“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa được các CEO của những thế lực mới ưa chuộng!

Ngày 3 tháng 6, NIO công bố kết quả tài chính cho quý đầu tiên năm 2025, nhà sáng lập Li Bin nhấn mạnh tham vọng của công ty là phải đạt được lợi nhuận vào cuối năm. Trong khi đó, Lei Jun của Xiaomi cũng tuyên bố rằng bộ phận ô tô của họ có khả năng sẽ bước vào giai đoạn có lãi từ quý ba hoặc quý bốn năm nay. He Xiaopeng, CEO của XPeng, cũng quyết tâm khẳng định rằng công ty sẽ có lợi nhuận trong quý bốn. Thêm vào đó, Li Auto và Leap Motor đã vượt qua ngưỡng có lãi, cùng với Zeekr cũng tuyên bố rõ ràng về mục tiêu lợi nhuận của mình, những người dẫn đầu trong lực lượng mới sản xuất ô tô Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ để tiến tới mục tiêu lợi nhuận.

Thời khắc sống còn: Đếm ngược lợi nhuận của sáu ông lớn

Năm 2025 chắc chắn sẽ là năm quyết chiến về lợi nhuận cho các lực lượng mới sản xuất ô tô ở Trung Quốc. Sáu doanh nghiệp hàng đầu đã vạch ra một cách rõ ràng kế hoạch thời gian cho lợi nhuận trong những báo cáo công khai hoặc tài chính, đây là một thành tựu chưa từng có trong hành trình đầy sóng gió của ngành công nghiệp trong suốt mười năm qua.

Mặc dù NIO trong báo cáo tài chính gần đây chưa chỉ rõ thời điểm lợi nhuận cụ thể, nhưng nhiều lần Li Bin nhấn mạnh – “Phải có lợi nhuận trong quý bốn năm 2025” đã được thị trường vốn xem như một cam kết không thể lay chuyển. He Xiaopeng, nhà lãnh đạo của XPeng, trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý một đã tự tin tuyên bố: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng công ty sẽ đón nhận ánh sáng lợi nhuận trong quý bốn.”

Là một lực lượng mới nổi trong ngành, Xiaomi cũng thể hiện thái độ không chịu thua kém. Trong một cuộc gặp gỡ gần đây với các nhà đầu tư, Lei Jun tiết lộ rằng thua lỗ trong bộ phận ô tô của Xiaomi đang giảm dần và dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận trong quý ba hoặc quý bốn năm nay.

“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa nóng của các CEO lực lượng mới!

Ngoài “Weixiao”, cặp đôi vàng, Zeekr cũng quyết tâm tham gia vào cuộc đua giành lợi nhuận. Giám đốc tài chính Yuan Jing tuyên bố mạnh mẽ trong báo cáo tài chính năm 2024: “Chúng tôi sẽ đạt được lợi nhuận trong một quý vào năm nay.” Cả Leap Motor và Li Auto đã đạt được lợi nhuận quý đầu tiên, đang nỗ lực mở rộng thành quả lợi nhuận từ quý lên toàn bộ năm.

Ngay lập tức, “Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa phổ biến trong lời nói của các nhà lãnh đạo lực lượng mới. Khi được hỏi về kế hoạch thời gian cho lợi nhuận, Li Auto, với thành tích lợi nhuận liên tiếp trong mười quý, tỏ ra điềm tĩnh; trong khi Li Bin của NIO lại tỏ ra rất lo lắng – gã khổng lồ ngữ lực lượng mới từng được thị trường vốn ưa chuộng giờ đang đứng trước ngã ba đường sinh tử, đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Thời hạn đã đến: Phân tích động lực sâu xa phía sau cuộc đua lợi nhuận

Việc các lực lượng mới tập trung toàn bộ vào thời điểm lợi nhuận trong năm 2025 không phải là một sự ngẫu nhiên, mà thực sự phản ánh sự tích lũy và bùng nổ của ba áp lực.

Áp lực tài chính đang trở nên nghiêm trọng. Dữ liệu tài chính mới nhất cho thấy, NIO trong quý một năm 2025 đã lỗ ròng lên tới 1,05 tỷ nhân dân tệ, dự trữ tiền mặt đã giảm xuống còn 26 tỷ nhân dân tệ. Nếu tiếp tục duy trì mức thua lỗ hiện tại, lượng tài chính hiện có chỉ đủ cho khoảng sáu quý tiếp theo.

“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa nóng của các CEO lực lượng mới!

Sự gia tăng nhanh chóng của cuộc tuyển chọn ngành cũng đã làm tăng thêm tính cấp bách này. He Xiaopeng của XPeng tiên đoán: “Cuộc tuyển chọn đã bắt đầu, trong ba năm tới, sẽ chỉ còn lại khoảng bảy công ty trong lĩnh vực ô tô điện Trung Quốc.” Khi công nghệ lái xe thông minh từ cấp L3 được áp dụng và nhu cầu thị trường nước ngoài gia tăng, việc đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh sẽ trở thành yếu tố quyết định thắng thua.

Hiệu ứng quy mô và những bước đầu trong việc giảm chi phí công nghệ cũng đã hỗ trợ mạnh mẽ cho cuộc đua lợi nhuận. Trong quý một năm 2025, lượng giao hàng của XPeng đạt 94.000 chiếc, tăng vọt 331% so với năm trước; lượng giao hàng của Leap Motor cũng đạt 87.600 chiếc, tăng mạnh 162%. Sự tăng vọt doanh số đã dẫn đến việc giảm bào mòn chi phí cố định, tỷ lệ lợi nhuận gộp của XPeng đã liên tục tăng trong bảy quý, trong khi tỷ lệ lợi nhuận gộp của Leap Motor đạt kỷ lục mới là 14,9%.

Thời điểm áp dụng chính sách cũng đang gây áp lực không nhỏ cho các lực lượng mới. Chính sách giảm thuế cho việc mua sắm ô tô điện đang đối mặt với sự điều chỉnh, và chính sách trợ cấp cho xe đổi cũ cũng có tính thời vụ nhất định. Li Bin của NIO thừa nhận: “Do không thể lấy xe trong năm nay, 50% đến 60% người dùng L60 sẽ mất từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ trợ cấp.” Điều này chắc chắn đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của các mẫu xe ở phân khúc trung cấp.

Con đường đua sức: Hồ sơ cuộc đua lợi nhuận dưới chiến lược phân hóa

Đối mặt với bài kiểm tra lợi nhuận lớn, mỗi công ty đã chọn những con đường khác nhau để vượt qua dựa trên nguồn lực và lợi thế của mình.

NIO đặt cược vào chiến lược đa thương hiệu, cố gắng thông qua ba thương hiệu NIO (cao cấp), Lido (trung cấp), Firefly (căn bản) để đạt được phủ sóng toàn ngành. Tuy nhiên, doanh số giao hàng trong quý một của Lido chỉ đạt 14.800 chiếc, chưa tạo thành sự hỗ trợ mạnh mẽ. Trong cùng lúc, NIO đã khởi động một cuộc hành động cắt giảm chi phí toàn diện, dự kiến sẽ cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển, chuỗi cung ứng, và các khoản chi phí bán hàng từ 20% đến 30%, cùng với những biện pháp như thay thế chip tự nghiên cứu để giảm thêm chi phí.

“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa nóng của các CEO lực lượng mới!

XPeng tận dụng sức mạnh của việc chuyển giao công nghệ, xây dựng “nguồn lợi nhuận thứ hai”. Năm 2024, doanh thu dịch vụ và các nguồn khác đạt 1,31 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ lợi nhuận lên tới 60,1%. Phần doanh thu này chủ yếu đến từ hợp tác công nghệ với Tập đoàn Volkswagen, giúp chia sẻ hiệu quả chi phí sản xuất xe. Đồng thời, sự bán chạy của hai mẫu xe MONA M03 và P7+ cũng thúc đẩy doanh thu tăng mạnh, doanh thu quý một tăng 141,5% so với năm trước.

Xiaomi, lợi dụng lợi thế hệ sinh thái của mình, đã vượt qua tỷ lệ lợi nhuận gộp. Năm 2024, tỷ lệ lợi nhuận gộp của bộ phận ô tô đạt 18,5%, vượt qua tỷ lệ 17,9% của Tesla. Chiến lược cao cấp mà Lei Jun thực hiện đã đạt được hiệu quả rõ rệt, việc nâng cao tỷ lệ mẫu xe cao cấp SU7 Max đã giúp giá bán trung bình tăng từ 22,86 vạn nhân dân tệ lên 23,87 vạn nhân dân tệ. Trong quý một năm 2025, khoản thua lỗ cho mỗi chiếc ô tô của Xiaomi đã giảm mạnh từ “mỗi chiếc xe thua 60.000 nhân dân tệ” xuống còn “mỗi chiếc xe thua 37.000 nhân dân tệ”.

Zeekr đã đạt được giảm chi phí quy mô thông qua việc tích hợp thương hiệu. Tháng 11 năm 2024, Zeekr và Lynk đã hợp nhất thành Tập đoàn công nghệ Zeekr, trong quý một, tổng doanh số đạt 114.000 chiếc. Các biện pháp như chia sẻ công nghệ, phối hợp chuỗi cung ứng đã giúp tối ưu hóa cấu trúc chi phí, và thua lỗ trong quý bốn năm 2024 đã giảm xuống còn 820 triệu nhân dân tệ, tạo nền tảng vững chắc cho lợi nhuận trong một quý.

Thực tế khắc nghiệt: Sự khác biệt thực sự dưới ánh sáng dữ liệu tài chính

Khi mục tiêu lợi nhuận được công khai, sự khác biệt trong dữ liệu tài chính giữa các công ty trở nên rõ ràng.

Li Auto vẫn là ngọn cờ đầu trong lực lượng mới. Trong quý một năm 2025, lợi nhuận ròng đạt 647 triệu nhân dân tệ, duy trì liên tiếp mười quý có lợi nhuận, với 1.107 tỷ nhân dân tệ tiền mặt. Tuy nhiên, tỷ lệ lợi nhuận gộp của xe là 19,3% vẫn đối mặt với thách thức nghiêm trọng do chuyển sang kích hoạt điện.

Leap Motor trở thành bất ngờ lớn nhất. Trong quý bốn năm 2024 đã đạt lợi nhuận 80 triệu nhân dân tệ trong một quý, tỷ lệ lợi nhuận gộp trong quý một năm 2025 đạt kỷ lục mới là 14,9%. Với tỷ lệ mô hình C lên đến 77,5% và sự mở rộng tích cực của thị trường nước ngoài, Leap Motor đang từng bước từ “người chơi giá trị” tiến tới mục tiêu đủ điều kiện tài chính.

“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa nóng của các CEO lực lượng mới!

XPeng hiện đang đứng giữa cột mốc tăng trưởng nhanh và giảm thua lỗ. Trong quý một năm 2025, khoản thua lỗ ròng là 660 triệu nhân dân tệ, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (thua lỗ 1,37 tỷ nhân dân tệ trong quý một năm 2024), tỷ lệ lợi nhuận gộp tổng hợp đã đạt kỷ lục mới là 15,6%. He Xiaopeng đã khóa điểm hòa vốn vào quý bốn năm 2025.

NIO đang phải đối mặt với áp lực lớn nhất. Thua lỗ ròng năm 2024 lên đến 22,4 tỷ nhân dân tệ, thiết lập kỷ lục mới; tổng tỷ lệ lợi nhuận gộp trong quý một năm 2025 chỉ đạt 10%. Thương hiệu Lido chưa tạo thành sự hỗ trợ mạnh mẽ, khi lượng giao hàng trong quý một chỉ đạt 14.800 chiếc. Trong cuộc đua tìm kiếm lợi nhuận này, NIO có thể thành công hay không, là điều đáng chú ý chờ xem. NIO đang khẩn trương tìm kiếm một cách gia tăng lớn doanh số – mục tiêu đạt 440.000 chiếc vào năm 2025 để làm giảm bớt chi phí mạng lưới sạc của mình, một cuộc cá cược hàng triệu.

Xiaomi đã nổi lên với tốc độ đáng kinh ngạc khi họ giao được 136.900 chiếc ô tô trong năm đầu tiên, tạo ra doanh thu đạt 32,1 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ lợi nhuận gộp đạt 18,5%. Giá bán trung bình của mỗi chiếc ô tô ổn định ở mức 234.500 nhân dân tệ, củng cố vững chắc vị trí của mình trong thị trường cao cấp. Nếu Xiaomi có thể hoàn thành mục tiêu doanh số 350.000 chiếc vào năm 2025, con đường hướng tới lợi nhuận sẽ trôi chảy như nước chảy.

Zeekr đã bắt đầu lộ diện hiệu ứng về quy mô, doanh thu tổng trong quý một đạt 22 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ lợi nhuận gộp của xe đạt 16,5%, áp lực thua lỗ đang dần tan biến. Việc hợp nhất với Lynk đã mang lại động lực mạnh mẽ cho mình, mục tiêu giao hàng 320.000 chiếc vào năm 2025 sẽ là một phép thử thực sự cho hiệu ứng hợp tác của họ.

Cơn bão tái cơ cấu ngành đang ập đến, từ cuộc thi sinh tồn khốc liệt tiến tới xây dựng và tái tạo hệ sinh thái.

Khi lợi nhuận trở thành mục tiêu chung của ngành, lĩnh vực ô tô điện Trung Quốc đang trải qua một cuộc cách mạng sâu sắc chưa từng có. Cấu trúc thị trường đang trải qua những biến động và tái cấu trúc mạnh mẽ, góc ba vàng “Weixiao Li” đã bị sự kết hợp mới “Li Zero” thay thế (XPeng, Li Auto, Leap Motor). Ngưỡng doanh số 30.000 chiếc một tháng đang trở thành một tiêu chuẩn mới để đánh giá sức cạnh tranh, trong khi các thương hiệu nhỏ đang phải đối mặt với vận mệnh nhanh chóng bị loại bỏ.

Con đường công nghệ cũng đang âm thầm chuyển mình, từ sự chuyển đổi đơn giản sang một giai đoạn mới đan xen giữa điện hóa và thông minh. XPeng dự kiến sẽ đầu tư 4,5 tỷ nhân dân tệ vào lĩnh vực nghiên cứu phát triển AI trong ba năm tới, con số này chiếm một nửa ngân sách tổng cho nghiên cứu phát triển của họ; trong khi Li Auto đang thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai hệ thống lái thông minh đầu cuối + VLM. Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ người dùng lái thông minh cấp cao trong nước sẽ lần đầu tiên vượt qua 10%, rào cản công nghệ sẽ trở thành yếu tố hỗ trợ then chốt cho lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Lợi nhuận năm 2025” trở thành từ khóa nóng của các CEO lực lượng mới!

Sự bố trí toàn cầu đã trở thành yếu tố quyết định đến không gian phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Leap Motor đã thành công thiết lập 350 điểm bán ở châu Âu thông qua hợp tác với Stellantis; XPeng có kế hoạch mở rộng kênh phân phối ra nước ngoài đến 550 cơ sở vào năm 2025; Zeekr, dựa vào nguồn lực nước ngoài của Geely Group, đặt mục tiêu vào hai năm tới gia nhập đội ngũ các tập đoàn ô tô điện với doanh số triệu chiếc. Tính chất cao của thị trường nước ngoài đang trở thành bệ phóng đột phá cho lợi nhuận và điểm tăng trưởng mới của doanh nghiệp.

Liên minh sinh thái đang dần thay thế mô hình tự mình hoạt động cũ. Từ việc Leap Motor mở cửa nền tảng công nghệ cho Stellantis, đến việc XPeng hợp tác sâu với Volkswagen, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ô tô đang chuyển từ cạnh tranh đơn giản sang hình thức cạnh tranh hợp tác mới. Như CEO của Leap Motor Zhu Jiangming đã phát biểu: “Trong ngành ô tô trong tương lai, chỉ còn lại ba loại doanh nghiệp có thể đứng vững – những người dẫn đầu trong đổi mới công nghệ, bậc thầy trong kiểm soát chi phí, và những ông chủ trong xây dựng hệ sinh thái.”

Kết luận, kết quả của cuộc tái cơ cấu ngành đã bắt đầu lộ diện: XPeng và Leap Motor thông qua các mẫu xe nổi tiếng và chiến lược toàn cầu đã đạt được sự bứt phá về doanh số; Li Auto nắm trong tay hàng trăm tỷ nhân dân tệ và đang chủ động hoạch định con đường chuyển mình sang lĩnh vực thuần điện; Xiaomi nhờ tích lũy sâu sắc trong lĩnh vực sinh thái đã vượt qua tỷ lệ lợi nhuận gộp; Zeekr nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Geely Group đang tích cực hợp nhất nguồn lực trong ngành.

Chỉ còn NIO vẫn đang vật lộn giữa cao cấp hóa và quy mô, với 26 tỷ nhân dân tệ dự trữ tiền mặt, giống như thanh kiếm Damocles treo trên đầu, với mức thua lỗ trên 5 tỷ nhân dân tệ mỗi quý càng khiến mọi người lo lắng. Khi chuông điểm giữa năm 2025 vang lên, các lực lượng mới từng coi mình là “kẻ lật đổ” sẽ phải đối mặt với những con số lạnh lùng trên bảng báo cáo tài chính – không có lợi nhuận đồng nghĩa với việc bị loại bỏ.