Theo báo chí Đức Kleine Zeitung, vào tháng 6 năm nay, nhà máy Magna Steyr ở Graz, Áo sẽ bắt đầu lắp ráp các mẫu xe của Xiaopeng và GAC.
Hiện tại, Magna vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo này và cũng chưa tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về các cuộc đàm phán đang diễn ra. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng nhà máy ở Graz sắp hoàn tất thỏa thuận lắp ráp với hai thương hiệu Trung Quốc này.
Đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, đây rõ ràng là một bước đột phá quan trọng dưới áp lực thuế quan lớn từ Liên minh Châu Âu; đối với Magna Steyr, đây cũng là một tin tốt đáng khích lệ, ít nhất có thể đảm bảo một phần việc làm tạm thời.
Nguồn ảnh: Magna
Nhà máy Magna Steyr ở Graz sẽ sản xuất mẫu xe nào?
Các phương tiện truyền thông Đức chỉ ra rằng Magna Steyr sẽ sử dụng mô hình SKD (Semi Knocked Down – lắp ráp bán rời) tại nhà máy Graz để thực hiện việc lắp ráp đơn giản cho các mẫu xe của Xiaopeng và GAC. Cụ thể, hai công ty xe hơi Trung Quốc này sẽ vận chuyển các bộ phận đã được sản xuất sẵn đến Áo, và nhà máy Graz chỉ cần lắp ráp một số bộ phận cốt lõi bao gồm trục và động cơ, hoàn chỉnh việc lắp ráp cuối cùng của chiếc xe ở châu Âu.
Mô hình gia công này có thể coi là “một công đôi việc” cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Một mặt, thông qua việc sản xuất một phần tại Áo, họ có thể tránh được mức thuế bổ sung mà Liên minh Châu Âu áp dụng cho ô tô điện từ Trung Quốc (chẳng hạn, Xiaopeng dự kiến sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung 21.3% từ Liên minh Châu Âu); mặt khác, quy mô đầu tư của họ ở châu Âu cũng được kiểm soát, vì sản xuất chủ yếu là các mẫu xe số lượng ít, từ đó kiểm tra tiềm năng bán hàng trên thị trường châu Âu.
Sự hiện diện của Magna tại Trung Quốc
Kể từ khi vào thị trường Trung Quốc năm 1996, Magna đã trải qua 28 năm và hiện sở hữu 65 nhà máy, 21 trung tâm kỹ thuật/nghiên cứu/phát triển/tiếp thị, cung cấp hỗ trợ nghiên cứu và sản xuất cho hầu hết các công ty xe hơi quan trọng. Trong những năm gần đây, nhà máy Magna Steyr ở Graz đã có những cuộc đàm phán sâu sắc với các thương hiệu Trung Quốc có kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu, trong đó Xiaopeng và GAC nổi lên như những thương hiệu đầy tham vọng nhằm chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu trong trung hạn.
Trước đó, cũng có thông tin cho rằng Magna đã tiếp xúc với Chery. Tuy nhiên, mức lương cao và chi phí sản xuất tại Áo luôn là những rào cản chính, dẫn đến việc chi phí sản xuất với các công ty xe hơi Trung Quốc vẫn còn chênh lệch lớn.
Tình trạng hiện tại của nhà máy Magna Graz
Trong hai năm qua, nhiều mẫu xe được gia công tại nhà máy Magna Steyr ở Graz đã tạm ngừng hoặc hoàn toàn ngừng sản xuất, trong đó có SUV điện Fisker Ocean, BMW 5 Series và Jaguar E-Pace và I-Pace. Bên cạnh đó, BMW Z4 và Toyota Supra, sử dụng cùng nền tảng với các mẫu xe trên, cũng sẽ ngừng sản xuất vào năm 2026. Hợp đồng sản xuất xe địa hình G-Class với Mercedes cũng sẽ kết thúc vào năm 2029. Công ty khởi nghiệp Anh Ineos cũng đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện Fusilier tại Graz.
Vì vậy, Magna cần phải nhanh chóng lấp đầy khoảng trống trong các đơn hàng sản xuất này. Trong bối cảnh doanh số thị trường châu Âu hiện tại đang thấp, các công ty xe hơi Trung Quốc chắc chắn trở thành khách hàng tiềm năng quan trọng nhất, và nhà máy Graz đang hướng sự chú ý về phía Trung Quốc.
Hiện tại, hoạt động kinh doanh của Magna Steyr vẫn có lãi, một phần nhờ vào việc có đủ đơn đặt hàng từ bộ phận nghiên cứu và phát triển. Ví dụ, công ty đang phát triển các mẫu xe cho thương hiệu mới của Volkswagen Group có tên Scout, bao gồm cả mô hình gia tăng phạm vi. Tuy nhiên, để đối phó với những thách thức kinh doanh, nhà máy Graz đã và đang từng bước thu hẹp quy mô và liên tục cắt giảm nhân sự.