Giám đốc điều hành Volvo Cars: Khách hàng phải gánh chịu thuế quan ngày càng tăng.

Theo tin từ Reuters, vào ngày 23 tháng 5, Giám đốc điều hành của Volvo, Hakan Samuelsson, cho biết khách hàng của công ty sẽ phải gánh chịu phần lớn chi phí do thuế quan tăng cao, và nếu thuế quan tiếp tục tăng, công ty có thể không thể tiếp tục xuất khẩu một trong những mẫu xe giá cả phải chăng nhất của mình sang thị trường Mỹ.

Giám đốc điều hành Volvo: Khách hàng phải trả giá cho thuế quan tăng

EX30; Nguồn ảnh: Volvo

Vào ngày 23 tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đề xuất áp thuế 50% đối với hàng hóa từ Liên minh Châu Âu bắt đầu từ ngày 1 tháng 6, và cho rằng Liên minh Châu Âu đã gặp khó khăn trong việc đối phó với các vấn đề thương mại. Chính sách thuế quan đối với ô tô nhập khẩu và linh kiện ô tô của Trump đã gây ra sự biến động trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, một số công ty đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất để giảm nhẹ chi phí liên quan đến thuế quan, trong khi một số công ty khác đang chờ đợi xem liệu chính sách có thay đổi hay không.

Hakan Samuelsson tiết lộ rằng thuế quan 50% sẽ hạn chế khả năng bán mẫu xe điện EX30 sản xuất tại Bỉ của Volvo tại Mỹ. “Điều này chắc chắn là gần như không thể.” Đồng thời, Hakan Samuelsson bổ sung rằng do sự không chắc chắn của mối đe dọa thuế quan, ông không thể đưa ra thêm dự đoán nào.

Hakan Samuelsson cho biết mẫu xe Volvo EX30 là một chiếc xe điện giá cả phải chăng mà công ty cung cấp cho khách hàng, nhưng đã bị “ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan” vì ban đầu nó được sản xuất tại Trung Quốc.

Volvo EX30 dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Mỹ với mức giá khởi điểm 35.000 USD, nhưng do thuế quan cao đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc, công ty đã phải hoãn việc bán cho đến tháng 4 năm nay khi nhà máy ở Ghent, Bỉ bắt đầu sản xuất. Hiện tại, mức giá khởi điểm của mẫu xe này đã được điều chỉnh lên 46.195 USD.

Các nhà sản xuất ô tô khác (bao gồm Ford, General Motors và Toyota) có các mẫu xe giá rẻ xuất khẩu từ Mexico, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản sang thị trường Mỹ, và mức giá của các mẫu xe này cũng đang phải đối mặt với rủi ro dưới sự không chắc chắn của chính sách thuế quan tại Mỹ.

Hakan Samuelsson cho biết, mặc dù có sự đe dọa từ việc tăng thuế quan, ông vẫn hy vọng rằng châu Âu và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận trong thời gian sớm nhất. “Tôi tin rằng một thỏa thuận sẽ được đạt được sớm. Việc gián đoạn thương mại giữa châu Âu và Mỹ không có lợi cho cả hai bên.”

Xe của Volvo bán tại thị trường Mỹ chủ yếu được nhập khẩu từ châu Âu (chiếm 16% tổng doanh số của công ty vào năm ngoái). Công ty dự định nâng cao năng lực sản xuất tại nhà máy Charleston, Nam Carolina, bằng cách thêm một mẫu xe mới trong thời gian ngắn. Hakan Samuelsson trước đó đã cho biết, mẫu xe này có thể là một mẫu xe hybrid cắm điện cỡ trung.

Sau khi báo cáo trên được công bố, giá cổ phiếu của Volvo đã giảm 5%.