Lý Tường: Trong làn sóng biến đổi của ngành ô tô, VAMA là người chứng kiến, người tham gia và người thúc đẩy.

Dưới làn sóng biến đổi của ngành công nghiệp ô tô, điện khí hóa và trí tuệ hóa đã trở thành sự đồng thuận trong ngành. Đồng thời, vật liệu thân xe cũng đang phát triển và ngày càng hiện đại hóa, với xu hướng giảm carbon, tích hợp cấu trúc và thiết kế thông minh.

Là nhà cung cấp giải pháp tổng thể về thép cho xe hơi, Công ty TNHH Thép Ô tô Huazhong Anselmetal (gọi tắt là “VAMA”) đã luôn gắn bó với ngành công nghiệp ô tô trong suốt 10 năm qua, từ khi thành công hạ thủy cuộn thép đầu tiên vào tháng 6 năm 2014 cho đến khi khai trương trung tâm trải nghiệm khách hàng vào tháng 10 năm 2024, nhờ vào hiểu biết sâu sắc về thép và tầm nhìn về xu hướng phát triển của ngành.

Li Xiang: Trong làn sóng biến đổi ô tô, VAMA là nhân chứng, người tham gia và người thúc đẩy

Giám đốc công nghệ VAMA, Li Xiang, nguồn ảnh: VAMA

“VAMA đang đứng trên đỉnh cao của công nghệ đổi mới để đón nhận sự biến đổi của ngành, sử dụng thép để tăng cường năng lực cho ngành công nghiệp, trở thành nhân chứng, người tham gia và người thúc đẩy sự thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô,” Giám đốc công nghệ VAMA, Li Xiang nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn.

Nhiều biện pháp giúp ngành chuyển đổi

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục mở rộng với Trung Quốc không nghi ngờ gì là nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, doanh số xe điện của Trung Quốc đạt 8,32 triệu chiếc, tăng 32,5% so với năm trước. Trong ba quý đầu năm nay, tỷ lệ thâm nhập của xe điện đạt 38,6%, với tháng 9 đạt 51,8%.

So với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện đặt ra yêu cầu cao hơn về an toàn và trọng lượng, đồng thời liên tục cải tiến hiệu suất thông qua đổi mới công nghệ và tối ưu hóa thiết kế, nhằm đảm bảo an toàn và thoải mái cho người dùng. Thép của thân xe là một trong những yếu tố hỗ trợ.

“Tốc độ chuyển đổi điện khí hóa trên thị trường Trung Quốc thật sự ấn tượng. Trong bối cảnh này, chúng tôi tự hào nói rằng, VAMA đang cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sự chuyển đổi điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô,” Li Xiang cho biết.

Ông chỉ ra rằng, các sản phẩm như thép định hình nóng mà VAMA sản xuất có thể hỗ trợ trong việc giảm trọng lượng thân xe. Từ năm 2017, thế hệ đầu tiên của thép định hình nóng phủ nhôm-silicon Usibor®1500 và Ductibor®450/500 đã được khách hàng Trung Quốc tiếp nhận nhiệt tình; từ năm 2019, thế hệ thứ hai Usibor®2000 và Ductibor®1000 đã tỏa sáng tại thị trường Trung Quốc, và gia đình sản phẩm thép định hình nóng thế hệ thứ ba của ArcelorMittal sắp ra mắt, sẽ tiếp tục phá vỡ giới hạn sức mạnh và độ dẻo dai của vật liệu, cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho thiết kế ô tô.

Ngoài ra, an toàn của gói pin, một bộ phận cốt lõi của xe điện, là cực kỳ quan trọng. Vật liệu của gói pin không chỉ cần đủ mạnh về cơ học mà còn phải có khả năng chống ăn mòn tốt để đối phó với các điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Li Xiang cho biết, hiện tại VAMA cũng có thể cung cấp giải pháp thép nhẹ cho toàn bộ xe hơi, bao gồm giải pháp gói pin bằng thép. Từ năm 2019, nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển toàn cầu của công ty mẹ ArcelorMittal, VAMA đã tích cực thúc đẩy ứng dụng thép định hình nóng trong gói pin, hiện đã đi đầu trên toàn cầu. Thiết kế gói pin mới bằng thép sử dụng thép định hình nóng phủ nhôm-silicon Usibor®, bao gồm nắp trên, khay và tấm bảo vệ đáy, với cường độ tối đa lên đến 2000 megapascals, nâng cao mức độ an toàn tổng thể của xe điện lên một tầm cao mới.

Đáng chú ý, với việc yêu cầu ngành công nghiệp tăng cường tính an toàn của pin động, việc ứng dụng rộng rãi của thép định hình nóng thế hệ thứ hai và thậm chí thứ ba trong lĩnh vực an toàn của gói pin sẽ được thúc đẩy xa hơn, mang đến cơ hội mới cho sự phát triển của gói pin bằng thép.

VAMA cũng đã đưa ra các tấm làm mát bằng nước Alusi® và khung gói pin định hình nóng, không chỉ đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kín và an toàn trong thiết kế tổng thể của gói pin, mà còn giúp tăng cường độ bền của các bộ phận và giảm chi phí.

Đột phá trong sự cạnh tranh nội bộ, giải quyết “nhu cầu thép”

Bước vào năm 2024, tình trạng “nội chiến” trong ngành ô tô đang tiếp tục gia tăng, chiến tranh giá cả trở nên khốc liệt hơn. Trong bối cảnh ngành công nghiệp đầy cạnh tranh như vậy, VAMA đã ứng phó như thế nào?

Li Xiang cũng đã có những suy nghĩ về chủ đề nóng này của ngành: “Tại Trung Quốc, có một từ thường được đề cập là ‘cuộc chiến’. ‘Cuộc chiến’ trong ngành ô tô và trong lĩnh vực thép cho ô tô là một hiện thực khách quan, và đối với VAMA, nó thực sự đặt ra một số thách thức.”

Ông chỉ ra rằng, việc chỉ đơn thuần “cuộc chiến” và cạnh tranh giá cả không phải là kế sách lâu dài, sự tồn tại của nó cũng không hợp lý. Tuy nhiên, đối diện với những thách thức hiện tại, VAMA luôn kiên trì sử dụng các sản phẩm công nghệ hàng đầu và mô hình chia sẻ hiệu quả, hợp tác với các đối tác để thúc đẩy việc triển khai các công nghệ tiên tiến và các giải pháp hàng đầu, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

ArcelorMittal là công ty thép đầu tiên trên toàn cầu đưa mô hình can thiệp nhà cung cấp (EVI) vào ngành ô tô. Là chi nhánh của ArcelorMittal tại Trung Quốc, VAMA cũng đã kế thừa mô hình kinh doanh tiên tiến này, có thể phát triển thiết kế vật liệu và quy trình chế biến mới theo nhu cầu thực tế hoặc nhu cầu tiềm năng của khách hàng.

Cụ thể, trong tất cả các giai đoạn của vòng đời xe, VAMA làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô, thiết lập quan hệ đối tác. Bằng cách tham gia vào giai đoạn thiết kế sớm của ô tô, phát triển các giải pháp giảm trọng lượng tùy chỉnh, giúp khách hàng rút ngắn thời gian nghiên cứu phát triển, giảm trọng lượng và chi phí thân xe, tối ưu hóa hiệu suất và qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

“Ngay từ đầu, VAMA đã kiên định với việc lấy đổi mới làm động lực và cam kết không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp của sản phẩm,” Li Xiang nhấn mạnh. Đồng thời, VAMA cũng luôn tuân thủ nguyên tắc hợp tác giữa các bên, củng cố sự hợp tác với khách hàng. Dựa trên việc hiểu nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm giải pháp đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy sự hòa hợp sâu sắc trong chuỗi công nghiệp giữa các bên.

Thêm vào đó, để hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác, VAMA đã giới thiệu và phát triển các nền tảng thông tin thông minh, các mô-đun điều khiển thông minh để nâng cao hiệu quả hoạt động trong các khâu logistics và sản xuất, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của mình.

Đầu tư sớm, theo kịp xu hướng

Trong làn sóng chuyển đổi công nghiệp ô tô này, phát triển xanh và giảm carbon không chỉ đặt ra yêu cầu mới cho thép dùng trong ô tô mà cũng mang đến những cơ hội mới.

Để giải thích về điều này, Li Xiang đề cập đến hai điểm: Thứ nhất, nhu cầu về thép cường độ cao trong thân xe đang tăng; thứ hai, nhu cầu về thiết kế sản xuất tích hợp và tập trung cũng đang tăng.

Đặc tính của sản phẩm của VAMA hoàn toàn phù hợp với những yêu cầu này. Hiện tại, trong lĩnh vực thép cường độ cao, VAMA đã phát triển và giới thiệu nhiều sản phẩm từ nghiên cứu phát triển nội địa, đã thành công lấp đầy khoảng trống trên thị trường nội địa; đặc biệt trong phát triển và ứng dụng thép định hình nóng có cường độ cao nhất toàn cầu, liên tục đạt được đột phá kỹ thuật và đổi mới ứng dụng. Vào tháng 4 năm ngoái, dây chuyền sản xuất thép mạ kẽm thế hệ thứ hai của VAMA đã chính thức đi vào hoạt động, giúp tăng cường năng lực sản xuất hàng năm lên 450.000 tấn thép ô tô chất lượng cao, cường độ cao.

Li Xiang: Trong làn sóng biến đổi ô tô, VAMA là nhân chứng, người tham gia và người thúc đẩy

Nguồn ảnh: VAMA

Trong sản xuất và thiết kế sản phẩm tích hợp, VAMA đã hợp tác với Trung tâm dịch vụ gia công thép hạ nguồn GONVVAMA, một cách sáng tạo đưa giải pháp tích hợp nhiều bộ phận ArcelorMittal Multi Part Integration™ (MPI) vào thị trường Trung Quốc để đối phó với những thách thức đa dạng trong chuyển đổi điện khí hóa ô tô.

Cụ thể, thông qua việc sử dụng thép định hình nóng (PHS) và công nghệ hàn laze định hình nóng, tích hợp nhiều bộ phận nhằm tích hợp nhiều bộ phận thành một bảng hàn laze (LWB), chỉ cần một bộ khuôn và một lần dập có thể tạo thành một bộ phận lớn, hiệu quả đơn giản hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất trong nhà máy lắp ráp xe, đồng thời giúp các nhà sản xuất chính giảm lượng khí thải carbon và tối ưu hóa lượng carbon của họ.

Đứng sau những đặc tính của vật liệu, sản phẩm và công nghệ của VAMA theo kịp thời đại là sự kiên định trong đổi mới công nghệ và sự nhạy bén đối với xu hướng phát triển của ngành. Dựa trên việc dự đoán chính xác về xu hướng phát triển, ngay từ giai đoạn đầu của thiết kế sản phẩm và phát triển công nghệ, VAMA đã tích hợp tư duy xanh và giảm carbon. Tuy nhiên, để đưa công nghệ ra thị trường, cần sự hợp tác liên kết giữa các chuỗi ngành, kết nối tất cả các khâu và nỗ lực liên tục để cùng xây dựng hệ sinh thái ngành.

“Từ sản xuất vật liệu cơ bản upstream đến thiết kế các bộ phận xe hạ nguồn, VAMA am hiểu know-how của toàn bộ chuỗi công nghiệp, điều này đã mang lại rất nhiều cơ hội cho chúng tôi,” Li Xiang cho biết. “VAMA không chỉ quan tâm đến việc mang lại giá trị gia tăng cao cho toàn bộ chuỗi công nghiệp mà còn là sự phát triển bền vững của toàn bộ hệ sinh thái ngành.”

Ngoài ra, để đạt được phát triển xanh và giảm carbon, cần phải xem xét toàn bộ quy trình vòng đời sản phẩm. Do đó, VAMA cũng đã thực hiện sản xuất thông minh, hiệu quả và xanh bên trong.

Được biết, VAMA đã được tổ chức kiểm định bên thứ ba TUV xác nhận về vòng đời của các sản phẩm điển hình như thép định hình nóng phủ nhôm-silicon Usibor® và thép mạ kẽm, và đang thúc đẩy kiểm toán carbon cũng như tuyên bố sản phẩm môi trường EPD, hoàn toàn hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước thực hiện kế hoạch năng lượng xanh.

Thêm vào đó, VAMA đã thực hiện tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí thông qua việc điều chỉnh quy trình, phát điện mặt trời trên mái, cải biến máy biến áp, hồi phục nhiệt khí thải, sử dụng hợp lý khí bảo vệ, sử dụng nước tái chế, giảm tiêu thụ khí tự nhiên, cùng với việc giảm tiêu thụ tôn thép. Mục tiêu là giảm 50% cường độ phát thải carbon vào năm 2030 so với năm 2018 và cam kết đạt được trung hòa carbon vào năm 2050.

Hiện nay, danh mục sản phẩm của VAMA đã hoàn toàn bao phủ tất cả các lĩnh vực sản xuất thân xe, nhưng bước chân đổi mới công nghệ chưa bao giờ dừng lại. Trong tương lai, VAMA sẽ tiếp tục giới thiệu thế hệ thép định hình nóng, thép định hình nguội và công nghệ mạ mới, tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong ngành, giảm carbon, phát triển hợp tác và cùng có lợi.

“Điều đáng mừng là, hiện có nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang nỗ lực theo hướng này. Chúng tôi hy vọng có thể cùng nhau tiến bước, dẫn dắt toàn bộ chuỗi ngành hướng tới mục tiêu nhẹ hơn, an toàn hơn, xanh hơn và bền vững hơn,” Li Xiang nhấn mạnh trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.