Giám đốc điều hành nhà cung cấp: Do chính sách của Trump làm tái định hình thị trường, sự phát triển của xe điện tại Mỹ gặp khó khăn.

Theo báo chí nước ngoài đưa tin, một giám đốc điều hành của nhà cung cấp linh kiện ô tô tiết lộ rằng, do các nhà sản xuất ô tô quyết định kéo dài tuổi thọ của nền tảng động cơ đốt trong, sự phát triển của ô tô điện tại thị trường Bắc Mỹ đã rơi vào tình trạng đình trệ.

Giám đốc nhà cung cấp: Do chính sách của Trump tái cấu trúc thị trường, sự phát triển của ô tô điện tại Mỹ gặp trở ngại

Nguồn ảnh: GKN Automotive

Giám đốc điều hành của Dowlais, công ty mẹ của nhà cung cấp hệ thống truyền động GKN Automotive, Liam Butterworth cho biết: “Do quá trình chuyển đổi sang ô tô điện hoàn toàn trong ngành ô tô chậm lại, thị trường sẽ vẫn chủ yếu dựa vào ô tô động cơ đốt trong và ô tô hybrid trong tương lai gần. Chúng tôi nhận thấy số lượng nền tảng ô tô điện hoàn toàn được ra mắt đang giảm mạnh.”

Mặc dù Mỹ đang tụt lại phía sau so với Trung Quốc và châu Âu về tốc độ phổ biến của ô tô điện, nhưng Mỹ vẫn là thị trường chính để các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện ô tô tìm kiếm sự sinh lời từ các khoản đầu tư điện khí hóa quy mô lớn.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tuần trước cho biết đang tiến hành quyết định lỗi bỏ các quy định về khí thải xe cộ của Tổng thống trước đó, Joe Biden. Những quy định này vốn sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất ngày càng nhiều ô tô điện. Đây là bước mới nhất trong một loạt các biện pháp của chính quyền Trump, nhằm bãi bỏ những quy định mà chính quyền Biden đã thúc giục các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất ô tô điện, trước đó chính quyền Trump đã hủy bỏ mục tiêu “đạt 50% thị phần ô tô điện tại thị trường xe mới của Mỹ vào năm 2030”.

Các biện pháp này của chính quyền Trump đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch ô tô điện, qua đó tác động đến các nhà cung cấp. Doanh thu của Dowlais trong năm 2024 đã giảm 6.4% so với năm trước, trong đó hơn hai phần ba lượng giảm được quy cho doanh số yếu kém của dòng sản phẩm “hệ thống truyền động điện cho ô tô điện (ePowertrain)”. Công ty này có kế hoạch giảm đầu tư vào mảng hệ thống truyền động điện (e-drive), bao gồm động cơ điện, bộ biến tần và hộp số.

Phân khúc ePowertrain đã đóng góp 27% doanh thu cho GKN Automotive trong năm 2024, trong khi mảng hệ thống truyền động tập trung vào ô tô động cơ đốt trong đã chiếm 57% doanh thu. Liam Butterworth cho hay, GKN Automotive đã bị mất mát doanh thu từ các nền tảng ô tô điện một phần được bù đắp bởi “kế hoạch kéo dài tuổi thọ của nền tảng động cơ đốt trong mà các nhà sản xuất ô tô thực hiện”. Liam Butterworth nhấn mạnh: “Tại thị trường Bắc Mỹ, chúng tôi nhận thấy nhiều hợp đồng hiện tại đã được kéo dài thêm hai, ba thậm chí bốn năm.”

Dowlais đang bị công ty cung cấp hệ thống truyền động của Mỹ, American Axle, thâu tóm, về vấn đề này, Liam Butterworth cho biết điều này sẽ giúp GKN Automotive phát triển tại thị trường Bắc Mỹ. “Cuộc sáp nhập này rất phù hợp với chúng tôi, vì American Axle rất mạnh trong lĩnh vực xe tải đầy đủ kích thước.” Hai công ty dự kiến sẽ giải phóng tổng cộng 300 triệu đô la Mỹ từ sự hợp nhất.

GKN Automotive cũng bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại trong việc phát triển ô tô điện tại châu Âu. Công ty này cho biết ba dự án ô tô điện và một dự án tại Mỹ là lý do chính gây ra sự giảm sút doanh số trong mảng hệ thống truyền động điện. Liam Butterworth lưu ý: “Trong quý đầu tiên của năm ngoái, khi một số thị trường châu Âu hủy bỏ tất cả các biện pháp khuyến khích ô tô điện, doanh số ô tô điện tại các thị trường này đã giảm mạnh, đặc biệt là tại Đức và Ý.”

Liam Butterworth đề cập rằng dự án Fiat 500e đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong các chương trình khuyến khích ô tô điện. “Chi phí của mô hình 500e đã tăng lên hàng nghìn euro, dẫn đến nhu cầu đối với mẫu xe này giảm mạnh.”

Khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô chuyển sang tự sản xuất hệ thống truyền động điện, các nhà cung cấp trong lĩnh vực này đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng. Điều này cho phép các công ty tận dụng ưu thế sản xuất hiện có và dần thay thế việc sản xuất động cơ truyền thống. Kết quả là, sự thương mại hóa gia tăng, cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt, trong khi khách hàng liên tục gây áp lực yêu cầu giảm giá, làm cho biên lợi nhuận của các nhà cung cấp bị thu hẹp hơn nữa.

Liam Butterworth cho biết: “Môi trường vĩ mô của toàn bộ ngành ô tô đang trải qua sự thay đổi cấu trúc liên quan đến thuế quan, địa chính trị, khu vực hóa và các nhu cầu khác nhau của khách hàng, tạo ra những cơn gió ngược mạnh mẽ cho nhiều nhà cung cấp linh kiện ô tô.”