Nam tiến “săn vàng”! Ô tô Trung Quốc đổ bộ vào Hồng Kông

Diện tích đất liền 1114.57 km², tương đương với một phần sáu của Thượng Hải.

Tính đến cuối năm 2024, tổng dân số tạm thời là 7.5342 triệu người, ít hơn một chút so với thành phố Phúc Châu.

Doanh số xe hơi cả năm khoảng 40.000 chiếc, bằng doanh số của thành phố Trịnh Châu trong một tháng.

Chỉ là một nơi như vậy, nhưng đã thu hút 11 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và hơn 40 nhà cung cấp ô tô đến “khai thác vàng”.

“Trong bối cảnh làn sóng cách mạng công nghệ mới toàn cầu, ngành công nghiệp xe điện đang chào đón một ‘thời kỳ vàng’ chưa từng có. Để mang lại những khả năng vô hạn cho cuộc sống tương lai, ngày càng nhiều doanh nghiệp ô tô đang tập trung vào đổi mới công nghệ động lực, phát triển năng lượng mới, tích hợp trí tuệ nhân tạo, nhiên liệu pin thay thế và các điểm nóng công nghiệp khác.

Hội chợ ô tô quốc tế Hồng Kông 2025 với chủ đề ‘Xe mới · Hành trình mới’ sẽ tận dụng những lợi thế độc đáo của Hồng Kông với tư cách là trung tâm tài chính, thương mại và logistics quốc tế: tập trung vào việc xây dựng một nền tảng tương tác rộng lớn kết nối ngành công nghiệp ô tô, chuỗi cung ứng và dịch vụ tài chính; trưng bày những đột phá công nghệ mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, xây dựng hệ thống hỗ trợ dịch vụ tài chính quốc tế và thúc đẩy sự phát triển bền vững và chất lượng cao của toàn bộ chuỗi công nghiệp ô tô.”

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Hội chợ ô tô và chuỗi cung ứng quốc tế 2025 (Hồng Kông) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 15 tháng 6 tại trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Hồng Kông.

Đáng chú ý, hội chợ này quy tụ rất nhiều thương hiệu lớn: 11 nhà sản xuất ô tô chính của Trung Quốc như BYD, Geely, Changan, SAIC, Xiaopeng cùng hơn 40 nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng như Ningde Times và Horizon sẽ trưng bày những đột phá trong cabin thông minh, lái xe tự động và chip thế hệ tiếp theo.

Sự tham gia của những người dẫn đầu ngành không chỉ thể hiện sức mạnh tổng thể của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc mà còn làm nổi bật vai trò quan trọng của hội chợ trong việc tập hợp các nguồn lực chất lượng toàn cầu và thúc đẩy hợp tác công nghệ.

Thực tế, hội chợ này đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một triển lãm truyền thống; nó còn là trung tâm toàn cầu cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất và các nhà tài chính, đang thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, tài chính và giải pháp chính sách thông minh dựa trên những lợi thế quốc tế của Hồng Kông. Trong thời kỳ biến đổi quan trọng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nó đã xây dựng một nền tảng hiệu quả cho sự hội tụ sâu sắc và phát triển hợp tác của các yếu tố trong chuỗi công nghiệp.

01 Doanh số không nhiều, tiềm năng không nhỏ

Là một phần của Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô Hồng Kông khá độc đáo, sự hình thành cấu trúc độc đáo này liên quan chặt chẽ đến môi trường đô thị dày đặc, thiếu khả năng sản xuất ô tô nội địa cũng như vị trí là trung tâm logistics và chuyển khẩu quan trọng toàn cầu. Không giống như tình hình ở Trung Quốc đại lục có các nhà sản xuất ô tô nội địa, Hồng Kông không có các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tất cả cung cấp ô tô đều phụ thuộc vào nhập khẩu.

Mô hình phụ thuộc cao vào nhập khẩu này đã tạo ra một thị trường ô tô Hồng Kông rất quốc tế, các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, Đức, Anh và Trung Quốc đang dần chiếm ưu thế trên thị trường Hồng Kông.

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nhu cầu ô tô ở Hồng Kông cũng có sự khác biệt. Lối sống, chính sách thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng và chiến lược bảo vệ môi trường của chính phủ đóng vai trò quan trọng. Mặc dù Hồng Kông có hệ thống giao thông công cộng phát triển, nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô bình quân đầu người vẫn tương đối thấp, nhưng thị trường ô tô hạng sang, xe điện và phụ tùng ô tô lại cho thấy sự phát triển mạnh mẽ.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, sở thích của người tiêu dùng Hồng Kông đã có sự chuyển biến đáng kể, dần có xu hướng nghiêng về xe điện và phương tiện giao thông bền vững với môi trường. Đồng thời, sự quan tâm của công chúng đối với khí thải ô tô, chất lượng không khí và tính bền vững lâu dài ngày càng tăng cao. Sự thay đổi trong tư tưởng tiêu dùng này phù hợp với thực tế Hồng Kông có không gian hạn chế và coi trọng không khí trong lành.

Để đáp ứng nhu cầu này, Hồng Kông đã đề ra các mục tiêu giảm khí thải từ phương tiện cơ giới đầy tham vọng, trong đó nổi bật nhất là kế hoạch ngừng tiếp nhận những chiếc xe cá nhân sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2035 và đạt được mục tiêu không phát thải xe cơ giới vào năm 2050.

Nhờ vào chính sách thúc đẩy và sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, tỷ lệ xe điện ở Hồng Kông ngày càng tăng cao. Trong vài năm ngắn ngủi, xe điện đã nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong tổng số xe mới đăng ký.

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Tesla với công nghệ tiên tiến và ảnh hưởng thương hiệu lâu dài đã chiếm thị phần dẫn đầu trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang tích cực tham gia vào thị trường Hồng Kông, trong đó các thương hiệu Trung Quốc cung cấp lựa chọn xe điện giá cả phải chăng hơn, đem lại sức sống mới cho thị trường.

Là thị trường lái bên phải, thị trường Hồng Kông có Toyota (đặc biệt là xe taxi nổi tiếng Comfort) và các thương hiệu Nhật Bản khác có thị phần mạnh mẽ. Nhưng trong những năm gần đây, Tesla đã thể hiện xuất sắc, các mẫu Model 3 và Model Y thậm chí từng chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu này đã từng khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gặp khó khăn trên thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, tình hình hiện đang thay đổi, doanh số của BYD tại Hồng Kông đã tăng mạnh, năm ngoái đã trở thành thương hiệu ô tô bán chạy thứ hai tại Hồng Kông, chỉ sau Tesla. Với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường xe điện ở Hồng Kông, BYD đang dần trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo thông tin, đến nay, Hồng Kông đã phê duyệt gần 400 mẫu xe điện có mặt trên thị trường, tính đến cuối tháng 1 năm 2025, số lượng xe điện ở Hồng Kông đã vượt quá 110.000 chiếc, chiếm khoảng 12.3% tổng số xe hiện có tại Hồng Kông. Tesla chiếm gần một nửa tổng số này, doanh số xe điện của các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm khoảng 35% tổng số xe mới bán ra.

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Năm ngoái, doanh số xe du lịch mới tại Hồng Kông đạt 44.200 chiếc, tăng 2% so với năm trước. Xu hướng tăng trưởng này đã thu hút thêm nhiều người chơi mới tham gia vào thị trường. Một số công ty đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp hoặc phân phối xe điện tại Hồng Kông nhằm tận dụng vị trí cảng tự do, lợi thế chính sách thuế và thuận lợi về mặt quốc tế.

Những động thái này có khả năng giúp Hồng Kông trở thành một người chơi nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn trong hệ sinh thái xe điện khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giải pháp xe điện cao cấp, công nghệ cao hoặc tập trung vào xuất khẩu.

02 Cơ hội không ít, ý nghĩa không nhỏ

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Chan Mau Po gần đây cho biết, trong lĩnh vực tài chính và đổi mới công nghệ, Hồng Kông có thể đóng góp một cách độc đáo cho ngành ô tô điện của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh Hồng Kông hoàn toàn có khả năng trở thành ‘địa điểm đặt trụ sở, cầu nối mở rộng, điểm tiếp tế và nhà thúc đẩy’ cho các doanh nghiệp. Ông cũng nhấn mạnh Hồng Kông có thể cung cấp sự hỗ trợ độc đáo trong hai lĩnh vực:

Thứ nhất, Hồng Kông có thể cung cấp hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô nội địa của Trung Quốc trong việc toàn cầu hóa. Hàng ngàn doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cần đầu tư liên tục để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, ông khuyến khích các doanh nghiệp ô tô đặt trụ sở quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng và trung tâm quản lý tài sản tại Hồng Kông.

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Thứ hai, Chan Mau Po cho biết Hồng Kông đang nỗ lực thúc đẩy phát triển đổi mới để biến nó thành một động lực kinh tế mới, và hợp tác với các thành phố khác trong Vùng Vịnh lớn để xây dựng một hub đổi mới quốc tế. Ông cũng đã đề cập đến các lợi thế khác của Hồng Kông: tiêu chuẩn ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hoàn thiện, và việc tập trung dữ liệu và nhân tài trong nước với quốc tế, tất cả những điều này sẽ hỗ trợ phát triển ô tô điện, giao thông thông minh và công nghệ kết nối xe.

Trong bối cảnh cạnh tranh thị trường nội địa gia tăng, tình hình sản xuất và tiêu thụ mạnh mẽ cùng với các rào cản thương mại quốc tế, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ toàn cầu hóa. Vì việc gia nhập các thị trường lớn như Mỹ và EU đang gặp phải rào cản, các nhà sản xuất xe hơi trong nước và Trung Quốc đã coi Hồng Kông là điểm xuất phát và thử nghiệm quan trọng để tiến ra toàn cầu, từ đó sinh ra một loạt động thái:

Một mặt, nhiều nhà sản xuất đã tiến hành kiểm tra sản phẩm và mở rộng thị trường thông qua Hồng Kông. Xiaopeng Motors đã mở cửa hàng flagship tại Hồng Kông và tung ra mẫu xe lái bên phải; Geely đã ra mắt mẫu xe điện thuần túy 009 với 6 chỗ tại Hồng Kông; Changan dự kiến sẽ niêm yết thương hiệu cao cấp Avita trên sàn giao dịch Hồng Kông vào quý đầu năm tới và sẽ ra mắt từ 6 đến 8 mẫu xe điện của thương hiệu trong 5 năm tới.

Xe hơi Trung Quốc tràn vào Hồng Kông

Mặt khác, Hồng Kông đang trở thành trung tâm huy động vốn toàn cầu của các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc. Hơn mười công ty di động thông minh trong nước đã tập trung vào việc huy động vốn tại Hồng Kông, các kế hoạch IPO của các công ty như Chery, Seres và các công ty công nghệ lái tự động như Xiaoma Intelligent đều thu hút được sự quan tâm. Theo báo cáo, Chery dự kiến sẽ huy động ít nhất 1,5 tỷ USD thông qua IPO, và bản cáo bạch sơ bộ của họ cho thấy vốn sẽ được sử dụng để sản xuất nhiều mẫu xe lái bên phải hơn và mở rộng sang các thị trường có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các nhà phân tích và kế toán cho rằng, các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO như vậy không chỉ nâng cao vị thế của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ ô tô toàn cầu mà còn với quy mô huy động vốn khổng lồ (mỗi công ty đều hơn 1 tỷ USD) có thể củng cố thêm vị thế của Hồng Kông là địa điểm IPO nổi tiếng thế giới – vào tháng 5 năm nay, Ningde Times đã thực hiện giao dịch IPO trị giá 41 tỷ HKD (khoảng 5,23 tỷ USD) và trở thành thương vụ IPO lớn nhất toàn cầu, vào thời điểm đó Hồng Kông đã có hơn 150 doanh nghiệp xếp hàng chờ lên sàn chứng khoán.

Chiến lược “bệ phóng Hồng Kông” này tạo ra động lực hai chiều: các doanh nghiệp ô tô tích lũy kinh nghiệm hoạt động quốc tế thông qua thử nghiệm địa phương hóa sản phẩm, đồng thời huy động vốn từ thị trường vốn nhằm hỗ trợ cho kế hoạch toàn cầu hóa. Như các nhà quan sát trong ngành đã nhận định, một đợt IPO thành công “sẽ là sự công nhận quốc tế đối với sức mạnh sản xuất và chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc”, và vai trò kép “nghiên cứu và thử nghiệm + huy động vốn” của Hồng Kông đang dần trở thành điểm tựa quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.