nới lỏng các mục tiêu về khí thải CO2 của xe hơi trong ngắn hạn và kế hoạch dài hạn để dần dần loại bỏ việc bán xe động cơ đốt trong. Đồng thời, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp mức thuế 60% cho xe nhập khẩu từ Trung Quốc và từ 10% đến 20% cho xe nhập khẩu từ các nước khác. Báo cáo chỉ ra: “Đối phó với chế độ thuế đang thay đổi sẽ vẫn là thách thức chính mà các nhà cung cấp pin và khách hàng phải đối mặt.”