Gần cuối năm 2024, thị trường xe điện đang chứng kiến cuộc “chiến tranh giá”. Là một phần quan trọng trong chuỗi ngành công nghiệp, ngành cơ sở hạ tầng sạc cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc “chiến tranh giá” này.
“Dịch vụ là con đường để ngành cơ sở hạ tầng sạc phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, và cũng là một trong những từ khóa của sự phát triển ngành trong năm 2024.” Trước đó, Phó thư ký liên minh thúc đẩy cơ sở hạ tầng sạc ô tô điện Trung Quốc đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn.
Đáng chú ý, hiện nay ở cấp độ ngành, 44 trạm sạc đầu tiên đã được công bố, sẽ có vai trò định hình. Ở cấp độ doanh nghiệp, nhiều công ty xe hơi đã lên kế hoạch thu phí “chiếm dụng quá thời gian” đối với các trạm sạc, từ việc tăng tốc xây dựng hệ thống tiếp năng lượng đến hoạt động tinh vi. Có thể nói, bước đi hướng tới việc xây dựng mạng lưới sạc chất lượng cao đang được đẩy nhanh, và chủ xe điện sẽ được hưởng dịch vụ sạc tốt hơn.
Các trạm sạc bắt đầu đánh giá theo sao
Vào ngày 14 tháng 11, sản lượng xe điện hàng năm của Trung Quốc lần đầu tiên vượt quá 10 triệu chiếc, đánh dấu một thời khắc lịch sử mới cho ngành công nghiệp này. Đồng thời, tỷ lệ thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc đã liên tục vượt qua 50%, được ngày càng nhiều người tiêu dùng cuối chấp nhận.
Như là một bảo đảm quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, số liệu mới nhất từ Liên minh sạc điện Trung Quốc cho thấy, đến tháng 10 năm nay, tổng số cơ sở hạ tầng sạc tại nước này đạt 11.884.000 thiết bị, tăng 49,4% so với năm trước.
Theo báo cáo “Nghiên cứu ngành công nghiệp sạc và thay pin cho xe điện (phiên bản 2024)” được phát hành bởi Viện Nghiên cứu, việc gia tăng nhanh chóng số lượng xe điện cũng yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng sạc tương ứng cao hơn.
Nguồn hình ảnh: Xiaopeng Charging
Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng tỷ lệ sử dụng tổng thể của các trạm sạc hiện nay vẫn còn thấp, với tỷ lệ sử dụng trung bình của các trạm công cộng tại 36 thành phố chỉ đạt 11,3%, trong đó 15 thành phố có tỷ lệ sử dụng trung bình dưới 10%. Do đó, việc xây dựng một hệ thống dịch vụ tiếp năng lượng chất lượng cao đã trở thành yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện.
Để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành cơ sở hạ tầng sạc, nhằm xây dựng các trạm sạc có tiêu chuẩn cao, dịch vụ kèm theo hoàn chỉnh và thân thiện với môi trường, Liên minh Sạc Trung Quốc đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Năng lượng Mới thuộc Tổng cục Ô tô, cùng các hiệp hội ngành, doanh nghiệp hoạt động sạc, sản xuất thiết bị sạc và các tổ chức nền tảng khác để xây dựng tiêu chuẩn nhóm “Quy chuẩn đánh giá và thử nghiệm cơ sở hạ tầng sạc ô tô điện”.
Là một bước đi quan trọng để hướng dẫn ngành phát triển từ “đấu giá giá cả” sang “so dịch vụ”, vào ngày 21 tháng 11, Liên minh Sạc Trung Quốc đã công bố 44 trạm sạc đạt tiêu chuẩn sao đầu tiên.
Theo thông tin, việc đánh giá trạm sạc theo tiêu chuẩn sao được thực hiện từ bốn khía cạnh: an toàn và tuân thủ, hiệu quả hoạt động, khả năng phục vụ, và tính thân thiện với môi trường. Lần đánh giá đầu tiên đã xác định 44 trạm sạc của 23 doanh nghiệp hoạt động sạc đạt tiêu chuẩn năm sao.
Nhiều công ty xe hơi bắt đầu vận hành tinh vi
Để phục vụ tốt hơn cho chủ xe, tạo ảnh hưởng của bản thân và giải quyết một loạt vấn đề trong việc tìm kiếm trạm sạc và trải nghiệm sạc kém, các công ty xe hơi đã tự xây dựng hệ thống tiếp năng lượng, trở thành những người tham gia quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới sạc chất lượng cao.
Dù là các hãng xe mới như NIO, Ideal, Xiaopeng, Tesla hay các hãng truyền thống như GAC, Geely, tất cả đều đang nỗ lực xây dựng hệ thống tiếp năng lượng. Vào tháng 10 năm nay, BMW và Mercedes đã cùng phát hành thương hiệu sạc cao cấp – Yianqi.
Được biết, để phục vụ tốt hơn cho chủ xe, nâng cao sự hài lòng của họ, các công ty xe hơi không chỉ tăng tốc độ xây dựng mà còn đẩy nhanh tiến độ vận hành tinh vi.
Ideal đã thông báo vào ngày 5 tháng 12 rằng số lượng trạm sạc Ideal đã vượt qua 1100, và số lượng trạm sạc cao tốc đã đạt hơn 600, với 590.000 lần cung cấp dịch vụ sạc vào tháng 11. Trước đó, Ideal cũng đã công bố rằng vào giữa tháng 12, sẽ bắt đầu từng bước áp dụng tính năng “phí chiếm dụng quá thời gian” cho tất cả các trạm sạc Ideal, áp dụng cho tất cả các phương tiện sạc từ mọi thương hiệu. Chi tiết và phương thức kiểm tra phí chiếm dụng quá thời gian sẽ được công bố trong thông báo thử nghiệm giữa tháng 12.
Để phục vụ tốt hơn cho các mẫu xe siêu nhanh nền tảng 800V, Xiaopeng cũng đã xác định được hướng ưu tiên sau khi hoàn thành mạng lưới sạc – định giá theo trạm.
Một mô hình định giá theo trạm sẽ là: Trạm sạc sẽ tự động nhận diện xem có phải là chủ xe Xiaopeng hay không, và nhận diện thêm SOC của chủ xe có dưới 30% hay không, nếu nhu cầu sạc lớn và lại là mẫu xe cao áp 800V, ứng dụng và nền tảng Xiaopeng sẽ hướng dẫn hoặc đề xuất chủ xe đến một trạm nào đó. Đồng thời, sẽ dựa trên thói quen sử dụng thường nhật và cảnh mà chủ xe yêu thích để tư vấn, đề xuất sạc tại trung tâm mua sắm hoặc khách sạn.
Trước đó, Xiaopeng cũng cho biết trong tương lai sẽ kết hợp với định giá thông minh. Ví dụ, những xe thông thường nhưng lại chiếm dụng các trạm sạc siêu nhanh sẽ gây lãng phí tài nguyên, do đó sẽ được tối ưu hóa cho tình huống này. Khi xác định chủ xe thông thường chiếm dụng trạm sạc siêu nhanh, sẽ thu thêm phí dựa trên thời gian sạc.
Theo thông tin từ Ideal, việc thu phí chiếm dụng quá thời gian là nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng của chủ xe, không phải vì mục đích lợi nhuận. Số phí thu được sẽ được sử dụng cho việc quản lý và bảo trì nâng cấp trạm sạc, nhằm tạo điều kiện sạc thoải mái hơn cho chủ xe. Trong giai đoạn thử nghiệm, các quy tắc sẽ được điều chỉnh liên tục dựa trên phản hồi của chủ xe.