Vấn đề lớn nhất của xe điện là không thể sạc ngoài trời, hoặc không có garage hoặc bộ sạc chuyên dụng. Một số xe (như Fisker Ocean) có mái được trang bị bảng pin mặt trời, nhưng lượng điện cung cấp là quá ít. Theo báo chí quốc tế, Mercedes-Benz đang phát triển một loại sơn năng lượng mặt trời, được phủ bằng vật liệu hoạt tính năng lượng mặt trời trên toàn bộ thân xe, giúp chủ sở hữu cung cấp năng lượng cho xe mà không cần cắm điện, từ đó tăng thêm quãng đường di chuyển cho xe điện trong tương lai, giúp giảm lo âu về quãng đường.
(Nguồn ảnh: Mercedes-Benz)
Loại vật liệu quang điện này ban đầu là một chất nhờn, có thể được sơn lên bảng pin trên thân xe. Mercedes-Benz cho biết lớp sơn này rất mỏng, chỉ dày 5 micron (mỏng hơn cả sợi tóc), nặng 50 gram cho mỗi mét vuông và có thể được sơn lên nhiều loại vật liệu và bề mặt khác nhau, bao gồm vòm bánh xe, cửa xe và nắp cốp. Điều này sẽ chiếm một diện tích bề mặt lớn hơn và hứa hẹn tạo ra đủ dòng điện để sạc pin. Ví dụ, nếu sử dụng loại vật liệu này để bao phủ bảng thân của một chiếc SUV cỡ vừa, diện tích bề mặt tiếp xúc với ánh nắng có thể đạt 118 foot vuông, gấp hơn 3 lần so với bảng mềm đơn trên nóc xe (32 foot vuông).
Loại sơn năng lượng mặt trời này có thể xuất hiện với các màu sắc khác nhau, nhưng màu càng đậm càng tốt vì có khả năng hấp thụ nhiều ánh sáng hơn, trong khi màu sáng như trắng và bạc lại phản chiếu nhiều hơn. Kỹ sư của Mercedes-Benz cho rằng hiệu suất của loại sơn năng lượng mặt trời này là 20%, tương đương với các pin năng lượng mặt trời hiện đang được sử dụng trên các xe hiện tại.
Mercedes-Benz cho biết bằng cách sử dụng loại sơn này, xe có thể thu thập đủ năng lượng. Nếu ở những khu vực nắng ấm (như Los Angeles, California), người lái xe mỗi năm có thể lái khoảng 12500 dặm; trong khi ở những thành phố nhiều mây như Stuttgart, Đức, con số này có thể đạt 7500 dặm mỗi năm.
Mercedes-Benz cũng tuyên bố rằng loại sơn năng lượng mặt trời này không chứa đất hiếm và silicon, chỉ sử dụng nguyên liệu thô không độc hại hiện có, và dễ tái chế, với chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các mô-đun năng lượng mặt trời truyền thống. Loại sơn năng lượng mặt trời này được thiết kế để có thể gắn lên nhiều loại vật liệu nền khác nhau, có độ linh hoạt đủ để sử dụng cho xe điện trong tương lai.
Mỗi tấm panel thân xe cần được điện cách ly và kết nối với bộ chuyển đổi điện để cung cấp điện cho pin hoặc truyền trực tiếp đến động cơ. Bề mặt của vật liệu năng lượng mặt trời được phủ với lớp sơn hạt nano, có thể giúp 94% năng lượng mặt trời đến lớp sơn quang điện, đồng thời cung cấp đa dạng màu sắc ánh sáng. Dù xe ở trạng thái bật hay tắt, lớp sơn này luôn trong trạng thái hoạt động và có thể liên tục cung cấp năng lượng cho pin.
Mercedes-Benz cho biết tuy nhiên, phương thức sạc chính của xe điện trong tương lai vẫn sẽ là bộ sạc điện. Lớp sơn năng lượng mặt trời này (ít nhất là lớp đang được phát triển hiện nay) không đủ công suất để sạc xe từ 0 đến 100%.