Theo thông tin từ Reuters, vào ngày 20 tháng 5, Honda Motor cho biết do nhu cầu xe điện suy giảm, công ty sẽ cắt giảm đầu tư trong lĩnh vực xe điện và sẽ chuyển hướng sang các mẫu xe hybrid được thị trường ưa chuộng hơn, đồng thời ra mắt một loạt sản phẩm cập nhật.
Là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản chỉ sau Toyota, Honda cũng đã từ bỏ mục tiêu vào năm tài chính 2030, doanh số xe điện chiếm 30% tổng doanh số của công ty. Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, phát biểu trong cuộc họp báo: “Thị trường thực sự khó đoán, nhưng hiện chúng tôi dự đoán rằng vào thời điểm đó, tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số của Honda khoảng 20%.”
Đồng thời, đến năm tài chính 2030, Honda sẽ giảm 30% kế hoạch đầu tư vào điện khí hóa và phần mềm xuống còn 7 triệu tỷ yen (khoảng 484 tỷ đô la). Đây là một trong nhiều trường hợp các thương hiệu ô tô toàn cầu cắt giảm đầu tư vào xe điện do nhu cầu thị trường chuyển hướng sang xe hybrid, và các chính phủ của nhiều nước nới lỏng quy định về khí thải carbon và thời gian thực hiện mục tiêu doanh số xe điện. Chẳng hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bãi bỏ một sắc lệnh hành chính của chính quyền Biden, với mục tiêu đảm bảo tất cả xe mới bán tại Mỹ vào năm 2030 đều là xe điện.
Hơn nữa, Honda kế hoạch giới thiệu 13 mẫu xe hybrid thế hệ mới trên toàn cầu trong bốn năm bắt đầu từ năm 2027. Hiện tại, công ty đang bán hơn 12 mẫu xe hybrid trên toàn cầu, trong đó tại Mỹ chỉ có 3 mẫu, bao gồm Civic (bao gồm cả phiên bản hatchback và sedan), Accord và CR-V. Đồng thời, Honda cũng sẽ phát triển hệ thống hybrid phù hợp cho các phương tiện lớn.
Được biết, mục tiêu của Honda là đến năm 2030 sẽ bán từ 2,2 triệu đến 2,3 triệu xe hybrid, tăng trưởng đáng kể so với 868,000 xe đã bán trong năm ngoái. Trong khi đó, doanh số toàn cầu của Honda năm ngoái là 3,8 triệu xe.
Đầu tháng này, Honda thông báo rằng do nhu cầu xe điện suy giảm, công ty sẽ tạm hoãn kế hoạch đầu tư 15 tỷ CAD (khoảng 10,7 tỷ đô la) để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại tỉnh Ontario, Canada, với thời gian hoãn lên đến hai năm. Tuy nhiên, Honda vẫn cho biết công ty dự định đến năm 2040 đạt được doanh số tất cả xe mới là xe điện thuần túy hoặc xe sử dụng pin nhiên liệu.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng giảm đầu tư vào xe điện bao gồm đối thủ gặp khó khăn Nissan, công ty này đã từ bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy pin trị giá 1,1 tỷ đô la tại phía tây nam đảo Kyushu của Nhật Bản chỉ vài tháng sau khi công bố dự án.
Ngoài ra, nguồn tin cho biết Jaguar Land Rover đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại nhà máy mới ở phía nam Ấn Độ thuộc tập đoàn mẹ Tata Motors, với mức đầu tư lên tới 1 tỷ đô la.