Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, một nhóm nghiên cứu do Đại học Cornell dẫn đầu đã phát triển một phương pháp mới để thiết kế các loại kim loại và hợp kim có khả năng chịu được va chạm cực đoan. Phương pháp này thông qua việc giới thiệu các dải giảm tốc ở quy mô nano để ức chế quá trình nhảy cơ bản, từ đó kiểm soát cách thức biến dạng của vật liệu kim loại.
(Ảnh nguồn: Đại học Cornell)
Những phát hiện nghiên cứu này có thể thúc đẩy sự phát triển của ô tô, máy bay và thiết bị bảo vệ, giúp chúng có khả năng chịu đựng va chạm tốc độ cao, nhiệt độ cực cao và áp suất. Dự án được dẫn dắt bởi trợ lý giáo sư Mostafa Hassani thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu của Trường Kỹ thuật Cornell, cùng với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Lục quân Hoa Kỳ (ARL).
Khi bị va chạm với tốc độ rất cao, chẳng hạn như trong các vụ tai nạn trên đường cao tốc hoặc va chạm đạn đạo, vật liệu kim loại sẽ ngay lập tức bị nứt và mất hiệu lực. Nguyên nhân mất hiệu lực là do hiện tượng giòn, các vật liệu này sẽ mất tính dẻo khi biến dạng nhanh (tức là khả năng uốn cong mà không bị nứt). Tuy nhiên, hiện tượng giòn là một quá trình biến đổi: nếu người ta uốn cong cùng một loại vật liệu một cách chậm rãi, nó sẽ biến dạng nhưng sẽ không ngay lập tức bị nứt.