Jaguar Land Rover tiên phong trong việc tái chế bọt ghế theo quy trình khép kín, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn.

Theo báo chí nước ngoài, Jaguar Land Rover (JLR) đã đạt được bước đột phá công nghệ đáng kể trong việc thu hồi foam polyurethane từ ghế xe cũ thông qua hợp tác với nhóm sáng tạo vật liệu MobilityScience™ của công ty Dow và nhà sản xuất ghế ô tô tiên tiến Adient. Họ đã thành công trong việc tái tích hợp foam này vào sản xuất ghế mới, đánh dấu lần đầu tiên foam ghế khép kín được ứng dụng thành công trong sản xuất ô tô. Hiện tại, Jaguar Land Rover đang đưa vật liệu này vào quy trình sản xuất toàn diện, nhằm mục đích thử nghiệm quy mô lớn trong các xe tiền sản xuất vào đầu năm tới.

Jaguar Land Rover tiên phong trong việc thu hồi foam ghế khép kín thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn

(Nguồn hình ảnh: Jaguar Land Rover)

Như chúng ta đã biết, foam polyurethane có những thách thức trong việc thu hồi và thiết kế bền vững. Điều này có nghĩa là cuối cùng chúng sẽ bị chôn lấp và tồn tại lâu dài trong môi trường. Bằng cách tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, Jaguar Land Rover hy vọng giảm khí thải, loại bỏ chất thải và cung cấp cho xe của mình foam ghế carbon thấp an toàn. Những foam thu hồi này sẽ trở thành phần cấu thành của ghế “tuần hoàn” mới. Dự kiến, ghế này sẽ duy trì hiệu suất tốt đồng thời giảm một nửa lượng khí thải carbon dioxide tương đương (CO2e), mỗi ghế có thể giảm hơn 44kg CO2e, tương đương với việc sạc gần 3000 chiếc điện thoại thông minh.

Giám đốc phát triển bền vững của Jaguar Land Rover, Andrea Debbane cho biết: “Tôi rất hào hứng với tiềm năng của cách làm này. Nó đại diện cho một cam kết tập thể trong việc làm mọi thứ khác đi, thách thức chúng tôi từ nhiều khía cạnh để suy nghĩ lại về phương pháp của mình, tìm ra giải pháp cần thiết trong thiết kế và sản xuất ô tô tương lai. Chìa khóa nằm ở việc hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia trong ngành tái chế và khoa học vật liệu, cùng với đối tác chuỗi cung ứng của chúng tôi và các đồng nghiệp trong lĩnh vực thiết kế và kỹ thuật. Chúng tôi cần hợp tác như một chuỗi giá trị tập thể để đạt được những thay đổi có ý nghĩa trên quy mô lớn. Kiến thức và ứng dụng mà chúng tôi phát hiện ra cho thấy việc hoàn toàn khép kín là khả thi.”

Chủ tịch bộ phận di động của Dow, Jon Penrice, cho biết: “Sự hợp tác này thể hiện chương trình MobilityScience™ của Dow, chương trình nhằm thúc đẩy di chuyển bền vững thông qua khoa học vật liệu tiên tiến. Bằng cách tận dụng chuyên môn của chúng tôi và hợp tác với Adient và Jaguar Land Rover, chúng tôi đang phát triển các công nghệ hỗ trợ mục tiêu net zero carbon và giải pháp tái tạo tuần hoàn của chúng tôi. Thông qua chương trình phát triển bền vững RENUVA™ của Dow, chúng tôi có thể chuyển đổi chất thải từ rác thải thành nguyên liệu tuần hoàn mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với vật liệu tái chế, từ đó giúp khách hàng của chúng tôi đạt được mục tiêu về hàm lượng vật liệu tái chế. Thông qua các quy trình hóa học và tái chế tiên tiến, giải pháp tái chế khép kín đột phá này có thể đáp ứng nhu cầu liên quan và duy trì được sự thoải mái và chất lượng tuyệt vời của ghế Jaguar Land Rover.”

Phó chủ tịch khách hàng Adient, Mick Flanagan cho biết: “Tại Adient, chúng tôi rất vui mừng được dẫn dắt sự thay đổi bằng cách tích hợp vật liệu tái chế khép kín vào các giải pháp ghế của mình. Sự hợp tác của chúng tôi với Jaguar Land Rover và Dow không chỉ thể hiện cam kết của chúng tôi với sự phát triển bền vững mà còn cho thấy cách mà các mối quan hệ đổi mới có thể thúc đẩy sự tiến bộ lớn trong ngành ô tô. Bằng cách tận dụng polyurethane tái chế, chúng tôi đã đặt ra tiêu chuẩn trách nhiệm môi trường mới, đồng thời đảm bảo sản phẩm của chúng tôi có thể cung cấp sự sang trọng và thoải mái mà khách hàng mong đợi.”

Jaguar Land Rover tiên phong trong việc thu hồi foam ghế khép kín thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn

(Nguồn hình ảnh: Jaguar Land Rover)

Bước đột phá này là kết quả của nghiên cứu và thử nghiệm liên tục tại phòng thí nghiệm Circularity Lab của Jaguar Land Rover (nằm ở Gaydon), nhằm mục đích giảm lãng phí và nâng cao khả năng tái chế của những chiếc xe sang trọng của mình. Trong lịch sử, việc thiết kế xe hiếm khi xem xét độ dễ tháo rời và tách biệt của vật liệu sau khi xe đã hết công suất, vì việc sử dụng các vật liệu hỗn hợp khó phân tách, phương pháp cố định và chất kết dính khiến việc giảm chất thải và tái sử dụng gần như không thể. Phòng thí nghiệm Circularity của Jaguar Land Rover được thiết kế để giải quyết những thách thức này bằng cách tập trung các đội ngũ liên ngành trong các lĩnh vực phát triển bền vững, kỹ thuật, mua sắm và thiết kế. Các đội này hợp tác theo phương pháp “học hỏi thông qua hành động” để tháo rời xe, làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp và chuyên gia vật liệu để hiểu và vượt qua các rào cản trong việc tái sử dụng và tái chế.

Dữ liệu từ phòng thí nghiệm này được sử dụng trực tiếp trong các quyết định sớm trong phát triển và thử nghiệm xe để xác định tính khả thi về kỹ thuật của việc gửi các vật liệu như kính, thép, nhôm và polymer quay trở lại chuỗi cung ứng của chúng, nhằm tái sử dụng trong sản xuất xe mới, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao tương đương. Ví dụ, các thử nghiệm ban đầu đối với cản trước cho thấy rằng việc sử dụng một số lượng polymer ít hơn có thể đạt được cùng chất lượng và hiệu suất, giảm 177500 kg CO2e trên dây chuyền sản xuất một mô hình xe duy nhất, đồng thời tiết kiệm 560.000 bảng Anh. Điều này có nghĩa là từ năm tới, Jaguar Land Rover có thể cung cấp các cản thấp carbon trên xe mới.

Jaguar Land Rover đã đạt được thành công trong đổi mới khép kín thông qua một dự án mang tính đột phá đã nhận được nhiều giải thưởng. Dự án này tái chế chất thải hậu công nghiệp phát sinh từ các tấm thân xe nhôm để cung cấp cho nhà cung cấp nhằm tích hợp chúng vào các tấm thân xe mới. Điều này bao gồm sự đổi mới công nghệ, chẳng hạn như tạo ra các loại nhôm mới phù hợp cho quy trình khép kín, và chỉ có thể đạt được thông qua hợp tác thực sự trong chuỗi cung ứng.

Phòng thí nghiệm tuần hoàn hỗ trợ chiến lược “Reimagine” của Jaguar Land Rover. Chiến lược này nhằm thiết lập tiêu chuẩn mới trong các lĩnh vực tác động đến môi trường, xã hội và cộng đồng trong ngành. Tâm điểm của chiến lược là tầm nhìn vĩ đại về kinh tế tuần hoàn, nhằm đạt được hiệu quả sử dụng tài nguyên cao hơn thông qua việc loại bỏ lãng phí và tái sử dụng sản phẩm và vật liệu.