Nghiên cứu: Các công ty ô tô Trung Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực xe hơi không phát thải.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, nghiên cứu của Ủy ban Giao thông sạch quốc tế (ICCT) cho thấy các công ty ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng dẫn đầu trên thị trường ô tô không phát thải (ZEV) toàn cầu.

Hiện nay, thị trường ô tô điện toàn cầu đang trở nên cạnh tranh gay gắt hơn, các nhà sản xuất hàng đầu đang ngày càng cạnh tranh quyết liệt. Trong báo cáo phát hành, ICCT chỉ ra rằng Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xe điện toàn cầu, với doanh số bán ô tô điện hàng năm của Trung Quốc hiện đã vượt qua 11 triệu chiếc, chiếm hơn một nửa tổng doanh số ô tô điện toàn cầu.

Dữ liệu mới nhất từ cơ quan nghiên cứu Rho Motion cho thấy, dưới sự thúc đẩy mạnh mẽ từ nhu cầu trong nước cũng như sự nỗ lực xuất khẩu của các công ty ô tô, doanh số ô tô điện một tháng của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt ngưỡng triệu chiếc trong năm nay.

Nghiên cứu: Các công ty ô tô Trung Quốc vượt trội trong lĩnh vực ô tô không phát thải

Nguồn ảnh: BYD

Dữ liệu từ ICCT cho thấy các công ty ô tô Trung Quốc đã chiếm trọn năm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phủ sóng thị trường ô tô không phát thải, và chiếm năm trong số sáu vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng về tỷ lệ doanh số ô tô điện. Trong đó, các công ty như Geely và SAIC Group đã đạt được tỷ lệ doanh số xe điện 50%, sớm hoàn thành mục tiêu năm 2025 một năm so với kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy BYD đã lần đầu tiên vượt qua Tesla vào năm 2024, trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) hàng đầu thế giới. Năm 2024, doanh số xe điện hoàn toàn của BYD tăng 25% so với năm trước, trong khi tổng doanh số của xe hybrid plugin (PHEV) và xe điện hoàn toàn tăng trưởng 47%. Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh rằng cả hai công ty BYD và Tesla đều nằm trong nhóm “Người dẫn đầu” của hệ thống đánh giá.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ICCT, Drew Kodjak phát biểu: “Khi các công ty ô tô Trung Quốc tăng tốc mở rộng trên quy mô toàn cầu, các nhà sản xuất hàng đầu quốc tế đang phải đối mặt với áp lực chuyển đổi khẩn cấp. Nếu các công ty ô tô truyền thống phương Tây không thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa, họ có thể mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường.”

Kodjak cũng nhấn mạnh thêm: “Đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đây không chỉ là vấn đề liệu các mục tiêu tương lai có đạt được hay không, mà là một cơn sóng điện hóa mà chúng ta phải đối mặt ngay bây giờ, và là cuộc chiến sinh tử để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường.”