Mẫu hình tốt nhất cho sự thông minh của ô tô, chúng tôi đã tìm thấy ở Great Wall.

Đối với các thương hiệu ô tô trong nước hiện nay, chất lượng nào là khó đạt được nhất?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên cần nhận thức rõ thị trường cần gì. Thị trường ô tô nội địa hiện đang ở giai đoạn quan trọng khi mà điện hóa và thông minh hóa đang được bùng nổ. Vậy điều gì sẽ kích thích sự bùng nổ này? Trước hết, yếu tố quan trọng nhất không gì khác ngoài khả năng nghiên cứu và phát triển kỹ thuật. Những thương hiệu掌握技术核心前沿工具 công nghệ cốt lõi mới được coi là đủ điều kiện để tham gia vào cuộc loại bỏ trong thị trường xe hơi trong tương lai. Dĩ nhiên, việc sở hữu công nghệ mới không có nghĩa là chắc chắn sẽ thành công. Xu hướng cạnh tranh nâng cấp đồng bộ trên thị trường ô tô hiện nay đặt ra yêu cầu khắt khe hơn cho các doanh nghiệp ô tô. Để chạy ở vị trí hàng đầu trong ngành, họ còn cần phải có khả năng chứng nhận an toàn cho các công nghệ mới. Đặc biệt là đối với các công nghệ thông minh đang trở thành tâm điểm trong ngành, các doanh nghiệp cần sở hữu khả năng xác thực thí nghiệm vững chắc.

Để có thể nghiên cứu và phát triển, các doanh nghiệp cũng cần khả năng xác thực, thực sự đã có một sự nâng cấp trong “cuộc chiến” trong ngành ô tô. Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy rằng trong hai năm qua, nhiều công nghệ mới đã xuất hiện trong ngành, nhưng thực sự chỉ có không nhiều thương hiệu có khả năng xác thực những công nghệ này độc lập. Nguyên nhân cũng đơn giản, việc xây dựng một phòng thí nghiệm toàn diện như vậy tiêu tốn rất nhiều chi phí.

Great Wall Motors là một trong số ít các công ty sẵn sàng đầu tư vào phòng thí nghiệm. Như Chủ tịch Great Wall, ông Wei Jianjun, đã nhấn mạnh, họ muốn sản xuất ô tô chất lượng cao của Trung Quốc, giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận thức lại sức mạnh của Trung Quốc, và chia sẻ những thành tựu phát triển số hóa, thông minh hóa, và năng lượng mới của Trung Quốc với người tiêu dùng toàn cầu.

Điều hiển nhiên là những gì được chia sẻ với toàn cầu phải là công nghệ cao hoàn toàn trưởng thành.

Vào ngày 25 tháng 12, chương trình nổi bật của CCTV “Phòng thí nghiệm hàng đầu” đã mở ra một cuộc khám phá sâu sắc tại Trung tâm công nghệ của Great Wall Motors. Các cơ sở thí nghiệm như phòng thí nghiệm gió, phòng thí nghiệm độ cao cao, phòng thí nghiệm tương tác thông minh, và phòng thí nghiệm kiểm tra va chạm của Great Wall đã được công khai, mô tả “sức mạnh” của công ty trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển kỹ thuật, cũng như xác thực thử nghiệm đã được tập trung tổ chức một buổi trình diễn lớn thường niên. Ngoài ra, Chủ tịch Great Wall, ông Wei Jianjun, còn có một cuộc trò chuyện sâu sắc với người dẫn chương trình Dong Qian, phân tích tinh thần của những người làm việc tại Great Wall và niềm tin của doanh nghiệp.

Mẫu hình mẫu tốt nhất về sự thông minh hóa ô tô, chúng tôi đã tìm thấy tại Great Wall

Chương trình “Phòng thí nghiệm hàng đầu” đã trình diễn sức mạnh thực sự cốt lõi của Great Wall Motors.

“Phòng thí nghiệm hàng đầu” là một chương trình truyền hình trực tiếp dạng giáo dục do CCTV xây dựng. Trước đây, chương trình đã dẫn dắt khán giả hiểu深入了解过载人航天探月,卫星导航,量子信息,核电技术等众多高精尖行业的前沿技术.

Lần này, “Phòng thí nghiệm hàng đầu” đã vào Great Wall, cho chúng ta cái nhìn đầy đủ hơn về “công nghệ tiên tiến” trong ngành ô tô.

Thời gian quay ngược lại năm 2014, lúc này thị trường ô tô trong nước đang phát triển mạnh mẽ về điện hóa và thông minh hóa. Các doanh nghiệp xe tự sản xuất còn ở giai đoạn tích lũy. Trong bối cảnh này, Great Wall Motors đã đầu tư 5 tỷ nhân dân tệ để xây dựng trung tâm công nghệ, chính thức được đưa vào sử dụng.

Trung tâm công nghệ của Great Wall Motors có tổng diện tích 260.000 mét vuông, bao gồm trung tâm thử nghiệm, trung tâm thiết kế và trung tâm chế thử tiên tiến nhất thế giới. Trong đó, tòa nhà trung tâm thử nghiệm có diện tích khoảng 42.000 mét vuông, với 18 phòng thí nghiệm lớn như phòng thí nghiệm gió, EMC và phòng thí nghiệm độ cao, có khả năng chạy thử nghiệm hơn 2000 dự án trong nhiều lĩnh vực như quản lý nhiệt, phát thải, hiệu suất, điện tử, an toàn, độ tin cậy, and vật liệu.

Phòng thí nghiệm của Great Wall Motors đang ở mức nào trong ngàng? Lấy phòng thí nghiệm gió làm ví dụ, phòng thí nghiệm này áp dụng thiết kế tiên tiến của Đức, với các thông số kỹ thuật đạt mức hàng đầu thế giới. Khu thử nghiệm được trang bị hệ thống mô phỏng ánh sáng mặt trời toàn phổ và có khả năng thử nghiệm mưa và tuyết cho toàn bộ phương tiện. Phòng thí nghiệm còn được trang bị một máy đo công suất gầm, có mặt phẳng đường kính 75 inch, đảm bảo mô phỏng điều kiện đường thực tế nhất.

Hãy cùng xem một vài con số để có cái nhìn trực quan hơn.

Phòng thí nghiệm gió của Great Wall Motors có thể hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -40℃ đến 60℃ và độ ẩm từ 5% đến 95%. Những điều kiện này đã bao trùm hầu hết các tình huống về nhiệt độ và độ ẩm mà chúng ta có thể gặp trên trái đất.

Tốc độ gió tối đa trong phòng thí nghiệm gió có thể đạt tới 220 km/h, và nếu điều chỉnh diện tích cửa ra bằng cách thay đổi vòi phun, tốc độ gió tối đa có thể đạt tới 250 km/h. Những thành tích này đạt mức hàng đầu thế giới. Phòng thí nghiệm gió của Great Wall Motors có thể mô phỏng tất cả điều kiện không khí mà xe gặp phải khi vận hành ở tốc độ cao, từ đó cung cấp các thử nghiệm và chứng nhận khí động học toàn diện nhất cho các sản phẩm ô tô.

Đáng chú ý là Great Wall Motors hiện đang xây dựng một phòng thí nghiệm gió âm khí, với tốc độ gió tối đa lên đến 300 km/h, các thông số kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cao nhất trong nước. Phòng thí nghiệm này cũng được trang bị hệ thống băng tải có khả năng chuyển đổi giữa băng một và băng năm, điều này cho phép đo lường chính xác hiệu suất khí động của ô tô trong khi mô phỏng trạng thái đường, đồng thời cũng cho phép thử nghiệm các loại xe thông thường, xe đua và các loại xe khác.

Trong chương trình “Phòng thí nghiệm hàng đầu” lần này, người dẫn chương trình He Yanke cũng đã thực hiện thử nghiệm thực tế về hệ thống lái thông minh mới trên những con đường phức tạp ở Bắc Kinh. Khu vực Trung tâm Quốc tế Bắc Kinh được coi là một trong những đoạn giao thông đông đúc nhất thế giới, có nhiều đèn giao thông và nhiều phương tiện tham gia giao thông, điều này là một thử thách lớn đối với hệ thống lái thông minh của xe. Tuy nhiên, hệ thống lái thông minh mới đã làm việc rất tốt trong việc xử lý hàng loạt tình huống giao thông phức tạp trong thành phố, khiến He Yanke phải thốt lên rằng: “Trung tâm Quốc tế Bắc Kinh là mức độ khó về tắc nghẽn, trong khi Great Wall đã nâng cấp mức độ khó mới về lái thông minh”.

Khi từ Trung tâm Quốc tế lái vào hẻm Quốc Tử Giám ở Bắc Kinh, khung cảnh chuyển từ hiện đại sang cổ xưa, nhưng với con đường hẹp của các hẻm cổ Bắc Kinh cộng với lưu lượng khách lớn, yêu cầu về tính toán cho hệ thống lái thông minh lại tăng lên theo cấp số nhân. Tuy nhiên ngay trên những con đường mà những tài xế lành nghề cũng gặp khó, chiếc xe mới của Great Wall vẫn hoạt động mượt mà. Hiện nay, khả năng lái thông minh của Great Wall chắc chắn đứng đầu trong nước.

Mẫu hình mẫu tốt nhất về sự thông minh hóa ô tô, chúng tôi đã tìm thấy tại Great Wall

Wei Jianjun đã đưa ra câu trả lời cho sự ổn định và lâu dài của Great Wall.

Làm thế nào Great Wall Motors có thể nhanh chóng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực lái thông minh, nơi cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay và cũng là thị trường có độ hot cao nhất, cùng với đó là ngưỡng kỹ thuật lớn nhất? Wei Jianjun đã đưa ra câu trả lời trong cuộc trò chuyện với nhóm chương trình “Phòng thí nghiệm hàng đầu”: “Nhìn từ góc độ hiện tại, Trung tâm công nghệ của Great Wall Motors, được đưa vào sử dụng từ năm 2014, rất có giá trị trong việc nâng cao sức mạnh tổng thể của chúng tôi.”

Các kế hoạch từ năm 2014 đến năm 2024 vẫn tỏa sáng, có thể nói bí quyết thành công của Great Wall chính là sự kiên trì lâu dài. Wei Jianjun đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sản xuất ô tô cần có chủ nghĩa dài hạn. Nếu có thể kiên trì đến cùng và trở thành người dẫn đầu trong giai đoạn tăng tốc, bạn mới thực sự là người chiến thắng.

Trên thị trường ô tô trong nước hiện nay, thực sự không có nhiều doanh nghiệp có thể kiên trì chủ nghĩa dài hạn. Hiện tại, các đặc điểm của thị trường ô tô ngày càng nhanh chóng trở nên rõ nét, đặc biệt là trong một hai năm gần đây dưới sự thúc đẩy của áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, nhiều thương hiệu đã bắt đầu lựa chọn đẩy nhanh đổi mới sản phẩm để duy trì sức hấp dẫn của thị trường. Một số thương hiệu đã bắt đầu xu hướng bán xe trước và sau đó nâng cấp chức năng, cắt giảm liên tục thời gian phát triển sản phẩm và thời gian xác nhận an toàn, còn có thể tự hào gọi đây là xu hướng mới của ngành. Tuy nhiên, cái gọi là “xu hướng mới” đang tiếp tục thổi phồng bong bóng trong ngành ô tô, bất kỳ sự rung chuyển nào của thị trường cũng khiến nhiều thương hiệu trở nên rối ren, thậm chí có thể dẫn đến cú sốc nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Liệu có nên theo đuổi lợi ích ngắn hạn với chiến lược phát triển quyết liệt? Hay là nhìn xa trông rộng, phát triển bền vững? Đối với Great Wall Motors, chưa bao giờ là vấn đề. Kiên trì chủ nghĩa dài hạn là chiến lược doanh nghiệp đã in sâu vào máu của Great Wall Motors, điều mà Great Wall theo đuổi chính là xây dựng một hệ thống có giá trị bền vững.

8 năm trước, Great Wall Motors đã quy tụ những nhân tài nước ngoài từ 17 quốc gia, với hơn 5500 người tham gia vào đội ngũ nghiên cứu và phát triển. Điều này thực sự là một sáng kiến không thể tưởng tượng nổi trong thời kỳ đó tại ngành ô tô Trung Quốc. Wei Jianjun từng khẳng định rằng điểm tự hào của Great Wall chính là nghiên cứu và phát triển. Trong năm 2022 và 2023, khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển của Great Wall Motors đã đều vượt qua 10 tỷ mỗi năm.

Mẫu hình mẫu tốt nhất về sự thông minh hóa ô tô, chúng tôi đã tìm thấy tại Great Wall

Năm 2024, Great Wall Motors tiếp tục tăng cường đầu tư nghiên cứu và phát triển, với chi phí nghiên cứu và phát triển trong ba quý đầu năm cao tới 8.544 tỷ nhân dân tệ. Việc áp dụng vật liệu mới, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải động cơ mới, tối ưu hóa công nghệ năng lượng mới, và bùng nổ công nghệ thông minh đã trở thành công việc hàng ngày của Great Wall Motors ở dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của hệ thống nghiên cứu và phát triển.

“Không tranh giành một thời điểm, xây dựng giá trị lâu dài, duy trì tầm nhìn xa xuyên qua các chu kỳ dài hạn và sự sáng tạo với công nghệ là trung tâm” là tông lệnh phát triển mà Wei Jianjun đã đặt ra cho Great Wall Motors, “Thế giới không thiếu sản phẩm chế tạo từ Trung Quốc, thiếu điều là sản phẩm chế tạo từ Trung Quốc chất lượng cao. Great Wall Motors phải thông qua hành động thực tế, đóng góp cho sự phát triển chất lượng cao của ô tô Trung Quốc.” Hiện tại, Great Wall Motors đã đầu tư hơn một nghìn phòng thí nghiệm tiên tiến, và những phòng thí nghiệm này là nền tảng của chất lượng Great Wall, giúp Great Wall Motors trở thành người dẫn đầu trong việc chuyển đổi sản phẩm chế tạo từ Trung Quốc thành sản phẩm tạo ra chất lượng cao.

Tài liệu do viện nghiên cứu tổng hợp cho thấy, dưới hệ thống sinh thái rừng, Great Wall Motors đã xây dựng một hệ thống ngành hoàn chỉnh liên quan đến các thương hiệu chính của mình, bao gồm sự thông minh hóa, điện hóa và các bộ phận truyền thống. Các công nghệ tiên tiến như lái định tuyến bằng dây, CTC, đúc thống nhất, lái thông minh cấp cao, hệ thống công nghệ SiC, hệ thống công nghệ Hi4, hệ thống lưu trữ hydrogen, pin nhiên liệu hydrogen đang được sở hữu rất nhiều trong hệ thống Great Wall.

Xây dựng “hồ sơ bảo vệ công nghệ”, tại Great Wall Motors, chúng ta thấy được sự thể hiện thực sự.

Mẫu hình mẫu tốt nhất về sự thông minh hóa ô tô, chúng tôi đã tìm thấy tại Great Wall

Sự thông minh hóa và năng lượng mới đã mang lại cho các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc cơ hội tuyệt vời để vượt qua các thương hiệu nước ngoài. Điều doanh nghiệp chúng ta cần làm là giữ vững các tiêu chí an toàn, tập trung vào nghiên cứu và phát triển. “Great Wall Motors không tiếc bất cứ giá nào để thực hiện nghiên cứu và phát triển”, Wei Jianjun nói. Đây là sự kiên trì của Great Wall Motors, đồng thời cũng là một bài học thành công thực sự cho toàn ngành. Trong quá trình tái cấu trúc sâu sắc ngành ô tô toàn cầu hiện nay, chỉ những thương hiệu có khả năng nghiên cứu và xét nghiệm an toàn mới có thể liên tục dẫn dắt sự tiến bộ trong toàn ngành.