Ngày 19 tháng 5, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã thông báo rằng công ty quyết định ngừng thúc đẩy kế hoạch đầu tư vào Ampere, bộ phận ô tô điện của Renault. Quyết định này đánh dấu một sự điều chỉnh lớn trong chiến lược ô tô điện của công ty.
Nguồn: Mitsubishi Motors
Mặc dù kế hoạch đầu tư đã có sự thay đổi, Mitsubishi vẫn cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Ampere trong việc nghiên cứu và sản xuất ô tô điện phục vụ thị trường châu Âu, cũng như tiếp tục phát triển các mô hình ô tô điện mới dựa trên nền tảng của Renault. Mitsubishi nhấn mạnh trong bản tuyên bố ngắn gọn rằng công ty vẫn cam kết khám phá các phương thức hợp tác bền vững, bao gồm những chiếc xe OEM mà Renault và Ampere có thể cung cấp. Trong tuyên bố này, công ty không đề cập đến phát ngôn của các giám đốc điều hành cũng như không giải thích lý do đứng sau quyết định này.
Vào mùa thu năm 2023, Mitsubishi đã thông báo kế hoạch đầu tư lên đến 200 triệu euro vào Ampere, nhưng hiện tại số tiền đã đầu tư và hạn mức còn lại vẫn chưa được xác định rõ, vì bản tuyên bố chính thức của Mitsubishi chỉ có hai câu, không tiết lộ thêm chi tiết.
Chỉ cách đây một tuần, Mitsubishi đã thông báo rằng sẽ ra mắt mẫu SUV điện của mình, Eclipse Cross, vào tháng 9 năm nay. Mẫu xe này được xây dựng trên nền tảng AmpR Medium của Ampere và dự kiến sẽ được sản xuất tại nhà máy ô tô điện của Renault ở Douai, Pháp. Mẫu xe hoàn toàn mới Eclipse Cross (phiên bản trước đã được bán từ năm 2018 đến 2024, cung cấp phiên bản động cơ đốt trong và phiên bản hybrid cắm điện) có thể chia sẻ hệ thống truyền động với mẫu xe Renault Scenic E-Tech Electric tương tự về kích thước, bao gồm bộ pin 60 kWh kết hợp với động cơ 125 kW, và bộ pin 87 kWh kết hợp với động cơ 160 kW. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.
Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan cũng đã rút lại khoản đầu tư vào Ampere để tiết kiệm chi phí và hỗ trợ một kế hoạch tái cấu trúc lớn. Đầu tháng 3, Renault đã giải phóng Nissan khỏi cam kết đầu tư vào Ampere, cho thấy kế hoạch tài chính ban đầu của Ampere cần phải điều chỉnh.
Về phần mình, Ampere cho biết, doanh nghiệp đã tạo ra đủ dòng tiền để hỗ trợ sự phát triển của chính mình, “không cần phải dựa vào việc tài trợ từ các cổ đông thiểu số”. Đáng chú ý, doanh số bán ô tô điện của thương hiệu Renault trong quý đầu tiên đã tăng mạnh, chủ yếu nhờ việc ra mắt các mẫu xe mới.
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi gần đây đã xuất hiện dấu hiệu áp lực kinh tế, và những diễn biến mới nhất càng xác nhận điều này. Sau khi cuộc đàm phán sáp nhập với Honda thất bại, Nissan gần đây công bố kế hoạch cắt giảm chi phí đáng kể. Trong khi đó, Mitsubishi chọn hợp tác với nhà sản xuất hợp đồng Foxconn để phát triển ô tô điện tại thị trường nước ngoài, thay vì hợp tác với các đối tác trong liên minh.
Tuy nhiên, trên thị trường châu Âu, Renault, Nissan và Mitsubishi vẫn hy vọng duy trì sự hợp tác chặt chẽ. Vào tháng 3, Nissan đã tái khẳng định kế hoạch sản xuất mẫu xe điện Micra tại nhà máy Douai của Ampere dựa trên nền tảng AmpR Small. Renault R5 cũng được sản xuất trên nền tảng AmpR Small, điều này có nghĩa là mẫu Micra của Nissan rất có thể trở thành mẫu xe chị em với R5.