Liệu cựu giám đốc tài chính có thể quản lý tốt thị trường Trung Quốc của Nissan?

Gần đây, hội đồng quản trị của Nissan đã công bố rằng Giám đốc Tài chính Stephen Ma sẽ thay thế Shohei Yamazaki giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý Nissan Trung Quốc, báo cáo trực tiếp cho Giám đốc Điều hành Makoto Uchida. Đồng thời, Chủ tịch Nissan Bắc Mỹ Jeremie Papin sẽ thay thế Stephen Ma đảm nhận vị trí Giám đốc Tài chính của công ty. Sự bổ nhiệm này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.

Hoạt động của Nissan tại Trung Quốc đang đối mặt với một giai đoạn chuyển đổi cấp bách cần phải thực hiện mạnh mẽ, vậy việc bổ nhiệm Giám đốc Tài chính để dẫn dắt công việc tại Trung Quốc có ý nghĩa gì?

Liệu Giám đốc Tài chính trước đây có thể quản lý tốt thị trường Nissan tại Trung Quốc?

Nguồn hình ảnh: Nissan Trung Quốc

Stephen Ma là một người có kiến thức sâu rộng về Trung Quốc.

Stephen Ma có nhiều kinh nghiệm và nền tảng vững mạnh trong công ty Nissan, đặc biệt có những hiểu biết và đóng góp độc đáo cho thị trường Trung Quốc.

Kể từ khi gia nhập Nissan vào năm 1996, Stephen Ma đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn Nissan. Ông đã làm việc tại chi nhánh Nissan Mỹ và đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý tài chính.

Quan trọng hơn, Stephen Ma có mối liên hệ sâu sắc với thị trường ô tô Trung Quốc.

Mối hợp tác giữa Stephen Ma và Dongfeng có thể trở lại từ năm 2003 khi Nissan và Dongfeng hợp tác thành lập Dongfeng Limited. Là một trong những nhân tố chính được cử từ trụ sở Nissan để hỗ trợ sự phát triển của Dongfeng Limited, ông đã hiểu rõ về thị trường Trung Quốc và văn hóa doanh nghiệp nơi đây. Ba năm sau, ông giữ chức Phó Giám đốc Bắc Mỹ của Nissan, và sau đó trở lại làm việc tại trụ sở của Nissan. Năm 2012, ông trở lại Dongfeng Limited với tư cách là Phó Chủ tịch và làm việc tại đây trong suốt 6 năm.

Từ hồ sơ, không khó để nhận thấy rằng Stephen Ma đã trở thành một người “thông thạo Trung Quốc”. Điều này cũng chính là lý do mà Nissan lựa chọn ông để quản lý hoạt động tại Trung Quốc.

Theo bổ nhiệm mới nhất của Nissan, Stephen Ma sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý Nissan Trung Quốc và chủ yếu chịu trách nhiệm xây dựng các chiến lược dài hạn phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Ngoài việc xây dựng chiến lược, Stephen Ma sẽ nỗ lực nâng cao năng lực hoạt động của Nissan tại thị trường Trung Quốc. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường tiếp thị.

Nissan hiện cần một người “thông thạo Trung Quốc” như ông để thực hiện các chiến lược địa phương hóa tại đây.

Vào đầu năm nay, Nissan đã đề ra một kế hoạch chiến lược mới mang tên “Kế hoạch Arc của Nissan”, được thiết kế đặc biệt cho thị trường Trung Quốc với trọng tâm cân bằng và tập trung vào các điểm chính. Kế hoạch này bao gồm: 1. ra mắt nhiều xe điện hơn; 2. kết hợp ưu thế địa phương và khả năng toàn cầu; 3. cải cách mô hình vận hành.

Thành công của chiến lược phụ thuộc vào ai thực hiện nó. Rõ ràng, việc bổ nhiệm một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm quốc tế và hiểu biết sâu sắc về thị trường Trung Quốc sẽ giúp Nissan hiểu và thực hiện tốt hơn các chiến lược địa phương hóa tại đây.

Thị trường Trung Quốc rất quan trọng.

Nissan đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính. Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm tài chính 2024 của Nissan (tháng 4-9 năm nay), lợi nhuận ròng của công ty là 19,2 tỷ Yên, giảm 93,5% so với năm trước.

Cùng lúc đó, Nissan ước tính rằng lợi nhuận hoạt động ròng cho năm tài chính 2024 (từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025) sẽ giảm 70% so với dự báo trước đó.

Để đối phó với những thách thức hiện tại, Nissan đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc. Trong đó, CEO Makoto Uchida đã thông báo rằng Nissan sẽ cắt giảm 9.000 việc làm toàn cầu và giảm công suất sản xuất 20% trong năm tài chính 2024 để giảm chi phí 2,6 tỷ USD. Ngoài ra, CEO cũng tự nguyện từ bỏ 50% lương hàng tháng và lên kế hoạch bán một phần cổ phần của Mitsubishi để tối ưu hóa cấu trúc công ty.

Theo các tin tức thì, do Renault có kế hoạch bán một phần cổ phần tại Nissan, Nissan đang tìm kiếm một nhà đầu tư mố neo để giúp vượt qua năm khó khăn. Ví dụ như ngân hàng hoặc tập đoàn bảo hiểm có thể thay thế cổ phần mà Renault đang nắm giữ. Nissan đã xem xét “tất cả các khả năng”, không loại trừ khả năng cho Honda mua một số cổ phần và hai công ty cũng đã thống nhất các điều khoản hợp tác trong lĩnh vực xe điện.

Ngoài tái cấu trúc và cắt giảm chi phí, Nissan cũng rất cần thị trường quan trọng này để cứu giúp.

“Việc bổ nhiệm nhân sự mới sẽ mang lại kinh nghiệm cần thiết và nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp ứng phó, giúp Nissan trở lại đúng hướng phát triển. Với sự hỗ trợ của đội ngũ quản lý, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng kế hoạch chuyển đổi thua lỗ và đạt được lợi nhuận bền vững, đảm bảo sự phát triển lâu dài của công ty,” Makoto Uchida cho biết.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Nissan toàn cầu, tuy nhiên, do không nắm bắt được xu hướng chuyển đổi năng lượng mới ở Trung Quốc, doanh số bán hàng của Nissan tại đây đã giảm mạnh, điều này cũng ảnh hưởng thêm đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Dữ liệu từ viện nghiên cứu cho thấy, doanh số xe của Dongfeng Nissan từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay đạt 476.400 chiếc, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích của viện nghiên cứu, Dongfeng Nissan từ lâu đã chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xe chạy bằng xăng, trong khi tiến độ chuyển đổi sang xe điện và thông minh diễn ra chậm. Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng trong chuyển đổi năng lượng mới, sự không tương thích giữa chính sách sản phẩm và nhu cầu thị trường đã dẫn đến việc doanh số giảm liên tục.

Do đó, vào tháng 4 năm nay, tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, Dongfeng Nissan đã giới thiệu mô hình “GLOCAL”, tức là “tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”. Mô hình này nhằm kết hợp chất lượng sản xuất của Nissan, kinh nghiệm toàn cầu và lợi thế ngành xe điện bản địa của Trung Quốc để đạt được hiệu quả 1+1>2.

Liệu Giám đốc Tài chính trước đây có thể quản lý tốt thị trường Nissan tại Trung Quốc?

Nguồn hình ảnh: Dongfeng Nissan

Tại triển lãm ô tô Quảng Châu ngày 15 tháng 11, Dongfeng Nissan đã chia sẻ những thành tựu công nghệ thông minh mới nhất dưới mô hình “GLOCAL”, đồng thời cũng chính thức giới thiệu mẫu xe điện thuần đầu tiên dưới cấu trúc năng lượng mới – N7.

Cùng ngày, Dongfeng Nissan cũng công bố hợp tác với Huawei và Momenta, nội dung hợp tác bao gồm khoang lái thông minh và lái xe thông minh.

Với sự xuất hiện của người “thông thạo Trung Quốc” này, cùng với các chiến lược địa phương hóa tại Trung Quốc, Nissan dường như đã ở trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng với “mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ còn chờ gió đông”.